GIÁO VIÊN VĂN HỌC THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Chia sẻ: Mai Trần Thúy Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
82
lượt xem
3
download

GIÁO VIÊN VĂN HỌC THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thực hiện bài viết này chúng tôi lang thang trên mạng trong vai học trò tìm “thầy giáo ảo” – các bậc thầy giảng dạy trên mạng Iternet và gặp ngay lời mời gọi rất cởi mở:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO VIÊN VĂN HỌC THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

  1. GIÁO VIÊN VĂN HỌC THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Để thực hiện bài viết này chúng tôi lang thang trên mạng trong vai học trò tìm “thầy giáo ảo” – các bậc thầy giảng dạy trên mạng Iternet và gặp ngay lời mời gọi rất cởi mở: “Từ tuần lễ thứ nhất, từ 13/8/2007, các em có thể lên mạng tải bài học về để bổ xung cho những nội dung đã được học và ghi chép trên lớp.Thầy sẽ post bài lên vào chiều thứ Bảy hàng tuần. Chúc các em học tập tốt !” . 1. Đó là lời mời từ trang blog của thầy Nguyễn Mạnh Bình giáo viên trường PTTH Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho. Ngay sau lời mời ấy chúng tôi được đọc trên màn hình bài giảng “Bên kia sống Đuống’’ của thầy với rất nhiều gạch đầu dòng tóm lược ý, và bốn hình minh họa: một chân dung tác giả Hoàng Cầm thời trẻ trai, rất sắc nét, hai tranh dân gian Làng Hồ, hơi bị nhòe và một tấm ảnh thiếu nữ bên phiến lá xanh cực đẹp minh họa cho bài thơ “Lá diêu bông”, bài thơ được giới thiệu như là tác phẩm đọc thêm cuối bài giảng này. Từ blog này, chúng tôi, chuyển vào trang web bạchkim.vn và thật sự sửng sốt! Có một thư viện bài giảng điện tử đủ các môn, riêng môn văn đã có tới 5802 bài giảng điện tử. Càng sửng sốt hơn khi ngay trên tranh nhất của web này là thông báo: “Do sự cố máy chủ nên thông tin của 6000 thành viên đăng ký từ ngày 12- 8-2008 đến ngày 15-8-2008 đã bị mất. Vì vậy rất mong các thành viên đăng ký trong khoảng thời gian này thông cảm và đăng ký lại”. Chỉ trong 3 ngày đã có nhiều ngàn người muốn tìm bài giảng ở đầy. Vậy là số lượng người giảng dạy bằng giáo án điện tử đã nhiều và sẽ nhiều hơn rất nhanh. Họ là ai? học trò như chúng tôi tìm bài học? Hay họ là các thầy vào đấy lấy giáo án tham khảo khi soạn bài? Lấy giáo án dạy liền khỏi phải soạn? Chỉ mới lang thang vài bước trên xa lộ thông tin Iternet, chúng tôi đã thấy nhiều điều cần trao đổi với anh em giáo viên nói chung và riêng với giáo viên văn học. Chúng tôi đi thực tế, bước đầu mới chỉ tới được với các thầy cô một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. 2.Chúng tôi tới trường Đại học An Giang và trao đổi với thạc sĩ Phùng Hoài
  2. Ngọc. Thầy Ngọc mở máy vi tính cho xem giáo án điện tử bài Thơ Đường của mình. Chúng tôi hỏi: -Thưa thầy! Nên dùng cái máy tính cá nhân tới giới hạn nào trong giảng dạy văn học? - PC ngày nay đang trở nên phổ biến rộng rãi trong xã hội. Người giáo viên các cấp nhất thiết cần dùng đến...Chưa kể nhu cầu gửi email và chat thông thường, GV sẽ làm được nhiều việc hơn với một cái PC, đặc biệt tiện lợi hơn nữa là cái vi tính xách tay. - Với riêng giáo viên Ngữ văn thì sao. Thưa thầy ? - Cũng như tất cả những người làm công tác khoa học, GV Ngữ văn cần có máy vi tính tìm kiếm tài liệu bổ sung cho việc soạn bài giảng. Soạn bài giảng điện tử cho mọi môn học là cần thiết và hữu ích, không ngoại trừ bộ môn ngữ văn. Dùng PC kèm với máy Projector phóng lên màn hình trắng những hàng chữ đẹp, to , nhiều màu sắc, lại sinh động hấp dẫn thay thế cho viết bảng thì lợi hại quá rồi. (Nhất là với những GV trời không cho hoa tay viết chữ đẹp thì may mắn quá). GV có thể biến lớp học thành rạp chiếu phim minh họa tác phẩm khi cần. Nhưng không thể lạm dụng màn hình vi tính. GV vẫn phải mang cuốn sách Văn lên lớp, không thể dùng cái máy PC mãi được. Tiếng nói truyền cảm của người GV Văn-thứ vưu vật trời cho- muôn đời vẫn không phương tiện máy móc nào thay được” 2.Chúng tôi tới trường PTTH huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp. Thầy hiệu phó Trương Dương Hoàng tiếp chúng tôi. Thầy Hòang cho biết “Vận dụng tin học vào giảng dạy” là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của trường, nhưng mới triển khai, chưa có gì để nói. Thầy giúp chúng tôi nối mạng với một trường lớn hơn, lâu đời hơn của Đồng Tháp. Chúng tôi chuyển những câu hỏi trên tới thạc sĩ Nguyễn Anh Dân, giáo viên văn trường PTTH thị xã Sa Đéc. Câu trả lời được chuyển qua mạng: “Khi được học một giờ Văn bằng giáo án điện tử những học sinh không biết vi tính, mù tịt về việc lên mạng rất thích thú và ngạc nhiên. Các em thấy thầy cô mình sao mà hay quá : tạo được những dòng chữ đủ màu sắc, kiểu dáng chạy nhảy trong màn ảnh. Tiếp theo là bao hình ảnh thật sinh động hiện ra. Nhưng đối với những học sinh thạo vi tính, thường xuyên lướt “nét” thì chuyện đó không có gì là lạ. Thậm chí có em còn biết được có giáo
  3. viên “copy” giáo án điện tử từ mạng về, “thêm mắm dặm muối”, “mông má” chút đỉnh để biến giáo án của người ta thành của mình rồi mang “trình làng”. Học một giờ Văn bằng giáo án điện tử, học sinh rất thích thú vì những hình ảnh tư liệu. Nhưng khi kết thúc tiết học thì hầu như các em quên hết lời giảng của thầy cô.Bởi vì trong những giờ học ấy, thời gian để người dạy “giảng” văn và “bình” văn bị thu hẹp lại rất nhiều (do phải dành thời gian để trình chiếu, đàm thoại, thảo luận theo phương pháp dạy mới (!) ). Xưa nay không hiếm giáo viên dạy Văn chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất là thuyết giảng. Thế nhưng qua lời giảng ấy -những áng văn thơ- đã đi theo người học suốt cả cuộc đời. Thử hỏi ngày nay bao nhiêu lời giảng Văn qua những tiết dạy bằng giáo án điện tử còn đọng lại trong tâm trí học sinh ? Giả sử một cấp quản lý giáo dục nào đó tổ chức thí nghiệm theo gợi ý như sau xem cách dạy nào mang lại hiệu quả: Xét tuyển vào lớp 10 hai lớp, mỗi lớp 40 học sinh có trình độ ngang nhau ( 20 khá và 20 trung bình). Một lớp dạy tất cả các môn (trong đó có môn Văn) theo phương pháp “cổ lỗ”: giảng - đọc - chép. Một lớp dạy theo phương pháp hiện đại, tiên tiến: giáo án điện tử - đàm thoại - thảo luận. Hai lớp này được quản lý thật chặt chẽ: ở tập thể, không được đi học thêm , học sinh giữa lớp này và lớp kia không được tiếp xúc, trao đổ bài vở, tài liệu cho nhau. Sau ba năm học cho hai lớp này thi tốt nghiệp chung với học sinh bên ngoài. Xin hỏi lớp nào đỗ tốt nghiệp nhiều? Người Việt Nam ta có tính hay bắt chước. Cái gì “mới”, “lạ” là bắt chước mà không đâu ra đâu, không suy xét xem đúng-sai, hay-dở, lợi-hại thế nào. Thấy người ta trồng tiêu, trồng nhãn thì cũng bắt chước phá vườn trồng tiêu, trồng nhãn. Thấy ai nuôi cá, nuôi tôm thì cũng bắt chước đào ao nuôi cá, nuôi tôm. Nghe nói đi xe đạp điện ít tốn chi phí, không hại môi trường thì móc hầu bao ra mua xe đạp điện.. Thấy việc dùng giáo án điện tử để loè học sinh không biết vi tính cũng hay hay thì bắt chước theo. Người viết không dám chắc chắn nhưng biết đâu việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy Văn cũng như phong trào nuôi ốc bươu vàng. Đến một ngày nào đó nó phải cáo chung để trả lại cho giờ Văn những lời thuyết giảng, những lời bình Văn. Đó mới là một Văn đích thực”.
  4. 4.Sẵn địa chỉ email của thầy Nguyễn Mạnh Bình, chúng tôi chuyển, vẫn những câu hỏi ấy. Thầy Bình nhiệt tình hưởng ứng bằng cách đưa tất cả các câu trả lời lên blog của mình. Quý độc giả có thể vào xem nguyên văn, chung tôi xin được trích, vì khuôn khổ có hạn của bài báo. “Trường tôi là một trường lớn lại ở trung tâm thành phố Mỹ Tho nên có thể nói : về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên có thể coi là khá mạnh so với mặt bằng chung của các trường THPT ở Miền Tây này. Trường tôi đã trang bị hầu như đầy đủ cho tất cả các lớp học , mỗi lớp một bộ máy vi tính, một máy chiếu và màn hình lớn để ứng dụng dạy học bằng công nghệ thông tin. Và tất nhiên, để sử dụng nó, đội ngũ quản lý và GV ít nhất cũng phải biết sử dụng khá thành thạo máy vi tính, một vài phần mềm chuyên dụng cho việc soạn thảo giáo án điện tử. Ông Giám Đốc sở đã từng tuyên bố: Giáo viên phải có bằng A tin học, nếu không thì…( nghe anh Đỗ Văn Nhạn, Bí thư chi bộ trường THPT Tân Hiệp nói: Trong năm qua, trường đã cắt lao động tiên tiến đối với tất cả các GV chưa thi lấy được bằng A tin học…). Phong trào “ người người, nhà nhà soạn giáo án điện tử” là có thực ở Tiền Giang. Cách đây khoảng 3 năm thôi, nhiều gv văn chưa thật sự thấy cần thiết sờ tới máy vi tính. Không biết, không cần và không nghe! Việc dạy bằng giáo án điện tử mà tôi ứng dụng, được coi là sự tham khảo thích thú và…tốn thời gian! Đồng nghiệp dạy văn nói: Anh rảnh thời gian thật đấy! ( Vì hồi đó, soan một GAĐT cũng tốn cả tuần ). Một số người quan niệm: “Chỉ đỡ phải viết bảng”, và tránh đươc… “bụi phấn bay bay” . Tôi thì quan niệm khác. Thời đại Kỹ thuật số, không ứng dụng tốt CNTT trong nhà trường ( nơi được coi là lò tạo ra trí thức cho xh) thì hỏng! Rồi đây, cái bảng đen sẽ biến mất, thậm chí cả ông thầy truyền thống đứng trên bục giảng cũng sẽ mất! CNTT sẽ biến đổi các hành vi, cách thức hoạt động và việc làm của con người! Trước đây, muốn có giáo cụ trực quan để giảng một tiết văn cho nó sinh động thì kiếm thật khó. Nay nhờ có CNTT và đặc biệt là mạng thông tin toàn cầu Internet, việc ấy trở nên thật dễ dàng. Gần như tất cả những sách tài liệu tham khảo, tranh ảnh, âm nhạc và phim ảnh nữa, đều có thể tìm thấy ở Internet! Theo tôi, về thực chất một bài giảng kiểu CNTT tốt cần tích hợp một cách hợp lý nhất kỹ thuật truyền thông đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, màu sắc…với một bố cục chặt chẽ rõ ràng. Và như vậy, khi bắt tay vào xây dựng một GAĐT, mỗi GV cần phải có kỹ năng lên lớp của nhà giáo, theo từng bộ môn và khả năng hiểu biết của một người làm đạo diễn. Tôi là dân tay ngang trong tin học, khoái thì làm và làm đến cùng.
  5. Những người thực hiện bài viết này xin nhắc lại, hãy vào vnvista.com/nguyenmanhbinh nếu muốn biết nguyên văn bài trả lời phỏng vấn của thầy Mạnh Bình. Còn muốn cùng bản thảo về vấn đề này, xin bạn gửi bài về cho chúng tôi theo địa chỉ email:thegioimoi@hcm.vnn.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản