Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Hoa cúc vàng

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
183
lượt xem
16
download

Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Hoa cúc vàng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ " Hoa cúc vàng " của tác giả Nguyễn Văn Chương - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Mùa xuân có hoa nở nhiều - Nghe và tưởng tượng được sự ví von của bài thơ về nắng, trời, cây và hoa cúc - Giáo cụ trẻ biết yêu quý hoa và chăm sóc hoa II. Chuẩn bị - Tranh vẽ các mùa và trò chuyện với trẻ về các mùa, đặc điểm của từng mùa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Hoa cúc vàng

  1. Giáo án văn học Bài thơ: Hoa cúc vàng Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ " Hoa cúc vàng " của tác giả Nguyễn Văn Chương - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Mùa xuân có hoa nở nhiều - Nghe và tưởng tượng được sự ví von của bài thơ về nắng, trời, cây và hoa cúc - Giáo cụ trẻ biết yêu quý hoa và chăm sóc hoa II. Chuẩn bị - Tranh vẽ các mùa và trò chuyện với trẻ về các mùa, đặc điểm của từng mùa trong năm III. Hướng dẫn
  2. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ xem tranh và đoán mùa - Đội hình chữ U trong năm: À qua bức tranh mùa - Dạ thưa! Cái chén. xuân các con đặt tên cho bức - Dạ thưa! Cái bát.. tranh này là gì? Vì sao? - Trang trí bông hoa - Còn cô sẽ đặt tên cho bức tranh - Cho trẻ thảo luận là " Hoa cúc vàng " vì mùa xuân đến có rất nhiều hoa đua sắc trong đó có hoa cúc. Hôm nay cô sẽ đọc bài thơ " Hoa cúc vàng" - Trẻ chú ý lắng nghe của tác giả Nguyễn Văn Chương cho các con nghe. 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm điệu bộ - Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn
  3. "Nắng đi đâu miết" Vì mùa đông không có nắng. "Trời đắp chăn bông" Vì mùa đông có nhiều mây, lạnh "Cây chịu rét" Vì mùa đông cây thường bị rụng lá - Trẻ đọc từng đoạn, cả bài( cả " Cúc gom nắng vàng" Hoa cúc lớp, tổ nhóm, cá nhân) màu vàng như nắng được gom vào. - Dạ! Chúng con vừa đọc bài thơ - Có hoa cúc vàng là báo hiệu của tác giả Thanh Hoà mùa xuân đến, mang hạnh phúc - Thưa cô! Ba mẹ. cho mọi người - Các bát được làm ra từ nhà - Lần 3: Cô đọc diễn cảm toàn máu Bát Tràng bộ bài thơ + tranh - Các bát của cha mẹ mang về có - Sau mỗi lần hỏi lại tên bài thơ, trang trí bằng cành hoa cúc tên tác giả. b. Trẻ đọc bài thơ
  4. - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( lớp , tổ ,nhóm , cá nhân) c. Đàm thoại - Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề gì? - Trẻ có kỹ năng nặn cái chén. - Bài thơ do ai sáng tác? - Trong bài thơ các con có thấy nắng không? - Vì sao con biết? - Còn trời thì sao? - Thế cây phải chịu cái gì? - Còn hoa cúc đã gom ai vào với mình? - Hoa nở đem đến cho con người điều gì? - Các con thấy hoa cúc có đẹp không?
  5. - Để có nhiều hoa đẹp mình phải làm gì? - Các con đọc bài thơ cùng cô nhé. 3. Kết thúc - Củng cố: Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả, tên các loài hoa. - Giáo dục: Mùa xuân hoa nở, khí trời ấm áp, mọi người mặc áo mới đi chơi xuân rất vui và khi đi chợ hoa các con không được ngắt hoa. Nếu các con thấy bạn nào ngắt hoa thì các con chạy đến nói:" Bạn ơi đừng ngắt hoa! Bạn ngắt hoa là hoa buồn, hoa buốn lắm, hoa đau lắm!" - Nhận xét - tuyên dương
  6. Giáo án văn học Bài thơ: Hoa cúc vàng Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ theo Trẻ ngắt nhịp 2/2 Đọc diễn cảm: 4 câu đầu đọc chậm rãi, 4 câu tiếp đọc với giọng bình thường, 8 câu cuối thay đổi ngữ điệu bằng giọng vui và nhanh hơn - Biết nhấn mạnh lên giọng các từ : ôi, nắng ít, gom, nở bung, vàng rực, ấm vui. - Trẻ hiểu nội dung bài thơ - Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của trẻ - Giáo dục trẻ luôn biết chăm sóc và bảo vệ hoa II. Chuẩn bị - Như tiết 1 - Hoa cúc thật
  7. III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ chơi " Hoa nở hoa tàn" - Trẻ thích thú khi chơi - Bài thơ có tựa đề là " Hoa cúc - Hôm trước cô và các con đã làm quen với một bài thơ miêu tả vàng" của Nguyễn Văn Chương về quá trình của mùa xuân đến và hoa cúc nở. Thế bé có nhớ tựa đề của bài thơ là gì không? - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con học thuộc và đọc bài thơ đó thật hay nha 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài
  8. thơ + cử chỉ điệu bộ + trẻ lên - Lần 1: 4 câu đầu (cả lớp) tặng hoa cho cô. - Lần 2: 4 câu đầu (cả lớp) Lưu ý cách đọc: Để đọc bài thơ - Lần 3: 8 câu cuối(cả lớp) này hay các con phải chú ý: cứ - Lần 4: tổ nhóm, cá nhân đọc 2 tiếng nghỉ một chút rồi đọc - Bài thơ " Hoa cúc vàng" của 2 tiếng nữa. Nguyễn Văn Chương "Suốt cả/ mùa đông" "Nắng đi/ đâu miết" 4 câu đầu đọc chậm rãi 4 câu tiếp đọc với giọng bình - Dạ không thường 8 câu cuối thay đổi ngữ điệu - Qua câu thơ " Nắng đi đâu bằng giọng vui nhanh hơn miết" - Biết nhấn mạnh, lên giọng ở -" Trời đắp chăn bông" các từ: ôi, nắng ít, gom, nở bung, -Vì mùa đông cây trụi lá rực vàng, ấm vui - Hoa cúc nở vào mùa xuân - Lần 2: Cô đọc diễn cảm +cử
  9. chỉ điệu bộ - Thưa cô! Mùa xuân đẹp có b. Trẻ đọc bài thơ nắng đâm chồi nảy lộc - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô " Đầy sân nắng vàng.. - Khi trẻ đọc cô lưu ý sửa sai cho Cúc gom nắng vàng... trẻ về câu, từ cũng như về sự Nở bung thành hoa.. ngưng nghỉ, diễn cảm Rực vàng hoa cúc.." c. Đàm thoại - Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề gì? Do ai sáng tác? - Cô đố các con mùa xuân có - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô nắng không? - Qua câu thơ nào mà con biết? - Mùa đông có nhiều mây nên trời lạnh và trời đã làm gì? - À ! Trời lạnh nên trời lấy chăn đắp cho ấp - Thế còn cây vì sao cây lại chịu
  10. rét? - Hoa cúc nở vào mùa nào? - Các con thấy mùa xuân như thế nào? - Bài thơ tả hoa cúc như thế nào? d. Kết thúc - Hỏi trẻ bài thơ tên tác giả - Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ - Mời 1-2 trẻ đọc lại bài thơ - Nhận xét - tuyên dương
Đồng bộ tài khoản