Hình học lớp 6_ Tiết 11

Chia sẻ: Nguyen Ke Truyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
171
lượt xem
39
download

Hình học lớp 6_ Tiết 11

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giáo án Toán Hình học lớp 6_ Bài " Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài", dành cho giáo viên đang giảng dạy môn toán lớp 6 tại các trường THCS tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 6_ Tiết 11

  1. Tiết 11 Tuần 11 Bài 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I/ Mục Tiêu - HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài). - HS biết trân tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N. - Kĩ năng: vẽ chính xác các đoạn thẳng khi biết độ dài, II/ Chuẩn Bị * GV: Sgk, thước thẳng,compa, * HS: Sgk, thước thẳng, compa. III/ Tiến Trình HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1 * Hoạt động 1 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1/ Vẽ đoạn thẳng trên tia GV nêu ví dụ 1 Ví dụ 1: Trên tia Ox, vẽ đoạn GV: Ta cần xác định mút nào của HS trả lời thẳng OM = 2cm đoạn thẳng OM ? * Cách vẽ: GV:Giới thiệu cách vẽ đọan thẳng - Đặt cạnh thước nằm trên tia OM trên tia Ox Ox sao cho vạch số 0 trùng với gốc O x O M - Vạch số 2 của thước sẽ cho ta điểm M. GV: Ta có thể vẽ được mấy điểm M HS trả lời trên tia Ox sao cho OM = 2cm ? GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ * Nhận xét (sgk) cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài) GV nêu ví dụ 2 GV: Ta có thể vẽ đoạn thẳng CD = HS có thể vẽ bằng thước chia Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, AB bằng dụng cụ nào ? độ dài vẽ CD = AB GV: Ngoài thước thẳng ta có thể vẽ HS theo dõi * Cách vẽ: CD = AB bằng compa. - Vẽ tia Cx, GV: giới thiệu cách vẽ HS theo dõi và làm theo - Đặt compa sao cho mũi nhọn trùng với A, mũi kia trùng với B. - Giữ compa không đổi, đặt đầu nhọn trùng với C đầu còn lại cho ta điểm D. CD là đoạn thẳng cần vẽ A B x C D * Hoạt động 2 * Hoạt động 2 2/ Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ: Vẽ tia Ox, vẽ đọa GV: Gọi HS lên vẽ HS vẽ hình trên bảng thẳng OM = 2cm, ON = 3cm. x O M N GV: Ba điểm O,M,N điểm nào nằm HS : Điểm M nằm giữa O và giữa ? N GV: Nếu trên tia Ox, OM = a, ON = b và 0 < a < b, thì có nhận xét gì về vị HS: điểm M nằm giữa O và N * Nhận xét (Sgk) trí của các điểm O,M,N ?
  2. * Hoạt động 3: Củng Cố * Hoạt động 3 GV: Khi nào thì A nằm giữa O và B HS: khi a < b nếu OA = a (cm), OB = b (cm) 53) Sgk GV: Cho HS sửa bài 53 Sgk GV: Gọi 1HS lên vẽ hình HS vẽ hình x O M N GV: Làm thế nào tính MN ? GV: Gọi 1HS lên tính HS làm vì OM < ON nên M nằm giữa O và N OM + MN = ON 3 + MN = 6 MN = 6 – 3 MN = 3 cm GV nhận xét,chỉnh sửa 56) Sgk Cho HS làm bài 56a Sgk HS vẽ hình a) Gọi 1HS vẽ hình Gọi 1HS lên tính CB A C B AC < AB C nằm giữa A và B AC + CB = AB 1 + CB = 4 CB = 4 – 1 CB = 3 cm GV nhận xét chỉnh sửa * Dặn Dò: Về nhà - Xem lại cách vẽ đoạn thẳng trên tia khi biết độ dài đoạn thẳng, Cách vẽ một đoạn thẳng bằng độ dài đoạn thẳng cho trước bằng thước thẳng, compa - Học hai nhận xét. - Xem lại các bài tập - BTVN: 54;55;56b;57;58;59 Sgk
Đồng bộ tài khoản