Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 31: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

Chia sẻ: phalinh7

Mục đích - yêu cầu: - Sự cần thiết phải dùng cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết vẽ hệ trục toạ độ. - Xác định được toạ độ của một điểm trên mặt phẳng. - Mối quan hệ giữa toán học và thự tiễn.

Nội dung Text: Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 31: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

 

  1. Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 31: Bài 6: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ. I. Mục đích - yêu cầu: - Sự cần thiết phải dùng cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết vẽ hệ trục toạ độ. - Xác định được toạ độ của một điểm trên mặt phẳng. - Mối quan hệ giữa toán học và thự tiễn. II. Chuẩn bị: - GV: Thước, compa, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ ghi bài 36/SBT 15 - Cho hàm số y = f(x) = x
  2. a) Điền các giá trị tương ứng vào bảng sau: X -5 -3 -1 1 3 5 15 Y b) Tính: f(3), f(6) c) y và x là hai đại lượng quan hệ như thế nào? 2. Đặt vấn đề: Mỗi điểm trên bảng đồ địa lý được xác định bởi hai số(toạ độ địa lý là kinh độ và vĩ độ) Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS 1) Đặt vấn đề: - GV: Cho hs -HS: quan sát hình H: thứ tự của VD1:SGK 15/SGK dãy ghế. VD2: SGK - Cho biết H1 1: thứ tự của
  3. có ý nghĩa như ghế trong cùng 2) Mặt phẳng toạ thế nào? một dãy. độ: - Yêu cầu HS - HS tự lấy VD. tìm thêm VD - HS nghe GV trong thực tế? giới thiệu. Để xáx định  một điểm trên mặt phẳng ta dùng 2 số. GV giới thiệu mặt phẳng toạ độ. + Vẽ 2 trục Ox,Oy vuông góc và cắt nhau tại gốc của mỗu trục toa độ. + Hướng dẫn vẽ
  4. trục toạ độ. + Ox, Oy là 2 trục toạ độ ( Ox là trục hoành. Oy là trục tung, O là gốc toạ độ) + Hai trục toạ độ chi mặt phẳng thành 4 góc: Góc phần tư thứ I, II, III, IV theo thứ tự ngược chiều kim đồng hồ. - GV đưa bảng phụ và HS nhận xét.
  5. Hoạt động 2: Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ(10 ‘) - Yêu cầu Hs vẽ - HS lên bảng 3) Toạ độ của hệ trục toạ độ vẽ hệ trục toạ một điểm trong độ Oxy. mặt phẳng toạ độ: Oxy - Lấy P(1,5;3) - Theo hướng ?1 và giới thiệu dẫncủa GV, lên Trên mặt phẳng cặp số (1,5;3) là vẽ điểm P. toạ độ: toạ độ của điểm - Làm ?1 - Mỗi điểm M P. Hoạt động xác định cặp số 1,5: hoành độ. nhóm. (x,y), mỗi cặp số 3: tung độ. - Làm 32/SGK- (x,y) xác định điểm M. Nhấn mạnh: 67. Khi viết toạ độ - Cặp số (x,y) gọi - Làm ?2. của mộ điểm thì là toạ độ của phải viết hoành điểm M độ trước và tung x: hoành độ
  6. độ thì viết sau. y: tung độ. Kí hiệu: M(x; y) - Làm ?1 - Làm 32/SGK- 67. - Làm ?2. IV. Dặn dò: Làm bài 33/SGK. V. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------
  7. ------------------------------------------------------------------
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản