intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

362
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính phân kì luôn luôn là ảnh ảo. Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của mọt vật tạo bởi thấu kính phân kì. Phân biệt được ảnh ảo tạo bởi thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì. 2.Dùng hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia song song với trục chính) dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ

  1. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nêu được ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính phân kì luôn luôn là ảnh ảo. Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của mọt vật tạo bởi thấu kính phân kì. Phân biệt được ảnh ảo tạo bởi thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì. 2.Dùng hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia song song với trục chính) dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 1 thấu kính phân kì có tiêu cự khoảng 12cm. 1 giá quang học. 1 cây nến cao khoảng 5cm. 1 màn để hứng ảnh. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Trình bày cách nhận dạng thấu kính phân kì. 2.Vẽ đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song song với trục chính) qua thấu kính phân kì.
  2. Hoạt động 1: Tìm I.ĐẶC ĐIỂM CỦA hiểu đặc điểm của ảnh của Các nhóm bố trí TN như ẢNH CỦA MỘT VẬT một vật tạo bởi thấu kính hình 45.1 SGK. TẠO BỞI THẤU KÍNH phân kì.(8 phút) PHÂN KÌ Đối với thấu kính phân kì: Phát dụng cụ TN và hướng Tra lời C1 , C2 Vật sáng đặt ở mọi vị trí dẫn TN trước thấu kính phân kì luôn cho ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật và luôn nằm trong khoản tiêu cự của thấu kính. Vật đặt rất xa thấu kính, ảnh ảo có vị trí cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự. Hoạt động 3: Dựng Từng HS trả lời C3, C4. ảnh của một vật sáng AB qua thấu kính phân kì.(11 II.CÁCH DỰNG ẢNH phút)
  3. Muốn dựng ảnh của B một điểm sáng ta làm thế A nào? Muốn dựng ảnh của một vật sáng ta làm thế nào? Ảnh B/ của điểm B là III.ĐỘ LỚN CỦA giao điểm của những tia nào? ẢNH TẠO BỞI CÁC THẤU KÍNH Từng HS dựng ảnh Hoạt động 4: So sánh của một vật đặt trong độ lớn của ảnh ảo tạo bởi khoảng tiêu cự đối với cả thấu kính phân kì và thấu thấu kính hội tụ và phân kì. kính hội tụ bằng cách vẽ(14 So sánh độ lớn của phút). hai ảnh vừa dựng được. Theo dõi giúp đỡ các
  4. nhóm HS yếu dựng ảnh. Yêu cầu HS nhận xét IV.VẬN DỤNG đặc điểm của ảnh tạo bởi hai loại thấu kính Cá nhân suy nghĩ, trả lời C6, C7, C8. Hoạt động 5: Vận dụng(5 phút) Yêu cầu HS trả lời C6. C7. Có thể gợi ý: Xét hai cặp tam giác đồng dạng. Trong từng trường hợp, tính tỉ số A / B/  A / B/   hay    AB  OI  Đề nghị một vài HS trả lời C8.
  5. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 44-45.1 – 44-45.5 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2