intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

121
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. -Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm. -Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN.

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN. A.M ỤC TIÊU: 1 .Kiến thức: -Nêu được cách bố trí v à ti ến hành thí nghi ệm khảo sát sự phụ thuộc của c ư ờng độ d òng đi ện vào hiệu điện thế giữa hai đ ầu dây dẫn. -Vẽ và s ử dụng đư ợc đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số li ệu thực nghiệm. -Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của c ư ờng độ d òng đ iện vào hi ệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2 . Kĩ năng: -M ắc mạch điện theo s ơ đ ồ. -S ử dụng các dụng cụ đo: Vôn kế, ampekế. -S ử dụn g một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế v à c ường độ d òng đ iện.
  2. -Kĩ năng vẽ và s ử lí đồ thị. 3. Thái đ ộ: -Yêu thích môn h ọc. B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1 . Giáo viên: B ảng phụ ghi nội dung bảng 1(tr4 -SGK), bảng 2(tr5 -SGK) B ảng 1: B ảng 2: Hiệu C ường Hi ệu C ư ờng Kq Kq đo đ i ện độ dòng đo đ iện đ ộ dòng t h ế(V) đ i ện(A). t hế đ i ện(A). Lần đo Lần đo ( V) 1 0 0 1 2 ,0 0,1 2 2 ,7 0 ,1 2 2 ,5 3 5 ,4 0 ,2 3 0,2 4 8 ,1 0 ,28 4 0 ,25 5 1 0,8 0 ,38 5 6 ,0 ( Bảng 1: Giáo vi ên làm thí nghi ệm tr ước ở phòng thực hành -So sánh v ới kết quả l àm c ủa học sinh). 2 . M ỗi nhóm học sinh:
  3. -M ột dây dẫn bằng nicrôm chiều d ài 1800mm, đường kính 0,3mm, dây này đư ợc quấn sẵn trên trụ sứ (gọi là điện trở mẫu) -1 ampe kế có giới hạn đo 1A. 1 vôn kế có giới hạn đo 6 V, 12V. -1 công tắc. -1 nguồn điện một chiều 6V. -các đoạn dây nối. C . PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, thực nghiệm. Thông báo d ạng đồ thị từ kết quả TN với một dây dẫn khác. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. * H. Đ. 1: ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP -YÊU C ẦU MÔN HỌC. G V: -Ki ểm tra sĩ số lớp. -Nêu yêu c ầu đối với môn học về sách vở, đồ dùng h ọc tập. -Gi ới thiệu chương tr ình Vật lí 9. -Thống nhất cách chia nhóm v à làm việc theo nhóm trong lớp.
  4. *H.Đ.2: KIỂM TRA B ÀI C Ũ -TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -GV yêu c ầu: Vẽ s ơ đ ồ -HS: Vẽ s ơ đồ mạch điện v à gi ải mạch điện gồm: 1 nguồn t hích cách mắc vôn kế, ampe kế. đi ện, 1 bóng đ èn, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc K. Trong đó vôn k ế đo A V hi ệu điện thế giữa hai đầu K - + bóng đèn, ampe k ế đo c ường độ d òng đ iện qua đèn. G iải thích cách mắc vôn kế, ampe kế trong mạch đi ện đ ó. (G ọi HS xung phong) -HS đưa ra phương án thí -GV ĐVĐ: Ở lớp 7 ta đ ã n ghi ệm kiểm tra sự phụ thuộc bi ết khi hiệu điện thế đặt c ủa c ư ờng độ d òng đi ện qua dây vào bóng đèn càng l ớn thì d ẫn vào hi ệu điện thế giữa hai
  5. c ường độ d òng đ iện qua đ ầu dây dẫn. bóng đèn càng l ớn và đèn c àng sáng. V ậy c ư ờng độ dòng đi ện chạy qua dây dẫn có tỉ lệ với hiệu điện th ế đặt vào hai đ ầu dây hay không? M u ốn trả lời c âu hỏi n ày , theo em c húng ta ph ải tiến hành thí nghi ệm nh ư th ế n ào? -Trên cơ s ở phương án ki ểm tra HS n êu ( n ếu có) GV phân tích K đúng, sai→Ti ến hành thí nghi ệm. *H. Đ.3: TÌM HIỂU SỰ PHỤ THUỘC CỦA C Ư ỜNG ĐỘ DÒNG ĐI ỆN VÀO HI ỆU ĐIỆN THẾ GJỮA HAI ĐẦ U DÂY DẪN. -GV: yêu c ầu HS tìm hiểu I.Thí nghi ệm: Đ o ạn dây d ẫn đang xét 2 1 5 6
  6. mạch điện Hình 1.1(tr4 - 1 .Sơ đ ồ mạch điện. SGK), kể tên, nêu công dụng, cách mắc các bộ phận trong sơ đ ồ, bổ xung chốt (+), ( -) vào các dụng cụ đo trên sơ đ ồ mạch điện. -Yêu c ầu HS đọc mục 2 -Tiến hành TN, nêu các bư ớc tiến 2 . Ti ến hành thí nghi ệm. -M ắc mạch điện theo s ơ đ ồ hành TN. -GV: Hư ớng d ẫn cách làm h ình 1.1. thay đ ổi hiệu điện thế đặt ( Cá ch 1: + Dây 1: Từ cực âm vào hai đ ầu dây dẫn bằng đ ến đoạn dây dẫn đang xét. c ách thay đ ổi số pin dùng + Dây 2: Từ đoạn dây dẫn làm ngu ồn điện. đ ang xét đ ến núm (-) c ủa -Yêu c ầu HS nhận dụng cụ a mpe kế. TN tiến h ành TN theo nhóm, + Dây 3: Từ núm (+) của ghi kết quả vào b ảng 1. a mpe kế đến khoá K. -GV ki ểm tra các nhóm tiến + Dây 4: Từ khoá K trở về hành thí nghi ệm, nhắc nhở c ực d ương c ủa nguồn.
