HÌNH TRỤ – DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ

Chia sẻ: chenxanh_1

HSđược nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy ,trục ,mặt xung quanh ,đường sinh ,độ dài đường cao ,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc đáy ) -Nắm chắc và biết sử dụng cong thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ .

Nội dung Text: HÌNH TRỤ – DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ

 

  1. H ÌNH TRỤ – DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ I-MỤC TIÊU : -HSđược nhớ lại và kh ắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy ,trục ,mặt xung quanh ,đư ờng sinh ,độ dài đường cao ,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc đáy ) -Nắm chắc và biết sử dụng cong th ức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ . II-CHUẨN BỊ : GV:thiết bị quay hình chữ nhật để tạo nên hình trụ ,củcải (củ cà rốt )có dạng h ình trụ ,dao nhỏ để tạo mặt cắt ,bảng phụ vẽ hình trong SGK HS: mỗi bàn chuẩn bị một vật hình trụ ,một cốc h ình trụ ,một băng giấy hcn10cm; 4cm; hồ dán .thước thẳng ,bút chì III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh 2)các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Giới thiệu về chương 4 Hoạt động của HS GV: ở lớp 8 ta đã biết một số khai niệm cơ bản của h ình học không gian :hình lăng trụ đứng ,hình chóp đ ều có các mặt đều HS nghe Gv trình bày là một phần mặt phẳng
  2. Trong chương này ta sẽ được học về hình trụ ,h ình nón ,hình cầu là những h ình không gian có những mặt cắt là mặt cong -Để học tốt chương này các em cần quan sát thực tế nhiều ,nh ận xét hình d ạng vật thể xung quanh ta Bài học đầu tiên là hình trụ ………………… Hoạt động 2: H ình trụ Hoạt động của HS Ghi bảng GV đưa hình 73 SGK lên bảng và _HS nghe GV trình 1)Hình trụ : giới thiệu : khi quay hcn ABCD bày và quan sát trên E D một vòng quanh cạnh CD cố định ta hình vẽ A được một hình trụ . -HS quan sát thực F C -GV giới thiệu : hành B +Cách tạo nên hai đáy của hình trụ -Một HS đọc to ,đặc điểm của 2 đáy SGK/107 -Hai đáy là 2 hình tròn tâm -Từng b àn HS quan C và tâm D b ằng nhau +cách tạo n ên mặt xq của hình trụ vật hình trụ sát -AB quét 1 vòng tạo th ành +Đường sinh ,chiều cao ,trục mang theo và cho mặt xq -GV Thực hành b ằng dụng cụ thiết biết đâu là đáy ,mặt sinh -Đường sinh EF vuông góc bị cho HS quan sát xq,đường với 2 đáy (chiều cao) ,đường cao ? -GV yêu cầu HS đọc to SGK/ 107 -DC là trục -Cho HS làm ?1
  3. -Gv yêu cầu 2 bàn HS trình bày ?1 Hoạt động 3:cắt hình trụ bởi một Hoạt động của HS Ghi bảng mặt phẳng -Khi cắt h ình trụ bởi một mp // đáy -HS suy nghĩ ,trả lới 2) Cắt hình trụ bởi một thì mặt cắt là hình gì ? mặt phẳng Mặt cắt là một hình Khi cắt hình trụ bởi mp // trục CD tròn thì mặt cắt là hình gì ? -Khi cắt hình trụ bởi -GV tiến hành cắt trực tiếp trên 2 mp // trục CD thì mặt hình trụ (củ cải ,cà rốt ) để minh cắt là hcn Khi cắt h ình trụ bởi một mp hoạ -HS thực hiện ?2 // đáy th ì mặt cắt là hình -Gv yêu cầu HS quan sát h ình 75 :m ặt nước trong cốc tròn là hình tròn (cốc để SGK th ẳnh ) mặt nước Khi cắt h ình trụ bởi mp // -HS làm ? 2 theo bàn nghiệm trục CD thì mặt cắt là hcn ống trong -GV có thể minh hoạ bằng cách không ph ải là hình cắt vát củ cà rốt tròn ( do đ ể nghiêng) Hoạt động 4:Diện tích xung Hoạt động của HS Ghi bảng quanh của hình trụ Gv đưa h ình 77 lên màn hình và -HS quan sát 3) Diện tích xung quanh giới thiệu diện tích xung quanh của hình trụ -HS muốn tính Sxq
  4. của h ình trụ của hình trụ ta lấy Sxq = C. h =2  rh chu vi đáy nhân chiều Stp= Sxq +2Sđ =2  rh+2  r2 -Nêu cách tính diện tích xq của cao hình trụ ở tiểu học . r là bán kính đáy . r =5cm -Cho biết bán kính đáy r và chiều . h là chiều cao hình trụ cao của trụ h hình 77 .h =10cm -haỹ tình diện tích xq ? Sxq = C. h =2  rh GV giới thiệu diện tìch toàn phần Stp= Sxq +2Sđ =2  rh+2  r2 Ap dụng tính Stp của h ình 77 Hoạt động 5: Thể tích hình trụ Hoạt động của HS Ghi bảng GV :hãy nêu công thức tính thể -Muốn tính thể tích hình 4) Thể tích hình trụ tích hình trụ trụ ta lấy diện tích đáy V=Sđ .h =  r2h nhân với chiều cao -Hãy giải thích công thức . r là bán kính đáy 2 V=Sđ .h =  r h Ap dụng :tính thể tích hình trụ . h là chiều cao có bán kính là 5cm ,chiều cao là =3,14.5.5.11=863,5 (cm2 ) 11cm Gv yêu cầu HS đọc VD và bài HS đọc VD trong SGK giải trong SGK/78  Cũng cố
  5. -GV chốt lại các kiến thức trọng tâm :Các khái niệm ; công thức tính diện tích và thể tích -GV cho HS làm bài tập 3;4;6 : Bài 3 : làm miệng Bài 4:HS đứng lên làm từ Sxq => h= Sxq : 2  r Bài 6 : tính r từ Sxq . Rồi tính V  Dặn dò : -Học bài theo SGK -Bài tập 5;7;8;8;10 SGK -Tiết sau :Luyện tập
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản