GIAO THOA VĂN HOÁ KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ SỰ KHÁC BIỆT

Chia sẻ: Nguyen Manh Hung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
346
lượt xem
178
download

GIAO THOA VĂN HOÁ KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ SỰ KHÁC BIỆT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội nhập kinh tế quốc tế tất yếu dẫn tới hình thành các nhóm, đội làm việc với các thành viên đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau. Nhận thức khác biệt và phát triển khả năng thích nghi gần như bắt buộc nếu muốn công việc hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIAO THOA VĂN HOÁ KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ SỰ KHÁC BIỆT

  1. GIAO THOA VĂN HOÁ KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ SỰ KHÁC BIỆT  26 / 09 / 2007 08:51:00 AM  Ảnh Corbis  Hội nhập kinh tế quốc tế tất yếu dẫn tới hình thành các nhóm, đội làm việc với các   thành viên đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau. Nhận thức khác biệt và phát triển   khả năng thích nghi gần như bắt buộc nếu muốn công việc hiệu quả. Làm   việc   theo   nhóm Cụm từ “làm việc theo nhóm” có tần suất sử dụng ngày một tăng lên trong các  công ty Việt Nam. Nó gắn liền với cảm nhận về phương thức quản lý hiện đại,  trong đó, từng bộ phận được tổ chức nhỏ gọn và linh hoạt để thực hiện nhiệm vụ  hay   công   việc   cụ   thể.   Hai khái niệm “đội làm việc” (team work) và “nhóm làm việc” (group work), ở đây,  đã không được phân biệt mạch lạc. , tác giả cuốn “Team Building Tool Kit”, đưa ra  hai   định   nghĩa   riêng   biệt. • Đội làm việc (team work) là một nhóm nhỏ các cá nhân có năng lực và kỹ năng  bổ sung lẫn nhau, cùng cam kết với mục tiêu và cách tiếp cận trong đó từng cá  nhân   đều   có   trách   nhiệm   với   chính   mình   và   với   các   thành   viên   còn   lại. • Nhóm làm việc (group work) làm một nhóm nhỏ các cá nhân có năng lực và kỹ  năng bổ sung lẫn nhau, cùng cam kết hướng tới mục tiêu và cách tiếp cận do  người lãnh đạo nhóm đặt ra và sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm được phân 
  2. công.   “Làm việc theo nhóm” phổ biến được hiểu theo nghĩa thứ hai. Điều này lý giải hiện  tượng trong các nhóm hay tổ công tác, người được đảm nhiệm vị trí phụ trách  thường   là   người   cao   tuổi   nhất,   hoặc   giữ   chức   vụ   cao   nhất   trong   tổ   chức.   Với cách thức này, những người trẻ tuổi, hoặc mới gia nhập doanh nghiệp hầu như  không còn cơ hội thể hiện. Kết quả là công việc thường được triển khai theo kinh  nghiệm, các nhân tố mới hiếm xuất hiện và doanh nghiệp khó tạo ra các bước đột  phá.    Thời   gian Tại các doanh nghiệp châu Âu, kế hoạch một khi đã thống nhất sẽ được tuân thủ  chặt chẽ. Từng công việc phải được thực hiện và hoàn thành vào các mốc thời  gian định trước. Trong từng khoảng thời gian cụ thể, mỗi người cố gắng tập trung  giải quyết một công việc xác định.  Làm việc theo nhóm sẽ bổ sung khả năng sáng tạo và hiệu quả công việc Khi một nhân viên thực hiện nhiều công việc trong một khoảng thời gian, chỉ riêng  việc ngắt quãng thời gian làm việc bởi các trao đổi với đồng nghiệp từ các phần  việc khác nhau cũng đủ triệt tiêu tập trung và giảm đáng kể hiệu suất làm việc.  Nhiều đối tác nước ngoài chia sẻ nhận xét, doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều 
  3. qui tắc và ngoại lệ. Còn hình ảnh thường được sử dụng để so sánh với khả năng  thực hiện nhiều công việc cùng lúc của các cán bộ Việt Nam là vừa đi xe máy trên  đoạn đường đông người qua lại vừa trao đổi công việc qua điện thoại di động với  đồng   nghiệp   tại   văn   phòng.   Như   vậy,   quả   thật   không   an   toàn! Quan   hệ   đồng   nghiệp Quan hệ đồng nghiệp tại châu Âu và Mỹ được xây dựng trên công việc chuyên  môn. Đồng nghiệp là những người cùng làm việc trong một công ty, hay cùng một  bộ phận. Quan hệ đồng nghiệp gắn bó khi các phần việc chuyên môn có liên quan  nhiều   tới   nhau   và   đòi   hỏi   giao   tiếp   và   truyền   thông   thường   xuyên.   Tại các doanh nghiệp Việt Nam, quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp đòi hỏi không chỉ  gần gũi trong chuyên môn mà còn cả trong các hoạt động xã hội bên ngoài công  việc.   “Chúng ta có quyền chọn người yêu, nhưng không có quyền chọn đồng   nghiệp” là câu nói vui với giữa các nhân viên trong một công ty châu Âu. Với một  doanh nghiệp Việt Nam, các bạn đồng nghiệp sẽ cùng nhau chia sẻ thời gian mua  sắm đồ tại siêu thị, các buổi liên hoan sau giờ làm việc hoặc ngày nghỉ, hay cùng  tham   dự   một   trò   thể   thao   ưu   thích.   Quan hệ cá nhân và trật tự trên dưới (đôi khi là tuổi tác) có vai trò tác động rất lớn  trong các doanh nghiệp Việt Nam. Một đề xuất không thuyết phục có thể vẫn được  thông qua khi người đề xuất được đa số người tham dự kính trọng và quí mến.  Cách làm việc này được đối tác nước ngoài xem là rất thiếu chuyên nghiệp, khi các  quyết định được đưa ra dựa trên cảm tính nhiều hơn mức độ khả thi và hiệu quả  công   việc.   Truyền   thông Việc kinh doanh không thể thiếu giao tiếp và truyền thông. Các đối tác Âu, Mỹ  thường đi thẳng vào nội dung của vấn đề. Đối tác Việt Nam chú tâm hơn tới hình  thức   và   tính   ngoại   giao.  
  4. Một câu hỏi vẫn thường khiến đối tác nước ngoài băn khoăn sau mỗi buổi họp là  “Đối tác Việt Nam cần gì?". Trình bày rõ ràng yêu cầu, mong muốn của mình với  đối tác và thẳng thắn từ chối các đề xuất không phù hợp không chỉ giúp các bên  tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra các cơ hội hợp tác khả thi hơn trong tương  lai. 
Đồng bộ tài khoản