Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

Chia sẻ: abcdef_26

I. MỤC TIÊU: 1. Biết ý nghĩa trọng lực hay trọng lượng của một vật. Nêu được phương và chiều của trọng lực. Trả lời được đơn vị đo cường độ lực. 2. Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. 3. Yêu thích khoa học vật lí II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: Một giá treo, một lò xo, một quả

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

 

  1. TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC I. MỤC TIÊU: 1. Biết ý nghĩa trọng lực hay trọng lượng của một vật. Nêu được phương và chiều của trọng lực. Trả lời được đơn vị đo cường độ lực. 2. Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. 3. Yêu thích khoa học vật lí II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc treo, một dây dọi, một khay nước, một chiếc êke. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần ghi nhớ bài tìm hiểu tác dụng lực. 3. Giảng bài mới:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HỌC SINH GIÁO VIÊN Hoạt động 1: ( 2 phút) Tổ chức tình huống học tập. Thông qua thắc mắc của người con và sự giải thích của người bố, đưa I. Trọng lực là gì ? học sinh đến nhận 1. Thí nghiệm: thức là Trái đất hút tất cả mọi vật. Hoạt động 2:(15 Treo quả nặng vào lò xo ta thấy lò xo phút) Phát hiện sự tồn tại dãn ra. của trọng lực. Giáo viên cho học C1: Lò xo tác dụng sinh làm 2 thí
  3. nghiệm ở mục 1. vào quả nặng một Quan sát hiện tượng lực, phương thẳng xảy ra để trả lời câu đứng, chiều hướng hỏi C1; C2. lên phía trên. Vì có một lực tác C1: Lò xo có tác dụng lực vào quả dụng vào quả nặng nặng không? Lực đó hướng xuống dưới. có phương và chiều Viên phấn bắt đầu như thế nào? rơi xuống. Tại sao quả nặng vẫn C2: Phương thẳng đứng yên? đứng chiều hướng xuống dưới. Cầm viên phấn lên C3: 1- Cân bằng. 2. Rút ra kết luận: cao, rồi đột nhiên 2- Trái đất. Trái đất tác dụng 3- Biến đổi. 4- lực hút lên mọi vật buông tay ra. Lực hút. 5- Trái lực này gọi là trọng C2: Lực đó có đất. lực. phương và chiều như Trong đời sống
  4. thế nào? hàng ngày, người ta C3: Điền từ thích còn gọi trọng lực hợp vào chỗ trống. tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật. Gợi ý cho học sinh rút ra kết luận. II. Phương và chiều của trọng Học sinh đọc thông lực: báo về dây dọi và 1. Phương và phương thẳng đứng chiều của trọng và làm thí nghiệm lực: để xác định phương Trọng lực có Hoạt động 3: (10 và chiều trọng lực. phương, có chiều nhất định. phút) C4: a) 1- Cân bằng; 2- Dây Tìm hiểu phương dọi; và chiều của trọng 2. Kết luận: 3- Thẳng đứng. Trọng lực có lực
  5. b) 4- Từ trên phương thẳng đứng xuống dưới. và có chiều từ trên C5: Trọng lực có xuống dưới. C4: Điền từ vào chỗ phương thẳng đứng trống. và có chiều từ trên III. Đơn vị lực: xuống dưới. Đơn vị lực là niu tơn, kí hiệu ( N ) Để đo độ mạnh Trọng lượng của C5: Điền từ thích (cường độ) của lực, quả cân 100g được hợp vào chỗ trống. hệ thống đơn vị đo tính tròn là 1N. lường hợp pháp của Trọng lượng của Việt Nam dùng đơn quả cân 1kg là Hoạt động 4: (10 vị Niu tơn (Ký hiệu 10N. phút) N). Tìm hiểu về đơn vị VI. Vận dụng Học sinh tiến hành lực. Cho học sinh tìm làm thí nghiệm. hiểu SGK
  6. Hoạt động 5: (5 phút) Vận dụng. Cho học sinh làm thí nghiệm. C6 và rút ra kết luận. 4. Củng cố bài: Giải BT 8.1, 8.2 SBT Ghi nhớ: Trọng lực là lực hút của Trái đất. Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái đất. Trọng lực tác dụng lên một vật còn gọi là trọng lượng của vật. Đơn vị lực là Niu tơn (N). Trọng lượng của quả cân 100g là 1N. 5. Dặn dò:
  7. Học sinh xem trước các bài đã học chuẩn bị cho tiết 9 là bài kiểm tra 1 tiết.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản