Hệ thống cơ bản của nguyên lí đổi mới

Chia sẻ: Big Big | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
62
lượt xem
24
download

Hệ thống cơ bản của nguyên lí đổi mới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm ra được phương pháp hoạt động tốt nhất là kỹ thuật cơ bản để thúc đẩy việc kinh doanh phát triển. Tuy nhiên có một số thực tế xảy ra với quá trình này: thỉnh thoảng một số phương pháp nào đó ở cơ quan hay ngành kinh doanh này lại không phù hợp với ngành kinh doanh khác và đôi khi các phương pháp này cũng không được thực hiện đầy đủ. Điều này có xu huớng làm cho mọi người tuyên bố rằng: ”chúng ta đã cố gắng nhưng điều này không có hiệu quả ở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống cơ bản của nguyên lí đổi mới

  1. Hệ thống cơ bản của nguyên lí đổi mới Tìm ra được phương pháp hoạt động tốt nhất là kỹ thuật cơ bản để thúc đẩy việc kinh doanh phát triển. Tuy nhiên có một số thực tế xảy ra với quá trình này: thỉnh thoảng một số phương pháp nào đó ở cơ quan hay ngành kinh doanh này lại không phù hợp với ngành kinh doanh khác và đôi khi các phương pháp này cũng không được thực hiện đầy đủ. Điều này có xu huớng làm cho mọi người tuyên bố rằng: ”chúng ta đã cố gắng nhưng điều này không có hiệu quả ở đây“. Thường xuyên hơn, họ khái quát hoá thất bại để biện hộ cho việc gạt bỏ hoàn toàn óc sáng kiến như sự đổi mới, chất lượng .. vân vân. Một sự lựa chọn khác để tập trung vào các phương pháp hoạt động tốt nhất đó là xem xét những nguyên lí cơ bản của óc sáng kiến. Ví dụ như khi bạn biết rằng hầu hết các công ty có tính chất đổi mới
  2. đều tiến hành thành lập các nhóm làm việc có chức năng chéo, bạn có thể quyết định rằng sẽ thực hiện phương pháp trên ở công ty của mình. Tuy nhiên giả sử là có một số lí do như có sự chuyên quyền độc đoán hay một chuỗi những kết cấu tổ chức chỉ huy, phương pháp này thất bại. Thất bại này có thể làm ngăn cản những nỗ lực đổi mới xa hơn. Tuy nhiên nếu bạn tập trung vào những nguyên lí này và biết rằng sự cộng tác là rất quan trọng cho công cuộc đổi mới, có thể bạn sẽ cố gắng tìm ra phương pháp để khuyến khích sự cộng tác hoạt động tốt hơn theo kiểu của bạn. Nắm vững được những nguyên tắc cơ bản của sự đổi mới sẽ giúp đỡ công ty phát huy “khả năng có ý thức“ – điều có thể ngăn cản những thay đổi đối với hệ thống hoặc văn hoá của công ty, những điều bất lợi đối với khả năng đổi mới. Vài năm trước đây, như là một phần công việc nghiên cứu của các nghiên cứu sinh tại đại học Innovation, chúng tôi quyết định tạo dựng lên một hệ thống cơ bản cho những nguyên lí đổi mới – những điều mà chúng tôi biết là rất quan trọng với sự sinh tồn của đổi mới. Những điều này gắn liền tới kế hoạch có hệ thống, một phép ẩn dụ sinh động cho hệ thống cơ bản này là chúng dựa trên cấu trúc di truyền học ADN. Việc đổi mới ADN bao gồm 7 thao tác vận hành trên một “sân chơi“ của sự giáo dục, bao quanh là phạm vi của thế giới. Các nguyên lí hoạt động cơ bản là:
  3. 1. Thách thức (Đây chính là sức kéo): Theo định nghĩa, đổi mới có nghĩa là tiến hành mọi việc theo một cách thức khác, khám phá những lĩnh vực mới và chấp nhận rủi ro. Phải có lí do để làm con tàu lắc lư, một tầm nhìn về những gì có thể hoặc là một nỗi lo sợ sâu kín về những gì có thể xảy ra nếu như mọi thứ không thay đổi. Đây chính là thách thức. Thách thức và trách nhiệm càng lớn thì những nỗ lực đổi mới càng cần nhiều nghị lực. Nói chung, chúng ta chỉ hay chú ý tới những thách thức kịch tích như làm thế nào để đưa con người lên mặt trăng hay là vẽ được bản đồ gen của con người nhưng mọi công ty đều có thể vạch ra những thách thức với tương lai, khách hàng và các nhân viên của mình. Các chiến lược không cần thiết phải bố trí một cách cụ thể. Công ty Capital One đã thành công trong việc thu hút khách hàng bằng cách cho họ nợ nhiều nhưng với chương trình tỉ lệ lãi xuất thấp rất hiệu quả… cho đến khi các công ty khác phải bắt chước phương pháp này của họ. Do đó họ đã thay đổi phương pháp. Báo cáo hàng năm của họ vào năm 1996 cho biết “ Rất nhiều cơ hội kinh doanh của chúng ta đều tồn tại rất ngắn. Chúng ta cần phải hoạt động mạnh hơn để tiến lên và khai thác chúng trước khi chúng biến mất.” 2. Tập trung vào khách hàng (sức đẩy): mọi sự đổi mới nên tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng dù đó là khách hàng nội bộ hay ở bên ngoài. Sự ảnh hưởng với khách hàng và việc nắm được nhu cầu của họ là một trong những yếu tố kích thích tốt nhất cho những tiềm năng mới và các yếu tố thúc đẩy thực hiện chúng. Tại công ty Datex Ohmeda, đối với một chuyên viên thiết kế kiêm nhà
  4. sản xuất sản phẩm gây mê và phân tích sản phẩm, một phần trong nỗ lực đổi mới của họ là một chương trình gọi là “ Khám phá “để khuyến khích mọi người trong việc quan sát khách hàng. Russ Ward giám đốc dự án phát biểu “Khi mọi người thấy sản phẩm của chúng tôi được sử dụng trong những trường hợp thực tế họ sẽ bị cuốn hút xa hơn ý thức bình thường của mình. Họ sẽ hiểu được vấn đề và nhu cầu của mình theo một cách thức mới và biết cách nô để bước ra ngoài khỏi qúa trình nhận thức thông thường.” 3. Sáng tạo (bộ não): Mọi thứ đều khởi đầu từ các ý tưởng và các công ty đổi mới hiểu rằng mọi ý tưởng có thể xuất hiện từ bất cứ nơi đâu. Thay vì việc tập trung sở hữu các ý tưởng các công ty này muốn sở hữu kết quả. Vào một ngày của năm 1995 nhà tư tưởng không tuân theo các quy tắc của tổ chức ở công ty “Khám phá cơ hội AT và T” đã treo một tấm bảng bằng sanwich như sau “Nếu khoảng cách xa trở nên thông suốt thì sao ? “Hành động kì lạ này đã gây ra rất nhiều suy nghĩ và đàm luận về khoảng cách xa trong tương lai. 4. Giao tiếp (nhân tố quyết định): Mở rộng giao tiếp thông tin, ý tưởng và cảm xúc là những nhân tố quyết định đến sự đổi mới. Cả cơ sở hạ tầng và sự ủng hộ tích cực đều phải tồn tại trong hệ thống công ty để phát huy dòng chảy thông tin tự do. Công ty Cisco có thể giữ những đề tài của mình trong một ngày và có thông tin hàng giờ về lợi nhuận, chiết khấu cũng như dự trự sản phẩm. Những thông tin này cũng sẵn có cho các nhà giám sát để họ vận hành hoạt động của mình. Thông tin thời gian hữu dụng là nền tảng của việc trao quyền thực sự bởi vì
  5. nó giao cho những nhà quản lí quan trọng những thông tin có thể đi đến các quyết định. 5. Sự cộng tác (giống như là trái tim): Đổi mới là một quá trình hợp thành nhóm ,nó cung cấp sự tương tác, thông tin và sức mạnh cho cả đội. Nó bị giới hạn bởi các kết cấu và chính sách hạn chế, điều này chẳng khác gì những hệ thống khuyến khích chỉ thưởng công cho những nỗ lực của cá nhân. Khi công ty Microsoft tạo ra mã Alpha được sử dụng rộng rã trên toàn thế giới vào lúc sớm nhất có thể thông qua một website là “Công trình Alpha”. Quá trình hợp tác mở rộng này hiện nay sử dụng hơn 200 công nghệ tạo nên một cộng đồng hợp tác thực sự để đánh giá sản phẩm, nghiên cứu mối quan tâm của thị trường và tốc độ phát triển . 6. Hoàn thành công việc (giống như các cơ) : Những đổi mới là các kế hoạch được thực hiện thành công thông qua những quy trình cẩn thận ở cấp độ cao và những kĩ năng thực hiện tốt như : quyết đinh, uỷ quyền, lập chương trình, kiểm tra, thông tin phản hồi. Các công ty đổi mới cũng biết rằng sự khen ngợi cũng là một phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch bất chấp tỉ lệ thành công của nó là bao nhiêu. Tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ Signa ở Arizona, văn phòng quản lí dự án (PMO) khuyến khích các nhân viên trong việc đưa ra các kế hoạch và thực hiện các dự án. Một trong những mục tiêu của PMO là đảm bảo cho dự án được liên kết chặt chẽ với nhiệm vụ và mục tiêu của công ty.
  6. 7. Có sự suy tính: Đưa ra những đánh giá khách quan về lợi nhuận, chi phí của dự án mới là rất quan trọng. Việc lượm lặt kinh nghiệm từ cả những kế hoạch đã thành công lẫn thất bại sẽ dựng lên một nền tảng hiểu biết về chu trình vận động của thành công. Chứng minh bằng tư liệu và đánh giá kế hoạch là một bước then chốt trong việc duy trì đổi mới lâu dài. Tuy thế chúng ta thấy rằng đây là bước mà hầu hết các công ty đều tránh dùng trong việc vội vàng để đi tới thành công của kế hoạch tiếp theo. Công ty Neenan, một công ty xây dựng “mong muốn được học hỏi“ có những người chuyên soạn thảo “kế hoạch học tập“ cho cả năm. Những kế hoạch này không chỉ bao gồm những gì mà họ muốn học mà còn gồm cả những điều mà họ muốn chỉ bảo lẫn nhau. 8. Văn hoá (đây chính là sân chơi): Văn hóa là sự phản chiếu khả năng lãnh đạo, con người và các giá trị, vẻ bên ngoài và những biểu lộ có thể quan sát được trong vấn đề họ làm việc ra sao và cư xử với nhau như thế nào .Một môi trường linh hoạt, khuyến khích các ý tưởng ra đời, chấp nhận rủi ro, chào đón thành công, tôn trọng lẫn nhau và ủng hộ khiếu hài hước là những điều cốt yếu đối với việc đổi mới. Văn hoá xuất phát từ 4 yếu tố sau đây: Thứ nhất là khả năng lãnh đạo: Chúng ta nói làm theo các nhà lãnh đạo của mình vì chúng ta tin rằng họ sẽ có những thành công trong tương lai và sẽ đưa chúng ta đến thành công đó. Do đó theo định nghĩa sự đổi mới bao gồm hành trình
  7. đi tới những gì chưa biết. Điều quan trọng là công ty có sự tự tin vào tầm nhìn rộng cũng như các chiến lược lãnh đạo. Thứ hai là nhân tố con người: Dĩ nhiên là sẽ chẳng có gì xảy ra nếu thiếu con người. Mọi công ty đều có những đặc tính và năng lực xuất hiện từ những kĩ năng, năng khiếu, đức tin, thái độ, cách cư xử của tập thể cũng như của cá nhân và hầu hết là từ mối quan hệ giữa công ty và mọi người trong đó. Thứ ba là những giá trị cơ bản: Có những nguyên tắc chân thành vạch rõ đặc điểm của công ty như sự tin cậy và tôn trọng, hiểu biết, sự uỷ thác, sự đóng góp. Chúng chuẩn bị đầy đủ kết cấu cho những quyết định ở mọi cấp độ khác nhau. Thứ tư là những giá trị đổi mới: Ngoài những giá trị cơ bản còn có một số giá trị có thể chuyển những gì trần thế thành những gì thuyết phục và một dự án bình thường thành một việc kinh doanh lớn. Tự do, trực giác, hiệp lực chỉ là một trong số vài tiêu chuẩn tạo nên tâm trí sáng tạo nên “sự kì diệu“ trong việc đổi mới công ty. Cuối cùng đó là môi trường xung quanh: Không gì có thể xảy ra trong một sự đổi mới hoàn toàn rỗng tuếch. Trong thực tế điều hiển nhiên là khách hàng, các nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh và nền kinh tế đều có ảnh hưởng đến chúng ta, chúng ta cũng có sự ảnh hưởng định kì với Chính phủ, các sự kiện của thế giới, cộng đồng và gia đình. Tất cả những sự ảnh hưởng này tạo nên môi trường cho mọi hoạt động kinh doanh trong đó có cả sự đổi mới.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản