intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

244
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua TN, nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng, phần năng lượng thu được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu, năng lượng không tự sinh ra. 2.Phát hiện được sự xuất hiện một dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện. 3.Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng và vận dụng được định luật để giải thích hoặc dự đoán sự biến dổi của một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG

  1. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Qua TN, nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng, phần năng lượng thu được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu, năng lượng không tự sinh ra. 2.Phát hiện được sự xuất hiện một dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện. 3.Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng và vận dụng được định luật để giải thích hoặc dự đoán sự biến dổi của một số hiện tượng. II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Đối với mỗi nhóm học sinh (lớp gồm 6 nhóm) Thiết bị biến đôit thế năng thành động năng và ngược lại. Đối với giáo viên Thiết bị biến đổi cơ năng thành diện năng và ngược lại III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Nhận biết cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được như
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đồi I.SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG thế năng thành động năng và phát LƯỢNG TRONG CÁC hiện luôn có sự hao hụt cơ năng và HIỆN TƯỢNG CƠ, NHIỆT, sự xuất hiện nhiệt năng Suy nghĩ cá ĐIỆN Yêu cầu HS làm TN như nhân, trả lời câu hỏi hình 60.1 SGK của GV, đưa ra dự Lần lượt trả lời C1, C2, C3. đoán và khong thảo 1.Biến đổi thế năng Nêu câu hỏi: luận. thành động năng và ngược Điều gì chứng tỏ năng lượng lại. Hao hụt cơ năng. không thể tự sinh ra được mà do một dạng năng lượng khác biến đổi thành? Làm việc theo Trong một quá trình biến đổi, nhóm. nếu thấy một phần năng lượng bị Thực hiện TN hao hụt đi thì có phải là nó đã biến và trả lời C1, C2, đi mất không? C3. 2.Biến đổi cơ năng Hoạt động 2: Tìm hiểu sự Thảo luận thành điện năng và ngược biến đổi cơ năng thành điện năng chung ở lớp. lại. Hao hụt cơ năng.
  3. và ngược lại. Trong khi lập Hướng dẫn HS tiến hành TN. luận, chỉ rõ dấu hiệu Chỉ cho HS máy phát điện và nào chứng tỏ vật có động cơ điện. thế năng, động năng, nhiệt năng. Gọi đại một số nhóm trình bày lời giải của C4, C5, thảo luận chung ở Làm việc cá nhân. lớp. Tìm hiểu thông báo trong SGK. Nêu câu hỏi: Trong TN trên, ngoài cơ năng và điện năng còn xuất hiện Tìm hiểu TN ở thêm dạng năng lượng nào nữa? hình 60.2 SGK. Phần năng lượng mới xuất Quan sát, thu hiện này do đâu mà có? thập, xử lí thông tin để trả lời C4, C5. Hoạt động 3: Tiếp thu thông Thảo luận báo của GV về định luật bảo toàn chung ở lớp về lời năng lượng. giải của C4, C5.
  4. Rút ra kết luận Thông báo: 2 trong SGK. định luật bảo toàn năng lượng. Cá nhân tự Nêu vấn đề: đọc SGK và trả lời Hoạt động 5: Vận dụng định câu hỏi của GV. luật bảo toàn năng lượng để trả lời C6, C7 Nêu câu hỏi bổ sung: Ý định chế tạo động cơ vĩnh cửu trái với định luật bảo toàn năng II.ĐỊNH LUẬT BẢO lượng ở chổ nào? tự dọc mục Định luật TOÀN NĂNG LƯỢNG Khi đun bếp, nhiệt năng bị bảo toàn năng lượng Định luật bảo toàn năng hao hụt, mất đi rất nhiều. Có phải ở trong SGK. lượng: Năng lượng không tự đây định luật bảo toàn năng lượng . sinh ra hoặc tự mất đi mà chỉ không đúng nữa không? Cá nhân suy chuyển hóa từ dạng này sang Hoạt động 6: Củng cố bài nghĩ, thảo luận dạng khác, hợc truyền từ vật học chung ở lớp để trả này sang vật khác. Nêu câu hỏi củng cố: lời câu hỏi của GV.
  5. Trong các quá trình biến đổi qua lại giữa thế năng và động năng, giữa cơ năng và điện năng, ta Thảo luận câu hỏi bổ thường thấy cơ năng bị hao hụt đi. sung của GV. Điều đó có trái với dịnh luật bảo toàn năng lượng không? Tại sao? Tự đọc phần ghi nhớ 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho và phần có thể em tiết học tiếp theo: (2 phút) chưa biết. Học thuộc phần ghi nhớ, khi Trả lời câu hỏi III.VẬN DỤNG học bài cần xem lại các thí nghiệm củng cố của GV. và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 60.1 – 60.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2