Hình học 7 - TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC( Tip)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
123
lượt xem
7
download

Hình học 7 - TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC( Tip)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác. 2/ Kĩ năng: - Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 7 - TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC( Tip)

  1. Hình học 7 - TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC( Tip) I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác. 2/ Kĩ năng: - Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. 3/ Thái độ: - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. II. Chun bÞ: - GV: Th­íc th¼ng , eke, th­íc ®o gc - HS: Th­íc th¼ng , eke, th­íc ®o gc III: Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Hoạt động của Hoạt động của trò Ghi bảng thầy 2. Kiểm tra bài cũ:
  2. 1) Phát biểu định lí - Thực hiện tổng ba góc của tam giác, vẽ hình ghi GT, KL. - Thực hiện ) 2) Cho  ABC có A ) = 900, B = 300. Tính ) C . Nhận xét về quan ) hệ giữaB và C 3. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động1: Áp 1. Định nghĩa: dụng vào tam giác Tam giác vuông là vuông. tam giác có một -Trong  vuông hai GV dựa vào KTBC góc vuông. góc nhọn phụ để giới thiệu tam 2. Định lí: Trong nhau. giác vuông. Sau đó một tam giác cho HS trả lời. vuông hai góc Trong  vuông hai nhọn phụ nhau. góc như thế nào? -> Định lí. GV cho HS phát Bài 4 SGK/108: biểu và ghi giả Ta có:  ABC thiết, kết luận. vuông tại C. Củng cố: => ABC + BAC = ¼ ¼ Bài 4 SGK/108: 900 (haigóc nhọn
  3. Tháp Pi-da ở Italia phụ nhau) nghiêng 50 so với => ABC + 50 = 900 ¼ phương thẳng đứng => ABC = 850 ¼ (H53). Tính số đo của ABC trên hình ¼ vẽ. GV gọi HS nhắc lại và nêu cách tính ABC . ¼ 3/ Góc ngoài của Hoạt động 2: Góc ngoài của tam giác. tam giác. ?4 : GV gọi HS vẽ Tổng ba góc của  ABC , vẽ góc kề 0  ABC bằng 180 ) bù với C . Sau đó nên: GV giới thiệu góc ) ) 0 A + B = 180 ngoài tại đỉnh C. a) ĐN: Góc ngoài góc Acx là góc -> Góc ngoài của của một tam giác ngoài của  ABC tam giác. là góc kề bù với nên: GV yêu cầu HS làm một góc của tam 0 ACx = 180 ¼ ?4 và trả lời: Hãy giác ấy. => Rút ra nhận xét. so sánh: b) ĐLí: Mỗi góc a) Góc ngoài của ngoài của một tam
  4. tam giác với tổng giác bằng tổng của hai góc trong không hai góc trong kề với nó? không kề với nó. b) Góc ngoài của Nhận xét: Mỗi tam giác với mỗi góc ngoài của một góc trong không kề tam giác lớn hơn với nó? mỗi góc trong không kề với nó. 4.Củng cố: Bài 1 (H50, 51) Bài 1: H50: Ta có: ) EDa = E + K (góc º ¼ ngoài tại D của  EDK) GV hướng dẫn => EDa = 1000 ¼ H51, HS về nhà làm. Ta có: DKb + EKD = ¼ ¼ 1800 (góc ngoài tại K) -Nhắc lại định lí 0 tổng ba góc của một => DKb = 180 ¼ tam giác. Hs tr¶ li -Hai góc nhọn của tam giác vuông. -Góc ngoài của tam giác. 5. Hướng dẫn về nhà:
  5.  Học bài, làm bài 5;6 SGKT108;109  Chuẩn bị bài luyện tập.
Đồng bộ tài khoản