Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
210
lượt xem
13
download

Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý lớp 6 - ròng rọc', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC

  1. TIẾT 19: RÒNG RỌC I/ MỤC TIÊU: -Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp -Kĩ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc -Thái độ: Rèn luyên tính cẩn thận, trung thực, yêu thích khoa học II/ CHUẨN BỊ: GV: phóng to hình 16.1 , 16.2SGK HS:mỗi nhóm:  1 lực kế có GHĐ 5N  1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N  1 ròng rọc cố định  1 ròng rọc động  1 giá thí nghiệm III/ PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề -Thí nghiệm
  2. IV/ TIẾN TRÌNH: 1/On định: Kiểm diện 2/Kiểm tra bài cũ: HS1: °Kể tên các máy cơ đơn giản ? Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc °Khi sử dụng mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy: lực kéo vật lên như thế nào so với F>P trọng lượng của vật? 3/Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập Để đưa ống bê tông lên ngoài các cách đưa : trực tiếp, dùng mặt phẳng nghiêng hoặc đòn bẩy ta có còn cách đưa nào khác không? Hoạt động 2:Tìm hiểu cấu tạo của ròng I/ Tìm hiểu về cấu tạo của ròng rọc: rọc Ròng rọc là 1 bánh xe quay được quay @ Giới thiệu chung về ròng rọc quanh 1 trục, vành bánh xe có rãnh để GV cho hoc sinh xem ròng rọc và giới đặt dây kéo
  3. thiệu ròng rọc động, ròng rọc cố định -Có 2 loại ròng rọc: Ròng rọc cố định °Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? và ròng rọc động °Thế nào là ròng rọc cố định? Thế nào gọi là ròng rọc động: Hoạt động 3: Tìm hiểu xem ròng rọc II/Ròng rọc giúp con người làm việc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như dễ dàng hơn như thế nào? thế nào? 1/Thí nghiệm: @ Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, cách lắp thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm Chia nhóm làm thí nghiệm , thảo luận nhóm trả lời câu C3 2/Nhận xét: HS làm thí nghiệm nhóm, đại diện nhóm C3: trình bày kết quả, điền vào bảng 16.1 và -Dùng ròng rọc cố định: Chiều ngược trả lời câu C3 nhau( đổi chiều) , độ lớn của 2 lực như Các nhóm khác nhận xét nhau GV nhận xét, sửa sai -Dùng ròng rọc động:Chiều không Cho HS điền vào chỗ trống câu C4 thay đổi, độ lớn nhỏ hơn trọng lượng của vật. 3/Kết luận: C4:
  4. Hoạt động 4: Vận dụng (1)cố định Cho học sinh trả lời C5, C6, C7 (2)động Hs trả lời cá nhân câu C5,C6, C7 4/Vận dụng: C5: Thí dụ: Ròng rọc trên đỉnh côt cờ, ròng rọc ở cần cẩu C6:Dùng ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo( được lợi về hướng); dùng ròng rọc động được lợi về lực C7: Sử dụng hệ thống ròng rọc cố định và ròng rọc động và ròng rọc động(hình b) có lợi hơn vì vừa được lợi về độ lớn vừa được lợi về hường của lực kéo 4/Củng cố và luyện tập: °Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? Có mấy loại ròng rọc? BT 16.2:Đáp án B BT 16.3:Đáp án A
  5. 5/Hướng dẫn học ở nhà: *Bài cũ: Học bài , hoàn chỉnh các bài tập trong VBT -Đọc có thể em chưa biết *Bài mới: “ Tổng kết chương 1: Cơ học” On lại tất cả các bài đã học V/RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................
Đồng bộ tài khoản