intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình xử lý ảnh y tế Tập 2 P18

Chia sẻ: Cinny Cinny | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù bạn có thể đưa ra phần lớn các chương trình trong chương này mà không cần vỉ mạch lưu giữ khung màu, nhưng để làm cho đầy đủ công việc tôi khuyên bạn nên sử dụng một vỉ mạch có chế độ ít nhất là 512 - 256. Nó không quá đắt, thậm chí nó rẻ hơn một số vỉ mạch đen trắng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình xử lý ảnh y tế Tập 2 P18

  1. cputs(" respectively."); gotoxy(1,4); cputs("You can also use the up and down arrow keys."); gotoxy(1,5); cputs(" Then press + to increase or - to decrease"); cputs(" value."); gotoxy(1,6); cputs( " To exit adjustment press ESC\n"); gotoxy(30,8); textattr(WHITE+(RED
  2. a='B'; } } textattr(WHITE+(GREEN
  3. if(k2>255) k2=0; break; case '-': --k2; if(k2
  4. gotoxy(30,11); cprintf("Brightness %4d",k4); while(((a=(char)getch())=='+')||(a=='-')) { switch(a) { case '+': ++k4 ; if(k4>255) k4=0; break; case '-': --k4; if(k4
  5. clrscr(); textattr(WHITE+(BLUE
  6. } Để hiện thị màu b ằng vỉ mạch VGA bạn có thể dùng chung b ảng màu được phát triển cho hiện biểu đồ m àu. Bảng màu này không ph ải là bảng m àu tốt nh ất cho tất cả các ảnh màu, và có th ể tạo ra một bảng màu tối thiểu cho hiển thị ảnh. Một phép gần đúng cho phát triển bảng m àu 8 bit (256 màu) cho các ảnh m àu đặc biệt có thể mô tả bằng các bước sau đây: Giá trị ban đầu của bốn mảng, tất cả của 256 mức, đến giá trị không: palette.blue[256], palette.green[256], palette.red[256] palette.count[256] ở đ ây mỗi màu là một của bốn mảng số nguyên không dấu: đỏ, lục, lam, và số thứ tự. Quét toàn bộ ảnh và cho mỗi điểm màu: 1. Nhân ba màu chính r, g, b với một hệ số hằng sao cho giá trị chỉ đến 255. Trong ảnh 5 bit /màu chính có nghĩa là dịch trái 3 bit (ví dụ giá trị lớn nhất cho màu chính là 31  8), hoặc bạn có thể chia khoảng cách giữa các giá trị sao cho màu chính với cường độ sáng lớn nhất nàm trong khoảng từ 0 đến 255. 2. Tính cư ờng độ chói dùng y = 0 ,59g + 0,30r + 0,11b, hoặc bạn có thể dùng công thức cho Y cho ở biểu thức (11.1). Làm tròn y đ ến giá trị nguyên gần nhất. Nếu giá trị làm tròn là k, thì tăng palette.count[k] thêm 1. Đặt n = palette.count[k] Tính palette.blue[k] = (n  palette.blue[k] + b)/(n + 1) palette.green[k] = (n  palette.green[k] + g)/(n + 1) palette.red[k] = (n  palette.red[k] + r)/(n + 1) Ảnh màu có thể hiển thị như một ảnh mức cường độ sáng 8 bit tính dùng biểu thức độ chói và mục m àu tính ra. Chú ý là ảnh m àu cung cấp trong cuốn sách này có chiều rộng là 512, và chiều cao là 256 điểm. Ảnh sẽ chỉ hiện lên cân xứng chỉ khi ta dùng vỉ mạch PIB ATI. Khi hiển thị ảnh dùng bộ chuyển đổi đồ hoạ video, để cho ảnh có tỷ lệ hợp lý, bạn cần chuyển ảnh có kích thước 256  256. Chương trình thực hiện chuyển đổi này lưu giữ trên đ ĩa trong file có tên là ATI_SCAL.C. Ảnh có thể hiện lên dưới chế độ Microsoft Window bằng cách đầu tiên chuyển ảnh th ành dạng bitmap cho Windows. Các file này 246
  7. thường có phần mở rộng là BMP. Chương trình dùng chuyển một ảnh màu thành file BMP được cung cấp trên đĩa d ưới tên BIN2BMP.EXE. Một ảnh đã được chuyển đổi có thể đ ược xem bằng chương trình Paintbrush của Windows. Chú ý rằng Windows phải ở chế độ hiển thị 256 màu. Thuộc tính này xuất hiện khi bạn nhắp đúp vào nhóm chương trình "Main" và sau đó nhắp đúp vào "Window Setup". Kích "Options", sau khi đã kích vào "Change System Settíng". Bạn cần đĩa Windows' video driver cho phép máy tính và vỉ mạch video chuyển sang chế độ mà bạn mong muốn. Một số chương trình dùng đ ể hiển thị ảnh màu dưới DOS dùng vỉ mạch VGA cũng đ ã có sẵn trên đ ĩa. Đọc file README.DOC để hiểu th êm về các chức năng này. Chương trình hiển thị DOS sẽ hiển thị ảnh PIB ATI. Bạn sẽ cần chia hoặc biến đổi chúng theo dạng thích hợp cho window. Chương trình hiển thị DOS sẽ làm việc trên hệ thống của bạn nếu vỉ mạch video của bạn tuân theo tiêu chuẩn VESA. Nếu bạn có khó khăn trong hiện thị d ưới môi trường DOS, bạn hãy dùng trong môi trường Windows được giải thích ở trên. Sẽ có một sự thay đổi rõ ràng chất lượng của ảnh hiện lên trên hệ thống có kh ả năng thể hiện 32,768 m àu so với ảnh hiện lên trên hệ thống có khả năng thể hiện 256 màu. Để thấy rõ sự khác nhau này b ạn cần chạy chương trình 11.4 để lấy và hiện lên các điểm ảnh trên vỉ mạch PIB, nếu vỉ m ạch này đã được cung cấp sẵn cho hệ thống của bạn, hoặc bạn có thể thay đổi ch ương trình để thích hợp với vỉ mạch ảnh m àu, nếu bạn có một sẵn một loại vỉ mạch khác. Bạn có thể dùng ảnh "IHABCOL.IMG" đã có sẵn trên đĩa với kích thước 512  512 điểm ảnh. Chương trình 11.4 "LOADPIB.C". Loading a Colored image on the PIB board. The image is assumed to be of size 512 x 256 pixels. /*This program is for loading a colored image stored in a file onto the PIB board.*/ #include #include #include #include void main() { int i ; char buff[1024], file_name[30]; FILE *fptri; clrscr(); InitPIB(); SetScreen(0); SetInDispMode(); SetInterlace(1); 247
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2