Hệ thống bôi trơn và nhiệm vụ

Chia sẻ: hoangdinh5x

Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ cho các chi tiết

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Hệ thống bôi trơn và nhiệm vụ

KIẾN THỨC BÀI CŨ
Em hãy kể tên các chi tiết chính
trong cơ cấu phân phối khí 1 - Trục cam và cam.
xupap treo?
2 - Con đội
3 - Lò xo hồi vị xupap
4 - Xupap
5 - Nắp máy
6 - Trục khuỷu
7 - Đũa đẩy
8 - Trục cò mổ
9 - Cò mổ
10 - Cặp bánh răng
phân phối
TIẾT 30. BÀI 25

HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Hiện tượng gì xảy ra khi hai
chi tiết cọ sát với nhau?
Đáp án: Hiện tượng ma sát

Vậy để làm giảm bớt hiện tượng ma
sát ta phải làm như thế nào?
phải đưa dầu bôi trơn
Đáp án: Ta
đến nơi xảy ra hiện tượng đó
I. Nhiệm vụ và phân loại
1.Nhiệm vụ
Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa
dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát
của các chi tiết để đảm bảo điều kiện
làm việc bình thường của động cơ và
tăng tuổi thọ các chi tiết.
Dầu bôi trơn có những tác dụng
gì đến chi tiết được bôi trơn?

 Làm mát.
 Tẩy rửa.
 Bao kín.
 Chống gỉ.
2. Phân loại:
Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương
pháp bôi trơn
II. HỆ THỐNG BÔI TRƠN
1. Cấu tạo



Để ch nhân nào nàonn, ầu bôi ầéng c¬ đế
Nguyênứa nào đểkhiưakhiến dầu n nóng n có n
ầu bôi trơ đ trong trơ bôi trơn
Làm thế dnhân đ ế d ược d đubôi trơ lên?
Nguyên
ngn phápnải làm sát.?
ệ ườ
Bicặnbbphkhtắma gì? trơn? Biện pháp khắc
các iềẩmặ c phục?
sau khi bôi
phục?
ch¶y thùng ch ề hot c cácte
DầuPhải cóqua các bứamặặma sát và các
Cáctimtạt kim sẽ bị nóng lên. các đó phặti có
chi ế nóng loại sinh ra do Do bề m ả
ma làmbải có mòn. Do u phải có bầu lọc.
Ph ị mài
két sát mát. bơm dầ đó
1. Cacte dầu 1. Két làm mát dầu
2. Lưới lọc dầu 2. Đồng hồ báo áp suất dầu
3. Bơm dầu 3. Đường dầu chính
4. Van an toàn bơm dầu 4. Đường dầu bôi trơn trục khuỷu
5. Bầu lọc dầu 5. Đường dầu bôi trơn trục cam
6. Van khống chế lượng dầu qua két 6. Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác
2. Nguyên lý làm việc của hệ thống
bôi trơn cưỡng bức.
Đường
Đồng hồ AS
DBTCBPK

Van khống chế
lượng dầu qua két
Đường Đường dầu BTTC
dầu BTTK
Đường dầu chính
Két làm
mát dầu

Van an toàn bơm dầu

NĐ THẤP Bơm dầu


Bầu lọc dầu Lưới lọc
dầ u




Cacte dầu
TH1: Hệ thống làm việc bình thường
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
P thấp Van 4




Cacte Lưới lọc Bơm dầu Bầu lọc



Két làm mát Van 6


T thấp
Đường dầu 10



BÒ mÆt ma s¸t Đường dầu 11 Đường dầu 9



Đường dầu 12
TH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá
mức quy định.
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
Van 4
P tíi h¹n


Cacte Lưới lọc Bơm dầu Bầu lọc



T cao Két làm mát Van 6




Đường dầu 10



BÒ mÆt ma s¸t Đường dầu 11 Đường dầu 9



Đường dầu 12
TH3: Vì nguyên nhân nào đó mạch
dầu bị tắc.
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
Van 4
P cao


Cacte Lưới lọc Bơm dầu Bầu lọc



Két làm mát Van 6




Đường dầu 10



BÒ mÆt ma s¸t Đường dầu 11 Đường dầu 9



Đường dầu 12
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
Các mặt ma sát
Đường dầu chính

Két
Làm Van 6
mát Van 4
Đường
hồi
d ầu
Bầu
lọc Bơm


Đường hồi dầu cặn Cácte dầu
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản