intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

203
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. 2.Mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. 3.Nhận ra các điện trở dùng trong kĩ thuật (không yêu càu xác định trị số của các điện trở theo các vòng màu)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

  1. BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. 2.Mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. 3.Nhận ra các điện trở dùng trong kĩ thuật (không yêu càu xác định trị số của các điện trở theo các vòng màu) II – CHUẨN BỊ Đối với cả lớp: Một biến trở tay quay có cùng trị số kĩ thuật như biến trở con chạy nói trên. Đối với mỗi nhóm: 1 biến trở con chạy có điện trơ lớn nhất 20 và chịu được dòng điên có cường độ lớn nhất 2A. 1 biến trở than (chiết áp) có các trị số kĩ thuật như biến trở con chạy nói trên. 1 công tắc, 1nguồn 3V, 7 đoạn dây dẫn, mỗi đoạn dài khoảng 30cm. 1 bóng đèn 2,5V-1W, 3 điện trở kĩ thuật loại có ghi trị số, 3 điện trở kĩ thuật loại có các vòng màu. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở.(10 phút) Từng HS thực I.BIẾN TRỞ hiện C1 để nhận dạng 1.Tìm hiểu cấu tạo và Yêu cầu HS quan sát hình các loại biến trở. hoạt động của biến trở 10.1 SGK và đối chiếu với các biến Từng HS thực trở có trong bộ thí nghiệm để chỉ rõ hiện C2 và C3 để tìm từng loại biến trở. hiểu cấu tạo và hoạt Yêu cầu HS thực hiện C1, động của biến trở con C2.C3 chạy. Từng HS thực hiện C4 để nhận dạng C1. a. Bin tr c con ch¹y. kí hiệu sơ đồ của biến b. Bin tr c tay quay. trở. KÍ HIỆU C2.Khi dÞch chuyĨn con ch¹y bin tr lµm cho ®iƯn tr trong m¹ch kh«ng thay ®ỉi. C3. §iƯn tr cđa m¹ch ®iƯn c thay ®ỉi
  3. HS trả lời C5. Nhóm HS thực Hoạt động 2: Sử dụng biến hiện C6 và rút ra kết trở để đều chỉnh cường độ dòng luận. 2.Sử dụng biến trở để điện.(15 phút) điều chỉnh cường độ C6: dòng điện. Theo dõi, hướng dẫn các em vẽ sơ đồ mạch điện hình 10.3 SGK. Muốn đèn sáng hơn thì 3.Kết luận ta d/c con chạy c về Biến trở được dùng để Quan sát và giúp đỡ HS thực hiện phía A điều chỉnh cường độ C6. Vì khi di chuyển con dòng điện trong mạch chạy c về phía A thì ( l) khi thay đổi trị số điện Đề nghị HS trả lời C6. biến trở giảm  R biến trở của nó. trở giảm R mạch . giảm .Mà U mạch không đổi I mạch tăng IĐ tăng do đó đèn sáng mạnh hơn.
  4. Hoạt động 3: Nhận dạng hai loại II.CÁC ĐIỆN TRỞ điện trở dùng trong kĩ thuậ(5 Từng HS đọc C7 DÙNG TRONG KĨ phút) và thực hiện yêu cầu THUẬT t của C7. Gợi ý trả lời C7: Từng HS thực Để ghi trị số điện trở trong kĩ thuật Nếu lớp than hay lớp kim loại hiện C8 để nhận biết có hai cách ghi: dùng để chế tạo các điện trở kĩ thuật hai loại điện trở kĩ Cách 1: Trị số được ghi trên điện mà rất mỏng thì các lớp này có tiết thuật theo cách ghi trị trở. diện nhỏ hay lớn? số của chúng. Khi đó tại sao lớp than hay Cách 2: Trị số được thể hiện bằng lớp kim loại này có trị số điện trở các vòng màu hay chấm màu sơn lớn? trên điện trở. Đề nghị HS đọc trị số điện trở hình 10.4a SGK và thực hiện C9. Đề nghị HS quan sát ảnh màu số 2 in ở bìa 3 SGK và quan sát các điện trở vòng màu để nhận biết màu của các vòng trên điện trở.
  5. Em thử tính xem một điện trở Tìm hiểu lệnh C7 có các vòng màu theo thứ tự lục, nâu, da cam thì có trị số điện trở là Hs: Vì lớp than hay bao nhiêu? lớp kim loại mỏng  Đối với các điện trở có kích tiết diện S của chng thước quá nhỏ, người ta dùng các nhỏ  R rất lớn. chấm màu thay cho các vòng màu III.VẬN DỤNG để ghi trị số điện trở theo các quy Hs: trả lời C8 định. Hoạt động 4: Cũng cố và vận C10:tĩm tắt: dụng(8 phút) R = 20  = 1,10.10 -6m Gợi ý cho HS: S = 0,5mm2 = 0,5.10-6 m2 Trước hết tính chiều dài của d= 2cm dây điện trở của biến trở này. n =? Tính chiều dài của một vòng Hs: tìm hiểu lệnh Giải dây quấn quanh lõi sứ tròn. C10 ở SGK giải Chiều dài của dây điện trở: Từ các số liệu trên hãy tính S 20.0,5.10 6.4 l=R. =  9,091( m)  1,10.10 6 số vòng dây của biến trở. Số vịng dy của biến trở: Qua bài toán em rút ra cho
  6. mình cách giải các bài tương tự N= 9,091  145(vong ) 3,14.2.10 2 4 – Dặn dò : (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, Đọc kĩ các bài tập vận dung. Làm bài tập 10.1 – 10.6 trong sách bài tập. Đọc mục “có thể em chưa biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2