Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Hướng dẫn sử dụng và giao dịch thẻ ATM

Chia sẻ: Mai Trần Thúy Hạnh | Ngày: | Loại File: pdf | 8 trang

0
1.633
lượt xem
211
download

Hiện nay một số cơ quan trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định đã tổ chức trả lương cho CBCNVC qua thẻ ATM. Để giúp các thầy cô và các bạn làm quen và sử dụng thẻ ATM giao dịch tại case rút tiền, khách hàng thao tác trên các phím trên bàn phím của máy và các nút ở bên cạnh màn hình, các nút này tương ứng với các dòng chữ hiện trên màn hình.

Lưu

Hướng dẫn sử dụng và giao dịch thẻ ATM
Nội dung Text

  1. Hiện nay một số cơ quan trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định đã tổ chức trả lương cho CBCNVC qua thẻ ATM. Để giúp các thầy cô và các bạn làm quen và sử dụng thẻ ATM giao dịch tại case rút tiền, khách hàng thao tác trên các phím trên bàn phím của máy và các nút ở bên cạnh màn hình, các nút này tương ứng với các dòng chữ hiện trên màn hình. Các phím chức năng cơ bản trên bàn phím: - Phím “ENTER” hoặc “OK”: Thực hiện lệnh - Phím “CANCEL”: Huỷ bỏ việc thực hiện lệnh - Phím “CLEAR” : Xoá 1. Đổi PIN + Mã số cá nhân (Personal Identification Number - PIN) là mã số bí mật khách hàng sẽ nhập vào máy để thực hiện giao dịch. Khách hàng phải ghi nhớ số PIN để sử dụng thẻ ATM. Khi nhận thẻ khách hàng sẽ nhận kèm một Thông báo mật mã cá nhân trong đó Ngân hàng cung cấp số PIN ban đầu. Để đảm bảo an toàn, trong lần giao dịch đầu tiên, khách hàng cần phải thay đổi ngay thành số PIN của riêng mình. Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu nghi ngờ bị lộ số PIN, khách hàng hãy đổi PIN ngay lập tức. + Cách đổi PIN - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN cũ (là số PIN ban đầu nếu khách hàng sử dụng thẻ lần đầu) - Nhấn phím ENTER để thực hiện lệnh. - Gõ số PIN mới (gồm 6 chữ số không trùng với PIN cũ) nhấn phím ENTER để thực hiện lệnh. - Gõ lại số PIN mới để xác nhận, nhấn phím ENTER để thực hiện lệnh. - Màn hình hiện lên thông báo đổi PIN thành công - ATM trả thẻ cho khách hàng. -
  2. 2. Rút Tiền Khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền tại máy ATM như sau: - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập PIN. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : Rút tiền - Chọn số tài khoản (trường hợp Khách hàng có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ). - Chọn số tiền : khách hàng có thể chọn một trong các số tiền gợi ý hiện ra trên màn hình hoặc chọn Số khác và nhập số tiền cụ thể khách h- ng muốn rút vào. Lưu ý là số tiền khách hàng rút phải là bội số của 10.000VNĐ. - Máy sẽ thông báo số dư tài khoản sau khi rút tiền. - Khách hàng nhận lại thẻ, sau đó nhận tiền và hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn). 3. Vấn tin số dư Giao dịch vấn tin số dư thông báo cho khách hàng biết số tiền hiện tại có trong tài khoản của khách hàng. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : Vấn tin số dư - Chọn số tài khoản (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ).
  3. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Máy thông báo số dư tài khoản đến thời điểm hiện tại trên màn hình - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) Đối với thẻ ATM được ngân hàng duyệt cấp hạn mức thấu chi, màn hình ATM sẽ hiển thị số dư khả dụng ( số dư có thể sử dụng) của quí khách, bằng tổng số tiền hiện có trong tài khoản và hạn mức thấu chi. 4. In sao kê rút gọn Giao dịch in sao kê rút gọn giúp khách hàng in ra một bản sao kê gồm 5 giao dịch gần nhất và số dư tài khoản, giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả hơn. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : In sao kê rút gọn - Chọn số tài khoản (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ). - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Máy thông báo 5 giao dịch gần nhất và số dư tài khoản trên màn hình - Khách hàng nhận sao kê. 5. Chuyển khoản Khách hàng có thể chuyển khoản giữa các tài khoản của mình (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ) hoặc sang tài khoản của người khác trong cùng hệ thống ngay tại máy ATM. Việc chuyển khoản sẽ được ghi nhận trên tài khoản chuyển và tài khoản nhận ngay sau khi thực hiện giao dịch. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.
  4. - Nhập số PIN - Chọn dịch vụ: Chuyển khoản - Chọn số tài khoản chuyển tiền (trường hợp Quý khách có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ) - Nhập tài khoản nhận tiền : nếu chuyển khoản giữa các tài khoản của mình, khách hàng chọn một trong các tài khoản liên kết đến thẻ của mình. Nếu chuyển khoản sang tài khoản của người khác trong cùng hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, khách hàng chọn Số khác. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Kiểm tra số tài khoản và tên chủ tài khoản nhận. - Nhập số tiền cần chuyển đi. - Xác nhận việc thực hiện giao dịch chuyển khoản. - Máy thông báo số dư tài khoản sau khi chuyển khoản - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) 6. Yêu cầu in sao kê tài khoản Giao dịch yêu cầu in sao kê tài khoản giúp khách hàng yêu cầu một bản sao kê gồm các giao dịch và số dư của tài khoản mà khách hàng lựa chọn trong khoảng thời gian theo ý muốn. Tuỳ theo lựa chọn của khách hàng, bản sao kê sẽ được gửi bằng đường bưu điện hoặc khách hàng đến bàn quầy của Chi nhánh Ngân hàng nơi khách hàng mở tài khoản để nhận. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : Yêu cầu in sao kê tài khoản - Chọn một trong các khoảng thời gian sao kê trên màn hình hoặc chọn Số khác và nhập khoảng thời gian cụ thể khách hàng muốn in sao kê vào (tính theo tháng).
  5. - Chọn số tài khoản (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ). - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Lựa chọn phương thức nhận bản sao kê : + Tại Ngân Hàng : Sao kê sẽ sẵn sàng giao cho khách hàng sau 03 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đặt lệnh yêu cầu. + Bằng đường Bưu điện: Sao kê sẽ được gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ đăng ký của quí khách hàng. Một khoản phí chuyển phát nhanh sẽ được tính vào tài khoản liên kết đến thẻ - Xác nhận việc thực hiện giao dịch - Máy thông báo giao dịch thành công - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) 7. Yêu cầu phát hành sổ séc Giao dịch yêu cầu phát hành sổ séc giúp khách hàng yêu cầu phát hành một quyển sổ séc.Tuỳ theo lựa chọn của khách hàng, sổ séc sẽ được gửi bằng đường bưu điện hoặc hoặc khách hàng đến bàn quầy của Chi nhánh Ngân Hàng nơi khách hàng mở tài khoản để nhận. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : Yêu cầu phát hành sổ séc - Chọn số tài khoản (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ). - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Lựa chọn phương thức nhận sổ séc : + Tại Ngân Hàng : Sổ séc sẽ sẵn sàng giao cho khách hàng sau 03 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đặt lệnh yêu cầu. + Bằng đường Bưu điện: Sổ séc sẽ được gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ đăng ký của quí khách hàng. Một khoản phí chuyển phát nhanh sẽ được tính vào tài khoản liên kết đến thẻ
