intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 9 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

165
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông. - Kĩ năng : HS có kĩ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 9 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 9 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG S A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông. - Kĩ năng : HS có kĩ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số. HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
  2. - Giáo viên : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, ê ke, thước đo độ. - Học sinh : Ôn tập công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Máy tính bỏ túi, thước kẻ, ê kê, thước đo độ. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Nội dung và HS
  3. Hoạt động I KIỂM TRA BÀI CŨ (7 phút) Cho ABC có Â = 900 ; A AB = c ; AC = b BC = a. c viết các tỉ số b Hãy lượng giác của góc B và góc C. - Hỏi tiếp: Hãy tính các cạnh góc vuông b,c qua B a các cạnh và góc còn lại. C b SinB = = CosC. a
  4. c CosB = = sinC a b TgB = = cotgC. c c CotgB = = tgC. b b = asinB = acosC c = a. cosB = asinC b = c. tgB = ccotgC c = b. cotgB = b. cgC. - GV chữa, từ đó đặt vấn đề vào bài các hệ thức trên chính là nội dung bài hôm nay. Hoạt động 2
  5. 1. CÁC HỆ THỨC (24 ph) - Yêu cầu HS viết lại các b = asinB = acosC hệ thức trên. c = a. cosB = asinC b = c. tgB = ccotgC c = b. cotgB = b. cgC. - Dựa vào các hệ thức trên hãy diễn đạt bằng lời các hệ thức đó. * Định lí: SGK. - GV chỉ vào hình vẽ nhấn mạnh lại các hệ BT: Chó hình vẽ: N thức, phân biệt cho HS góc đối, góc kề là đối với Đúng, sai. cạnh dang tính. 1) n = m.sinN - GV giới thiệu đó là nội 2) n = p.cotgN p dung định lí về hệ thức m giữa cạnh và góc trong 3) n = m.cosP
  6. tam giác vuông. 4) n = pSinN. - Yêu cầu HS nhắc lại. (Nếu sai sửa lại). - Yêu cầu HS trả lời P miệng bài tập sau: dụ 1: Ví Bài tập: Cho hình vẽ. B Có v = 500 km/h 1 t = 1,2 phút = h. 50 Vậy quãng đường AB - Yêu cầu HS đọc VD1 dài: SGK. 1 500. = 10 (km). 50 - Nêu cách tính AB. H BH =AB.SinA =10.sin300 =10. 1 = 5(km) 2 Vậy sau 1,2 phút máy bay bay lên cao được 5 km.
  7. VD2: SGK. B GV: - Nếu coi AB là đoạn đường máy bay bay được trong 1 giờ thì BH là độ cao máy bay đạt được sau 3 1 giò, từ đó tính độ cao m máy bay lên cao được sau 1,2 phút. - GV yêu cầu HS đọc đầu bài VD2 SGK. A - 1 HS lên bảng diễn đạt C bài toán bằng hình vẽ, kí - Cần tính AC ? hiệu, điền các số đã biết. - Khoảng cách cần tính là AC = AB. CosA cạnh nào của tam giác AC = 3. cos650 3.  ABC ? 0,4226 - Nêu cách tính AC ? 1,2678  
  8. 1,27 (m). Vậy cần đặt chân thang cách tường 1 khoảng là: 1,27 m. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (12 ph) - Phát biểu đề bài, yêu B cầu HS hoạt động nhóm bài tập sau: Bài tập: Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 21 21 cm 0 cm , C = 40 . Hãy tính
  9. các độ dài: a) AC b) BC. c) Phân giác BD của góc A D B. C - Yêu cầu HS lâý hai chữ a) AC = AB. CotgC số thập phân. = 21. cotg400 21. 1,1918  - GV kiểm tra nhắc nhở. 25,03(cm)  AB AB b) Có sinC =  BC  BC sin C 21 21 BC =   32,67 0 sin 40 0,6428 (cm). c) B1 = 500 : 2 = 250. CosB1 = - Yêu cầu HS nhắc lại AB AB 21  BD   cos B1 cos 250 BD định lí về cạnh và góc 21 23,17 (cm).   trong tam giác vuông. 0,9063
  10. Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - BT: 26 .- Bài 52, 54 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2