  7. c ách đọc chỉ số t rên d ụng cụ + Dây 5, dây 6: Từ các núm đo, ki ểm tra các điểm tiếp ( -), (+) c ủa vôn kế mắc v ào xúc trên m ạch. Khi đọc xong h ai đ ầu đoạn dây dẫn đang kết quả phải ngắt mạch để x ét). tránh sai s ố cho kết quả sau. - Đo cường độ d òng điện I t ương ứng với mỗi hiệu điện -GV gọi đại điện nhóm đọc t h ế U đặt vào hai đầu dây. kết quả thí nghiệm, GV ghi -Ghi kết quả vào bảng lên b ảng phụ. 1 →Tr ả lời câu C1. -G ọi các nhóm khác trả lời *Nh ận xét : Khi tăng (ho ặc c âu C1 t ừ kết quả thí nghiệm gi ảm) hiệu điện thế đặt v ào c ủa nhóm. h ai đ ầu dây dẫn bao nhiêu lần th ì c ư ờng độ d òng đ iện -GV đánh giá k ết quả thí c h ạy qua dây dẫn đó cũng nghi ệm của các nhóm. Y êu t ăng (hoặc giảm) bấy nhi êu c ầu HS ghi câu trả lời C1 lần. vào vở. *H. Đ.4: V Ẽ VÀ S Ử DỤNG ĐỒ THỊ ĐỂ RÚT RA KẾT LUẬN.
  8. -Yêu c ầu HS đọc phần thông II. Đ ồ thị biểu diễn sự phụ báo m ục 1 -Dạng đồ thị, trả thu ộc của c ư ờng độ d òng lời câu hỏi: đi ện vào hiệu điện thế. +Nêu đ ặc điểm đ ư ờng biểu 1 . Dạng đồ thị. di ễn sự phụ thuộc của I v ào Đặc điểm đồ thị biểu diễn s ự phụ thuộc của I v ào U là U. +Dựa vào đồ thị cho biết: đư ờng thẳng đi qua gốc toạ U = 1 ,5V→I = ? độ. U = 3V → I = ? C 2: U = 6V → I =? I ( A) 0 ,4 -GV hư ớng dẫn lại cách vẽ 0 ,3 đồ thị và yêu cầu từng HS 0 ,2 0 ,1 tr ả lời câu C2 v ào vở. 5 ,4 2 ,7 0 1 0,8 8 ,1 -G ọi HS n êu nh ận xét về đồ U (V) 7 7 th ị của mình, GV gi ải thích: Kết quả đo còn m ắc sai số, do đó đường biểu diễn đi qua gần tất cả các điểm biểu di ễn.
  9. Kết lu ận: Hiệu điện thế giữa hai đ ầu dây dẫn tăng (hoặc gi ảm) bao nhi êu lần thì -Nêu kết luận về mối quan c ường độ d òng đ iện chạy qua hệ giữa I và U. dây d ẫn đó cũng tăng (hoặc gi ảm) bấy nhi êu lần. *H. Đ.5: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ-HƯ ỚNG DẪN VỀ NHÀ. -Yêu c ầu cá nhân HS ho àn C 3: U=2,5V →I=0,5A U=3,5V→I=0,7A thành câu C3. -G ọi HS trả lời câu C3 -HS → Mu ốn xác định giá trị U, I khác nhận xét→Hoàn thành ứng với một điểm M bất k ì t rên đ ồ thị ta làm như sau: c âu C3. + Kẻ đư ờng thẳng song song với trục hoành, c ắt trục tung t ại điểm có c ư ờng độ I t ương
  10. ứng. + Kẻ đư ờng thẳng song song với trục tung, cắt trục ho ành t ại điểm có hiệu điện thế U t ương ứng. -Cá nhân HS hoàn thành c âu C4 theo nhóm, g ọi 1 HS C 4: lên b ảng hoàn thành trên Hiệu C ường Kq bảng phụ. đo đ i ện thế đ ộ dòng đ i ện (A) ( V) Lần đo 1 2 0 ,1 *C ủng cố: 2 2 ,5 0,125 -Yêu c ầu phát biểu kết luận 3 4 0 ,2 về : +S ự phụ thuộc của c ư ờng độ dòng đi ện vào hiệu điện th ế giữa hai đầu dây dẫn. +Dạng đồ thị biểu diễn sự
  11. phụ thuộc của I v ào U gi ữa hai đ ầu dây dẫn. -Yêu c ầu một HS đọc lại phần ghi nhớ cuối b ài. *H.D.V.N: +H ọc thuộc phần ghi nhớ. + Đ ọc th êm mục “Có thể em ch ưa biết” + H ọc b ài và làm bài tập 1 SBT. R ÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................ ... ......................................................................................... ............................................................................................ ........................................................................... ................. ............................................................................................ ............................................................................................ ............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2