Giữ nhân viên:Lương cao, chưa đủ!

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
66
lượt xem
12
download

Giữ nhân viên:Lương cao, chưa đủ!

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ông Phạm Quốc T., một doanh nhân làm chủ 4 công ty TNHH với số vốn vài trăm tỉ đồng than thở: “Tôi chẳng biết phải làm sao khi trả lương cho trưởng phòng tiếp thị đến cả ngàn đô mỗi tháng (hơn 16 triệu đồng) mà “hắn” vẫn làm đơn xin nghỉ việc, qua công ty khác lương chưa đến 10 triệu đồng/tháng”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giữ nhân viên:Lương cao, chưa đủ!

  1. Giữ nhân viên:Lương cao, chưa đủ! Ông Phạm Quốc T., một doanh nhân làm chủ 4 công ty TNHH với số vốn vài trăm tỉ đồng than thở: “Tôi chẳng biết phải làm sao khi trả lương cho trưởng phòng tiếp thị đến cả ngàn đô mỗi tháng (hơn 16 triệu đồng) mà “hắn” vẫn làm đơn xin nghỉ việc, qua công ty khác lương chưa đến 10 triệu đồng/tháng”. Tăng giá trị vật chất hay tinh thần?
  2. Anh Nguyễn Đăng, sau gần 5 năm làm việc tại công ty sản xuất hàng gia dụng, trang trí nội thất tại Gò Vấp quyết định từ chức giám đốc điều hành, đồng nghĩa với chấm dứt mức lương gần 20 triệu/tháng, khoản thưởng trên 100 triệu mỗi đợt lễ tết và các ưu đãi xe hơi đưa đón, nghỉ mát cho cả gia đình, tiền thưởng theo từng dự án thực hiện... Chủ tịch hội đồng quản trị - tức chủ công ty tìm mọi lý lẽ thuyết phục, thậm chí hỏi thẳng: còn chỗ nào anh cảm thấy chưa thoả đáng sẽ được đáp ứng. Anh Đăng vẫn không thay đổi ý định. Trả lương cao, chia cổ phần công ty, thưởng lớn mỗi dịp lễ tết, thậm chí mua nhà, tặng cổ phiếu ngân hàng... là các chiêu mà doanh nghiệp đang làm để giữ chân người lao động. Nhưng có lúc, những biện pháp tưởng chừng hấp dẫn nhất cũng không mấy tác dụng.
  3. Ông Nguyễn Hảo, giám đốc công ty Hoàng Tấn cho rằng, vấn đề không nằm ở chỗ lương cao hay thấp, mà do cách người chủ đối xử với nhân viên như thế nào, xem họ là người thân tín hay chỉ đơn giản là người làm thuê. Ông Nguyễn Văn Khôi, giám đốc kinh doanh tiếp thị Công ty inox Toàn Mỹ nhìn nhận: giữ chân nhân viên trước tiên phải có mức lương thoả đáng, thậm chí ở mức “cạnh tranh”, bên cạnh đó là cơ hội để họ học tập, nâng cao kỹ năng chuyên môn, kiến thức, mở các con đường để nhân viên phát triển. Thực tế, lương cao, tạo điều kiện cho nhân viên học tập vẫn chưa đủ, mà bản thân công ty, thương hiệu của nhà doanh nghiệp còn phải đủ mạnh để mở ra thế giới tương lai rộng hơn cho người lao động. Như trường hợp trưởng phòng tiếp thị của ông Phạm Quốc T., chấp nhận bỏ nơi lương cao và cơ hội lên
  4. chức phó giám đốc công ty để sang làm nhân viên cho một tập đoàn đa quốc gia với niềm tin: chỉ cần sau 1-2 năm, trong hồ sơ cá nhân có kinh nghiệm làm việc ở tập đoàn lớn là đủ. Cùng phát triển Ông Nguyễn Văn Sinh, tổng giám đốc công ty Dapha nhận xét: “Giữ chân nhân viên, nhất là các cán bộ quản lý ngày càng khó hơn, khi cơn lốc chứng khoán cứ cuốn họ ra khỏi công việc, và còn nhiều công ty khác thu hút người tài bằng chiêu chia cổ phần. Thử tính xem chỉ cần giá thị trường lên mấy chấm, là họ có tiền tỉ, công ty Việt Nam trả lương cao cũng không thể lên bằng mức đó”.
  5. Ông Sinh chọn cách “cùng phát triển”, mở thêm các ngành kinh doanh mới, tạo điều kiện để người làm việc có cơ hội trở thành người cùng góp vốn, cùng điều hành kinh doanh với mình. Ông Hermawan Kartajaya - chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới cho rằng nhà doanh nghiệp nên đối xử với nhân viên của mình như khách hàng. Mỗi nhà doanh nghiệp có rất nhiều đối thủ cạnh tranh: các doanh nghiệp khác và các công ty tuyển dụng. Nhà doanh nghiệp nhìn thấy rằng nhân viên là nguồn lực để đầu tư, gìn giữ nhân viên không để rơi vào tay đối thủ cạnh tranh cũng như gìn giữ khách hàng sẽ đảm bảo tiến trình kinh doanh luôn suôn sẻ và phát triển ổn định. Ông Hermawan nhấn mạnh: Thật thận trọng trước sự thay đổi của thời đại số hoá, toàn cầu hoá và tương lai hoá. Người lao
  6. động giỏi có nhiều cơ hội việc làm ở nơi khác, họ càng có nhiều yêu cầu với chủ doanh nghiệp hơn và ít trung thành hơn. Người lao động hiện nay làm việc “không chỉ kiếm sống”, họ vừa làm, vừa hưởng thụ cảm giác vui thích với công việc. Như điều mà chị Mỹ Trang, giám đốc nhân sự của một công ty Mỹ thường nói: “Làm việc phải cảm thấy “enjoy” mới làm chứ!”. Do vậy, khi doanh nghiệp tạo dựng được tinh thần và cảm xúc gắn bó, sẽ hình thành nên một lực lượng cống hiến cho công ty mà không nhất thiết phải có mức lương thật cao. Điều này được thực hiện bằng cách tìm kiếm ứng viên phù hợp với công ty, không nhất thiết họ là người giỏi nhất, nhưng họ là người phù hợp cho công ty và vị trí tuyển dụng.
Đồng bộ tài khoản