Giao tiếp trong thời đại toàn cầu hóa

Chia sẻ: Janavaro Huchigo | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

0
380
lượt xem
190
download

Giao tiếp trong thời đại toàn cầu hóa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao tiếp liên văn hóa chính là sự giao tiếp giữa các nền văn hóa, giữa các cộng đồng văn hóa khác nhau với những phương thức sống và thế giới quan khác nhau. Bản thân sự giao tiếp liên văn hóa không phải là một hiện tượng mới mẻ, mà đã trải qua lịch sử hàng ngàn năm, gắn liền với số phận của tất cả các dân tộc, các cộng đồng người trên thế giới. Cho đến nay, khi bước vào thế kỷ XXI, nhân loại đã đạt được những thành tựu to lớn về khoa học và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giao tiếp trong thời đại toàn cầu hóa

  1. GIAO TIẾP TRONG THỜI ĐẠI TOÀN CẦU HÓA 1
  2. Tì huống  nh  1 Một nhà đại diện bán máy tính của Mỹ muốn tạo ấn tượng tốt trong khi thăm một khách hàng Trung Quốc,ông ta bèn mang theo một chiếc đồng hồ cổ đắt tiền của ông nội làm quà tặng. Thay vì hài lòng, người khách TQ đó cảm thấy bị xúc phạm.Vì sao? Bởi vì ở TQ nhận quà tặng đồng hồ được coi là xui xẻo. Đây là sự khác biệt giữa VH của người nhận và người gửi đã ảnh hưởng đến quá trình truyền thông.
  3. Tì huống  nh  2 Trong một cuộc thảo luận kinh doanh, người quản   trị Mỹ cảm thấy chán ngấy vì kéo dài quá lâu và muốn qua một chủ đề mới. Ông yêu cầu bên đối tác kinh doanh là người Úc dừng vấn đề lại, ông nói: - “Can we table this for a while? (Đề nghị chúng ta gác lại vấn đề này một chút được chứ?) Người quản trị Mỹ cảm thấy choáng váng khi bên đối tác vẫn tiếp tục thảo luận vấn đề mà mình muốn gạt sang một bên.
  4. Tình huống 2 Có phải người Úc không nghiêm túc không? Trả lời Chữ table ở Úc có nghĩa là đưa vấn đề gì ra để thảo luận. Điều này lại trái ngược hẳn với những gì người Mỹ hiểu. Tiếng Anh được nói ở Úc gần với người Anh hơn tiếng Anh của người Mỹ. Nếu bạn kinh doanh ở Úc hãy làm quen với từ ngữ địa phương.
  5. Tình huống 3 Cty Rose quyết định bán loạt sản phẩm nước hoa dành cho đàn ông bắc phi, Cty đã sử dụng mẫu quảng cáo của Bắc Mỹ phác hoạ bức tranh một người đàn ông dẫn con chó của mình đi dạo ở khung cảnh nông thôn. Việc này đã gây chấn động ở Bắc Phi. - Cty Rose đã không nhận ra điều gì? Trả lời: Người Đạo Hồi (Muslim) xem con chó là dấu hiệu của sự xui xẻo, hoặc biểu tượng của sự không sạch sẽ - nó không lôi cuốn theo cách quảng cáo nước hoa dành cho đàn ông kiểu Mỹ nói trên.
  6. Ý hức  ề  ăn  t v v hóa ( ulur   ar C t alaw eness) Hiểu lầm là nguyên nhân chính đưa đến những mâu thuẫn giữa các nền văn hoá. Quá trình giao tiếp luôn khác nhau giữa nền văn hoá này và nền văn hoá khác.
  7.  Ngày nay, tại nơi làm việc, trong một chừng mực nào đó, bạn vẫn phải tiếp xúc với một người đồng nghiệp có cách giao tiếp khác với cách của bạn.  Việc học để biết cách giao tiếp giữa các nền văn hoá là một khả năng cần thiết cho dù bạn đang làm việc ở lãnh vực hay ngành nghề nào chăng nữa.
  8. N ỘID U N G   Khái niệm toàn cầu hóa Toàn cầu hóa- bối cảnh Vai trò của giao tiếp trong môi trương kinh doanh toàn cầu (dị biệt văn hóa) Văn hóa và dị biệt văn hóa Những lời khuyên khi giao tiếp với những đối tác thuộc nền văn hóa khác
  9. 1.K háini m  oàn  ầu      ệ t c hóa  Toàn cầu hóa là khái niệm dùng để miêu tả các thay đổi trong xã hội và trong nền kinh tế thế giới, tạo ra bởi mối liên kết và trao đổi ngày càng tăng giữa các quốc gia, các tổ chức hay các cá nhân ở góc độ văn hoá, kinh tế, v.v. trên quy mô toàn cầu.
  10. 2.Toàn  ầu    c hóa­bốicảnh  ao i p     gi tế  Tất cả chúng ta đều đang sống những cuộc sống mang tính toàn cầu. Nhưng các nhà kinh doanh sống những cuộc sống mang tính toàn cầu hơn cả  Toàn cầu hóa = sự gia tăng về độ thẩm thấu của những biên giới truyền thống, bao gồm những biên giới xung quanh các quốc gia, các nền kinh tế, nền công nghiệp và các tổ chức
  11. 2.Toàn  ầu    c hóa­bốicảnh  ao i p     gi tế  Một doanh nghiệp hiện nay không phải như một người nông dân ngày xưa- làm việc trên cánh đồng của mình, giao tiếp với làng xóm của mình (những người thân quen, họ hàng… sinh sống nhiều đời bên cạnh nhau, cùng phong tục, tập quán, văn hóa, lối sống); mà là như những công dân trong một “ngôi làng” toàn cầu.  Những cá nhân trong ngôi làng toàn cầu này, hằng ngày phải giao tiếp, làm việc, liên hệ với những công dân xa lạ đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, thậm chí với cách tư duy, lối sống, hành vi trái ngược.
  12. 3.Vait ò  ủa  ao i p r    r c gi tế t ong  ôit ường  m  r ki doanh oàn  ầu dị  ệtvăn  nh  t c ( bi   hóa)  Sự nới lỏng các rào cản thương mại, sự gia tăng kinh doanh quốc tế và sự gia tăng mức độ sử dụng công nghệ mới đã làm tăng cơ hội giao tiếp với nhiều người nói những ngôn ngữ khác hoặc thuộc về một nền văn hóa khác. Sự phát triển kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh trong môi trường đa văn hóa sẽ ngày càng quan trọng
  13. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Những rào cản lớn nhất khi giao tiếp trong môi trường đa văn hóa là dị biệt văn hóa, ngôn ngữ. Dị biệt văn hóa thể hiện qua các giá trị xã hội, quan niệm về địa vị xã hội, tập quán, phong tục, văn hóa coi trọng ngữ cảnh hay không coi trọng…
  14. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Lối giao tiếp của bạn là gì? Bạn giao tiếp theo kiểu trực tiếp, đi từ một điểm đến điểm tiếp theo? Hay bạn giao tiếp theo lối nói vòng, đi từ những điểm phụ bên ngoài rồi mới vào trọng tâm của vấn đề? Cho dù là cách nào đi nữa thì cũng không có khái niệm đúng sai ở đây.
  15. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Tuy nhiên, những người giao tiếp theo lối nói vòng có thể cảm thấy những người giao tiếp theo kiểu trực tiếp nói năng hơi thô lỗ và cộc lốc. Ngược lại, những người giao tiếp theo kiểu trực tiếp lại thấy những người giao tiếp theo lối nói vòng có vẻ không thành thật hay quyết đoán. Trong cả hai trường hợp đều xảy ra sự hiểu lầm giữa những người giao tiếp với nhau. Chúng ta không trở nên bình đẳng cho dù có phủ nhận sự khác biệt. Sự khác biệt vẫn luôn tồn tại và cần được nhìn nhận.
  16. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Con người là những cá thể độc lập, không ai giống ai. Vì vậy tồn tại những sự khác biệt là điều hiển nhiên. Một số khác biệt có được là nhờ viêc thừa hưởng những yếu tố di truyên, ̣ ̀ chẳng hạn như màu da, màu mắt, tóc, hình dáng cơ thể, đặc điểm khuôn mặt v.v… Vậy mỗi người đều có những đặc điểm nhân cách riêng, một phần được quyết định bởi môi trường sống, môt phân nhờ vao sự giáo dục. ̣ ̀ ̀
  17. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Cuối cùng, mỗi chúng ta đêu thuộc về một nền ̀ văn hóa nhất định, vì thế chúng ta có bản sắc văn hóa. Mỗi cá nhân thuộc về một nền văn hóa nhưng lại tham gia vào những nhóm văn hóa khác nhau.
  18. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Chính những sự khác biệt này làm cho mỗi con người là những cá thể dị biệt văn hóa. Dị biệt văn hóa có thể là một rào cản khó vượt qua. Khi bạn viết hoặc nói chuyện với một người khác văn hóa với bạn, bạn sẽ truyền đi một thông điệp bằng cách sử dụng những quan niệm theo nền văn hóa mà bạn xuất phát.
  19. 4.V ăn    hóa  dị  ệtvăn  và  bi   hóa Tuy nhiên, người nhận thông điệp giải mã theo quan niệm của nền văn hóa của chính họ, vì thế ý nghĩa của thông điệp có thể bị hiểu sai. Sự khác biệt giữa nền văn hóa của người gửi và nền văn hóa của người nhận càng lớn bao nhiêu thì rủi ro về sự hiểu lầm càng nhiều bấy nhiêu.
  20. Nhìn chung những dị biệt văn hóa thường xảy ra trong các lĩnh vực sau: Khác biệt trong văn hoá giao tiếp  Không thông thuộc ngôn ngữ  Quan điểm khác nhau về cấp bậc và quyền hạn  Tiêu chuẩn khác biệt trong quá trình ra quyết định  Những lời khuyên khi giao tiếp với những đối tác thuộc nền văn hóa khác

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản