intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

220
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Qua bài này, học sinh cần: – Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. – Biết lập các hệ thức b2 = ac’; c2 = ab’; h2 = b’c’; ah = bc dưới sự dẫn dắt của giáo viên. – Biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG

  1. Hình học lớp 9 - §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. MỤC TIÊU Qua bài này, học sinh cần: – Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. – Biết lập các hệ thức b2 = ac’; c2 = ab’; h2 = b’c’; ah = bc dưới sự dẫn dắt của giáo viên. – Biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung A Hoạt động 1: Nhận biết các kí b c h hiệu B C c’ H b' GV: Vẽ hình 1 lên bảng hướng dẫn học sinh nhận biết các kí hiệu độ dài của cạnh , hình chiếu của các cạnh. 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó Hoạt động 2: Tìm hiểu các hệ trên cạnh huyền thức về cạnh góc vuông và Định lí 1: hình chiếu của nó. (SGK) Cụ thể, trong tam giác ABC Hs đọc định lí 1 trong SGK. A b2 = ab’; vuông tại A ta có: b c h B C c’ H b'
  3. GV: Vẽ hình lên bảng học sinh c2 = ac’ (1) dựa vào hình vẽ để tó tắt định lí. HS tóm tắt định lí bằng kí hiệu. GV: Phân tích định lí để học sinh tìm được hướng chứng Chứng minh minh. (SGK) Để có b2 = ab’ta cần có tỉ lệ thức nào? Từ AC.AC = BC.HC hãy lập tỉ lệ thức? Để có được tỉ lệ thức trên thì cần có hai tam giác nào đồng dạng với nhau? Hai tam giác trên đồng dạng
  4. với nhau theo trường hợp nào? HS nêu cách chứng minh định lí GV: Uốn nắn cáh trình bày 2. Một số hệ thức liên quan cho học sinh đến đường cao. GV: cạnh góc vuông và hình Định lí 2 chiếu của nó trên cạnh huyền (SGK) liên hệ với nhau bởi biểu thức Cụ thể, trongtam giác ABC nào? vuông tại A ta có: GV: nhấn mạnh lại định lí h2 = b’c’ (2) C GV: Vậy giữa đường cao và b' các cạnh có liên hệ gì không? H b c’ h Hoạt động 3: Tìm hiểu một số B A c hệ thức liên hệ đến đường cao. Hs đọc định lí trong sgk.
  5. GV: vẽ hình lên bảng và nhắc lại quy ước một lần nữa. Chứng minh (SGK) Hãy tóm tắt định lí trên bằng ?1 Hướng dẫn kí hiệu? ∽ Chứng minh AHB Hãy chỉ ra các tam giác vuông CHA đồng dạng với nhau? ∽ AHB Hướng dẫn: Em có nhận xét gì về quan hệ CHA ( µ C ) Aµ giữa AHB và CHA từ đó AH HB   CH AH ta có tỉ lệ thức nào? AH2 = CH.HB  GV: Hướng dẫn học sinh trình h2 = b’.c’ bày cách chứng minh định lí GV: Hãy vận dụng định lí 2 để Ví dụ: thực hiện ?1 Hai tam giác trên là các tam (SGK) giác gì?
  6. Hai tam giác có thể đồng dạng theo trường hợp nào? Hai tam giác đồng dạng hãy suy ra tỉ lệ thức? Hs lên bảng trình bày cách chứng minh. Hs nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn cách trình bày cho học sinh. GV: cho học sinh thực hiện ví dụ như trong SGK 4. Củng cố – Vận dụng định lí đã học tính x, y trong các hình vẽ sau:
  7. 6 8 12 x y x y 20 – Hướng dẫn học sinh trình bày cách tính độ dài x; y bằng cách vận dụng định lí 1. 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài làm bài tập 3 SGK; – Chuẩn bị bài tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  8. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2