Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Cây dừa bạn

Chia sẻ: abcdef_17

I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người. - Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa - Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Cây dừa bạn

Giáo án văn học

Bài thơ: Cây dừa bạn Tiết 1


I. Mục đích yêu cầu


- Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ

- Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa

- Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên

nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi

riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người.

- Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa

- Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên


II. Chuẩn bị


- Tranh vẽ




III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định -giới thiệu

- Cô đố, cô đố - Đố gì? Đố gì?

- Cô đố:
- Trẻ trả lời
" Thân em tròn trịa

Nước uống ngọt thanh
- Trẻ tả cây dừa theo sự gợi ý
Trong trắng ngoài xanh
của cô( trẻ tự do phát biểu)
Người người ưa thích"

Đó là quả gì?

- Thế lớp mình đã biết cây dừa

và trái dừa, Bây giờ lớp mình tả

cây dừa cho cô nghe nào.

- À ! Thân cây dừa mọc thẳng,

tròn, màu bạc, chia thành từng

đốt, nhẵn - Trẻ chú ý lắng nghe
- Lá dừa màu xanh dài và thẳng,

có chùm quả dừa, quả dừa tròn,

trong có cùi, có nhiều nước rất
ngon

- Cô cũng có bài thơ " Cây dừa"

của tác giả Trần Đăng Khoa. Bây

giờ cô đọc cho các cong nghe

nha

2. Tiến hành

a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ

- Lần 2: Đọc diễn giải, trích

dẫn+ tranh

Sau đó giải thích cho trẻ về về

vẻ đẹp của cây dừa đã được Trần - Trẻ thích thú khi đọc thơ

Đăng Khoa miêu tả, ví von, so

sánh... trong bài thơ
- Dạ ! Chúng con vừa đọc bài
Tàu lá giống như con người
thơ "cây dừa"
giang tay đón gió, gật đầu gọi
- Bài thơ do chú Trần Đăng
trăng
Khoa sáng tác
Thân dừa bạc phết tháng năm - Tàu dừa giống như con người

Quả dừa giống như đàn lợn con giang tay đón gió, gật đầu gọi

đang nằm trên cao trăng

Tàu lá dừa như chiếc lược thả
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô
vào mây xanh

- Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài

thơ + tranh

Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên

bài thơ, tên tác giả

b. Trẻ đọc bài thơ

- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả

lớp, tổ nhóm, cá nhân)

c. Đàm thoại

- Các con vừa đọc xong bài thơ

có tựa đề là gì?

- Và do ai sáng tác?

- Tàu dừa/ quả dừa/ lá dừa giống
cái gì?

d. Kết thúc

- Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác

giả

- Nhận xét - tuyên dương


Giáo án văn học

Bài thơ: Cây dừa Tiết 2


I. Mục đích yêu cầu


- Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ

- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cây dừa qua bài thơ của chú Trần Đăng

Khoa

- Trẻ thể hiện tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ cây

dừa

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ

- Trẻ phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duyn của trẻ

- Giáo dục trẻ luôn biết yêu quý và bảo vệ cây
II. Chuẩn bị


- Quả dừa thật

- Câu đố về quả dừa và cây dừa

- Cho trẻ quan sát tranh ảnh về cây dừa

- Giấy màu, giấy vụn, họa báo, bút lông, hồ dán, kéo để trẻ làm cây

dừa


IV. Hướng dẫn


Hoạt động của trẻ
s

1. Ổn định -giới thiệu

- Đố trẻ

Chẳng phải giếng đào - Thưa cô! Đó là quả dừa!

Mà có nước trong

Con kiến chẳng lọt

Con ong chẳng vào"

Đó là quả gì? - Dạ rồi !Dừa rất ngon ngọt !

- À ! Đúng rồi đó là quả dừa
- Cô đưa quả dừa thật và hỏi: "

Thế có bao giờ các con được ăn

dừa chưa ? Dừa có ngon không?

- Có bài thơ mà chú Trần Đăng - Đó là bài thơ "Cây dừa."

Khoa viết về dừa đó là bài thơ

gì?

2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe

a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài

thơ+ cử chỉ điệu bộ

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh

b. Trẻ đọc bài thơ
- Bài thơ " Cây dừa của Trần
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô(
Đăng Khoa
Cả lớp, tổ nhóm, cá nhân)
- " Dang tay đón gió
- Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ
Gật đầu gọi trăng"
về câu, từ cũng như về sự ngưng
" Thân dừa bạc phết tháng năm"
nghỉ, diễn cảm
" Quả dừa - đàn lợn con nằm
c. Đàm thoại trên cao"

- Các con vừa đọc bài thơ gì? Do " Tàu dừa chiếc lược chải vào

ai sáng tác ? mây xanh"

- Cây dừa giang tay làm gì? Và " Ai mang nước ngọt nước lành"

gật đầu gọi ai? "Ai đeo bao hủ rượu quanh cổ

- Theo năm tháng thân dừa như dừa"

thế nào? Tiếng dừa làm dịu nắng trưa

- Tác giả ví quả dừa như đàn lợn Gọi đàn gió đến cùng dừa múa

nằm ở đâu? reo

- Còn tàu dừa tác giả so sánh với Trời trong đầy tiếng rì rào

Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
cái gì?

- Những câu thơ nào nói lên mối Đứng canh trời đất bao la

liên hệ giữa cây dừa và sự vật Mà dừa đủng đỉnh như là đứng

chơi
xung quanh?

d. Kết thúc
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô
- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả

- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ
- Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ

- Giáo dục: Dừa là cây có ích

cho cuộc sống, tàu dừa đã che

nắng cho chúng ta, dừa ra hoa

kết quả cho ta uống nước ngọt,

ngon, nhờ tiếng của tàu dừa đưa

qua đưa lại vi vu trong gió làm

cho cái nắng của buổi trưa cũng

dịu đi. Do vậy các con muốn

được ăn dừa và uống nước dừa,

muốn cây dừa có nhiều tàu lá để

che mát thì các con phải biết

chăm sóc và bào vệ cây dừa nha.

- Cô hướng dẫn trẻ tạo ra nhiều

cây dừa bằng các nguyên vật

liệu( xé dán vườn dừa)

- Nhận xét và tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản