Hiện đại hóa ngân hàng: Chọn giải pháp phù hợp, tiết kiệm

Chia sẻ: Viettuan Viettuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
240
lượt xem
94
download

Hiện đại hóa ngân hàng: Chọn giải pháp phù hợp, tiết kiệm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghệ ngân hàng (NH) là “đòn bẩy” cho sự đột phá trong hoạt động kinh doanh. Do vậy, hiện đại hóa NH là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phát triển công nghệ NH đòi hỏi phải có bước đi và giải pháp phù hợp, đồng bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiện đại hóa ngân hàng: Chọn giải pháp phù hợp, tiết kiệm

  1. Hiện đại hóa ngân hàng: Chọn giải pháp phù hợp, tiết kiệm Công nghệ ngân hàng (NH) là “đòn bẩy” cho sự đột phá trong hoạt động kinh doanh. Do vậy, hiện đại hóa NH là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phát triển công nghệ NH đòi hỏi phải có bước đi và giải pháp phù hợp, đồng bộ. Khả năng vận hành Ngay khi ký một hợp đồng đấu thầu công nghệ cốt lõi (corebanking) thì thường dự án đó đã lỗi thời cách đây 3 năm đối với nhà cung cấp. Điều quan trọng trong đầu tư công nghệ NH là để phát triển được những ứng dụng trên công nghệ đã đầu tư. Vì vậy không nhất thiết phải có một công nghệ NH quá đắt đỏ hoặc quá chuyên biệt. Có một điểm quan trọng mà khi đầu tư công nghệ các NH Việt Nam hay bỏ quên là cơ sở hạ tầng để vận hành công nghệ trong kinh doanh, trong khi đó lại quá chú trọng vào bộ máy điều hành. Khả năng vận hành của công nghệ được ví như cơ thể con người. Cơ sở hạ tầng của con người là làn da (kênh giao dịch tiếp cận với khách hàng) sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có hệ thần kinh, mạch máu… trải đều khắp nơi, giúp làn da tiếp cận được với bên ngoài, phản hồi thông tin để đưa về bộ não xử lý. Một bộ não thông minh sẽ không có lợi gì nếu không có một làn da với hệ thần kinh nhạy bén… Ngành viễn thông cung cấp cơ sở hạ tầng cho công nghệ NH. Nhưng quan hệ giữa các đơn vị viễn thông với nhiều NH chỉ mới dừng ở việc mua bán mà chưa tận dụng được những ưu thế của nhau để phát triển. Nếu ngành viễn thông phối hợp với NH để truyền tải dữ liệu sẽ đem lại nguồn thu lớn và lâu dài cho cả hai bên. Điều này sẽ giúp ngành viễn thông có lợi nhuận lớn để tái đầu tư, gia tăng khả năng truyền tải các dữ liệu tài chính, cung cấp thêm dịch vụ mới cho khách hàng. Khi đó những dữ liệu được truyền tải không chỉ là những giao dịch tài chính đơn giản mà cả các giao dịch phức tạp như bảo hiểm, CK, đầu tư, địa ốc..., được truyền tải nhanh chóng theo những quy chuẩn khác nhau. Cách này sẽ có lợi cho NH hơn là thiết lập đường truyền dữ liệu riêng với chi phí tốn kém và khó quản trị. Hiện nay các công ty viễn thông ở nước ta đang phân vùng lãnh thổ và tạo thành những “ốc đảo”. NH hoàn toàn có thể phá vỡ thế độc quyền ấy bằng việc trưng dẫn nhu cầu đến với các công ty viễn thông qua việc hợp tác chiến lược để các đối tác viễn thông ngồi lại với nhau, tạo nên sự thông suốt trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ. Các NH nên thiết lập 5 điểm trung chuyển của dữ liệu tài chính ở Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng nhằm tận dụng “xương sống” của viễn thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau để phát triển công nghệ. Hiện đại hóa công nghệ NH đôi khi không cần đi quá xa mà chỉ cần học ngay quy trình hoạt động của các công ty chuyển phát nhanh: điểm nhận hàng – hệ thống vận chuyển – điểm phân phối. Tùy vào cấp độ khẩn thiết của món hàng, công ty chuyển phát nhanh sẽ dán những con tem khác nhau để chọn đường vận chuyển khác nhau. Trong hiện đại hóa công nghệ cũng chỉ cần một kênh vận chuyển nhưng có thể tạo ra những ứng dụng cho các dữ liệu khác nhau. Yếu tố con người Ngoài việc ít quan tâm đến cơ sở hạ tầng, các NH hiện nay vẫn chưa phân loại được dữ liệu giao dịch của mình và chưa tạo được cơ sở ứng dụng trên cơ sở hạ
  2. tầng đó. Nói cách khác là NH chú trọng đầu tư bên trong nhiều hơn bên ngoài. Vì vậy thực tế có NH sở hữu corebanking hàng chục triệu USD nhưng giữa các chi nhánh với nhau vẫn chưa online được. Một điểm yếu khác của các NH Việt Nam là quá nặng về mua bán nhưng xem nhẹ về hợp tác chiến lược với nhà cung cấp. Nhiều NH mở thầu mua ATM mà không quan tâm đến chủng loại ATM đó chạy trên nền tảng công nghệ gì, có thể ứng dụng dịch vụ gì và phù hợp với việc nâng cao trình độ cho cán bộ NH không… Điều này xuất phát từ tinh thần vọng ngoại còn nặng, làm mất đi sự tự tin của giới trẻ, không tạo điều kiện cho giới trẻ phát triển. Đã nói đến công nghệ là phải đột phá. Muốn đột phá thì phải tranh luận và muốn tranh luận thì phải hiểu! Không xác định được điều đó, các chuyên viên công nghệ NH Việt Nam sẽ thụ động. Vì vậy song song với việc đầu tư công nghệ, các NH nên chú trọng đến việc huấn luyện đội ngũ chuyên viên kỹ thuật để bảo hành công nghệ, đào tạo trở thành các chuyên gia viết ứng dụng, tiến đến thiết kế những ATM phù hợp với Việt Nam. Hiện nay công nghệ chuyên dụng khá đắt tiền, thay đổi chậm và lỗi thời nhanh, trong khi công nghệ dân dụng thay đổi khá nhanh. Do đó, các nhà hoạch định kế hoạch đầu tư cho NH không nên quá chú trọng đến công nghệ chuyên dụng mà nên tập trung biến công nghệ dân dụng thành chuyên dụng để có thể bắt kịp sự đào thải quá nhanh của công nghệ dân dụng, giảm chi phí tái đầu tư. Nói đến công nghệ NH, không phải có tiền là mua được và mua được là phát triển tốt nếu thiếu yếu tố “chất xám Việt Nam” để vận hành vào thị trường trong nước một cách phù hợp. Admin (Theo SGGP)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản