intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

197
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. -Bố trí và tiến hành TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện dây dẫn. -Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN.

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN. A.M ỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Suy lu ận đ ược rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ c ùng một loại vật liệu th ì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. -B ố trí và tiến h ành TN ki ểm tra mối quan hệ giữa điện trở và ti ết diện dây dẫn. -Nêu được điện trở của các dây dẫn có c ùng chiều d ài và làm t ừ c ùng m ột vật liệu th ì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. 2. Kĩ năng: -M ắc mạch điện v à s ử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây d ẫn. 3. Thái đ ộ: Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
  2. Đối với mỗi nhóm HS: -2 điện trở dây quấn cùng loại. - l1  l2 ; S2  4S1 (1  0.3mm;  2  0.6mm) -1 nguồn điện 1 chiều 6V. -1 c ông t ắc. -1 am pe kế có GHĐ là 1A và ĐCNN 0.02A. -1 vônkế có GHĐ là 6V và ĐCNN 0.1V. -Các đoạn dây nối. C .PHƯƠNG PHÁP: Thu th ập thông tin → dự đoán → suy lu ận diễn dịch từ tr ường hợp chung cho một tr ư ờng hợp riêng → Ki ểm tra bằng thực nghiệm → Kh ẳng định tính đúng đắn. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KI ỂM TRA B ÀI C Ũ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP. 1. Trong đoạn mạch gồm 2 1 . Trong đo ạn mạch gồm đi ện trở mắc song song, HĐT và cư ờng độ d òng đ iện
  3. c ủa đoạn mạch có quan hệ R1 // R2 : I  I1  I 2 th ế n ào với HĐT và cư ờng U  U1  U 2 1 11  R12 R1 R2 độ dòng đi ện của các m ạch 2 .Để xác định sự phụ thuộc rẽ? Viết công thức tính điện c ủa điện tr ở dây dẫn v ào tr ở tương đương của đoạn c hiều d ài của dây ta phải đo mạch đó. đ i ện trở của các dây dẫn 2. Mu ốn xác định mối quan đ ư ợc làm t ừ cùng m ột loại hệ giữa điện trở v ào chi ều vật liệu, có tiết diện nh ư dài dây d ẫn th ì ph ải đo điện tr ở của dây dẫn nh ư thế nào? n hau nhưng chi ều d ài khác n hau. 3 .Vẽ đúng s ơ đ ồ mạch điện. 3. Vẽ s ơ đ ồ mạch điện kiểm tra s ự phụ thuộc của điện trở dây d ẫn vào chiề u dài dây. -G ọi HS nhận xét câu trả lời c ủa bạn, GV sửa chữa nếu c ần→Đánh giá cho điểm HS.
  4. ĐVĐ: Đi ện trở của một dây dẫn phụ thuộc nh ư th ế n ào vào ti ết diện dây→B ài mới. *H. Đ.2: NÊU D Ự ĐOÁN VỀ SỰ PHỤ THUỘC CỦA Đ IỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY. -Yê u c ầu HS vận dụng kiến I.Dự đoán sự phụ thuộc của th ức về điện trở t ương đi ện trở vào tiết diện dây đương trong đo ạn mạch mắc dẫn. R R s ong song đ ể trả lời câu hỏi C 1: R2  ; R3  2 3 C 1. C 2 : Trư ờng hợp hai dây dẫn -Từ câu hỏi C1→Dự đoán sự c ó cùng chi ều d ài và cùng phụ thuộc của R v ào S qua đư ợc làm t ừ cùng m ột loại c âu 2. vật liệu, th ì đ iện trở của c húng tỉ lệ nghịch với tiết di ện dây. *H. Đ.3: THÍ NGHI ỆM KIỂM TRA DỰ ĐOÁN. -Vẽ s ơ đ ồ mạ ch đi ện kiểm Hình 8.3: tra →Nêu dụng cụ cần thiết
  5. để làm TN, các bư ớc tiến hành TN. -Yêu c ầu HS làm TN ki ểm tra theo nhóm đ ể hoàn -Các bước tiến hành TN: thành bảng 1-tr23. + M ắc mạch đ iện theo s ơ đ ồ. -GV thu kết quả TN của các + Thay các đi ện trở R đ ư ợc nhóm →Hư ớng dẫn thảo làm từ c ùng một laọi vật liệu, lu ận chung cả lớp. c ùng chiều dài, tiết diện S -Yêu c ầu so sánh với dự khác nhau. đoán đ ể rút ra kết luận. + Đo giá trị U, I → Tính R. -Yê u c ầu HS đọc yêu c ầu + So sánh v ới dự đoán để rút phần 3 -Nhận xét. Tính tỉ số r a nhận xét qua kết quả TN. 2 - Ti ến h ành TN:... S2 d 2 và so sánh v ới tỉ số 2 S1 d1 - Kết quả TN:... R1 t hu đư ợc từ bảng 1. R2 - Nhận xét: Áp dụng công t h ức -G ọi 1 HS nhắc lại kết luận t ính diện tích h ình về mối quan hệ giữa R v à 2  .d 2 t ròn S   .R 2   .  d    2 4 S→Vận dụng.
  6.  .d22 d2 S2  42  2 Tỉ số: →Rút ra d12 S1  .d1 4 kết quả: R1 S 2 d 22   R2 S1 d12 - Kết luận: điện trở của các d ây d ẫn có cùng chiều dài và đ ư ợc làm t ừ cùng m ột loại vật li ệu th ì tỉ lệ nghịch với tiết d i ện c ủa dây. *H. Đ.4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ-HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À. -Yêu c ầu cá nhân ho àn C 3: Vì 2 dây d ẫn đều bằng đ ồng, có cùng chi ều thành C3. S 2 6 mm 2 -G ọi HS khác nhận d ài  R1    3  R1  3.R2 S1 2mm2 R2 xét→yêu c ầu chữa bài vào Điện trở của dây thứ nhất gấp 3 vở. lần điện trở của dây dẫn thứ -Yêu c ầu HS hoàn thành h ai. bài 8.2 SBT. B ài 8.2: C. -Dựa vào kết quả b ài
  7. 8.2→yêu c ầu HS hoàn C hiều dài lớn gấp 4 th ì đ iện trở gấp 4 lần, tiết diện lớn gấp 2 thành C5. -GV thu bài của 1 số HS thì đi ện trở nhỏ h ơn 2 lần, vậy ki ểm tra, nêu nh ận xét. R1  2.R2 . -G ọi HS đ ưa ra các lí luận C 5: Cách 1: Dây d ẫn thứ hai có khác đ ể tính điện trở R 2 . l1 c hiều d ài n ên có điện trở l2  2 n hỏ h ơn hai lần, đồng thời có ti ết diện n ên đi ện trở S 2  5.S1 n hỏ h ơn 5 lần. Kết quả là dây th ứ 2 có điện trở nhỏ h ơn dây R1 th ứ nhất 10 lần  50 .  R2  10 C ách 2: Xét 1 dây R 3 c ùng loại l1 c ó cùng chi ều d ài và l2  50m  2 c ó ti ết diện S1  0.5mm 2 ; có đi ện tr ở là: R3 R1  50 . R2   5 10 H.D.V.N: -Tr ả lời C6 và bài tập 8 SBT.
  8. -Ôn lại b ài của tiết 7 và ti ết 8. R ÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................ ................................... ......................................................... ............................................................................................ ........................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2