HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU

Chia sẻ: lotus_7

HS có kháI niệm về hình chóp, hình chóp đều, chóp cụt đều (đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, trung đoạn, đường cao) - Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy - Biết cách vẽ hình chóp tứ giác đều - Củng cố kháI niệm đường thẳng vuông góc mặt phẳng

Nội dung Text: HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU

HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU



I/ MỤC TIÊU :

- HS có kháI niệm về hình chóp, hình chóp đều, chóp cụt đều (đỉnh,

cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, trung đoạn, đường cao)

- Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy

- Biết cách vẽ hình chóp tứ giác đều

- Củng cố kháI niệm đường thẳng vuông góc mặt phẳng



II/ CHUẨN BỊ :

GV: Mô hình hình chóp, hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam giác đều,

hình chóp cụt đều – hình khai triển

HS: Thước

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :



HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ



HOẠT ĐỘNG 1 (10/) HÌNH CHÓP :



GV đưa mô hình hình chóp và giới thiệu :
- Mặt đáy là đa giác, mặt bên là tam giác có

chung 1 đỉnh, đỉnh chung gọi là đỉnh của

HS nghe GV giới thiệu
hình chóp

? So sánh hình chóp và hình lăng trụ đứng

GV đưa hình vẽ và yêu cầu HS vẽ vào vở So sánh 2 kháI niệm 2 hình

S




A D

H

HS quan sát trả lời :

- Đỉnh : S
B C

- Cạnh bên : SA, SB, SC, SD

GV yêu cầu HS đọc tên đỉnh, đường cao, - Đường cao : SH

cạnh bên, mặt bên, mặt đáy - Mặt bên : SAB, SBC, SCD, SDA

GV giới thiệu cách gọi tên, kí hiệu hình - Mặt đáy : ABCD

chóp theo đa giác đáy

VD : chóp S. ABCD
HOẠT ĐỘNG 2 (15/) HÌNH CHÓP ĐỀU :



GV đưa mô hình giới thiệu hình chóp đều là

hình có mặt đáy là đa giác đều, các mặt bên HS nghe giới thiệu

là các tam giác cân bằng nhau có chung

đỉnh

- GV cho hs quan sát mô hình hình chóp tứ

giác đều, tam giác đều và yêu cầu hs nhận HS quan sát mô hình

xét mặt đáy, mặt bên

- GV đưa hình 117/ SGK lên màn hình cho

hs quan sát => nêu cách vẽ ? HS nhận xét S

Sau đó hướng dẫn hs vẽ theo các bước :

+) Vẽ đáy là hình vuông (vẽ hình không

gian : vẽ hình bình hành)

+) Vẽ 2 đường chéo đáy tứ giác – vẽ đường

cao : từ giao 2 đường chéo

+) Trên đường cao lấy 1 điểm S (đó là đỉnh

hình chóp) – nối S với các đỉnh hình vuông D C

đáy H I

+) Lấy I là trung điểm BC – nối SI : SI là
trung đoạn của hình chóp A B

? Trung đoạn có vuông góc với mặt phẳng HS : trung đoạn chỉ vuông góc với 1 cạnh

đáy không ? đáy chóp không vuông góc với mặt phẳng

- Cho HS quan sát hình khai triển của chóp đáy

tam giác đều và làm ? / SGK 2 hs lên bảng làm ?



HOẠT ĐỘNG 3 (6/) HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU



GV cho hs quan sát mô hình hình chóp cụt

đều HS : Mặt đáy là các đa giác đều nằm trên

Cho hs quan sát hình vẽ SGK và hỏi 2 mặt phẳng song song

? Đáy chóp cụt - đặc điểm mặt đáy ? Mặt - Mặt bên là các hình thang cân

bên là hình gì ?



HOẠT ĐỘNG 4 CỦNG CỐ – HƯỚNG DẪN



GV Cho hs làm bài tập 36/SGK

Yêu cầu hs quan sát hình trên màn hình rồi HS làm cá nhân trả lời

điền ô .

- HS làm theo hướng dẫn của GV
* HD về nhà

- Làm bài tập 37, 38, 39 / SGK

HD hs làm bài 38:

- Cắt gấp hình như hình 123 / SGK để học

bài sau
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản