HỌC ĐỊA LÝ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER

Chia sẻ: genius111

Biết phần mềm Earth Explorer - Biết cách khởi động Earth Explorer và thoát khỏi Earth Explorer - Biết sử dụng các nút lệnh để làm cho trái đất xoay và dừng xoay - Quan sát chế đô kéo thả, lấy tâm, (kéo thả, lấy tâm HDHS kỹ) - Biết phóng to, thu nhỏ và dịch chuyển bản đồ - Biết dịch chuyển nhanh đến một quốc gia hay một thành phố * Tiết 2 - Học sinh thực hành lại các thao tác của tiết 1 trên máy vi tính....

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: HỌC ĐỊA LÝ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER

 

  1. HỌC ĐỊA LÝ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER I./ MỤC TIÊU: Giúp HS: * Tiết 1 - Biết phần mềm Earth Explorer - Biết cách khởi động Earth Explorer và thoát khỏi Earth Explorer - Biết sử dụng các nút lệnh để làm cho trái đất xoay và dừng xoay - Quan sát chế đô kéo thả, lấy tâm, (kéo thả, lấy tâm HDHS kỹ) - Biết phóng to, thu nhỏ và dịch chuyển bản đồ - Biết dịch chuyển nhanh đến một quốc gia hay một thành phố * Tiết 2 - Học sinh thực hành lại các thao tác của tiết 1 trên máy vi tính * Tiết 3 - Xem các thông tin chi tiết trên bản đồ (menu Maps):
  2. + Đường biên giới giữa các nước + Các đường bờ biển + Các con sông + Các đường kinh tuyến, vĩ tuyến + Tên các quốc gia + Tên các thành phố + Tên các đảo - Biết tính khoảng cách giữa hai vị trí trên bản đồ * Tiết 4 - HS thực hành lại các thao tác của tiết 3 trên máy vi tính Giúp HS rèn luyện kỷ năng nhấp thả chuột, xem được các thông tin trên bản đồ; HS so sánh bản đồ của Earth Explorer (trên máy) với mô hình của quả địa cầu.HS: nhận biết được hình dạng kích thước quả địa cầu.
  3. II./ CHUẨN BỊ: 1./ Giáo Viên: + Phòng máy vi tính (2hs/máy ; phòng học 20 máy; chia thành 5 nhóm; 8hs/nhóm) + Cài đặt phần mềm Earth Explorer + Mô hình quả địa cầu + Máy chiếu và màn hứng ảnh + Phiếu học tập cho học sinh (HS viết thu hoạch sau giờ học) 2./ Học sinh: + Sách giáo khoa + Xem bản đồ thế giới (ở nhà) + Tập bản đồ thế giới III./ NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý SƯ PHẠM: Earth Explorer là phần mềm tương đối khó; định hướng các chức năng chính dạy cho học sinh - Quan sát và xem thông tin trên bản đồ; dịch chuyển vị trí và hướng quan sát bản đồ; Phóng to, thu nhỏ bản đồ; thay đổi một số thông tin
  4. trên bản đồ; đo khoảng cách 2 vị trí trên bản đồ; Sử dụng bảng dữ liệu để tìm kiếm nhanh một vị trí nào đó trên bản đồ. Dựa vào bản đồ thế giới, mô hình quả địa cầu => trình bày rõ cho HS cách xem bản đồ, phân biệt được các vùng lục địa và biển trên bản đồ và nhận biết được các vùng địa hình cao thấp, nông sâu trên đất liền cũng như trên biển IV./ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Tiết 1./ 1./ Giới thiệu phần mềm 1./ Yêu cầu HS đọc SGK trang 102 phần HS đọc (2 hoặc 3 hs) 1./ GV nhắc lại sự ra đời của phần mềm và công dụng của nó dùng để làm gì? Nó giúp ích gì cho hs trong việc học môn địa lý ở trường
  5. 2./ Khởi động phần mềm 2./ Yc HS nhắc lại cách khởi động các HS (3 hoặc 4) nhắc lại các phần phần mềm mà các em đã được học ở mềm như: lớp 6 và lớp 7 - Word Thông thường có 2 cách: - Mouse skill C1: nhấp đúp chuột vào biểu tượng - Phần mềm mô phỏng hệ mặt trời Earth Explorer - Excel - ….. Nhấp đúp Nêu cụ thể các cách mà HS đã khởi động được các chương trình phần mềm đó HS quan sát cách khởi động của GV => thực hành lại (2 hoặc 3 HS) C2: Click chuột vào Start  Programs Earth Explorer DEM 3.5  Earth Explorer
  6. DEM 3.5 Sau khi khởi động phần mềm xong HS :
  7. GV giới thiệu các chi tiết của phần Quan sát quả địa cầu của phần mềm mềm Earth Explorer trước GV cho HS Quan sát mô hình quả Quan sát mô hình quả địa cầu sau địa cầu => Nêu nhận xét Gv Yc HS nhận xét hình quả địa cầu của phần mềm với mô hình quả địa cầu => Kết luận gì với phần nhận xét của học sinh
  8. Hình 1 Giao diện ban đầu của phần mềm 3./ Quan sát bản đồ bằng cách cho 3./ trái đất quay: Yc HS xoay quả địa cầu của mô hình HS thực hiện quả địa cầu HDHS cách xoay quả điạ cầu của phần mềm thông qua các nút lệnh X Phải HS quan sát cáchxoay quả địa cầu X trái X xuống X lên
  9. (2 hoặc 3 HS thực hiện lại) HS thử các phím mũi tên => Nhận Hỏi: Các phím mũi tên trên bàn phím xét gì? có làm cho trái đất xoay được không? 4./ Phóng to, thu nhỏ và dịch 4./ chuyển quả địa cầu của phần mềm: a./ a./ Phóng to, thu nhỏ: HS: phát biểu suy nghĩ phóng to và thu nhỏ là như thế nào? Công dụng Thu nhỏ Phóng to của nó là gì? (2 hoặc 3 HS) Quan sát quá trình thực hiện của GV CD của việc phóng to, và thu nhỏ Những điểm cần lưu ý là gì? (2 hoặc 3 HS thực hiện lại)
  10. GV nhận xét phần phát biểu của học sinh Biểu diễn việc phóng to, và thu nhỏ b./ Dịch chuyển bản đồ: b./ HD HS cách dịch chuyển bằng cách kéo thả HS thực hiện lại (2 HS) click chuột vào nút lệnh: c./ c./ Chế độ dừng quay: HS quan sát Nhấp chuột vào: d./ Cách lấy tâm: nhấp chuột vào: d./ HS quan sát HS thực hiện lại (2 HS)
  11. Hết Tiết 1 Tiết 2./ HS thực hành trên máy với nội dung GV HD,theo dõi, quan sát HS thực của tiết 1: hành các nội dung ở tiết 1; Yêu cầu - Biết cách khởi động Earth Explorer và thoát khỏi Earth Explorer HS làm theo nhóm; Xem nhóm nào làm nhanh; và thu hoạch được những - Biết sử dụng các nút lệnh để gì. Trình bày lại ngắn gọn trong làm cho trái đất xoay và dừng xoay phiếu học tập ( điền đầy đủ thông tin - Quan sát chế đô kéo thả, lấy vào theo mẫu) tâm, (kéo thả, lấy tâm HDHS kỹ) Giải quyết một số vướng mắc mà HS - Biết phóng to, thu nhỏ và gặp phải dịch chuyển bản đồ - Biết dịch chuyển nhanh đến một quốc gia hay một thành phố Hết Tiết 2 Tiết 3./ 1./ Xem các thông tin chi tiết trên bản đồ: Click chuột vào menu Maps: Giải thích ý nghĩa từng lệnh
  12. Đường biên giới giữa các nước Các đường bờ biển Các con sông Các đường kinh tuyến, vĩ tuyến Tên các quốc gia Tên các thành phố Tên các đảo 2./
  13. Muốn chọn lệnh nào thì chỉ việc click chuột vào lệnh đó; Tương tự: bỏ chọn lệnh HS quan sát Ví dụ: Click chuột vào lệnh Countries thì (2 hoặc 3 HS) thực hiện lại tên các quốc gia sẽ hiện ra trên quả địa cầu GV: nhận xét Tương tự: Click chuột vào lệnh Countries thì HS tìm kinh tuyến vĩ tuyến tên các quốc gia sẽ ẩn đi trên quả địa cầu 5./ Tính khoảng cách giữa 2 vị trí 5./ trên bản đồ: Hỏi: nếu muốn biết vị trí A cách vị trí HS trả lời B một đoạn bao xa, ta phải làm gì? - Muốn xem Bác Kinh cách Hà Nội bao xa (theo đường chim bay) em HS dựa vào bản đồ thế giới để trả lời phải dựa vào đâu để biết - Em hãy cho biết khoảng cách từ Hà
  14. Nội đến Bắc Kinh là bao nhiêu HDHS cách đo: Hà Nội và Bắc Kinh Phóng to bản đồ chọn Hà Nội và Bắc Kinh Điểm kết thúc Điểm bắt đầu
  15. Click chuột vào: để đo khoảng cách ; cho điểm bắt đầu và điểm kết thúc (thao tác kéo thả) Hiện ra khoảng cách giữa 2 vị trí vừa HS đọc thông tin trên bản chọn Xong =>. Click OK
  16. Hết Tiết 3 Tiết 4./ HS thực hiện lại các thao tác ở tiết 3 - Xem các thông tin chi tiết trên bản GV HD,theo dõi, quan sát HS thực đồ (menu Maps): hành các nội dung ở tiết 3; Yêu cầu + Đường biên giới giữa các nước HS làm theo nhóm; Xem nhóm nào làm nhanh; và thu hoạch được những + Các đường bờ biển gì. Trình bày lại ngắn gọn trong + Các con sông phiếu học tập ( điền đầy đủ thông tin + Các đường kinh vào theo mẫu) tuyến, vĩ tuyến Giải quyết một số vướng mắc mà HS + Tên các quốc gia gặp phải + Tên các thành phố Yc HS phải xem tất cả các thông tin + Tên các đảo - Biết tính khoảng cách giữa trên menu Maps yc HS phân biệt được các vùng lục hai vị trí trên bản đồ địa và biển trên bản đồ và nhận biết được các vùng địa hình cao thấp, nông sâu trên đất liền cũng như trên
  17. biển V./ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI: Tiết 1,: - Biết phần mềm Earth Explorer - Biết cách khởi động Earth Explorer và thoát khỏi Earth Explorer - Biết sử dụng các nút lệnh để làm cho trái đất xoay và dừng xoay - Quan sát chế đô kéo thả, lấy tâm, - Biết phóng to, thu nhỏ và dịch chuyển bản đồ - Biết dịch chuyển nhanh đến một quốc gia hay một thành phố Tiết 2: HS vận dụng được kiến thức ở tiết 1, sử dụng được các nút lệnh * Tiết 3 - Xem các thông tin chi tiết trên bản đồ (menu Maps): + Đường biên giới giữa các nước + Các đường bờ biển + Các con sông
  18. + Các đường kinh tuyến, vĩ tuyến + Tên các quốc gia + Tên các thành phố + Tên các đảo - Biết tính khoảng cách giữa hai vị trí trên bản đồ *Tiết 4: HS vận dụng được kiến thức ở tiết 1, sử dụng được các lệnh trong menu Maps Đánh giá: Khen thưởng những nhóm làm tốt và chỉ ra những điểm còn thiếu sót của các nhóm Yêu cầu học sinh về nhà viết bài thu hoạch: “Em biết gì qua phần mềm Earth Explorer “ PHIẾU HỌC TẬP Nhóm: …………………………………. Họ & Tên HS: 1./ …………………………………. 5./ ………………………………….
  19. 2./ …………………………………. 6./ …………………………………. 3./ …………………………………. 7./ …………………………………. 4./ …………………………………. 8./ …………………………………. Câu hỏi: Câu 1./ Em hãy cho biết ý nghĩa của các nút lệnh trong phần mềm Earth 12 3 4 6 7 8 9 5 10 Explorer mà em đã được học SGK 7: Trong đó: 1………………………………………… 6…………………………………………
  20. 2………………………………………… 7………………………………………… 3………………………………………… 8………………………………………… 4………………………………………… 9………………………………………… 5………………………………………… 10………………………………………. Câu 2./ Em có thể dịch chuyển quả địa cầu bằng các phím mũi tên trên bàn phím được không? Câu 3./ Em hãy cho biết ý nghĩa các nút lệnh trong menu Maps? ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …………………………………………………………………
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản