intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giao tiếp thàh công

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

150
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo về kỹ năng giao tiếp giúp bạn giao tiếp thành công trong xã hội

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giao tiếp thàh công

  1. 1 MỘT SỐ ðIỀU CẦN BIẾT ðỂ THÀNH CÔNG TRONG GIAO TIẾP Phạm Phúc Tuy Khoa CBQL & Nghiệp vụ Trường CðSP Bình Dương ( Sưu tầm và biên tập ) 1. Sự giao tiếp bằng ngôn ngữ: Trong giao tiếp, ngôn ngữ là công cụ quan trọng số một. Hiểu biết và khéo léo trong việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp là một trong yếu tố góp phần gây thiện cảm ñối với người ñối diện, tạo sự thành công trong giao tiếp. Chúng ta có thể tham khảo những ý kiến dưới ñây của Giáo sư Nguyễn Văn Lê về sự giao tiếp bằng ngôn ngữ: 1.1 Lời nói phải ñúng vai xã hội, ñúng cương vị xã hội của con người.Khi giao tiếp với ai, chúng ta hãy ñịnh hướng cho cách giao tiếp ứng xử của mình sao cho phù hợp, không tự phụ kiêu căng mà cũng không tự ti, khúm núm. 1.2 Lời nói phải phù hợp với trình ñộ người nghe. Trình ñộ quá chênh lệch về ngôn ngữ giữa người nói và người nghe có thể gây khó hiểu hoặc hiểu lầm. 1.3 Bảo ñảm nguyên tắc truyền ñạt một thông ñiệp : rõ ràng, rành mạch, không có những từ, những câu thừa, nhưng mặt khác lại cho phép ở một số chỗ nào ñó cần có sự lặp lại ít nhiều với mục ñích nhấn mạnh, nêu bật những ý cần thiết. 1.4 Cách nói cơ giới và cách nói tình thái: + Nói cơ giới là nói thẳng, nói vỗ mặt. Ví dụ: tôi không có, tôi không cho,tôi bỏ, tôi cắt, anh nói sai. + Nói tình thái là nói tế nhị, có tình cảm, làm cho người nghe có thể tiếp thu thỏai mái nội dung câu nói. Ví dụ:Tôi e rằng ñánh giá như thế là chưa thỏa ñáng.Hai vấn ñề ñó tưởng không nên nhập làm một.Nội dung tốt, chỉ tiếc là thái ñộ hơi gay gắt… Khoanh tay lại, hứa với cô ñi nào!Có muốn ñược cô khen không?Có muốn ñược lên lớp không?... Trái với nói tình thái là nói nặng, nói hù dọa: Chú ý vào sách! Cô gọi, không ñọc tiếp ñược là cô cho ñiểm 1 ñấy nhé! 1.5 Cách nói chỉ rõ và nói gợi, nói ví : Nói chỉ rõ sự việc là nói trực diện, như 2 với 2 là 4.Nói gợi là nói ñến một dấu hiệu gì ñó có liên quan ñể người nghe tự hiểu. Nói ví là một cách nói gợi,dùng sự so sánh Ví dụ ñể phê bình một bài diễn văn nhậm chức sáo rỗng: “ Bài này cho ñăng vào một tạp chí văn hóa nghệ thuật thì tuyệt! 1.6 Cách nói triết lý: Cách nói này ñược dùng ñể giảm thiểu nỗi bất hạnh của người ñối diện. Ví dụ:Của ñi thay người! 1.7 Nói hiển ngôn và nói hàm ngôn: Hiển ngôn là lời nói có nghĩa biểu hiện trực tiếp ra ngòai, còn hàm ngôn là lời nói có nghĩa ẩn bên trong, ñòi hỏi người nghe phải cố gắng ñể hiểu, ñể giải mã câu nói. Ví dụ: + Ở trong phòng họp, A nói:Nóng quá!, B nói:Ừ, nóng như lửa! Câu nói của A trong trường hợp này này là hiển ngôn, không có hàm ngôn. + Ở nhà riêng của B, A nói:Nóng quá! B bảo:Có chai bia ñây! Câu nói của A vừa là hiển ngôn ( trời nóng ) vừa là hàm ngôn ( cho uống gì ñi )
  2. 2 Theo Ducrot, hiển ngôn là cái người ta nói ra, còn hàm ngôn là cái người ta muốn mà không nói ra. 1.8 Nói mỉa mai, châm chọc: Theo Paul Guth và Michelle Maurois, tự ái rất nên giữ vì ñó là tình cảm của con người có phẩm cách. Vì vậy chúng ta nên tôn trọng cái tự ái của mỗi người và tránh không làm tổn thương ñến nó bằng những cách nói gợi ý, tế nhị hơn. ðừng nói ñùa châm chọc, nhất là ñối với những người quá nhạy cảm. 1.9 Nói gây bệnh cho người khác: Làm gì mà bà xanh xao, tiều tụy ñến thế? Một câu nói ñó có thể làm tiêu tan công hiệu của mười hộp thuốc bổ, người nghe có thể chưa bị bệnh nhưng nghe câu nói ñó có thể bị ám thị mà bệnh thật. 2. Những ñiều tối kỵ trong ngôn ngữ giao tiếp : + Nói năng nửa chừng rồi dừng lại hoặc cướp lời người ñang nói, làm nhiễu thứ tự hoặc luồng suy nghĩ của người ñó. + Không nói rõ và giải thích ñầy ñủ làm người nghe cảm thấy ñột ngột, khó hiểu ñề tài nói chuyện của bạn, không nêu ra những trọng tâm, những khái quát, làm người tiếp chuyện khó theo dõi mạch chuyện. + Nói sai ñề tài, không quan tâm tới ñiều mình nói. + Nói thao thao bất tuyệt, không ngừng nêu ra những câu hỏi làm người tiếp chuyện có cảm giác bạn yêu cầu hơi nhiều. + Không trả lời thẳng vào câu hỏi mà người khác nêu ra, quanh co dài dòng gây nên cảm giác cho người nghe là bạn là người không trung thực. + Tự cho rằng mọi ñiều mình ñều biết cả. + Làm ra vẻ hiểu sâu biết rộng + Phát triển câu chuyện không tập trung vào chủ ñề chính làm người tiếp chuyện cảm thấy nhàm chán. + Ngắt bỏ hứng thú nói chuyện của người khác ñể ép người ñó phải chuyển sang nói về ñề tài mà bạn thích. + Thì thầm với một vài người trong ñám ñông. + Dùng ngôn ngữ quá bóng bẩy + Chêm những câu tiếng nước ngòai trong câu nói của mình một cách tùy tiện + ðột ngột cao giọng + Dùng những lời quá thân mật so với mức ñộ quan hệ + Dùng những từ ñệm không cần thiết + Nói giọng khích bác, chạm vào lòng tự ái của người khác. 3. Hãy biết khéo léo sử dụng ánh mắt: + Nếu bạn có việc cần nhờ người khác, trong khi chờ ñợi người ấy trả lời thì mắt bạn cần nhìn xuống dưới một cách tự nhiên. + Tuyệt ñối không bao giờ nhìn chằm chằm vào chỗ khiếm khuyết trên thân thể của người ñối diện. Mặc dù chỉ là vô tâm nhưng người bị nhìn sẽ cảm thấy rất khó chịu + Bạn có việc, cần tới bàn giấy của lãnh ñạo thỉnh thị,tuyệt ñối không nên nhòm ngó vào vào các giấy tờ, văn kiện trên bàn.ðó không chỉ là hiếu kỳ, tò mò mà còn là một hành vi thất lễ, khiếm nhã. + Khi ñứng trên bục nói chuyện trước chỗ ñông người, ánh mắt bạn cần bao quát chung quanh, vừa lấy ñược bình tĩnh, vừa tạo ñược quan hệ tốt, thông cảm giữa người nói và người nghe.
  3. 3 + Khi nói chuyện với người già, không nên ñứng quá xa. Tốt nhất bạn nên tới gần bên cạnh, ánh mắt nhìn thẳng. Như vậy vừ thể hiện sự tôn trọng, lại vừa thân mật. + Trước khi kết thúc lời nói, có thể ñưa ánh mắt một cách tự nhiên ra nơi khác ñể tạo một tín hiệu kết thúc cho những người ñối diện biết. + Nói chuyện trong lúc vội, bạn có thể ñi ngay vào vấn ñề một cách thẳng thắn, tuyệt ñối không ñược xem ñồng hồ, nếu không người tiếp chuỵện sẽ cho là bạn miễn cưỡng, thiếu tôn trọng họ. 4. Hai mươi bốn bí quyết gây tình cảm: + Hãy làm cho mọi người hiểu bạn có cảm tình với họ. + ðừng ñộc quyền trong cuộc nói chuyện. + ðừng có cách cư xử khác nhau ñối với mọi người và ñối với riêng một người mà bạn ưa thích. + Hãy làm cho người khác nghĩ rằng họ là người quan trọng. + ðừng thù dai. + Phải biết nhận lỗi lầm của mình. + ðừng nên kể những câu chuyện gượng gạo, dài dòng hoặc 1 câu chuyện ñã kể ñi, kể lại nhiều lần. + ðừng tỏ ra lập dị và kiểu cách. + Không nên lấy chuyện dèm pha ra làm trò vui. + Hãy lắng nghe ý kiến của người khác một cách lịch sự dù bạn thấy rằng ý kiến ñó có những ñiểm kỳ cục. + Nên tham gia những họat ñộng cụ thể: họat ñộng xã hội hoặc tôn giáo. + Hãy biết tránh những cuộc ẩu ñả mà không làm mất danh dự. + Nên biết thua cuộc với nụ cười. + Nên biết thắng mà không ngạo nghễ. + Nên tập chơi thành thạo một lọai nhạc cụ. + Hãy biểu lộ sự sung sướng khi nhận ñược quà tặng cho dù bạn có ý mong muốn một món khác hơn. + ðừng e ngại khi mặc mốt mới, phải có can ñảm bắt ñầu chứ. + Hãy tỏ ra ñang vui ñùa cho dù trong lòng bạn thật sự không phải như vậy. + Hãy thảo luận về một tôn giáo và không nên có thành kiến. + Không nên trục xuất người khác khỏi nhóm vì một thành kiến xã hội hay gì khác. + Hãy ghi lại những thói xấu của bạn và cố gắng khắc phục chúng. + ðừng tìm cách chêm vào câu chuyện tên những nhân vật nổi tiếng ñể tạo cảm tưởng bạn quen thân với họ. + Hãy cho bạn bè hiểu là khi cần là họ có thể nhờ cậy bạn. + ðừng tâm sự với tất cả mọi người. 5. Mười lời khuyên giúp bạn sống ñẹp: + Hãy ñối xử với người khác những gì mà bạm muốn người ta ñối xử với mình. + Nên chú ý chăm sóc ñến bản thân. Khi bạn ăn mặc gọn gàng, bạn sẽ thấy thỏai mái tự tin trước người khác và khi bạn giữ thái ñộ vui vẻ,bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này thật ñáng sống biết bao.
  4. 4 + Hãy cố khoan dung với người khác. Tuy nhiên ñó không có nghĩa là bạn chấp nhận bất cứ một ñiều gì mà là tôn trọng bản ngã riêng của mỗi người. + Hãy luôn nghĩ rằng mình là người may mắn khi ñược sống trong xã hội này.Người ta nói rằng cuộc sống ñôi khi có những ñiều khắc nghiệt nhưng hãy nhìn xem cuộc sống của bạn còn hơn rất nhiều người khác trên hành tinh. + Tạo cho mình một thói quen thích hòa ñồng, chia sẻ và ban tặng cho người khác, có thể là một nụ cười,một chút tiền bạc và thời gian của mình khi cần thiết. + Hãy sống chân thật. Tự dối mình và dối người khác chỉ có thể che ñậy ñược mọi việc trong một thời gian ngắn. + Khi làm một việc gì bạn hãy nghĩ ñến hậu quả, ñừng hành ñộng một cách nóng vội và thiếu suy nghĩ. + Biết thừa nhận những sai lầm, khuyết ñiểm.Không nên vì tính hiếu thắng hay bảo thủ mà khư khư một quan niệm sai trái. + Hãy biết tha thứ. ðừng quá khắc nghiệt hay cay ñộc với một ai nhất là khi người ñó ñã biết nhận ra lỗi lầm. + Hãy hài lòng với những gì mình vốn có.ðừng than thân trách phận với những ñiều không thể thay ñổi: Ví như bạn hơi thấp,ví như bạn có khuôn mặt hơi bầu bĩnh. Hãy mỉm cười, nụ cười sẽ làm cho bạn trở nên dễ mến. Hãy nghĩ rằng ñó chính là nét ñộc ñáo mà tạo hóa ñã ban tặng cho bạn. 6. Chín ñiều “ kỵ “ trong giao tiếp nam nữ: + Bất kể là nam hay nữ ñều rất ghét hỏi tuổi và lương tháng của mình + Phụ nữ rất ghét ai hỏi chuyện chồng con + Phụ nữ rất ghét ñến chơi nhà mà không hẹn trước. + Phụ nữ rất ghét ñến chơi nhà, chưa ñược sự ñồng ý ñã xông vào buồng ngủ hoặc ngồi ở giường ngủ của mình. + Phụ nữ rất không ưa lỡ hẹn + Phụ nữ rất ghét người không quen biết bình phẩm về cách ăn mặc ( của mình ) + Phụ nữ rất ghét bị ép uống rượu + Phụ nữ rất ghét hành ñộng ảnh hưởng tới người khác mà không xin lỗi. + Thanh thiếu niên rất ghét người lắm lời. 7. Sáu lời khuyên ñối với người hay nóng nảy: + ðừng giữ riêng những ñiều khó chịu trong lòng mình. Thổ lộ với những người có thiện chí và biết suy xét về ñiều ñang làm cho mình buồn phiền, như vậy sẽ thấy nhẹ nhõm hơn nhiều. + Hãy biết cách tạm thời quên lãng những nỗi lo âu của mình. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không ñể cho tâm trạng buồn phiền của mình lan ra những người chung quanh. + Không nên tức giận. Hãy luyện cho mình khả năng tự kiềm chế, bằng một công việc tay chân nặng nhọc hoặc một bài tập nào ñó. Sự mệt mỏi lành mạnh về thể chất sẽ làm tiêu tan cơn tức giận của bạn. + ðôi lúc cũng cần nhượng bộ. Sự nhượng bộ hợp lý không những có lợi cho công việc, mà còn làm cho mọi người tôn trọng mình. + Không nên là người hòan thiện tuyệt ñối trong mọi việc. Chớ quên rằng tài ba và khả năng của mỗi người chúng ta ñều có hạn.
  5. 5 + Không yêu cầu quá cao. Những ai trông ñợi quá nhiều ở mọi người xung quanh thì sẽ luôn luôn tức tối. Bạn sẽ phạm sai lầm lớn, nếu luôn luôn muốn phê phán, “chấn chỉnh” lại vợ, mẹ vợ, hay bạn bè, ñồng nghiệp của mình. Hãy biết tiếp nhận mọi người như họ vốn có ñể tìm cách khéo léo cải biến họ dần dần. 8. Vài ñiều tế nhị cần lưu ý: + Khi bạn nhận ñược ñiện thọai gọi cho ñồng sự của mình, nếu ñồng sự của bạn có mặt ở cơ quan, bạn chớ nên hỏi người gọi ñiện thọai ñó là ai, ở ñâu mà nên gọi ngay ñồng sự ñó ñến nghe ñiện thọai. Khi người ta ñang nói với nhau qua ñiện thọai, bạn không nên ñứng cạnh nghe lỏm. Sau ñó cũng không nên nên truy hỏi người gọi ñó là ai và ñã nói những gì. + Có người ñến tìm ñồng sự của bạn, khi người ñồng sự có mặt, dù người ñó là nam hay nữ, nếu bạn ñồng sự không chủ ñộng giới thiệu, thì bạn cũng ñừng hỏi khách là ai, cũng không nên bàn luận với với ñồng sự về diện mạo, cách ăn mặc,những ñiều hay dở của khách. + Khi mọi người viết thư riêng ( hoặc ñang sọan thảo một văn bản nào khác ), không nên ñứng cạnh xem gây rối cho người viết ( trừ trường hợp họ ñồng ý ),thậm chí còn dò hỏi xem viết thư cho ai.ðó là những ñiều cần kiêng kỵ. + Trên ñường gặp người quen, nếu họ ñang ñi dạo hoặc chuyện trò với người yêu, sau khi bạn hỏi thăm người ấy mấy câu, nên chủ ñộng chia tay, không nên nói chuyện dài dòng.Bởi vì, như vậy sẽ gây cho họ lâm vào tình thế khó xử hoặc mất tự nhiên. 9. ðể tạo mối quan hệ tốt với thủ trưởng: + Hãy tôn trọng quyền của họ. ðừng tranh cãi với họ về quyền ñược giao công việc cho bạn hoặc quyền phê phán về những việc bạn ñã làm. Vai trò của họ là như vậy. + Hãy tìm hiểu xem họ thích ñược tiếp cận theo cách nào: có người ưa nghe báo cáo qua ñiện thọai, có người yêu cầu báo cáo bằng văn bản ñàng hòang,có ngưới có thể nghe ý kiến của nhân viên bất cứ lúc nào nhưng có người phải theo những quy tắc nhất ñịnh... + Biết giữ khỏang cách trong giao tiếp. + ðừng quá hăng say lấy lòng thủ trưởng. Cách tốt nhất ñể chinh phục tình cảm của họ là hãy làm tốt công tác của mình. + Bản thân giàu năng lực nghiệp vụ, tinh thông trong công việc của mình nhưng ñừng tỏ ra kiêu ngạo. + Giữ ñúng thái ñộ trong công việc. Trong công việc phải chăm chỉ, thực thà; có tinh thần trách nhiệm, biết tổ chức công việc khoa học, hợp lý, + Có năng lực phối hợp công việc tốt, luôn tạo cho thủ trưởng cảm thấy mình là người thiện chí, là người trợ thủ ñắc lực. + ðề cao năng lực dự ñóan của mình; mạnh dạn, tích cực tham gia ñóng góp xây dựng cho cơ quan, xí nghiệp, công ty. + Sẵn sàng gánh vác ñảm ñương công việc. ---------------------------------- Phạm Phúc Tuy (sưu tầm và biên soạn) phuctuy@yahoo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2