Giáo án văn học - Truyện: Tấm Cám

Chia sẻ: samsung1209

- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục trẻ luôn siêng năng II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Tấm làm việc còn mẹ con Cám ngồi chơi Tranh 2: Cám lấy tôm tép của Tấm Tranh 3: Bụt hiện lên với tấm Tranh 4: Mẹ con Cám bắt các bống Tranh 5: Tấm ngồi khóc Tranh 6:...

Nội dung Text: Giáo án văn học - Truyện: Tấm Cám

Giáo án văn học

Truyện: Tấm Cám

Tiết 1

I. Mục đích và yêu cầu

- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện

- Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu

- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật

- Giáo dục trẻ luôn siêng năng

II. Chuẩn bị

- Tranh rời

Tranh 1: Tấm làm việc còn mẹ con Cám ngồi chơi

Tranh 2: Cám lấy tôm tép của Tấm

Tranh 3: Bụt hiện lên với tấm

Tranh 4: Mẹ con Cám bắt các bống

Tranh 5: Tấm ngồi khóc

Tranh 6: Tấm nhặt thóc gạo

Tranh 7: chim đến nhặt giúp Tấm

Tranh 8: Tấm mặt đồ đẹp lên lưng ngựa

Tranh 9: Mọi người thử giày
Tranh 10: Mụ dì ghẻ chặt cây cau hại Tấm

Tranh 11: Vua và chim vàng anh

Tranh 12: Cám và khung cửi

Tranh 13: Bà lão và quả thị

Tranh 15: Vua và Tấm gặp nhau

- Tập tranh của cô+ rối

- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn

III. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định

- Hát bài hát " Cài bống bang" - Trẻ hát

- Các con ơi cô có một số tranh vẽ rất - Trẻ ngồi thành 15 nhóm

đẹp cô cho lớp mình xem nhé. - Đại diện nhóm lên kẹp tranh

- Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên đây

- Cô mời lần lượt 15 trẻ lên nhận xét

tranh - Trẻ tự do phát biểu

- Cô cũng có một câu chuyện mà các

nhân vật trong truyện giống như các

nhân vật trong bức tranh mà các con vừa

xem - Trẻ chú ý lắng nghe

2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh

- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối

b. Đàm thoại - Trẻ tự do phát biểu

- Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để nhớ

lại câu chuyện

- Trong câu chuyện cô vừa kể có những

nhân vật nào?

- Qua câu chuyện cô vừa kể có những - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhận

nhân vật nào? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành

- Các con ghét nhân vật nào? Tại sao? 4 nhóm thực hiện)

- Theo con con thích đặt tên câu chuyện - Nhóm 1 : Tranh rỗng cho trẻ tô

là gì? - Nhóm 2: Làm rối

- Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là "Tấm - Nhóm 3: Nặn nhân vật

Cám" - Nhóm 4: Thổi bao nilong to

3. Kết thúc

- Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu ở

góc tạo hình, bây giờ các con làm các

nhân vật trong truyện mà các con thích

bằng các nguyên vật liệu đó nghe

- Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản
phẩm

- Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát

và gợi ý cho trẻ

- Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm).

Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt

động góc làm tiếp




Giáo án văn học

Truyện: Tấm Cám Tiết 2

I. Mục đích và yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật

- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện

- Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng

ngôn ngữ của trẻ

- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh dạn, tự tin, lễ

phép và thương yêu bố mẹ

II. Chuẩn bị

- Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể chuyện góc văn

học, nghe băng, tô màu...)

- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu

- 15 tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện
- Nhân vật làm bằng rối

- Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch

- Băng, máy casset

III. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Cô đọc câu đố: " Bống bống bang bang - Trẻ lắng nghe cô

Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta - Thưa cô! Đó là câu nói của Tấm gọi cá

Chớ ăn cơm cơm hẩm cháo hoa nhà bống lên trong câu chuyện Tấm Cám

người"

- Đố các con câu nói này của ai và trong

câu chuyện nào ?

- À ! Đúng rồi ! Đó là câu nói của Tấm

gọi cá bống trong câu chuyện Tấm Cám

- Bây giờ các con cùng cô kể lại câu

chuyện đó nha

2. Tiến hành

a. Cô và trẻ kể chuyện - Trẻ chú ý lắng nghe

- Cô kể lời dẫn: Tấm và Cám là hai chị

em cùng cha khác mẹ. Tấm ở với dì ghẻ

là mẹ Cám. Tấm làm việc cực khổ suốt - Giọng mụ dì ghẻ phải ngọt ngào khi
ngày. Cám lười biếng nên được mẹ cưng nhờ Tấm việc gì và phải to nhanh khi

chiều nên ngày càng lười biếng hơn. Một quát mắng Tấm

hôm mẹ gọi hai mẹ con lại bảo... - Tấm là người hiền lành siêng năng

b. Đàm thoại chăm chỉ

- Trong quá trình kể chuyện và đàm - Giọng phải nhẹ nhàng chậm rãi

thoại với trẻ, cô chú ý đến ngữ điệu, lời

thoại nhân vật nhằm bộc lộ tính cách

nhân vật: - Trẻ tự do phát biểu

Để diễn tả sự độc ác của mụ dì ghẻ

giọng phải ra sao ?

Tấm là người thế nào? Do vậy giọng - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng

Tấm phải ra sao ? các nhân vật làm từ nguyên vật liệu

Trong câu chuyện con thích nhân vật

nào? Và ghét nhân vật nào?

- Nếu con là Tấm con phải xử sự thế

nào?

c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo - Trẻ thích thú khi được xem kịch

ngôn ngữ của trẻ

- Cô chia thành 4 nhóm:

- Nhóm 1: Lấy rối để kể

- Nhóm 2: Tranh đã tô màu
- Nhóm 3: Đất nặn

- Nhóm 4: Đóng kịch

- Cô bao quát đến từng nhóm gợi ý động

viên trẻ nhút nhát

3. Kết thúc

- Nhận xét và tuyên dương

- Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản