Hướng dẫn làm quen với Maya Cloth

Chia sẻ: Chau Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
290
lượt xem
95
download

Hướng dẫn làm quen với Maya Cloth

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập này hướng dẫn các bạn làm quen với phân hệ Maya Cloth một trình thiết kế và mô phỏng mẫu vải, cho phép bạn tạo các mẫu vải trông rất thật, ngay trong môi trường làm việc của Maya. Các bạn cần phải thực hảnh những bài tập để làm quen các công cụ và lệnh cơ bản của Maya được trình bày trong 2 tập do Tủ sách Stk biên soạn mới có thể thực hành tốt phần trình bày trong tài liệu hướng dẫn sử dụng Maya Cloth. • Thiết kế đồ họa 5 chiều với...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn làm quen với Maya Cloth

  1. GIỚI THIỆU MAYA CLOTH Bài tập này hướng dẫn các bạn làm quen với phân hệ Maya Cloth một trình thiết kế và mô phỏng mẫu vải, cho phép bạn tạo các mẫu vải trông rất thật, ngay trong môi trường làm việc của Maya. Các bạn cần phải thực hảnh những bài tập để làm quen các công cụ và lệnh cơ bản của Maya được trình bày trong 2 tập do Tủ sách Stk biên soạn mới có thể thực hành tốt phần trình bày trong tài liệu hướng dẫn sử dụng Maya Cloth. • Thiết kế đồ họa 5 chiều với Maya • Tự học Maya bằng hình ảnh Bạn hãy gửi phiếu chuyển tiền qua đường bưu điện đăng ký làm thành viên của Tủ sách Stk để có những hỗ trợ tốt hơn về mặt kỹ thuật. Maya Cloth cung cấp cho bạn khả năng tạo các vỏ bao cho các đối tượng chuyển động 3 chiều, gán các hiệu ứng sống động và mô phỏng phản ứng của vải. Thêm vào đó, bạn có thể tạo các loại đặc tính của vải, các sự chuyển động, chẳng hạn như các đặc tính của khăn trải giường, chăn mền, bao gối, cờ,… và các loại sản phẩm từ vải khác. Maya Cloth là một phân hệ của Maya. Một khi cài đặt phiên bản Maya với tùy chọn Maya Cloth phân hệ này sẽ cài đặt vào trong máy. Bài tập này chủ yếu trình bày lý thuyết bao gồm 2 mục chính sau: Tìm hiểu về sự chuyển động của vải. Làm việc với Maya Cloth. Tìm hiểu về giao diện Maya Cloth. Để có thể thực hành tốt Maya Cloth các bạn cần phải làm quen và thực hành với các công cụ và lệnh trong Maya trước khi thực hành bài tập này. Phiên bản Maya dùng trong bài tập này là 2.5, nếu bạn dùng các phiên bản mới hơn sẽ có sự khác biệt nhiều về công cụ, lệnh cũng như giao diện. Độ khó: 5/10 TÌM HIỂU VỀ SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẢI Để tạo và cho vải chuyển động, bạn hãy theo các bước cơ bản sau : Tạo một đối tượng. Xây dựng vỏ bao cho đối tượng. Gắn vỏ bao vào đối tượng. Mô phỏng chuyển động của vỏ bao.
  2. Tạo mẫu nền và biểu diễn chuyển động của vải lần cuối. TẠO ĐỐI TƯỢNG Bạn sử dụng một người mẫu là một đối tượng hình học có da thịt thật sự để tạo các panel và gắn vỏ bao (quần áo) lên đó khi xây dựng các kiểu mẫu bằng vải, bạn hãy sắp xếp người mẫu trong tư thế để dễ mặc quần áo vào. Tư thế mặc quần áo đặt người mẫu vào trong một tình trạng chống lại các xung đột cá nhân (có ít phần bị che bởi chính người mẫu nhất), và giảm thiểu sự nhăn của vải khi vải áp vào đối tượng người mẫu. Sau khi bạn đã hoàn tất việc tạo mẫu và mặc nó cho người mẫu, sẵn sàng để cho quần áo chuyển động phủ xuống người mẫu, bạn hãy thay đổi tư thế của người mẫu từ tư thế mặc quần áo về tư thế bạn muốn để bắt đầu cho quần áo chuyển động. XÂY DỰNG VỎ BAO CHO ĐỐI TƯỢNG Sử dụng tư thế mặc quần áo của người mẫu, bạn vẽ các đường bao để hình thành một phác thảo của vỏ bao, sử dụng các đường bao này để tạo các panel, các panel tương tự như các mảnh vải trong thế giới thực, các panel này sẽ được khâu lại với nhau để tạo thành 1 vỏ bao (quần hay áo…) hoàn chỉnh. Bạn liên kết các panel lại với nhau để tạo thành 1 vỏ bao, ảnh trên là một cảnh của 1 vỏ bao với các panel 2 chiều được kết nối lại với nhau ở những chỗ mong muốn, bạn có thể sửa các đường bao, vỏ bao sẽ tự động thay đổi theo. GẮN VỎ BAO CHO ĐỐI TƯỢNG
  3. Để gắn vỏ bao lên đối tượng và mô phỏng vải, cần phải khai báo người mẫu là 1 đối tượng bị bao phủ (collion object) và sử dụng vải để phủ lên mẫu. Nếu muốn phủ vỏ bao lên người mẫu 1 cách thủ công và chi tiết, bạn có thể sử dụng chuột qua thao tác điều khiển quen thuộc là kéo rê để điều chỉnh vỏ bao. Hãy sử dụng các trường constraints và dynamic để thay đổi các thiết đặt của vải. Những thay đổi này sẽ ép vải phải thay đổi cách mà nó ép lên đối tượng (người mẫu). Chẳng hạn như : Bạn có thể khử các nếp nhăn trên 1 phần xác định của vỏ bao. Có thể đặt các thuộc tính của vải để thay đổi các cách thức phản ứng vật lý của vải. Bạn có thể đặt các thuộc tính để tạo các loại vải, các phản ứng vật lý khác nhau của vải, có thể sử dụng nhiều loại vải trên cùng 1 vỏ bao, chẳng hạn như áo chơi bóng chày với tay áo bằng da. Khi vỏ bao đã hoàn tất, hãy lưu các thiết đặt này lại và bắt đầu cho chuyển động. MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA VỎ BAO Trước khi cho chuyển động, bạn di chuyển người mẫu từ tư thế mặc quần áo sang tư thế chuyển động. Khi di chuyển đối tượng, giải pháp vải sẽ tính toán các xung đột và chuyển động của vải trong quá trình cho vải chuyển động. Bằng cách sử dụng constraints và dynamic bạn có thể thay đổi sự chuyển động của vải trong quá trình làm chuyển động (animation). Trong quá trình chạy mô phỏng chuyển động của vải, Có thể lưu quá trình lên bộ đệm để chạy lại nhanh hơn. TẠO MẪU NỀN & BIỂU DIỄN CHUYỂN ĐỘNG LẦN CUỐI: Làm việc với MAYA CLOTH: Khi khởi động Maya, Maya Cloth tự động được khởi động. Bạn cũng có thể tự khởi động hoặc tắt Maya Cloth bằng cách sử dụng Plugin Manager.
  4. KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU GIAO DIỆN MAYA Để bắt đầu công việc, bạn cần khởi động phần mềm Maya: Nhấp đúp vào biểu tượng Maya trên màn hình. Hoặc chọn lệnh Start > Programs > Maya Unlimited 2.5 > Maya. Giao diện chính của Maya xuất hiện như hình sau. Trên giao diện này có hai Menubar và các thanh trạng thái và một màn hình phối cảnh (Persp).
  5. Hình dưới đây là một số vị của Menubar và các thanh trạng thái, bạn xem và nhớ một số vị trí này để bạn dễ dàng làm việc.
  6. 01: Main Menubar 02: Status line 03: Tools/Shelf 04: Feedback line 05: Layers bar 06: Pane Menubars 07: Time Slider 08: Range Slider 09: Command line 10: Help line 11: Channel box
  7. Hình trên là giao diện chính của Maya khi vừa mở ra. Trên giao diện này có hai Menubar, các thanh trạng thái và một màn hình phối cảnh (Persp). Main Menubar Status line Tools/Shelf
  8. 1. Tắt chế độ tự động nạp Maya Cloth Từ Main Menubar, nhấp chọn Windows > General Editors > Plug-in Manager. Trong cửa sổ Plug-in Manager, từ CpClothPlugin.mll bỏ chọn mục auto load (nhấp chuột bỏ dấu ().
  9. Bây giờ khi khởi động Maya, Maya Cloth sẽ không tự động nạp nữa. 2. Bật chế độ tự động nạp Maya Cloth : Từ Main Menubar, nhấp chọn Windows > General Editors > Plug-in Manager. Trong cửa sổ Plug-in Manager, từ CpClothPlugin.mll đánh dấu chọn mục auto load (nhấp chuột đánh dấu ).
  10. Bây giờ khi khởi động Maya, Maya Cloth sẽ tự động nạp. 3. Tắt Maya Cloth Từ Main Menubar, nhấp chọn Windows > General Editors > Plug-in Manager. Trong cửa sổ Plug-in Manager, từ CpClothPlugin.mll nhấp bỏ chọn mục loaded (nhấp chuột bỏ dấu ().
  11. Khi khởi động Maya, Maya Cloth tự động tắt. 4. Nạp Maya Cloth Khởi động Maya:Chọn Windows > General Editors > Plug-in Manager. Trong cửa sổ Plug-in Manager, từ CpClothPlugin.mll đánh dấu chọn mục loaded (nhấp chuột đánh dấu (). Maya nạp Maya Cloth và thêm vào bộ Menu Cloth. Bạn có thể tiếp cận các đặc điểm của Maya Cloth từ bộ trình đơn Cloth hoặc từ Hotbox.
  12. 5. Để chọn bộ trình đơn Cloth Nhấp chuột vào hộp chọn trên dòng trạng thái Status line và chọn Cloth từ trình đơn xổ xuống. Bộ trình đơn Cloth được hiển thị trên Main Menubar. Tất cả các tác vụ trong tài liệu hướng dẫn này này đều đòi hỏi trình đơn Cloth được chọn.  
Đồng bộ tài khoản