Hoạt động giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
lượt xem 19
download
Nắm chắc những vấn đề lý luận về hoạt động, giao tiếp, sự hỡnh thành, phỏt triển tõm lý, ý thức Biết đề ra những tác động phù hợp để nâng cao hiệu quả của hoạt động, giao tiếp và sự phỏt triển tõm lý cỏ nhõn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
- 1 Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức Gi¶ng viªn: ng « minh tuÊn
- Môc ®Ýc h, yªu c Çu • N¾m c h¾c nh ững v ấn đ ề lý lu ận v ề ho ¹t đ ộng , g iao tiếp, sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức • BiÕt ®Ò ra nh÷ng t¸c ®é ng phï hîp ®Ó n©ng c ao hiÖu qu¶ c ña ho ¹t ®é ng , g iao ti ếp và s ự phát triển tâm lý cá nhân
- Tµi liÖu tham kh¶o • TLH ®¹i c ¬ng, NguyÔn Quang UÈn (Chñ biªn), Nxb §HSP, H. 2003 • TLH, Bïi V¨n HuÖ, Nxb §HQG, H.1996
- Hoạt động Nội dun Giao tiếp g Sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
- Khái niệm Hoạt Đặc điểm Cấu trúc tâm lý động Phân loại
- Th«ng thêng: H§ lµ sù tiªu hao n¨ng l îng thÇn kinh vµ c¬ b¾p cña con ngêi, t¸c ®éng vµo hiÖn thùc kh¸ch quan nh»m tho¶ m∙n nhu cÇu 1.kh¸i Díi gãc ®é TLH: H§ lµ qu¸ tr×nh tÝch niÖm cùc, cã M,sö dông c«ng cô, ph¬ng tiÖn ho¹t s¶n xuÊt ra c¸c gi¸ trÞ vËt chÊt, tinh thÇn nh»m tho¶ m∙n nhu cÇu cña c¸ nh©n vµ x∙ ®éng héi H§ lµ mèi quan hÖ t¸c ®éng qua l¹i gi÷a con ngêi vµ thÕ giíi
- H§ cña c on ngê i bao giê còng lµ H§ cã ®è i tîng(VËt thÓ, h×nh ¶nh, t t ëng, kh¸i niÖm, tri thøc , QHXH…) 2. Đặc H§ bao giê c òng c ã chñ thÓ (Mét điểm ho Æc nhiÒu ngêi) của hoạt H§ bao giê còng c ã môc ®Ých (H§ động ®Ó lµm g× ? ®Ó ®¹t tíi c¸i g× ?) H§ vËn hµnh the o nguyªn t¾c gi¸n tiÕp (Sö dông c«ng c ô, ph¬ng tiÖn, ng«n ng÷…)
- 3.CÊu tró c t©m lý c ña Ho ¹t ®é ng PhÝa c hñ PhÝa kh¸c h thÓ thÓ MÆt MÆt Ho¹t ®éng §éng c¬ kÜ t©m lÝ thuËt cña cña Hµnh ®éng Môc ®Ých H§ H§ Thao t¸c §K, PT S ¶n phÈm ho ¹t ®é ng
- Lµ lùc thóc ® ® Èy, Þnh híng con ngêi 1 tÝch cùc ho¹t ®éng (T¹i sao ph¶i H§?) §én §én g c¬ g c¬ Th«ng thêng mét H§ ® ® îc Þnh híng, ho¹t ho¹t 2 thóc ® bëi nhiÒu ® Èy éng c¬ ®én ®én gg Trong hÖ ® éng c¬cã nh÷ ® ng éng c¬tr¸i 3 ngîc nhau, ® tranh lo¹i trõ nhau Êu hoÆc l¹i tho¶ hiÖp víi nhau
- Lµm thÕ nµo ®Ó h×nh thµnh ®é ng c ¬? • T¸c ®éng vµo nhu cÇu c ña con ngê i (Con ngêi ®ang cÇn g×? ®ang thiÕu thèn c¸i g×? ®ßi hái c ¸i g×?) • Lµm phong phó thÕ giíi ®è i tîng (Cã nhiÒu c¸i ®Ó c on ngêi c hän lùa)
- * Môc ®Ých hµnh ®é ng • BiÓu tîng tro ng ®Çu ãc c o n ng ê i vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi c ña hµnh ®é ng (Hµnh ®é ng ®Ó lµm g ×? ) • M quy ®Þnh tÝnh c hÊt, ph¬ng thø c c ña c ¸c hµnh ®é ng • S ù h×nh thµnh M c hÞu s ù quy ®Þnh c ña c ¸c yÕu tè kh¸c h quan vµ c hñ quan • M c ã tÝnh æ n ®Þnh t¬ng ®è i
- BiÓu tîng trong ®Çu ãc con ngêi vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi cña hµnh ®é ng Mô c Quy ®Þnh tÝnh chÊt, ph¬ng thøc ®Ýc h c ña c ¸c hµnh ®éng hµnh ®é ng H×nh thµnh môc ®Ých chÞu s ù quy ®Þnh cña c ¸c yÕu tè KQ vµ CQ Môc ®Ých c ã tÝnh æ n ®Þnh t ¬ng ®èi
- C¸c yÕu tè chi phèi tíi thao t¸c, c¸ch 1 thøc thùc hiÖn hµnh ® éng cña con ngêi §iÒu §iÒu kiÖn, kiÖn, §KPT cña con ngêi ngµy nay ngµy ph ph 2 cµng hiÖn ® ® hái con ngêi ph¶i cã ¹i ßi ¬ng ¬ng kh¶ n¨ng cao h¬n tiÖn tiÖn 3 H§ phøc t¹p, ® hái ph¶i sö dông nhiÒu ßi ph¬ tiÖn ngµy cµng hiÖn ® ng ¹i
- * Phân loại hoạt động • Các loại HĐ : Về phương diện phát triển cá thể : HĐ vui chơi, học tập, lao động, XH - Về phương diện sản phẩm : HĐ thực tiễn, HĐ lý luận - Về phương diện đối tượng HĐ : HĐ biến đổi, nhận thức, định hướng giá trị, giao tiếp • Hoạt động chủ đạo : Là HĐ quy định những biến đổi chủ yếu nhất trong TL cá nhân ở giai đoạn phát triển nhất định. Mỗi giai đoạn lứa tuổi có một HĐ chủ đạo
- Qu¸ tr×nh trao ®æi th«ng tin, nhËn biÕt vµ t¸c ®éng lÉn nhau trong quan hÖ ng êingêi ®Ó ®¹t môc ®Ých nhÊt ®Þnh Ph©n biÖt gi÷a giao tiÕp vµ MQHQL: II. Giao tiÕp lµ mÆt ngoµi QHXH, thùc hiÖn giao mét quan hÖ nµo ®ã tiÕp MQHQL lµ néi dung cña QHXH Giao tiÕp lµ tÊm g¬ng ph¶n chiÕu ®êi sèng t©m hån mçi ngêi, lµ qu¸ tr×nh x∙ héi ho¸ nh©n c¸ch.
- * Chøc n¨ng c ña giao tiÕp • Chø c n¨ng th«ng tin: TruyÒn tÝn hiÖu ®Ó thùc hiÖn mô c ®Ýc h g iao tiÕp • Chức năng cảm xúc : Bộc lộ cảm xúc, ấn tượng • Chức năng nhận thức : Qua giao tiếp các chủ thể nhận thức, đánh giá lẫn nhau • Chø c n¨ng ®iÒu khiÓn, ®iÒu c hØnh hµnh v i : Mỗi chủ thể tự làm thay đổi mình hoặc tác động đến người khác • Chức năng p h ối h ợp HĐ : Ph ối h ợp HĐ đ ể
- C¨n c ø the o c «ng v iÖc : -Giao tiÕp tro ng c «ng viÖc -Giao tiÕp tro ng s inh ho ¹t 2.C¸c C¨n c ø the o kh«ng g ian, thê i kiÓu g ian, ho µn c ¶nh:Giao tiÕp g Çn g ò i;Giao tiÕp thê ng k×;Giao g iao tiÕp ng Éu nhiªn tiÕp C¨n c ø the o khoảng cách : Giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp
- * Mé t s è nguyªn t¾c giao tiÕp • Nh©n c ¸c h mÉu mùc • T«n träng nh©n c ¸c h • ThiÖn ý vµ hîp t¸c • §ång c ¶m • Ng o µi ra tro ng c ué c s è ng thê ng ng µy c ßn c ã thÓ nãi tíi c ¸c ng uyªn t¾c : Chê ®îi; c hÊp nhËn; biÕt ®iÒu
- III. Sự nảy sinh, phát triển tâm lý, ý thức Sù ph¸t triÓn t©m lý Sù ph¸t triÓn lÞch sö trong giíi ®éng vËt t©m lý. ý thøc ngêi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tâm lí học đại cương (Dùng cho sinh viên hệ từ xa và hệ vừa học vừa làm): Phần 1
115 p | 126 | 27
-
Nâng cao chất lượng dạy tiếng việt cho sinh viên Lào từ cơ sở của quan điểm giao tiếp
10 p | 193 | 16
-
Giáo trình Ngữ dụng học: Phần 1
89 p | 54 | 12
-
Giáo trình Tâm lý học đại cương (Tái bản lần thứ hai): Phần 1
145 p | 9 | 7
-
Cách thể hiện ý nghĩa mức độ trong tiếng Việt và tiếng Anh
18 p | 73 | 4
-
Biến quá trình giáo dục thành hoạt động giao tiếp
6 p | 34 | 4
-
Nghiên cứu hoạt động giao tiếp tới sự hình thành nhân cách (Tái bản lần thứ 2): Phần 2
126 p | 27 | 4
-
Một cố gắng diễn giải bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (Chương trình Ngữ văn 10)
8 p | 75 | 3
-
Bài giảng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lí, ý thức - TS. Nguyễn Văn Hạnh
38 p | 24 | 3
-
Nâng cao hoạt động giao tiếp trong giảng dạy nhằm cải thiện kỹ năng nói Tiếng Anh cho người học
6 p | 59 | 2
-
Tìm hiểu lời mời trong giao tiếp tiếng Việt
7 p | 55 | 2
-
Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học bằng các dự án
8 p | 61 | 2
-
Thực trạng ứng dụng mô hình giáo dục năng lực cảm xúc xã hội SEL của giáo viên vào hoạt động giáo dục ở bậc trung học cơ sở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 76 | 2
-
Nội dung chương trình hoạt động giáo dục theo tiếp cận giá trị và kĩ năng sống nhằm phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh
6 p | 61 | 1
-
Sự vận động chuyển hóa của từ tiếng Việt trong hoạt động hành chức
5 p | 43 | 0
-
Một cố gắng diễn giải sâu hơn bài hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ trong ngữ văn 10
9 p | 73 | 0
-
Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở các trường mầm non huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang
3 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn