intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

117
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU:-Trả lời được câu hỏi: “Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì”? -Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế. -Trả lời được câu hỏi: “ Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì?” Kĩ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG.

  1. CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG. A.M ỤC TIÊU:- Tr ả lời đ ư ợc câu hỏi: “Tác dụng nhiệt c ủa ánh sáng l à gì”? -Vận dụng đ ư ợc tác dụng nhiệt của ánh sáng tr ên vật màu tr ắng và vật m àu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế. -Trả lời đ ư ợc câu hỏi: “ Tác dụng sin h h ọc của ánh sáng l à gì? Tác d ụng quang điện của ánh sáng l à gì?” Kĩ năng: Thu thập thông tin về tác dụng của ánh sáng trong th ực tế để thấy vai tr ò c ủa ánh sáng. Thái độ: Say mê vận dụng khoa học vào th ực tế. B .CHU ẨN BỊ: Đối với mỗi nhóm HS: -B ộ dụn g c ụ nghi ên c ứu tác dụng nhiệt của ánh sáng tr ên vật m àu tr ắng và vật m àu đen, gồm: + Hai nhiệt kế. +Giá có hai h ộp s ơn màu tr ắng và màu đen, trong hai h ộp c ó vị trí cắm nhiệt kế, giữa hai hộp có bóng đ èn nh ỏ dùng đi ện áp 12V xoay chiều. -1 chi ếc đồng hồ. C .PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đ àm thoại.
  2. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KIỂM TRA VÀ TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP ( 5 phút). HS1: B ài 55.1: C. C h ữa B ài 55.3: a) Lúc ch ập tối th ì ánh trăng có màu bài t ập vàng. b .Ngư ời con gái trong câu ca dao tranh thủ lúc trời 55.1, m át về chiều tối để tátn ư ớc. Ngư ời con trai đứng 55.3. t rên bờ nh ìn thấy ánh trăng phản xạ trên m ặt nư ớc HS2 t rong gầu của cô gái, n ên m ới có cảm xúc để l àm ( khá): C h ữa c âu thơ nói trên. bài t ập B ài 55.4: Pha m ột ít n ư ớc m ực xanh lo ãng rồi đổ vào 2 55.4. c ốc thuỷ tinh nh ư nhau, đáy trong su ốt; một cốc đ ổ rất vơi, m ột cốc đổ khá đầy. Đặt 2 cốc l ên trên m ột tờ giấy trắng. Nếu nhìn theo ph ương nằm ngang th ành c ốc th ì t h ấy n ước trong 2 cốc xanh nh ư nhau. Nếu nh ìn t heo phương th ẳng đứ ng thì ta s ẽ thấy n ư ớc ở
  3. t rong chiếc cốc đầy sẽ xanh h ơn nước ở trong c hiếc cốc vơi. Vì n ếu mỗi lớp n ư ớc màu coi như m ột tấm lọc màu. Ánh sáng truyền qua lớp n ư ớc màu càng dày thì coi nh ư truyền qua một t ấm lọc m àu càng dày, nên màu của nó c àng th ẫ m. Nếu nhìn theo ph ương ngang th ì lớp n ư ớc màu m à ánh sáng truyền qua trong 2 cốc l à như nhau và t a th ấy nư ớc trong 2 cốc xanh nh ư nhau. Nếu nhìn theo ph ương th ẳng đứng thì ánh sáng t ruyền từ tr ên xuống, gặp tờ giấy trắng, bị tán xạ t r ở lại, qua lớp n ước rồi vào m ắt coi nh ư truyền q ua m ột lớp n ước m àu có bề d ày b ằng 2 lần bề d ày lớp n ước trong cốc. Do đó, ở cốc đầy n ư ớc th ì ánh s áng ph ải truyền qua một lớp n ư ớc rất d ày, nên m àu c ủa nó thẫm. Ở cốc v ơi th ì ánh sáng truyền q ua lớp n ư ớc mỏng h ơn nhi ều, nên màu c ủa nó n hạt. M ỗi lớp n ư ớc biển vừa có khả năng tán xạ rất yếu á nh sáng xanh v ừa đóng vai trò của một tấm lọc
  4. m àu xanh rất nhạt. Lớp n ư ớc biển đựng trong một c ái c ốc không đủ để l àm cho chùm sáng truyền q ua nó có màu xanh. Tuy nhiên, khi truy ền q ua m ột lớp n ư ớc biển d ày hàng kilômet rồi trở lại th ì á nh sáng s ẽ có màu xanh th ẫm. Hiện t ư ợng n ày t ương t ự nh ư hi ện t ư ợng ánh sáng truyền qua lớp n ư ớc màu m ỏng hay d ày đ ựng trong hai cốc ở t rên. *H. Đ.2: TÌM HIỂU TÁC DỤNG NHIỆT CỦA ÁNH S ÁNG ( 20 phút).
  5. -Yêu c ầu HS I.Tác d ụng nhiệ t c ủa ánh sáng. tr ả lời C1: 1 . tác dụng nhiệt của ánh sáng l à gì? G ọi 3 HS trả C 1: lời→ thống VD1: Ánh sáng chi ếu vào cơ thể →c ơ thể nhất → ghi n óng lên. vở. VD2: Ánh sáng chi ếu vào quần áo ư ớt→quần á o s ẽ mau khô VD3: Ánh sáng chi ếu vào đ ồ vật→Đồ vật -Yêu c ầu HS n óng lên. tr ả lời C2. C 2: -Sử dụng ánh sáng Mặt Tr ời chiếu vào gương c ầu lõm → Đốt nóng vật. -Tác dụng -Phơi mu ối: Ánh sáng l àm nước biển bay h ơi nhi ệt của n hanh →mu ối. *Nh ận xét: á nh sáng là Ánh sáng chi ếu vào các vật làm các vật gì? n óng lên. Khi đó năng lượng ánh sáng đ ã bị b i ến đổi th ành nhiệt năng. Đó l à tác dụng n hi ệt của ánh sá ng.
  6. -Yêu c ầu HS 2 . Nghiên c ứu tác dụng của ánh sáng tr ên vật nghiên c ứu m àu tr ắng hay vật m àu đen. thiết bị và B ảng 1: bố trí TN. -So sánh kết Nhi ệt Lúc S au 1 Sau 2 S au 3 quả, rút ra độ đ ầu p hút phút p hút nhận xét. Lần TN Với m ặt -Yêu c ầu HS tr ắng đọc thông Với báo. m ặt đ en C 3: So sánh k ết quả: Vật m àu đen hấp thụ ánh sáng nhiều h ơn vật m àu trắ ng. *H. Đ.3: NGHIÊN C ỨU TÁC DỤNG SINH HỌC CỦA ÁNH SÁNG ( 5 phút).
  7. -Em hãy kể II.Tác d ụng sinh học của ánh sáng. một số hiện C 4: Cây c ối trồng trong n ơi không có ánh tư ợng xảy ra s áng, lá cây xanh nh ạt, cây yếu. với c ơ th ể C ây trồng ngoài ánh sáng, lá xanh cây t ốt. ngư ời và cây C 5: ngư ời sống thiếu ánh sáng sẽ yếu. Em c ối khi có ánh b é phải tắm nắng để cứng cáp. Nh ận xét: s áng. Tác d ụng sinh Ánh sáng gây ra m ột số biến đổi nhất học là gì? đ ịnh ở các sinh vật -đó là tác d ụng sịnh học c ủa ánh sáng. *H. Đ.4: TÁC D ỤNG QUANG ĐIỆN CỦA ÁNH SÁNG ( 1 0 phút). -Máy tính b ỏ túi c h ỉ hoạt động khi 1 . Pin m ặt trời. c ó ánh sáng chi ếu P in m ặt trời là ngu ồn điện có thể p hát ra điện khi có ánh sáng chiếu v ào. vào. -Pin m ặt trời gồm C 6: -Pin m ặt trời dùng ở đảo, ở m iền c ó 2 ch ất khác n úi hoặc một số thiết bị điện…
  8. nhau, khi chi ếu ánh P in m ặt trời đều có 1 cửa sổ để chiếu s áng vào: 1 s ố e từ á nh sáng vào. bản cực n ày b ật ra C 7: Pin m ặt trời: bắn sang bản cực + Pin phát đi ện phải có ánh sáng. kia làm 2 b ản cực + Pin hoạt động không phải do tác nhi ễm điện khác d ụng nhiệt của ánh sáng. nhau →ngu ồn điện + Để pin trong bóng tối, áp vật nóng 1 chi ều. vào thì pin không ho ạ t đ ộng đ ược→Vậy pin mặt trời hoạt động -Không có ánh s áng pin có ho ạt đ ược không phải do tác dụng nhiệt. động không? 2 .Tác d ụng quang điện của ánh sáng. -Pin quang đi ện -Pin quang đi ện: Biến đổi trực tiếp bi ến năng lư ợng n ăng lư ợng ánh sáng th ành năng lư ợng nào thành năng đ iện. lư ợng n ào? -Tác d ụng của ánh sáng l ên pin quang đ iện gọi là tác d ụng quang điện. *H. Đ.5: VẬN DỤNG-C ỦNG CỐ- HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À ( 5 phút).
  9. 1. V ận dụng: -Yêu c ầu HS tự nghi ên c ứu trả C 8: Ác -si -mét đã s ử dụng lời C8, C9, C10. t ác d ụng nhiệt của ánh sáng -Ác -si -mét dùng d ụng cụ tập m ặt trời. trung nhi ều ánh sáng v ào C 9: B ố mẹ muốn nói đến c hiến thuyền của giặc. t ác d ụng sinh học của ánh -Chú ý C10: V ề mùa đông ban s áng m ặt trời. ngày nên mặc áo màu t ối? C 10: Về mùa đông nên mặc q uần áo màu t ối vì qu ần áo m àu tối hấp thụ nhiều năng lư ợng của ánh sáng mặt trời và sư ởi ấm cho c ơ th ể. Về m ùa hè, trái l ại, n ên mặc q uần áo màu sáng đ ể nó -GV thông báo c ho HS mục h ấp thụ ít năng l ư ợng của “Có th ể em ch ưa biết”: á nh sáng m ặt trời, giảm 1s - S =1m 2 n h ận 1400J đ ư ợc sự nóng bức khi ta đi 6h – S =20m 2 n h ận n goài nắng.
  10. 604800000J đư ợc 1800L n ước 1. C ủng cố: Ghi n h ớ SGK/148. sôi. -Các vệ tinh nhân tạo d ùng 2. H.D.V.N: đi ện của pin mặt trời. Làm BT 56 SBT. Tìm thêm -Có ô tô ch ạy bằng năng ví dụ. lư ợng mặt trời. -Tia h ồng ngoại có tác dụng nhi ệt lớn. -Tia t ử ngoại có tác d ụng sinh học r õ r ệt. E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …........................................................................................ ...........................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2