  6. - Xác nhận việc thực hiện giao dịch - Máy thông báo giao dịch thành công - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) 8. Yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn Khách hàng có thể đặt lệnh yêu cầu chuyển tiền từ các tài khoản liên kết với thẻ đến tài khoản tiền gửi có kỳ hạn bằng VND để được hưởng lãi suất cao hơn ngay tại máy ATM. Do đó, khách hàng sẽ không bị phụ thuộc vào thời gian giao dịch của Ngân hàng như trước đây. Lãi suất sẽ được tính từ ngày thực hiện giao dịch và trả 1 lần vào cuối kỳ. Số tiền tối thiểu để thực hiện chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn là 100.000 VNĐ. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên- Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN - Chọn Dịch vụ khác - Chọn Chuyển tiền vào FD - Chọn tài khoản thực hiện giao dịch (trong trường hợp khách hàng có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ) - Chọn hoặc nhập số tiền gửi (như khi rút tiền) - Chọn kỳ hạn gửi tiền theo tháng - Kiểm tra các thông tin (tài khoản chuyển tiền, số tiền, kỳ hạn) và xác nhận việc thực hiện giao dịch. - Máy thông báo giao dịch thành công - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) Ba ngày sau khi thực hiện yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn tại máy ATM, khách hàng hãy đem chứng minh thư cùng hoá đơn giao dịch hoặc thẻ của khách hàng đến chi nhánh nơi khách hàng mở tài khoản để nhận Chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn.
  7. 9. Thanh toán hoá đơn Giao dịch thanh toán hoá đơn giúp khách hàng thanh toán các khoản phí các sản phẩm/dịch vụ như điện thoại, viễn thông, điện … và các dịch vụ khác trực tiếp tại máy ATM. Khách hàng chỉ cần đăng ký vào Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hoá đơn qua ATM. Đến kỳ thanh toán, khách hàng dùng thẻ ATM yêu cầu chuyển tiền từ tài khoản của mình vào các tài khoản thanh toán mà không cần phải dùng tiền mặt. - Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên. - Chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. - Nhập số PIN. - Nhấn Enter để thực hiện lệnh - Chọn giao dịch : Thanh toán hoá đơn - Chọn số tài khoản (trường hợp có nhiều tài khoản liên kết đến thẻ). - Nhấn Enter để thực hiện lệnh. - Lựa chọn nhà cung cấp và mã nhà cung cấp - Lựa chọn số hoá đơn khách hàng muốn thanh toán - Kiểm tra các thông tin (nhà cung cấp và mã nhà cung cấp, số hoá đơn, ngày trên hoá đơn và số tiền thanh toán) và xác nhận việc thực hiện giao dịch - Máy thông báo giao dịch thành công - Khách hàng nhận hoá đơn (trong trường hợp chọn in hoá đơn) Khách hàng cũng có thể thực hiện giao dịch thanh toán hoá đơn tại quầy giao dịch của bất cứ chi nhánh nào có triển khai dịch vụ. Các qui định về sử dụng thẻ Quyền của khách hàng: - Được sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt và sử dụng các dịch vụ khác bằng thẻ ATM do ngân hàng cung cấp.
  8. - Được kiểm tra và khiếu nại về những sai sót (nếu có) trong quá trình sử dụng thẻ trong vòng 60 ngày kể từ thời điểm phát sinh giao dịch. - Được đề nghị chấm dứt sử dụng tài khoản và sử dụng thẻ. - Được yêu cầu phát hành lại thẻ khi thẻ bị mất, thất lạc, hư hỏng và phải trả phí cấp lại thẻ cho ngân hàng phát hành thẻ. - Được nhận sao kê tài khoản tiền gửi. Trách nhiệm của khách hàng: - Trực tiếp đến ngân hàng phát hành nhận thẻ. - Phải thay đổi PIN ngay sau khi nhận được thẻ để sử dụng thẻ. - Bảo quản thẻ ATM. - Bảo mật PIN, không tiết lộ cho bất kỳ ai trong bất kỳ trường hợp nào. Thông báo ngay tới ngân hàng phát hành thẻ khi thẻ bị mất, thất lạc hoặc nghi ngờ bị lợi dụng. - Không sử dụng thẻ ATM để rút tiền, chuyển khoản, thanh toán khi tài khoản không còn đủ tiền. - Thanh toán đầy đủ các khoản phí liên quan đến sử dụng thẻ theo biểu giá do ngân hàng phát hành thẻ quy định. - Chấp nhận và chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các giao dịch và chứng từ trong giao dịch đối với các tài khoản mang tên mình và bằng thẻ ATM. - Chịu trách nhiệm bảo quản an toàn thẻ, không giao thẻ cho người khác sử dụng. Phạm Thế Long (ST)
Đồng bộ tài khoản