intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

219
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2.Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm. 3.Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2.Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm. 3.Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. II – CHUẨN BỊ: Đối với mỗi nhóm: 1 dây điện trở bằng nikenlin chiều dài 1m đường kính 0,3mm, dây này được quấn sẳn trên trụ sứ (điện trở mẫu) 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A. 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V. 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30cm III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (2 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) 3 - Giảng bài mới:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức liên quan đến Trả lời câu hỏi của SỰ PHỤ THUỘC CỦA bài học(5 phút) GV. CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ Để đo cường độ dòng GIỮA HAI ĐẦU DÂY điện chạy qua bóng đèn và hiệu DẪN điện thế giữa hai đầu bóng đèn cần dùng những dụng cụ gì? Nêu nguyên tắc sử dụng những dụng cụ đó? Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ Tìm hiểu sơ đồ Hình I.THÍ NGHIỆM dòng điện vào hiệu điện thế 1.1. 1.Sơ đồ mạch điện giữa hai đầu dây dẫn.(20 phút) Tiến hành TN và 2.Tiến hành thí nghiệm thảo luận nhóm câu C1. Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 1.1SGK.
  3. Theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện thí nghiệm. Yêu cầu một vài nhóm trả lời C1. Hoạt động 3: Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận(10 phút) Từng HS đọc thông II.ĐỒ THỊ BIỂU DIỄN SỰ . báo về dạng đồ thị trong PHỤ THUỘC CỦA Đồ thị biểu diếnự phụ SGK để trả lời câu hỏi GV CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN thuộc của cường độ dòng điện đặt ra. VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ vào hiệu điện thế có đặc điểm Từng HS làm C2. 1.Dạng đồ thị gì? 2.Kết luận Yêu cầu HS trả lời C2. Cường độ dòng điện chạy Yêu cầu một vài nhóm Thảo luận nhóm, nhận xét qua một dây dẫn tỉ lệ thuận nêu kết luận về mối quan hệ dạng đồ thị, rút ra kết luận. với hiệu điện thế đặt vào hai giữa I và U. đầu dây dẫn đó.
  4. III.VẬN DỤNG Hoạt động 4: Củng cố bài -Tìm hiểu cu C4 v giải học và vận dụng(7 phút) C4. C3 : U= 3,5V Yêu cầu HS nêu kết luận I= 0,7A về mối quan hệ giữa U, I. Đồ - HS đọc và trả lời câu U= 2,5V thị biểu diễn mối quan hệ này C5. I = 0,5A có đặc điểm gì? C4 : Cc gi trị cịn thiếu l : Đối với HS yếu kém, có 0,125A ; 3,5v ; 6v thể cho HS tự đọc phần ghi nhớ trong SGK rồi trả lời câu hỏi/ Yêu cầu HS trả lời C5.
  5. 4 – Dặn dò (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dung. Làm bài tập 1.1 – 1.4 trong sách bài tập. Đọc mục “có thể em chưa biết” iV – RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2