Hình học lớp 6_ Tiết 9

Chia sẻ: Nguyen Ke Truyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
167
lượt xem
40
download

Hình học lớp 6_ Tiết 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giáo án Toán Hình học lớp 6_ Bài " KHi nào AM+ MB= AB", dành cho giáo viên đang giảng dạy môn toán lớp 6 tại các trường THCS tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 6_ Tiết 9

  1. Tiết 9 Bài 8: KHI NÀO AM + MB = AB ? A/ Mục tiêu - HS biết khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại. - HS biết một vài dụng cụ đo khoảng cách trên mặt đất. - Kĩ năng :Rèn luyện tính cẩn thận cho HS khi đo đoạn thẳng và tính độ dài đoạn thẳng B/ Chuẩn Bị * GV: Sgk, thước thẳng, Bảng phụ: Hình 48 Sgk, Bài tập: A B C E D F a/ Xác định độ dài các đoạn thẳng AB ,CD, FE b/ Sắp xếp độ dài theo thứ tự giảm dần. * HS : Sgk , thước thẳng C/ Tiến Trình Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi Bảng * Hoạt động 1: KTBC * Hoạt động 1 GV: Muốn đo đoạn thẳng ta làm thế HS trả lời cách đo đoạn thẳng nào? GV: Cho HS sửa bài tập / bảng phụ HS đo và sắp xếp AB = ..... CD= ...... EF= ....... GV: Kiểm tra lại bằng thước và nhận Sắp xếp xét cho điểm * Hoạt động 2 * Hoạt động 2 1) khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng MA và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? GV: Cho HS đọc ?1 và gọi HS đo độ ?1 Hình 48 a,b (bảng phụ) dài các đoạn thẳng AM ,MB, AB HS đo trên hình vẽ (hình 48a,b). Hình 48a AM = MB = AB = GV: So sánh AM + MB vói AB . AM + MB = AB GV: Gọi 1HS lên bảng đo ở hình 48b Hình 48b và so sánh AM + MB với AB AM = MB = AB = AM + MB = AB GV: Em có nhận xét gì khi M nằm HS: Khi M nằm giữa A và B giữa A và B ở hình 48 a,b ? thì AM + MB = AB GV: chốt lại : HS trả lời Khi nào thì AM + MB = AB ? HS: Nằm giữa hai điểm A và GV: Khi AM + MB = AB thì M nằm B trên đoạn thẳng AB vị trí nào trên đoạn thẳng AB ? GV: Cho HS đọc nhận xét Sgk HS đọc nhận xét * Nhận xét (Sgk)
  2. GV: hướng dẫn HS làm ví dụ HS theo dõi Ví dụ : Cho hình vẽ A B M Biết AM = 2cm, AB = 6cm. Tính MB Giải Vì M nằm giữa A và B nên AM + MB = AB 2 + MB = 6 MB = 6 – 2 MB = 4cm * Hoạt động 3 * Hoạt động 3 2/ Dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất GV: Giới thiệu các dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt HS lắng nghe theo dõi SGK đất : Thước cuộn (H.49, 50 ). GV: Giới thiệu cách đo Nếu K/C giữa hai điểm nhỏ hơn độ dài của thước và K/C giữa hai điểm lớn hơn độ dài của thứơc. * Hoạt động 4: CỦNG CỐ * Hoạt động 4 GV: Gọi 1HS vẽ hình bài 46 Sgk 1 HS vẽ hình 46) I K N GV: Gọi 1HS tính IK HS tính Vì N nằm giaữ I và K nên IN + NK = IK 3+6 = IK IK = 9 cm GV nhận xét chỉnh sửa 47) GV: Cho HS sửa bài 47 Sgk Gọi 1HS vẽ hình HS vẽ hình E F M GV: Muốn so sánh EM và MF ta so sánh gì? Độ dài MF bằng bao nhiêu ? HS tính Gọi 1HS tính MF. EF = EM + MF MF = EF – EM MF = 8 – 4 MF = 4 cm Vậy MF = EF GV nhận xét chỉnh sửa  DẶN DÒ: -Xem lại bài , khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại . - Xem lại cách trình bài một bài toán khi tính độ dài đoạn thẳng. - Xem lại BT đã giải - BTVN :48;49;50;51;52 Sgk 45 ;46;47;48;49 SBT trang 102
Đồng bộ tài khoản