Giáo án văn học - Bài thơ : Trăng ơi từ đâu đến

Chia sẻ: samsung1209

1. Kiến thức - Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài thơ - Nhớ tựa đề " Trăng ơi..từ đâu đến" - Nhận biết được nhịp 2/3, vần điệu êm dịu, cách so sánh cụ thể của bài thơ. Từ đó hiểu được nội dung của bài thơ là miêu tả về trăng 2. Kỹ năng - Nghe và tưởng tượng được vẻ đẹp của trăng - Biết trả lời được câu hỏi và nói trọn câu Nhớ được câu thơ so sanh về màu sắc hình dáng của trăng 3.Phát triển - Phát triển khả năng chú ý,...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án văn học - Bài thơ : Trăng ơi từ đâu đến

Giáo án văn học

Bài thơ : Trăng ơi từ đâu đến

Tiết 1


I. Mục đích và yêu cầu

1. Kiến thức

- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài thơ

- Nhớ tựa đề " Trăng ơi..từ đâu đến"

- Nhận biết được nhịp 2/3, vần điệu êm dịu, cách so sánh cụ thể của bài thơ. Từ đó

hiểu được nội dung của bài thơ là miêu tả về trăng

2. Kỹ năng

- Nghe và tưởng tượng được vẻ đẹp của trăng

- Biết trả lời được câu hỏi và nói trọn câu

Nhớ được câu thơ so sanh về màu sắc hình dáng của trăng

3.Phát triển

- Phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng, tư duy về ngôn ngữ

4. Giáo dục

- Trăng là vẽ đẹo của thiên nhiên. Yêu trăng trong thiên nhiên là yêu vẻ đẹp của

đất nước chúng ta
II. Phương pháp chủ đạo

- Đọc diễn cầm bài thơ

III. Chuẩn bị

- Tranh 1: Cảnh trăng tròn trên sân nhà, cạnh nhà là cây có quả chín hồng

- Tranh 2: Cảnh trăng tròn chiếu xuống mặt nước. Một con cá đang bơi, mắt tròn

- Tranh 3: Cảnh trăng tròn trên sân chơi. Trên sân một vài trẻ đá bóng

IV. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định

- Cùng nhau hát bài " Lại đây với cô" - Ngồi đội hình chữ U

2. Giới thiệu

- Cho trẻ xem tranh 1, chỉ tranh và hỏi:

Đây là gì?

Các con thấy trăng bao giờ chưa?

A! Có khi trăng tròn trăng khuyết. Vậy

khi trăng tròn các con thấy trăng như thế

nào?

- Trăng tròn sáng và rất đẹp. Để các con

biết thêm về trăng cô sẽ đọc cho các con

nghe bài thơ "Trăng ơi ...từ đâu đến" của
chú Trần Đăng Khoa nha

3. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe

a. Cô đọc bài thơ - Trẻ thích thú khi nghe cô kể về trăng

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm không tranh

- Lần 2: Cô đọc trích dẫn, chuyển tải nội

dung + giáo dục

Ở bài thơ tác giả đã tưởng tượng trăng ở

nhiều nơi

+ Đầu tiên trăng ở trên cánh đồng lúa và

so trăng hồng như quả chín

+ Sau đó trăng lên khỏi biển khơi so

trăng tròn như mắt cá

+ Cuối cùng là trăng bay lên từ sân chơi

và so trăng bay như quả bóng

- Lần 3: cô đọc diễn cảm + có tranh

- Sau mỗi lần cô hỏi trẻ tên bài thơ và tên

tác giả - Đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ

b. Trẻ đọc bài thơ nhóm, cá nhân)

- Trẻ đọc tập thể theo cô nhiều lần

c. Đàm thoại - Bài thơ nói về trăng

- Bài thơ nói về cái gì? - Dạ thưa cô chậm
- Khi nghe cô đọc bài thơ các con thấy - Trong bài thơ tác giả thấy trăng từ cánh

nhịp điệu bài thơ như thế nào? đồng từ biển và từ sân chơi

- Bài thơ tả về trăng nên ta phải đọc - Khi trăng lên từ cánh đồng tác giả đã so

chậm rãi nhẹ nhàng để mọi người nghe sánh:

thấy được vẽ đẹp của trăng " Trăng hồng như quả chín

- Trong bài thơ tác giả thấy trăng từ đâu Lửng lơ lên trước nhà"

đến? "Khi trăng như mắt cá

- Khi trăng lên từ cácnh đồng tác giả so Không bao giờ chớp mi "

sánh trăng như các gì? - Khi trăng lên từ sân chơi tác giả đã so

- Khi trăng lên từ biển tác giả so sánh sánh:

trăng như thế nào? " Trăng bay như quả bóng

- Cuối cùng là sân chơi, sự so sánh ở đây Bạn nào đá lên trời"

ra sao? - Trăng tròn, trăng đẹp trăng sáng trăng

- Trăng trong bài thơ của tác giả như thế hồng như quả chín, trăng có hình tròn

nào? về màu sắc hình dáng? như mắt cá...

- À! Đúng rồi ! Trăng tròn sáng rất đẹp - Dạ vâng ạ!

và gần gũi với chúng ta

- Bây giờ cả lớp cùng đọc lại bài thơ với

cô nha?

d. Kết thúc

- Cho trẻ ra sân, dùng phấn vẽ xuống sân
và tô màu

- Nhận xét và tuyên dương

Giáo án văn học

Bài thơ : Trăng ơi ... từ đâu đến Tiết 2

I. Mục đích và yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ và đọc diễn cảm bài thơ

Biết ngắt nhịp 2/3

Đọc và nhấn mạnh các từ: trăng hồng ...lửng lơ... Trăng tròn ... Trăng bay

- Phát triển trí nhớ và cảm xúc với hình tượng của trăng

- Giáo dục trẻ yêu trăng

II. Chuẩn bị

- Giáo cụ như tiết 1

III. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Cô và trẻ cùng hát bài" Bóng trăng - Trẻ hát

tròn" - Dạ thưa cô! Đó là bài thơ " Trăng từ

- Hôm trước cô và các con đã làm quen đâu đến" của tác giả Trần Đăng Khoa

với một bài miêu tả về trăng. Các con

còn nhớ bài thơ gì không?
- Hôm nay cô sẽ giúp các con học thuộc

và đọc thật hay bài thơ này nhé.

2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe

a. Cô đọc bài thơ - Trẻ đọc nhẩm theo cô

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm không tranh

- Lưu ý cách đọc: Muốn đọc bài thơ hay

các con phải đọc chậm rãi cứ đọc hai

tiếng lại dừng một chút rồi đọc tiếp

" Trăng ơi ...từ đâu đến"

Hay từ cánh đồng xa"

- Để thể hiện vẻ đẹp của trăng, khi đọc

đến các từ tả về màu sắc và hình dáng

của trăng, chúng ta phải đọc chậm và lớn

hơn một chút:

" Trăng hồng như quả chín

Trăng lửng lơ ...nhà"

Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh - Trẻ đọc:

b. Trẻ đọc bài thơ " Trăng ơi ...từ đâu đến

- Bạn nào giỏi hãy nhớ và đọc lại cho cô Hay từ cánh đồng xa

và các bạn nghe đoạn thơ miêu tả trăng Trăng hồng như quả chín

lên từ cách đồng? Lửng lơ lên trước nhà"
- Thế khi trăng đến từ biển, trăng được tả - Trẻ đọc :

như thế nào? " Trăng ơi ...từ đâu đến

- Khổ thơ cuối tả trăng lên từ đâu? Hay từ một sân chơi

- Sau khi trẻ đọc, cô lưu ý sửa sai cho trẻ Trăng bay như quả bóng

và cho cả lớp cùng đọc lại. Bạn nào đá lên trời"

c. Đàm thoại - Bài thơ có tựa đề " Trăng ơi từ đâu

- Chúng ta vừa đọc bài thơ có tựa đề là đến"

gì?

- Bài thơ tả cảnh gì? - Bài thơ tả về trăng

- Vì bài thơ tả về trăng nên khi đọc - Chúng ta đọc chậm rãi nhẹ nhàng

chúng ta phải đọc như thế nào?

- À! Các con thấy đấy, trăng ở trên trời - Con học ngoan, con tươi cây, con
nhưng trăng rất gần gũi và thân thiết với không bức hoa...

chúng ta. Trăng chiếu sáng khắp mọi

miền đất nước. Dù ở làng quê, vùng biển

hay thành phố chúng ta cũng đều gặp

trăng. Trăng là vẽ đẹp của thiên nhiên.

Yêu trăng chúng ta càng yêu đất nước

mình thể hiện qua việc gì?

d. Kết thúc

- Củng cố: Cho một vài trẻ đọc lại bài
thơ

- Nhận xét và tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản