Giáo án văn học lớp mầm Câu truyện: Ba cô gái

Chia sẻ: abcdef_17

I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức - Giúp trẻ cảm nhận và hiểu rõ sơ bộ nội dung của chuyện - Nắm tựa đề "3 cô gái" - Cảm nhận mối quan hệ về thời gian thông qua việc nhớ tên các nhân vật Bà mẹ: Gắn với việc trẻ cảm nhận được tình cảm của bà mẹ yêu thương các con. Sóc con: Với gắn liền với lời nói Cô cả, cô hai gắn liền với hành động việc làm Cô út : gắn với hành động - Từ đó cảm nhận được về tính cách của các...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án văn học lớp mầm Câu truyện: Ba cô gái

Giáo án văn học

Câu truyện: Ba cô gái Tiết 1


I. Mục đích yêu cầu


1.Kiến thức

- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu rõ sơ bộ nội dung của chuyện

- Nắm tựa đề "3 cô gái"

- Cảm nhận mối quan hệ về thời gian thông qua việc nhớ tên các

nhân vật

Bà mẹ: Gắn với việc trẻ cảm nhận được tình cảm của bà mẹ yêu

thương các con.

Sóc con: Với gắn liền với lời nói

Cô cả, cô hai gắn liền với hành động việc làm

Cô út : gắn với hành động

- Từ đó cảm nhận được về tính cách của các nhân vật

2. Kỹ năng

- Nghe và hiểu nội dung câu chuyện

- Biết trả lời câu hỏi và nói trọn câu
3. Phát triển

- Ngôn ngữ:

Từ mới: ròng rã, đi mãi, mệt mỏi

Câu:" Lớn nhanh như thổi và đẹp như trăng rằm"

- Phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng và tư duy

4. Giáo dục

- Hướng trẻ đến việc đánh giá các tính cách các nhân vật và xác

định mối quan hệ tình cảm với nhân vật chính diện. Trẻ cảm nhận

được sự hiếu thảo của cô út. Từ đó yêu mến và học tập cô út.


II. Phương pháp chủ đạo


- Kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện


III. Chuẩn bị


- Giáo cụ: Bộ tranh truyện " Ba cô gái"

- Cung cấp và củng cố vốn sống

Giải thích từ khó: ròng rã, đi mãi, mệt mỏi
Cho trẻ làm quen với câu thành ngữ :" Lớn nhanh như thổi và đẹp

như trăng rằm "


IV. Tiến trình


Hoạt động của cô Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu

- Hôm trước cô và các con đã - Trẻ lặp lại tên tựa đề

làm quen câu :"Lớn nhanh như

thổi và đẹp như trăng rằm"

- Hôm nay cô sẽ kể cho các con

nghe câu chuyện có tựa đề:" Ba

cô gái"

- Trẻ chú ý lắng nghe
2. Tiến hành

a.Cô kể chuyện

- Lần 1: Cô kể không sử dụng

tranh

- Lần 2: Tóm tắt, tích dẫn theo 3
phần

+ Phần mở đầu: Giới thiệu về bà

mẹ và ba cô con gái - Câu chuyện" Ba cô gái"

+ Nội dung chính: Kể về cô cả - Bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út và

và cô hai không thương mẹ nên sóc

bị biến thành con trùn và nhện - 3 cô gái

+ Cô út thương yêu hiếu thảo - Bà hết lòng yêu thương và các

với mẹ nên được sống hạnh phúc con

- Lần 3. Kể lại toàn bộ câu - Chị không về ngay vì phải cọ

chuyện + tranh cho xong cái chậu

- Chị không về ngay vì còn phải
b. Đàm thoại

- Cô vừa kể cho các con nghe se chỉ

câu chuyện gì? - Cô út chạy nhanh về thăm mẹ

- Trong câu chuyện có những ai? - Yêu cô út vì cô đã bỏ tất cả mọi

- Bà mẹ sinh được mấy cô con việc để về thăm mẹ ốm

gái?

- Bà đối với các cô thế nào?
- Nghe tin mẹ ốm chị cả có về

thăm mẹ ngay không? Tại sao?

- Nghe tin mẹ ốm, chị hai có về - Trẻ lên chọn tranh thể hiện các

thăm mẹ ngay không? Tại sao? chi tiết trong truyện

- Nghe tin me ốm cô út đã làm

gì?

- Trong ba cô gái các con yêu cô

nào? Vì sao?

- Khi mẹ các con bệnh các con

có làm giống như cô út không?

Các con sẽ làm gì?

c. Kết thúc

- Củng cố: đưa ra nhiều bức

tranh có cả các bức tranh không

liên quan đến câu chuyện

- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học

Câu chuyện: Ba chị em Tiết 2


I. Mục đích yêu cầu


1. Kiến thức

- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu sâu sắc nội dung của truyện thông qua

việc thấu hiểu tính cách của các nhân vật

- Hiểu tính cách nhân vật:

Bà mẹ: Yêu thương con ( thông qua việc chăm sóc làm việc nuôi

con)

Sóc : Nhiệt tình, tốt bụng( thể hiện qua việc làm và câu nói của

sóc)

Cô cả, cô hai: Không thương mẹ( thể hiện qua việc làm và câu

nói)

Cô út : Hiếu thảo, thương mẹ( hành động và câu nói)

2. Kỹ năng

- Giúp trẻ hiểu và trả lời câu hỏi của cô

3. Phát triển
- Ngôn ngữ: Trẻ nhớ được một số câu văn.

Bà mẹ rất yêu thương các con

Bà lo cho các cong từng li từng tí

Ba cô gái lớn nhanh như thổi, cả 3 đều đẹp như trăng rằm

Bà nhờ sóc đưa thư giùm cho ba cô gái và một số câu hỏi của

nhân vật( câu nói bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út)

- Hoàn thiện quá trình trí nhớ, tư duy của trẻ

4.Giáo dục

- Giúp trẻ hiểu và đánh giá đúng các nhân vật để xác định được

quan hệ tình cảm( sự hiếu thảo của cô út và không hiếu thảo của cô

cả, cô hai-> từ đó yêu mến và học tập được đức tính tốt của cô út


II. Phương pháp chủ đạo


- Đàm thoại


III. Chuẩn bị


- Như tiết 1


IV. Tiến trình
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu

- Cho trẻ đọc bài thơ "Yêu mẹ" - Trẻ đọc thơ

- À các con vừa đọc xong bài thơ - Câu truyện "3 cô gái"

"Yêu mẹ". Vậy các con có còn

nhớ cô đã kể cho các con nghe

câu chuyện gì cũng nói về người

mẹ sinh được 3 cô con gái" Lớn

như thổi và đẹp như trăng rằm"

không?

2. Tiến hành

- Câu chuyện " Ba cô gái"
a. Cô kể chuyện

- Lần 1: cô kể không tranh - Sóc

b. Đàm thoại

- Cô kể cho các con nghe câu - Sóc đi ròng rã một ngày một

chuyện gì? đêm

- Khi bà mẹ ốm ai đã mang thư - Cô cả đang cọ chậu
cho các cô con gái giúp bà ?

- Sóc đã đi bao lâu đến nhà của - Trẻ nói câu nói của cô cả

cô cả? - Gặp cô hai..và...

- Đến nhà cô cả sóc thấy cô cả

đang làm gì?

- Cô đã nói gì với sóc?

- Vì không về thăm mẹ cô cả - Vì cô hai đang bận se chỉ

biến thành con gì? - Cô bị biến thành con nhện

- Sau khi sóc gặp cô cả sóc đã đi

đến đâu và đã nói những gì?

- Vì sao cô hai không về thăm

mẹ?

- À! Như vậy cô cả và cô hai đã - Cô út hối hả chạy về thăm mẹ

không về thăm mẹ, nhưng còn cô ngay

út thì sao?

- Trong câu chuyện cô cả và cô

hai là người như thế nào?
- Nếu con là cô cả và cô hai, khi - Trẻ làm theo yêu cầu của cô

mẹ bệnh thì các con sẽ làm gì?

c.Kết thúc

- Củng cố:

+ Cô đã kể cho các con nghe câu

chuyện gì?

+ Cô thấy lớp mình hôm nay học

rất ngoan, để thưởng cho các con

cô sẽ cho các con chơi một trò

chơi, các con có thích không?

- Cách chơi: Cô có một bức tranh

vẽ các nhân vật trong truyện. Cô

sẽ mời một bạn lên, bạn đó sẽ

chọn một bức tranh vẽ một nhân

vật và đố các bạn " Đố các bạn

mình chọn nhân vật nào và nhân

vật đó sẽ nói như thế này.."
Hoặc các con làm động tác của

nhân vật cũng được

- Luật chơi: Khi các con chọn

tranh không được cho các bạn

thấy bức tranh nhé!

- Nhận xét và tuyên dương


Giáo án văn học

Câu chuyện: Ba chị em Tiết 3


I. Mục đích yêu cầu


1. Kiến thức

- Củng cố sự cảm nhận và hiểu nội dung câu chuyện

2. Kỹ năng

- Ghi nhớ: Dạy trẻ kỹ năng ghi nhớ và kể lại câu chuyện như sau:

Từ đầu ...về ngay thăm ta sóc nhé

Tiếp theo .. bò ra khỏi nhà đi mất

Tiếp theo... suốt đời giăng tơ
Phần còn lại

- Kể diễn cảm

Bà mẹ : giọng nói chậm rãi, dịu dàng

Sóc con: nhanh, nhiệt tình

Cô cả - cô hai: Chậm, thờ ơ

Cô út: Lo lắng, hoảng hốt

3. Phát triển

- Khả năng ghi nhớ và nói diễn cảm

4. Giáo dục

- Trẻ nhận biết tính cách của nhân vật và yêu mến học tập nhân vật

cô út

- Giáo dục trẻ thói quen văn hóa, nói trước mọi người


II. Phương pháp chủ đạo


Dạy trẻ kể lại câu chuyện


III. Chuẩn bị


- Tranh minh họa
IV. Tiến trình giờ học


Hoạt động của cô Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu

- Sử dụng TC, tranh và sau đó - Trẻ cùng chơi sau đó nhắc lại

nói: " Hôm nay cô sẽ kể cho các tựa đề và chú ý nghe cô

bé nghe câu chuyện " Ba cô gái".

Khi nghe các con hãy chú ý để

nghi nhớ và kể lại thật hay cho

cô và các bạn cùng nghe nha.

- Trẻ chú ý lắng nghe
2. Tiến hành

a. Cô kể lại chuyện

- Cô kể không tranh

b.Đàm thoại

- Gợi nhớ lại khả năng biểu cảm - Bà mẹ, cô cả , cô hai, cô út và

và từ đó giúp trẻ nhớ lại toàn bộ sóc

câu chuyện - Vì cô cả, cô hai không thương

- Truyện kể về những nhân vật mẹ, còn cô út hiếu thảo thương
mẹ
nào?

- À! Truyện kể về một bà mẹ có - Chậm rãi, nhỏ nhẹ, dịu dàng

ba cô con gái, khi bà bệnh bà đã - Nhanh và nhiệt tình

nhờ sóc mang thư đến cho ba cô - Thờ ơ và chậm

- Lo lắng hối hả...
con gái bà.

- Vì sao cô cả và cô hai biến

thành rùa và nhện còn cô út sống

vui vẻ và hạnh phúc?

- Khi nói giọng của bà mẹ chúng

ta phải nói như thế nào?

- Còn giọng của sóc thì sao?

- Cô cả và cô hai không muốn về

thăm mẹ thể hiện giọng như thế - Trẻ kể theo sự chỉ dẫn của cô

nào?

- Cuối cùng cô út vì quan tâm mẹ

đã tỏ ra như thế nào?

c. Dạy trẻ kể lại câu chuyện
- Hướng dẫn trẻ đi theo từng

đoạn thông qua việc đặt các câu

hỏi cho trẻ

d. Kết thúc

- Củng cố: Cho trẻ đội mũ rùa

sóc và nhện.

- Nhận xét và tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản