HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
73
lượt xem
2
download

HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân tích được điểm giống và khác nhau giữa phản xạ có điều kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng. -Trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI

  1. HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân tích được điểm giống và khác nhau giữa phản xạ có điều kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng. -Trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người. 2.Kĩ năng: - Rèn khả năng tư duy, suy luận. 3.Thái độ: - GD ý thức học tập, xây dựng các thói quen, nếp sống văn hóa. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh cấu tạo não bộ
  2. III.PHƯƠNG PHÁP: - Đàm thoại, vấn đáp - tìm tòi. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (1 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về hoạt động thần kinh cấp cao ở người. - Cách tiến hành " Sự thành lập và ức chế phản xạ CĐK có ý nghĩa rất lớn trong đời sống. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các phản xạ CĐK ở người và động vật". 2. Các hoạt động dạy học ( 40 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự thành lập và ức chế các phản xạ CĐK ở người. -Mục tiêu: HS phân tích được điểm giống và khác nhau giữa
  3. phản xạ có điều kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng. -CTH: I- Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người - GV yêu cầu HS -HS đọc thông tin nghiên cứu thông SGK trả lời câu hỏi. tin SGK trả lời câu Yêu cầu nêu được: hỏi: +PXCĐK hình +Phản xạ CĐK ở thành ở trẻ từ rất người được hình sớm. thành vào giai đoạn nào? +Hãy tìm các ví dụ trong đời sống về sự thành lập các
  4. phản xạ mới và ức -Ở người PXCĐK chế các phản xạ cũ được hình thành ở trẻ từ rất sớm. không cón thích hợp nữa? -Khi các phản xạ -GV nhấn mạnh: CĐK không còn Khi PXCĐK không phù hợp thì qúa được củng cố thì ức trình ức chế sẽ xảy -HS trả lời: chế sẽ xuất hiện. ra. +Giống nhau về -Ý nghĩa : giúp cơ quá trình thành lập thể thích nghi với -GV hỏi: và ức chế PXCĐK điều kiện sống. +Sự thành lập và nghĩa của và ý ức chế PXCĐK ở chúng đối với đời người giống và sống. khác động vật ở +Khác nhau về số điểm nào? lượng phản xạ và mức độ phức tạp của nó.
  5. -GV chốt kiến thức. Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu vai trò của tiếng nói và chữ viết -Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết ở người. -Đồ dùng: Tranh cấu tạo não bộ -CTH: II- Vai trò của tiếng nói và chữ viết -GV yêu cầu HS -HS tự thu nhận tìm hiểu thông tin thông tin trả lời. SGK trả lời: Yêu cầu: +Tiếng nói và chữ +Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì viết giúp mô tả sự
  6. trong đời sống? vật khi đọc nghe có thể tưởng tượng ra được. +Tiếng nói và chữ viết là phương tiện giao tiếp, truyền đạt kinh nghiệm cho -GV yêu cầu HS lấy nhau và cho thế hệ 1. Tiếng nói và chữ ví dụ thực tế để sau. viết là tín hiệu gây minh họa. ra các phản xạ CĐK cấp cao thiện -GV hoàn kiến thức. 2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu tư duy trừu tượng -Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của tư duy trừu tượng ở
  7. người. -CTH: III- Tư duy trừu -GV phân tích ví -HS ghi nhớ kiến tượng dụ: con gà, con thức. trâu, con cá….có các đặc điểm chung từ đó xây dựng khái niệm "Động vật" -Từ những thuộc -GV chốt kiến thức. tính chung của sự vật, con người biết khái quát hóa thành những khái niệm được diễn đạt bằng các từ. -Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa
  8. là cơ sở tư duy trừu tượng. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (4 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời: +Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ CĐK trong đời sống con người? +Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài trả lời câu hỏi SGK. -Đọc trước bài 54.
Đồng bộ tài khoản