Giáo án văn học - Truyện: Quả bầu tiên

Chia sẻ: samsung1209

Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện - Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục sống nhân hậu II. Chuẩn bị - Mô hình về nội dung cơ bản của câu chuyện - Tập tranh của cô, rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé, dán....

Nội dung Text: Giáo án văn học - Truyện: Quả bầu tiên

Giáo án văn học

Truyện: Quả bầu tiên

Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu

chuyện

- Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật

liệu

- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật

- Giáo dục sống nhân hậu

II. Chuẩn bị

- Mô hình về nội dung cơ bản của câu chuyện

- Tập tranh của cô, rối

- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé, dán

III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định - giới thiệu

- Trò chơi " Chát..Bùm..Bum" - Trẻ chơi
- Các con hình trang này xem trong - Trẻ quan sát tranh

tranh có những gì?

- Cô cũng có một câu truyện nói về các

nhân vậ mà các con vừa thấy

- Bây giờ các con nghe cô kể nha

2. Tiến hành

a .Cô kể chuyện - Trẻ chú ý lắng nghe

- Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh

- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối

b. Đàm thoại

- Cô vừa có những nhân vật nào trong - Trẻ tự do phát biểu

câu truyện mà cô vừa kể?

- Qua câu chuyện cô kể con thích nhân

vật nào?

- Con ghét nhân vật nào ? Tại sao?

- Theo con thích đặt tên câu chuyện là - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhân

gì? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành

- Còn cô sẽ đặt tên cho câu chuyện là" 4 nhóm thực hiện)

Quả bầu tiên " - Nhóm 1 tranh rỗng cho trẻ tô

3. Kết thúc - Nhóm 2: Làm rối

- Cô cũng có nhiều nguyên vật liệu ở - Nhóm 3:Nặn nhân vật
góc tạo hình, bây giờ các con hãy làm - Nhóm 4: Xé dán

các nhân vật trong chuyện mà con thích

bằng các nguyên vật liệu đó nghe

- Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo

sản phẩm

- Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát,

gợi ý cho trẻ

- Trẻ nào xong cô nhận xét( tại nhóm ).

Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt

động góc làm tiếp

Giáo án văn học

Truyện: Quả bầu tiên Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật

- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện

- Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung của câu

chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ

- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện

III. Chuẩn bị

- Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện góc văn học

băng nghe, tô màu..)
- Quả bầu thật

- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu

- Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện

- Nhân vật làm bằng rối

- Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch

- Băng, máy casset

III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định - giới thiệu

- Trò chơi " Tập tầm vông" - Trẻ chơi
- Cô để một quả bầu trên bàn có che

khăn - Dạ thưa cô Quả Bầu
- Ồ! Quả gì vậy các con? - Thưa cô ! Đó là câu chuyện Quả bầu
- Thế bạn nào còn nhớ cô đã kể cho các tiên

con nghe câu chuyện gì nói về quả bầu

nè?

- Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại

câu truyện đó nha

2. Tiến hành

a .Cô và trẻ kể chuyện
- Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có một chú

bé nghèo rất tốt bụng, chú luôn giúp đỡ

mọi người. Mùa xuân chim chóc về làm

tổ quanh nhà chú. Một hôm có một con

cáo tới bắt chim..." - Trẻ phát biểu tự do

b. Đàm thoại

- Trong quá trình kể cô đàm thoại sâu về

tính cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu,

lời thoại của nhân vật như:

+ Về tính cách nhân vật:

Chú bé tốt bụng đã chăm sóc chim én

nhỏ( đem về nuôi, làm tổ ấm, cho chim

én ăn, chú bé hiểu lòng én vội thả cho

chú chim én bay đi)

Én con đã không quên người đã cưu

mang giúp mình nên đã tặng cho chú bé

một hạt bầu tiên

Tên địa chủ là người tham lam độc ác

nên đã bị trừng phạt đích đáng( bắt én

nhỏ bẽ cánh rồi giả vờ thương sót đem

én về nuôi. Lão địa chủ ném chim én
nhỏ lên trời rồi bắt chim én nhỏ đi lấy

hạt bầu tiên về cho hắn. Cuối cùng tên

địa chủ bị rắn rết cắn chết.)

+ Về ngữ điệu, lời thoại:

- Nhân vật chú bé là người tốt bụng nên

giọng của chú bé trong trẻo, trìu mến khi

nói với chú én con trước khi én bây đi. - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng

Các chi tiết khác kể âm điệu trầm, nhịp các nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật

điệu chậm. Kể giọng cao và kéo dài ở liệu

câu " Ôi thật kỳ diệu trong trái bầu đầy

vàng bạc châu báu và thức ăn ngon"

- Nhân vật địa chủ là người tham lam
- Trẻ thích thú khi được xem kịch
độc ác nên giọng phải mạnh, to để thể

hiện sự hách dịch. Hạ giọng hơn bình

thường câu" Con én khốn khổ bay đi"

- Trong câu chuyện con thích nhân vật

nào ? Vì sao?

- Nếu con là câu bé thì con phải làm gì?

- Và nếu con là tên địa chủ con phải làm

gì?

c. Diễn đạt câu chuyện lại theo ngôn
ngữ của trẻ

- Cô chia thành 4 nhóm :

Nhóm 1: lấy rối để kể

Nhóm 2: Tranh đã tô màu

Nhóm 3: Đất nặn

Nhóm 4: Đóng kịch

- Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý

động viên trẻ nhút nhát

3. Kết thúc

- Nhận xét và tuyên dương

- Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản