Giới thiệu cuốn sách Effective School Management

Chia sẻ: Jon Teri | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:70

0
88
lượt xem
21
download

Giới thiệu cuốn sách Effective School Management

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã giúp đỡ nhiều nhà quản lý trong ngành công nghiệp cũng như giáo dục học được cách trở thành những nhà quản lý hiệu quả - nâng cao được hiệu quả của các tổ chức.Có kinh nghiệm đào tạo trên 1000 hiệu trưởng các trường PT về lĩnh vực quản lý. Có chỗ đứng trong giới học thuật, rất quen thuộc với chương trình giảng dạy về quản lý ở bậc đại học và với hệ thống giá trị rộng khắp ở các cơ sở giáo dục....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu cuốn sách Effective School Management

  1. “Một trường phổ thông hoặc đại học hoạt động có hiệu quả và thành công, một phần vì được lãnh đạo và tổ chức tốt, mà đó lại một phần nhờ vào Hiệu trưởng và các cán bộ quản lý đã học quản lý một cách có hệ thống”. (Kenneth Boothby Everard - Geoffrey Morris - Ian Wilson) SREM
  2. Kenneth Boothby Everard Geoffrey Morris Ian Wilson Giới thiệu cuốn sách Effective School Management – Fourth edition Người giới thiệu: PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc Hiệu trưởng Trường ĐHGD-ĐHQGHN.
  3. Thông tin chung Effective School Management – Fourth edition. Tên sách Quản lý nhà trường hiệu quả Nhà xuất bản Paul Chapman Publishing, A SAGE Publications Company. Web site: http://www.paulchapmanpublishing.co.uk/. Vũ Văn Hùng Người dịch Bùi Thị Thanh Hiền Đoàn Vân Anh Hiệu đính Nguyễn Thị Thái SREM
  4. Kenneth Boothby Everard Về tác giả Geoffrey Morris Ian Wilson • Đã từng là những nhà lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực công nghiệp và giáo dục. • Đã giúp đỡ nhiều nhà quản lý trong ngành công nghiệp cũng như giáo dục học được cách trở thành những nhà quản lý hiệu quả - nâng cao được hiệu quả của các tổ chức. • Có kinh nghiệm đào tạo trên 1000 hiệu trưởng các trường PT về lĩnh vực quản lý. • Có chỗ đứng trong giới học thuật, rất quen thuộc với chương trình giảng dạy về quản lý ở bậc đại học và với hệ thống giá trị rộng khắp ở các cơ sở giáo dục. SREM
  5. Điểm đặc biệt • Viết bởi “những người thực hành” dành cho “những người thực hành”. • Hướng tới các trường tiểu học, trung học, các trường đặc biệt, các trung tâm giáo dục mầm non, dân lập, công lập. • Phù hợp với việc quản lý trong các trường cao đẳng và đại học. • Hướng tới đối tượng Hiệu trưởng, hiệu phó, trợ lý hiệu trưởng, người đứng đầu các phòng ban, giáo viên chính. • Gợi ý một số kỹ thuật và “công cụ” nhất định mà người quản lý có thể sử dụng để nâng cao hiệu quả của “tập thể” do họ chịu trách nhiệm hoặc trong đó họ là thành viên. SREM
  6. Cấu trúc chung A Nêu Tóm lược nội dung cơ bản và B Nêu một số ứng dụng Giải C Quyết Nêu tình huống – Bài tập - Hướng dẫn vận dụng Vấ n D Chủ đề thảo luận đề SREM
  7. Dùng để … Tự học ở nhà và ở cơ quan Tài liệu tham khảo cho các khoá bồi dưỡng khác Thảo luận nhóm Làm sổ tay tham khảo cho các cán bộ thực hành quản lý SREM
  8. Những vấn đề lý luận Biết điều họ muốn xảy ra và làm cho nó xảy ra Chịu trách Chịu trách nhiệm về kết nhiệm kiểm quả làm việc soát các nguồn của bộ phận tài nguyên và họ quản lý, Cán bộ quản đảm bảo chúng mà trong đó lý là người…. họ là một được dùng một cách tối ưu thành phần Tạo ra bầu không Khuyến khích tính khí hoặc tiếng hiệu quả trong nói chung cho công việc và tìm phép mọi người kiếm sự tiến bộ có thể phát huy không ngừng tốt nhất khả năng của họ. SREM
  9. Những vấn đề lý luận •Công việc của bạn đã thể hiện tốt ở mức nào? •Bạn có muốn thêm vào chức năng nào không? •Chức năng của hiệu trưởng khác với chức năng của cán bộ quản lý và lãnh đạo như thế nào? •…… Bản đồ chức năng quản lý và lãnh đạo - Căn cứ để xây dựng “Các tiêu chuẩn về quản lý và lãnh đạo” SREM
  10. 1 - Giới thiệu CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN Những nhà quản lý giỏi là do bẩm sinh  Giáo viên phổ thông có cần học về quản lý không? hay do được đào tạo? Quản lý là …  Bản năng, hiểu biết chung, kĩ năng và kỹ thuật Năng lực quản lý có Đề ra phương hướng, mục đích, mục tiêu; n với đợi tự nhiên đế Tổ chức mong  Quản lý là gì? Ai là người quản lý chúnggiáohay không? ta Là ở ngườ-i thự ảưởlý? gì p kế hoạch ảnhchn n Lậ nhà qu hiệ ng mục tiêu đến đời sống của các em  Người quản lý và tổ chức Nhận thức như thế học sinh. nguồn ự l để Tổ chức p các nguồln cực để các Tích hợề việc trường nào v MT một cách kinh đtheoượcổi MT một cách ạt đ đu tếhọct là ộ quảnổkchứạch. Là cántheo ột t lýế ho c? m  Đạo đức và người quản lý hiệuấqub đúng - ảnh nh ả hưởng đến ến itrình thcông Kiểm soát ti đờ sống ực Thay ủổicán tbcách cóquyền. tác n.đa mộ ộ dưới hiệu hiệ c  Vai trò và sứ mệnh của trường học quảứ mệnh của tổ chức S Đề ra và nâng cao chuẩn Làa tlàchứphát triển -các cđó ổ gì? Duy trì vàđc ng đầu tạo ủ người ứ ra hồn lực (nhân lịực, a ật nguệ thống giá tr củ v nhà trường.lực) lực, tài SREM
  11. Nội dung chính của cuốn sách Quản lý Quản lý Quản lý con người tổ chức sự thay đổi QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC HIỆU QUẢ SREM
  12. Nội dung chính của cuốn sách 1. QL là nhà lãnh đạo 1. Tổ chức 2. Động viên con 2. Các nhóm công 1. Mô tả sự thay đổi người tác 3. Tiếp nhận và thực 2. Những tiền lệ của 3. QL và điều chỉnh hiện quyết định sự thay đổi thành chương trình giáo 4. QL các cuộc họp công dục 5. Tuyển dụng, sử dụng, thẩm định, 4. QL chất lượng, rủi 3. Tiếp cận sự thay phát triển và sa ro, sức khoẻ và an đổi một cách hệ thải cán bộ toàn thống 6. QL xung đột 5. QL nguồn lực 4. QL sự quá độ 7. QL bản thân 6. QL môi trường Quản lý con người Quản lý tổ chức Quản lý sự thay đổi Quản lý trường học hiệu quả SREM
  13. I - Quản lý con người 1- Quản lý là nhà lãnh đạo -Quan tâm đến mọi người -MuốnĐộng viênmọi người yêu -Muốn mọi thứ được làm được Liên hệ mến theo ý họ Giải quyết vấn -Tránh xung đột công khai - dịu -Chỉ “nói” thay vì lắng đề Bạn thuộc nhóm dàng, ngon ngọt -Làm như trong sách nghe” -Vấn đề là miễn sao “cả trường -Không quan ntâmnào? Kiểu quả lý đến ý -Duy trì đều “vui -Không làmhệ thống những gì vẻ”” ện hikiến hay tình ảnảm của ph c ứng dự gì hơn -Khen ngợi thời tích đến mức người khác thành phòng của bạn là được yêu cầu tâng bốc -Tận tâm chu đáo h-ơn Hung hãn nếu gì? thách bị -Che đậy-Không chịtrệ hoặc kết thức những trì u thay đổi là sáng tạo hoặc cách quả hoạt ở ộng kém; i có ếxu -“Lái” mọi thứ tiến về phía -Tr đ nên lườ bi ng, chểnh tân hướng “quản lý theo bạn bè” trước. -Sẵn sàng giúp khi không bị kiểm tra ểm tra đôn đốc cán bộ mảng -Vữđỡ vàng ng -Ki -Đổ lỗi cho người khác. Thảo luận -Quá quan tâm đến cấp bậc -Hay vội vã chỉ trích người khác Chúng ta muốn thay đổi -Tập trung sự chú ý vào lỗi của kiểu quản lý của mình như Mô hình kiểu quản lý 2 chiều theo lý thế nào? Làm như vậy có người khác. những nguy hiểm gì và thuyết của Blake và Mouton 1994 làm thế nào để vượt qua những nguy hiểm đó? SREM
  14. I - Quản lý con người 1- Quản lý là nhà lãnh đạo • Bàn về – Mô hình quản lý • 2 cấp độ hoạt động (Định hướng cơ bản và hành • Các PP tiếp cận chi phối và dự phòng • Điều chỉnh hành vi phù hợp với ngoại cảnh • Nhận ra cách cư xử không phù hợp • Vai trò lãnh đạo và kinh nghiệm làm việc – Phong cách và người quản lý trường học – Các phạm trù lãnh đạo – Chuẩn QL và lãnh đạo – Đặc điểm của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng SREM
  15. I - Quản lý con người 2- Quản lý là nhà lãnh đạo PHẨM CHẤT CỦA HIỆU TRƯỞNG VÀ PHÓ HIỆU TRƯỞNG – theo Hay McBer Tư duy phân tích Thử thách và ủng hộ Vận dụng: Thử cho điểm từ 0-5 cho mỗi phẩm chất thể Tự tin Phát triển tiềm năng hiện sự quan trọng của phẩm chất đó trong việc quản lý Dẫn dắt quá trình đổi mới Chịu trách nhiệm quản lý nhân sự trường của bạn. Thử nghĩ xem, mình đã thể hiện và áp Tác động và gây ảnh hưởng Tìm thông tin dụng các phẩm chất đó đến mức nào? Sáng kiến Chính trực Tín ngưỡng cá nhân Tôn trọng người khác Suy nghĩ chiến lược Làm việc theo nhóm Lãnh đạo theo hướng đổi mới Hiểu về môi trường & những người khác SREM
  16. I - Quản lý con người 3 - Động viên con người “Động viên” - Tạo động lực làm việc là: - “Đạt được kết quả thông qua con người” Hoặc - “Làm cho con người thể hiện khả năng tốt nhất có thể” Con người có động lực làm việc cao nhất khi họ thực hiện những mục tiêu do họ tạo lập nên  Họ cảm thấy đã cam kết thực hiện nó. SREM
  17. I - Quản lý con người 3 - Động viên con người Nhóm do chúng ta quản lý. Để tạo đông lực Những cá nhân tạo nên nhóm đó. làm việc cần quan tâm đến nhu cầu và khả “Đối tượng” (HS, cha mẹ HS v.v.) năng của 3 của nhà trường hoặc cơ quan mà thành phần chúng ta làm việc. • Nghiên cứu nhu cầu của con người? • Suy ngẫm xem các nhu cầu được đáp ứng như thế nào và có thể được đáp ứng tốt hơn trong công việc như thế nào? SREM
  18. I - Quản lý con người 3 - Động viên con người • Thành quả đạt được Tự thể hiện • Sự trưởng thành về tâm lý • Vị thế Bản ngã • Sự tôn trọng, uy tín • Được thừa nhận Xã hội • Tình yêu thương • Không bị đe doạ bởi nguy hiểm Sự an toàn • Không bị chi phối bởi ham muốn • Thức ăn, nước uống, nơi cư trú, sự Tâm lý ấm áp, những tiện nghi có tính vật chất, sinh lý. Hệ phân cấp nhu cầu – Dựa theo Hệ phân cấp nhu cầu của Abraham H.Maslow SREM
  19. I - Quản lý con người 3 - Động viên con người Những yếu tố trong công việc dẫn đến sự hài lòng – Theo Federick Herzberg SREM
  20. I - Quản lý con người 3 - Động viên con người 3 Quy tắc cơ bản 1 2 3 Sử dụng những Sự thôi thúc của Biến cách cư xử “yếu tố khuyến các nhu cầu tâm mang tính quản khích” – tác lý rất khác nhau lý của mình phù động vào nhu giữa người này hợp với những cầu của con với người khác, tính cách riêng người. giữa thời điểm và những nhu này với thời cầu tuỳ thuộc điểm khác vào hoàn cảnh. “Chìa khoá của quản lý hiệu quả chính là khả năng thu được kết quả từ con người, thông qua con người và kết hợp với con người”. SREM

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản