Giáo án văn học - Truyện: Cây tre trăm đốt

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
772
lượt xem
55
download

Giáo án văn học - Truyện: Cây tre trăm đốt

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện - Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục tính thật thà không tham lam, lừa dối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án văn học - Truyện: Cây tre trăm đốt

  1. Giáo án văn học Truyện: Cây tre trăm đốt iết 1 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện - Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục tính thật thà không tham lam, lừa dối III. Chuẩn bị - Trước tiết học cho trẻ hiểu được những từ khó" xuất và nhập", "làm cỗ" - Tranh rời: Tranh 1: Anh nông dân và lão nhà giàu Tranh 2: Anh nông dân đi cày Tranh 3: Lão nhà giàu và anh nông dân Tranh 4: Tiệc cưới Tranh 5: Anh nông dân ngồi khóc Tranh 6: Ông tiên làm liền các đốt tre
  2. - Tập tranh của cô, rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu - Hát min họa bài: Lớn lên cháu lái máy - Trẻ hát cày - Trẻ ngồi thành 7 nhóm - Các con ơi! Cô có một số tranh vẽ rất - Đại diện nhóm lên kẹp tranh đẹp cô cho lớp mình xem nhé - Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên đây - Cô mời lần lượt 7 trẻ lên nhận xét tranh - Cô cũng có một câu chuyện mà các nhân vật cũng giống như các nhân vật trong tranh mà các con vừa xem - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Tiến hành a .Cô kể chuyện - Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối - Trẻ phát biểu tự do b. Đàm thoại - Cô vừa có những nhân vật nào trong
  3. câu truyện mà cô vừa kể? - Trẻ thích thú khi được tạo ra các - Qua câu chuyện cô kể con thích nhân nguyên vật ( trẻ ngồi thành 4 nhóm thực vật nào? hiện): - Con ghét nhân vật nào ? Tại sao? - Nhóm 1: Tranh rỗng cho trẻ tô - Theo con thích đặt tên câu chuyện là - Nhóm 2: Làm rối gì? - Nhóm 3: Nặn nhân vật - Còn cô sẽ đặt tên cho câu chuyện là" - Nhóm 4: Thổi bao ni long to Cây tre trăm đốt " c. Kết thúc - Cô cũng có nhiều nguyên vật liệu ở góc tạo hình, bây giờ các con hãy làm các nhân vật trong chuyện mà con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát, gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét tại nhóm . Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp
  4. Giáo án văn học Truyện: Cây tre trăm đốt Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung của câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện III. Chuẩn bị - Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện góc văn học băng nghe, tô màu..) - Một cây tre nhỏ - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu
  5. - Hát minh họa bài:" Lớn lên cháu lái - Trẻ hát múa máy cày" - Nghề lái máy cày - Bài hát vừa rồi nói về nghề gì đó con? - Máy cày đất làm việc trên đồng ruộng - Máy cày đất làm việc ở đâu? - Dạ ... - Ở những vùng quê có rất nhiều đồng lúa bát ngát, xanh tươi, có những lũy tre tỏa bóng mát xuống các bác nông dân đang ngồi nghĩ ngơi. Bạn nào thấy cây tre chưa? - Thưa cô! Đó là câu truyện cây tre trăm - Các con nhìn xem đây là cây tre và đây đốt là những đốt tre nè các con. Các con mỗi năm lớn thêm một tuổi còn cây tre chỉ dài thêm một đốt - Cô nhớ có câu chuyện nói về cây tre có rất nhiều đốt tre, các con nhớ đó là chuyện gì không ? - Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại câu chuyện đó nha 2. Tiến hành a .Cô và trẻ kể chuyện - Trẻ phát biểu tự do - Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có một anh
  6. nông dân chăm chỉ thật thà đi ở cho nhà giàu. Tên nhà giàu bắt anh tìm cây tre trăm đốt mới gã con gái cho .... b. Đàm thoại - Trong quá trình kể cô đàm thoại sau về tính cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu, lời thoại của nhân vật như: + Về tính cách nhân vật: Anh nông dân hiền lành, thật thà, chăm chỉ, nên được ông bụt giúp: Anh chăm chỉ cày bừa thu cho lão nhiều thóc, anh đi vào rừng lấy cây tre trăm đốt được ông bụt chỉ cách làm cho các đốt tre nối lại với nhau. Tên nhà giàu tham lam, giả dối,thủ đoạn : Hắn dỗ dành anh nông dân làm cho hắn, hắn hứa gã con gái cho anh. Đến - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng thời hạn, hắn lại lừa anh vào rừng đốn các nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật củi, cây tre trăm đốt để ở nhà lão gã con liệu gái mình cho tên nhà giàu khác. + Về ngữ điệu, lời thoại: Khi tên nhà
  7. giàu muốn anh nông dân làm việc cho mình thì giọng lão ngọt ngào, tử tế. Do vậy khi kể các con phải chậm rải, nhẹ nhàng. - Trẻ thích thú khi được xem kịch Khi thấy anh nông dân gánh những đốt tre về giọng lão quát nạt doạ dẫm. Do vậy khi kể các con phải đọc lên giọng, mạnh mẽ Ông tiên là người tốt bụng do vậy khi kể các con phải kể với giọng trầm vang chậm. Còn anh nông dân khi nói "khắc nhập", "khắc xuất" thì các con phải đọc với giọng rõ ràng chậm rãi. - Trong câu chuyện con thích nhân vật nào? Vì sao? - Nếu con là ông tiên thì con sẽ trừng phạt lão nhà giàu như thế nào? c. Diễn đạt câu chuyện lại theo ngôn ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm :
  8. Nhóm 1: lấy rối để kể Nhóm 2: Tranh đã tô màu Nhóm 3: Đất nặn Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát d. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
Đồng bộ tài khoản