Giáo án văn học - Truyện: Sự tích Hồ Gươm

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
777
lượt xem
39
download

Giáo án văn học - Truyện: Sự tích Hồ Gươm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục biết yêu thương quê hương đất nước II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Quân lính trên thuyền Tranh 2: Quân lính kéo lưới có thanh gươm Tranh 3:Quân lính dâng gươm lên cho Lê Lợi Tranh 4: Lê Lợi đánh giặc toàn thắng Tranh 5: Rùa vàng ngậm gươm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án văn học - Truyện: Sự tích Hồ Gươm

  1. Giáo án văn học Truyện: Sự tích Hồ Gươm Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục biết yêu thương quê hương đất nước II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Quân lính trên thuyền Tranh 2: Quân lính kéo lưới có thanh gươm Tranh 3:Quân lính dâng gươm lên cho Lê Lợi Tranh 4: Lê Lợi đánh giặc toàn thắng Tranh 5: Rùa vàng ngậm gươm - Tập tranh của cô+ rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn III. Hướng dẫn
  2. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - Trò chơi" Phi ngựa" - Trẻ chơi trò chơi - Các con ơi cô có một số tranh vẽ rất - Trẻ ngồi thành 5 nhóm đẹp cô cho lớp mình xem nhé. - Đại diện nhóm lên kẹp tranh - Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên đây - Cô mời lần lượt 5 trẻ lên nhận xét tranh - Cô cũng có một câu chuyện mà các - Trẻ tự do phát biểu nhân vật trong truyện giống như các nhân vật trong bức tranh mà các con vừa xem 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe a. Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để nhớ - Trẻ tự do phát biểu lại câu chuyện - Trong câu chuyện cô vừa kể có những nhân vật nào? - Qua câu chuyện cô vừa kể có những
  3. nhân vật nào? - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhận - Các con ghét nhân vật nào? Tại sao? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành - Theo con con thích đặt tên câu chuyện 4 nhóm thực hiện) là gì? - Nhóm 1 : Tranh rỗng cho trẻ tô - Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là "Sự - Nhóm 2: Làm rối tích Hồ Gươm" - Nhóm 3: Nặn nhân vật 3. Kết thúc - Nhóm 4: Thổi bao nilong to - Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu ở góc tạo hình, bây giờ các con làm các nhân vật trong truyện mà các con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát và gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp Giáo án văn học Truyện: Sự tích Hồ Gươm Tiết 2
  4. I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh dạn, tự tin, lễ phép và thương yêu bố mẹ II. Chuẩn bị - Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể chuyện góc văn học, nghe băng, tô màu...) - Con rùa - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - 5 tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ quan sát "con rùa trong hồ - Trẻ lắng nghe cô
  5. nước " - Thưa cô! Đó là câu chuyện " Sự tích - Cô nhớ có một câu chuyện cũng có một Hồ Gươm" con rùa vàng nữa. Đó bé là câu chuyện gì? - Bây giờ các con cùng cô kể lại câu chuyện đó nha 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe a. Cô và trẻ kể chuyện - Cô kể lời dẫn: Ngày xưa giặc minh tàn bạo đến cướp nước. Chúng cướp của giết người, đốt nhà khắp nơi nhân dân ta rất - Thưa cô! Giọng phải cao và chậm rãi cực khổ. Bấy giờ nước ta có ông Lê - Với Long Quân thì giọng phải chầm Lợi... vang b. Đàm thoại - Trong quá trình kể chuyện và đàm - Và giọng rùa phải ồm ồm , chậm thoại với trẻ, cô chú ý đến ngữ điệu, lời thoại nhân vật nhằm bộc lộ tính cách nhân vật: - Trẻ tự do phát biểu - Để diễn tả sự ngạc nhiên của quân lính giọng phải thế nào? - Còn với Long quân thì giọng phải thế
  6. nào? - Và rùa chậm chạp nên giọng phải nhanh phải không? - Trong câu chuyện con thích nhân vật nào? Vì sao? - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng - Nếu con là ông Lê Lợi con giúp nước các nhân vật làm từ nguyên vật liệu nhà đi đánh giặc không? - Vì sao Hồ Tà Vọng được đặt tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm. - Vì để tưởng nhớ đến công của Long Quân với nước ta. Khi đánh giặc xong Lê Lợi trả lại gươm cho Long Quân. Nên - Trẻ thích thú khi được xem kịch được đặt tên là Hồ Gươm hay là Hồ Hoàn Kiếm. c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo ngôn ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm: - Nhóm 1: Lấy rối để kể - Nhóm 2: Tranh đã tô màu - Nhóm 3: Đất nặn - Nhóm 4: Đóng kịch
  7. - Cô bao quát đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
Đồng bộ tài khoản