Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC

Chia sẻ: | Ngày: pdf 5 p | 40

0
411
views

Vận dụng kiến thức để giải được các bài tập định tính và định lượng về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, về các thấu kính và về các dụng cụ quang học đơn giản (máy ảnh, con mắt, kính cận, kính lão, kính lúp). 2.Thực hiện được các phép vẽ hình quang học. 3.Giải thích được một số hiện tượng và một số dụng cụ về quang hình học.

Giáo án Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC
Nội dung Text

  1. BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Vận dụng kiến thức để giải được các bài tập định tính và định lượng về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, về các thấu kính và về các dụng cụ quang học đơn giản (máy ảnh, con mắt, kính cận, kính lão, kính lúp). 2.Thực hiện được các phép vẽ hình quang học. 3.Giải thích được một số hiện tượng và một số dụng cụ về quang hình học. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi học sinh Ôn lại từ bài 40 đến bài 50. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ:5ph Kính lúp là gì ? Nêu cách quan sát một vật qua kính lúp ? 3 - Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNH CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC
  2. Hoạt động 1: Giải bài Từng HS đọc kĩ đề BÀI TẬP 1(12 phút) bài để ghi nhớ những dữ QUANG HÌNH HỌC kiện đã cho và yêu cầu Bài 1: Trước khi đổ mà đề bài đòi hỏi. a)Vẽ mặt cắt dọc của nước mắt có nhìn thấy tâm O Tiến hành giải bài bình theo đúng tỉ lệ. Sau đó của đáy bình không? như gợi ý trong SGK. vẽ tia sáng từ mép của đáy Vì sao sau khi đổ nước bình đến mắt. thì mắt lại nhìn thấy O? Vẽ đường thẳng biểu diễn mặt nước sau khi đổ Theo dõi và lưu ý HS vẽ nước vào bình. mặt cắt dọc của bình với chiều Xác định vị trí của điểm cao và đường kính đáy đúng tới trên mặt nước, biết rằng theo tỉ lệ 2/5. I tia ló ra ngoài không khí vẫn Theo dõi và lưu ý HS vẽ truyền theo phương cũ. Cuối O đường thẳng biểu diễn mặt cùng vẽ tia sáng truyền từ nước đúng ở khoảng ¾ chiều tâm O của đáy bình đến mặt cao bình. nước và từ mặt nước đến mắt. Từng HS đọc kĩ đề
  3. bài để ghi nhớ những dữ kiện đã cho và yêu cầu Hoạt động 2: Giải bài mà đề bài đòi hỏi. Bài 2: 2(11 phút) Từng HS vẽ ảnh a)Chọn một tỉ lệ xích của vật AB theo đúng các thích hợp trên trục chính. Hướng dẫn HS chọn tỉ lệ các kích thước mà đề b)Dùng hai tia để một tỉ lệ xich thích hợp, bài đã cho. dựng ảnh. Quan sát để giúp đỡ HS Đo chiều cao của Để giảm bớt sai số sử dụng hai trong ba tia đã học vật, của ảnh trên hình vẽ nên chọn chiều cao của vật để vẽ ảnh của vật AB. và tính tỉ số giữa chiều là một số nguyên lần mm. cao ảnh và chiều cao vật. Tính xem ảnh cao gấp Hai tam giác OAB và OA/B/ mấy lần vật: đồng dạng với nhau nên: A / B/ OA /  (1) AB OA Hai tam giác F/OI và F/A/B/ đồng dạng với nhau nên: Từ (1) và (2) ta OA / OA / có  1 . OA OF / A' A B' B
  4. Thay các số đã cho: OA = 16cm, OF/ = 12cm thì ta tính được OA/ = 48cm hay OA/ = 3OA. Vậy ảnh cao gấp 3 lần vật. Từng HS đọc kĩ đề bài . Trả lời phần a của bài và giải thích. Hoạt động 3: Giải bài Trả lời phần b của Bài 3 3(14 phút) bài. Đó là thấu kính phân kì. Kính của Hoà có tiêu Biểu hiện cơ bản cự ngắn hơn. (kính của Hoà của mắt cận là gì? có tiêu cự 40cm, còn kính Mắt không cận và mắt của bình có tiêu cự 60cm). cận thì mắt nào nhìn được xa hơn? Hòa cận nặng hơn Mắt cận nặng hơn thì
  5. nhìn được các vật ở xa hơn hay ở gần hơn? Từ đó suy ra Hoà và Bình ai cận nặng hơn? 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập 51.1 – 51.6 trong sách bài tập.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản