Giới thiệu sơ qua về web, chi phí xây dựng web

Chia sẻ: Haivan Haivan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
205
lượt xem
56
download

Giới thiệu sơ qua về web, chi phí xây dựng web

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Website là một hệ thống gồm một hay nhiều siêu văn bản được liết kết với nhau thành một thể thống nhất. Mỗi siêu văn bản, hay trang web, được kết nối với các trang web khác thông qua các đường dẫn định sẵn, do đó người sử dụng dễ dàng chuyển tới các trang web liên quan một cách dễ dàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu sơ qua về web, chi phí xây dựng web

  1. 1. Website là gì ? Đối với các văn bản thông thường, chúng ta thường phải tìm kiếm thông tin theo trình tự nhất  định, hoặc thông qua các chỉ mục đã được xác định trước. Ví dụ của chỉ mục có thể kể đến  như đánh số trang của một quyển sách, một quyển từ điển,...Với hệ thống chỉ mục, chúng ta  chỉ có thể đi tới những vùng thông tin nhất định trong văn bản, rất hạn chế trong việc theo  đuổi những thông tin liền mạch và có liên quan tới nhau. Sự ra đời của Siêu văn bản đã giải quyết được vấn đề này. Trong các siêu văn bản, chúng ta  có thể chuyển tới bất kỳ chỗ nào trong văn bản hay các văn bản khác, miễn là điểm đến đã  được đánh dấu. Siêu văn bản còn có thể chứa đựng hình ảnh, âm thanh, video,...thông qua  sự hỗ trợ của các công cụ đa phương tiện Website là một hệ thống gồm một hay nhiều siêu văn bản được liết kết với nhau thành một  thể thống nhất. Mỗi siêu văn bản, hay trang web, được kết nối với các trang web khác thông  qua các đường dẫn định sẵn, do đó người sử dụng dễ dàng chuyển tới các trang web liên  quan một cách dễ dàng. 2. Web tĩnh – web động Web “tĩnh”, hay web có nội dung tĩnh, là các trang web chỉ thực hiện nhiệm vụ hiển thị thông  tin, và không có khả năng trao đổi cũng như đáp ứng những nhu cầu của người sử dụng (ví  dụ việc tìm kiếm thông tin). Web “động” (dynamic web) là các trang web có khả năng tương tác trực tiếp với người sử  dụng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người sử dụng trong việc tìm kiếm và xử lý thông tin một  cách hiệu quả. Khách hàng có thể đưa ra những yêu cầu cụ thể, các trang web động phân  tích các yêu cầu, lựa chọn thông tin thích hợp rồi gửi trả kết quả về cho người sử dụng. Lấy  một ví dụ, website vnexpress.net là một tờ báo trực tuyến ­ một hệ thống web động. Thông  thường, khi chúng ta đọc báo truyền thống, chúng ta phải giở từng trang báo để đến với  những thông tin thích hợp. Nhưng khi tờ báo có số lượng trang lớn thì việc tìm kiếm thông tin  là một điều mệt mỏi. Với hệ thống web động, vnexpress có thể chia thông tin thành các  chuyên mục riêng biệt, sắp xếp theo thứ tự thời gian, giúp cho việc tìm kiếm thông tin nhanh  và thuận tiện. Hơn nữa, website cung cấp chức năng tìm kiếm, qua đó, người sử dụng có thể  tìm kiếm thông tin thông qua các từ khóa (ví dụ, muốn tìm kiếm thông tin về bóng đá, người  sử dụng chỉ việc gõ từ khóa “bóng đá” vào phần tìm kiếm, và các thông tin liên quan sẽ được  hiện ra). Người sử dụng cũng có thể giới hạn khoảng thời gian của các thông tin, cũng như  các yếu tố khác. Rõ ràng, người sử dụng đã tương tác trực tiếp với hệ thống website, theo cơ  chế Yêu cầu của người sử dụng ­> Website xử lý yêu cầu và các thông tin liên quan ­  Gửi trả thông tin phù hợp yêu cầu. 3. Lợi ích và vai trò của website ?
  2. Nhu cầu thiết yếu của con người là sự trao đổi thông tin. Thông tin được trao đổi qua lại theo  nhiều hình thức, bằng nhiều phương tiện khác nhau. Website cũng là một công cụ, ứng dụng  sức mạnh của Công Nghệ Thông Tin ­ cụ thể là Internet để truyền tải thông tin một cách  nhanh chóng và linh hoạt. Cụ thể với một doanh nghiệp, website đem lại những lợi ích:  Giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về doanh nghiệp tới mọi nơi trên thế giới  Mở rộng thị trường  Tạo ra cơ hội kinh doanh mới  Tiết kiệm thời gian truyền tải và xử lý thông tin 4. Chi phí cho website ? Việc xây dựng website bao gồm nhiều chi phí khác nhau, cơ bản nhất có 3 loại chi phí:  Chi phí xây dựng: Bao gồm các chi phí cho phía xây dựng, thiết kế và xây dựng giải  pháp cho website.   Chi phí thuê tên miền: Chi phí này thường trả định kỳ theo tháng, năm,...  Chi phí thuê máy chủ: Chi phí này thường trả định kỳ theo tháng, năm,... Dịch vụ máy chủ (hosting) Sau khi hoàn tất việc xây dựng website, chúng ta phải đưa website lên Internet. Để đưa lên  được Internet, chúng ta phải có một chỗ để đặt website. Internet như một khu đất rộng, và  chúng ta phải thuê một mảnh đất nhỏ trên đó, để đặt website – ngôi nhà của chúng ta. Thực tế, khi chúng ta thuê một “mảnh đất nhỏ” đó, là chúng ta đưa website của chúng ta vào  các máy tính có chứa các phần mềm cần thiết, cho phép website của chúng ta hiện diện trên  Internet. Việc này không khác gì chúng ta lưu các tài liệu vào máy tính của chúng ta vậy. Chí phí thuê máy chủ thường được tính theo từng tháng, hay theo từng năm. Về hình thức,  việc này không khác gì việc chúng ta đi thuê một ngôi nhà. Hết hạn thuê, nếu chúng ta không  trả thêm tiền để kéo dài thời hạn, thì chúng ta không thể ở lại ngôi nhà đó. (Ghi chú: Tham khảo giá của FPT, VNN) Tên miền (domain name) Khi có nhà rồi, chúng ta phải có địa chỉ nhà !
  3. Tên miền có thể coi như địa chỉ của website trên Internet. Điều này giống như số nhà của các  ngôi nhà. Với hàng triệu website hiện tồn tại trên Internet, việc phân biệt các website là rất  cần thiết. Người sử dụng truy cập tới website của chúng ta thông qua tên miền này, ví dụ  www.abc.com. Không có 2 tên miền nào giống y hệt nhau tồn tại, điều này đảm bảo tính duy  nhất của các địa chỉ ảo này. Do đó, chúng ta phải đăng ký tên miền với các tổ chức phụ  trách quản lý tên miền, và tất nhiên, chỉ có thể đăng ký những tên miền chưa tồn tại. Khi ta đăng ký một tên miền, tên miền này không vĩnh viễn thuộc sở hữu của chúng ta. Giả  dụ, chúng ta đăng ký tên miền với thời hạn 1 năm. Chi phí mà ta phải trả chỉ cho 1 năm đó  mà thôi. Chúng ta phải tiếp tục trả chí phí cho các năm tiếp theo để tiếp tục có quyền sở hữu  tên miền đó. Nếu không duy trì tên miền đó, bất cứ ai đều có thể mua lại tên miền này. (Ghi chú: Tham khảo giá của FPT, VNN) 5. Những điều cần quan tâm của một website Thông thường, người sử dụng quan tâm tới những yếu tố sau:  Chất lượng thông tin  Cảm giác trực quan (Look & Feel)  Tốc độ truy xuất Tầm quan trọng của các yếu tố này, tuỳ theo từng mục đích mà có sự ưu tiên khác nhau. Việc  đạt được sự dung hòa là rất khó khăn. Cảm giác trực quan: Giao diện của website tốt hay dở, xấu hay đẹp đóng một vai trò rất quan trọng cho sự thành  công của website. Giao diện không chỉ là tính mỹ thuật của hình ảnh, mằu sắc,... mà nó bao  gồm những yếu tố:  Bố cục nội dung (tính hợp lý, tính tiện dụng,...)  Hình ảnh  Màu sắc Các yếu tố này cũng phụ thuộc nhiều vào tính chất và mục đích của từng website. Tốc độ truy xuất: Tốc độ truy xuất website phụ thuộc vào nhiều yếu tố:  Chất lượng đường chuyền  Nội dung & hình ảnh
  4.  Tốc độ xử lý của máy chủ Tốc độ truy xuất tỉ lệ nghịch với dung lượng của website. Dung lượng của website bao gồm  kích cỡ và chất lượng của hình ảnh và nội dung của website. Nội dung càng nhiều, hình ảnh  càng nhiều thì tốc độ truy xuất càng lâu. Do vậy tuỳ thuộc vào từng mục đích cụ thể mà có sự  điều chỉnh hợp lý. Ví dụ đối với website cung cấp thông tin là chủ yếu, thì chất lượng thông tin  là điều tiên quyết và việc dụng hình ảnh là hạn chế.
Đồng bộ tài khoản