Học theo tính cách

Chia sẻ: Thu Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

1
268
lượt xem
96
download

Học theo tính cách

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp giao tiếp gợi mở: Bạn nên tận dụng phương pháp “Hỏi - Đáp”, tránh sử dụng phương pháp “Đúng - Sai”, Ví dụ: “Bạn cho rằng đây là đáp án hay nhất phải không?”, không nên nói: “Đáp án của bạn sai rồi”...Làm theo phương pháp này sẽ thấy việc dẫn dụ người khác làm theo ý mình không quá khó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học theo tính cách

  1. TÍNH CÁCH TỰ Ý THỨC * Phương pháp giao tiếp gợi mở: Bạn nên tận dụng phương pháp “Hỏi - Đáp”, tránh sử dụng phương pháp “Đúng - Sai”, Ví dụ: “Bạn cho rằng đây là đáp án hay nhất phải không?”, không nên nói: “Đáp án của bạn sai rồi”...Làm theo phương pháp này sẽ thấy việc dẫn dụ người khác làm theo ý mình không quá khó. * Phương pháp làm việc có mục tiêu - động cơ: Cần xác định rõ lí do xây dựng mục tiêu phấn đấu của mình để trên cơ sở đó có động cơ, có sức mạnh kiên trì thực hiện đến cùng những mục tiêu đã đề ra bằng các phương pháp linh hoạt theo hoàn cảnh. Bên cạnh việc xây dựng mục tiêu gần, bạn cũng cần rèn luyện khả năng xây dựng mục tiêu xa để tránh tham bát bỏ mâm. * Phương pháp làm việc có tình có lý: Tình =>Lý =>Pháp, nên thực hiện theo từng bước, nếu không theo tuần tự thì có thể càng làm càng gặp nhiều khó khăn. Nên luôn đặt mình vào địa vị của người khác để suy nghĩ, tính toán và cảm nhận. Mọi người xung quanh mình được may mắn thì mình cũng có thể may mắn. Chăm lo cho mọi người tức là chăm lo cho chính mình. Ví dụ: Trong gia đình có một người nằm viện thì mọi người đều vất vả. * Phương pháp khích lệ: Cần có tinh thần đứng lên sau khi ngã, thất bại là mẹ thành công, càng khó khăn tinh thần càng phải mạnh mẽ. Nên luôn tự động viên: ‘’Mình không thể thua, mình nhất định sẽ làm được’’ --------------------------------------------- TÍNH CÁCH MÔ PHỎNG * Học mô phỏng: Bạn nên sử dụng băng hình, phương pháp đóng vai... Bạn nên quan sát hành vi, động tác của người khác để nắm được cung cách làm rồi tiến hành bắt chước cho tới khi đạt được thành quả. Về sau hành vi đó sẽ trở thành hành vi tiêu chuẩn của bản thân bạn. * Học bằng phương pháp noi gương: Bạn nên lựa chọn đọc các câu chuyện về những người thành danh, có công đức hoặc các vĩ nhân, người tài giỏi để làm gương giúp mình học cách nghĩ, cách làm của họ. Bạn nên lấy việc làm mẫu và lặp đi lặp lại để tạo thành kỹ năng. Sự giáo dục trong quá trình trưởng thành là mấu chốt của thành công, nếu không có những tấm gương để bạn noi theo thì học tập và làm việc khó có chiều sâu. * Học theo hoàn cảnh: Bạn nên tận dụng phương pháp học tập bằng các giác quan: thị giác- thính giác và xúc giác. Bạn hãy luôn đặt mình vào thực tế hoặc tưởng tượng, tự mình đang có mặt trong hoàn cảnh đó để học tập, tăng cường cơ sở của nhận thức. Ngoài ra, bạn cũng nên năng tham gia các chương trình thực nghiệm, hoạt động đoàn thể...
  2. * Phương pháp học tập theo trình tự: Trước khi làm một việc gì bạn nên xây dựng kế hoạch. Bạn cần không ngừng tự kiểm tra và đánh giá, rút kinh nghiệm từng giai đoạn theo kế hoạch đã đề ra. Bạn nên tự khích lệ đồng thời tạo áp lực thích hợp cho bản thân khi thực hiện một công việc nào đó. * Phương pháp tự học: Dựa vào hoàn cảnh thực tế của mình, bạn nên có kế hoạch học tập chủ động từ những đồng nghiệp có kinh nghiệm và năng lực hơn mình, đồng thời cố gắng đọc thêm các tài liệu từ các nguồn khác nhau như: Sách vở, mạng…hoặc theo học các lớp bổ túc chuyên môn ngắn hạn do đơn vị hay các hiệp hội tổ chức. ----------------------------------------------- TÍNH CÁCH TƯ DUY NGƯỢC * Phương pháp hành động ngược: Khích lệ mình năng dùng tư duy ngược để từ kết quả lật ngược lại vấn đề xem xét, vì như vậy thì sẽ biết được một cách rõ ràng cả quá trình và trình tự học tập, giúp bạn có thể tìm hiểu được toàn diện và tìm ra đáp án mình muốn. * Khen thưởng kịp thời: Bạn sẽ vui mừng và càng cố gắng hơn vì được khẳng định. Ngược lại cũng có thể dùng phương pháp thưởng phạt để qui định các hành vi, phương pháp học tập của chính mình. * Tự mình quản lý: Bạn nên làm đi làm lại nhiều lần những việc quan trọng, dần dần thành tiêu chuẩn hành động và có thể đạt tới sự tự ràng buộc và quản lý bản thân. Bạn nên lập ra bảng quản lý. Ví dụ: những việc gì có thể quản lý, khi hoàn thành tốt có thể được điểm. Qui định đổi điểm thành phần thưởng. Nên tăng cường bồi dưỡng EQ, hiệu quả học tập của bạn sẽ càng tốt. ------------------------------------------- TÍNH CÁCH CỞI MỞ * Kiềm chế phản ứng: Bạn nên dùng nhiều yếu tố khác nhau tác động đến mình để xem cách phản ứng của mình như thế nào, trên cơ sở đó lựa chọn phản ứng tích cực phân tích và xây dựng mẫu phản ứng hoặc mẫu hành vi phù hợp nhất để sử dụng nếu có tình huống tương tự xẩy ra. * Khống chế hình tượng: Bạn nên tập tưởng tượng, thông qua các cảnh đó để học tập, thể nghiệm, sáng tạo nhằm tăng cường sự vận động toàn não của thị giác và khống chế kiểu ghi nhớ của người học. Ví dụ: Khi học văn thì dùng hình vẽ để diễn đạt thay chữ viết, trong não sẽ hiện ra một bức tranh toàn cảnh. Khi học lịch sử, tưởng tượng ra các nhân vật, sự vật và sự kiện lịch sử thời đó để trong não hình thành ra bức tranh lịch sử trong bài.
  3. * Khống chế ngữ âm: Trong quá trình học, bạn cần chú ý các ngữ điệu vui, buồn, giận...trong bài. Tận dụng nét âm nhạc, ngôn ngữ cố định đó để hình thành hiệu quả khống chế trí nhớ. Sau này chỉ cần nghe thấy nét âm nhạc đó, ngôn ngữ đó thì sẽ đánh thức trí nhớ . * Khống chế động tác: Bạn nên xây dựng phương pháp học tập ở trạng thái động. Bằng các động tác tay chân mô tả bài học sẽ làm tăng thêm hứng thú, tăng cường trí nhớ cho mình. Đây là một biện pháp tốt để nâng cao kết quả học tập cũng như làm việc. * Khống chế tình cảm: Bạn cần tạo ra niềm vui, hứng thú để tăng cường ý nguyện và hiệu quả học tập, làm việc. Tránh để mình có tâm lý căng thẳng hay không vui khi bắt tay vào làm việc mà làm cho kết quả kém đi. Nên tự mình qui định hoặc đề ra các nguyên tắc làm việc hàng ngày và cố gắng thực hiện bằng được thì sẽ đảm bảo sự thuận lợi trong công việc. - Học tập và làm việc theo truyền thống: Cần làm việc theo nhóm hoặc có quân sư bên cạnh thì làm việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Đồng bộ tài khoản