III. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA VÈ

Chia sẻ: Van Nguyen Van | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
110
lượt xem
8
download

III. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA VÈ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

III. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA VÈ TOP Vè có giá trị nghệ thuật khá độc đáo. Phương pháp biểu hiện của vè gắn với mục đích và đặc điểm thể loại. Vè xuất hiện nhằm đáp ứng sự phản ánh tức thời một sự việc, sự kiện. Giá trị trường tồn của vè có ý nghĩa khác với các thể loại khác. Bên cạnh đó, các sáng tác văn học dân gian nói chung sẽ trở thành hoàn thiện hơn qua quá trình sử dụng, lưu truyền. Phần lớn các bài vè lại có vận mệnh ngắn ngủi, thời...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: III. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA VÈ

  1. III. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA VÈ TOP Vè có giá trị nghệ thuật khá độc đáo. Phương pháp biểu hiện của vè gắn với mục đích và đặc điểm thể loại. Vè xuất hiện nhằm đáp ứng sự phản ánh tức thời một sự việc, sự kiện. Giá trị trường tồn của vè có ý nghĩa khác với các thể loại khác. Bên cạnh đó, các sáng tác văn học dân gian nói chung sẽ trở thành hoàn thiện hơn qua quá trình sử dụng, lưu truyền. Phần lớn các bài vè lại có vận mệnh ngắn ngủi, thời gian cần thiết để đạt tới một hình thức hoàn chỉnh, trau chuốt ít có được. 2. Tính đích danh xác thực Thể hiện ở tên bài vè, nội dung được phản ánh trong vè. ... Có một thầy cai ở làng Tuyên Thạnh, Cửa nhà huê cảnh ở tại Bắc Chiên, Có hai vợ hiền mà hư con mắt. ... Thầy xét thầy tra, một ngày trăm ba, cùng là trăm rưỡi. Thầy mắng thầy chưởi, thầy chẳng có thương, Xuồng cá xuồng lươn, tàu cau, dừa, bưởi, Xuồng lớn cắc rưỡi, xuồng nhỏ cắc hai, Trong mấy tháng nay, thầy Cai tiền bộn ... (Vè thầy cai). 3. Thể thơ Thể vãn 3, 4, 5 tiếng một câu nhanh gọn, sắc bén thích hợp yêu cầu tự sự. Thể lục bát dàn trải thích hợp yêu cầu trữ tình. Có bài vè kết hợp cả hai thể thơ. -. .. Thiên hạ ăn tết, Cũng đã qua rồi, Bước qua năm Mùi, Tây kia lấn nước ... (Vè Tây cướp nước). - Nghe vẻ nghe ve, Nghe vè giữ trâu, Ra đứng đầu cầu khóc mẹ van cha ... (Vè giữ trâu).
  2. 4. Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình Vè chủ yếu tự sự. Có khi kết hợp yếu tố trữ tình theo yêu cầu biểu hiện nội dung bài vè. ... Ðồng Nai bốn phía mây đen, Biên Hòa, Gia Ðịnh nỗi niềm xiết bao. Kìa kìa những đấng anh hào, Gò Công, Cần Giuộc trăng sao tỏ ngời. Lòng son rạng vẻ đất trời, Thệ cùng nghịch lỗ ở đời chẳng chung. (Vè trước họa giặc Pháp). 5. Ngôn ngữ Ngôn ngữ vè mộc mạc, đơn giản, không trau chuốt, gọt dũa. Một số công thức mở đầu: - Nghe vẻ nghe ve, Nghe vè ... - Hai bên cô bác, Lẳng lặng mà nghe ... - Ngồi buồn lấy viết đặt chơi ... TỤC NGỮ I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỤC NGỮ TOP 1. Khái niệm Khối lượng tục ngữ Việt Nam do nhân dân lao động sáng tạo và lưu truyền, tích lũy từ lâu đời rất phong phú. Tục ngữ cung cấp cho lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân, cho ngôn ngữ văn chương một hình thức biểu hiện súc tích, có tính khái quát cao. Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền. 2. Phân biệt tục ngữ với những hình thức gần với tục ngữ Với phương ngôn, ngạn ngữ Phương ngôn là tục ngữ địa phương, phạm vi nhỏ hơn tục ngữ. Ngạn ngữ là lời nói lưu hành từ xưa, chủ yếu là những lời hay, ý đẹp được truyền tụng. Với thành ngữ
  3. Tục ngữ và thành ngữ có quan hệ nhau rất chặt chẽ, vì vậy trong hoạt động nghiên cứu, sưu tập trước ñđây có xu hướng gộp chung, không có sự phân biệt giữa chúng. Nguyễn Văn Tố trong Tục ngữ ta đối với tục ngữ Tàu và tục ngữ Tây: TuÛc ngữ là câu nói quen trong thế tục, nhiều câu nghĩa lý thâm thúy, ý tứ sâu xa. Dương Quảng Hàm trong Việt Nam văn học sử yếu:Một câu tục ngữ tự nó phải có ý nghĩa, hoặc khuyên răn, hoặc chỉ bảo điều gì , còn thành ngữ chỉ là lời nói có sẵn để ta tiện dùng mà diễn đạt một ý, một trạng thái gì cho có màu mè Vũ Ngọc Phan trong Tục ngữ ca dao dân ca: Tục ngữ là một câu tự nó diễn đạt trọn vẹn một ý, một nhận xét, một kinh nghiệm, một luân lý, một công lý, có khi là một sự phê phán. Thành ngữ là một bộ phận câu có sẵn mà nhiều người quen dùng nhưng tự riêng nó không diễn được một ý trọn vẹn. Thành ngữ là hoa tục ngữ là quả. - Nước chảy đá mòn. - Sông cạn, đá mòn. - Tay làm hàm nhai. - Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Với ca dao Nhìn chung, sự khác biệt giữa hai thể loại: Ca dao thiên về tình cảm, phô diễn tâm tình một cách chủ quan. Tục ngữ thiên về lý trí, đúc kết kinh nghiệm một cách khách quan. Có những trường hợp khó phân biệt ranh giới. - Ai ơi chẳng chóng thì chầy, Có công mài sắt có ngày nên kim. - Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. 3. Nguồn gốc và sự phát triển của tục ngữ Gorki trong Bàn về nghệ thuật: Nghệ thuật ngôn ngữ sinh ra do quá trình lao động của con người từ xưa, là xu hướng con người muốn đúc kết kinh nghiệm lao động vào một hình thức ngôn ngữ
  4. dễ nhớ và bám chặt vào ký ức - những hình thức thơ hai chữ, tục ngữ, truyền ngôn là những khẩu hiệu lao động thời cổ . Tục ngữ được ức đoán đã có từ thời cổ, nhằm đúc kết những kinh nghiệm, những điều quan sát đưọc trong quá trình lao động, những chân lý thông thường ... Trong xã hội có giai cấp, tục ngữ được nhân dân dùng như một công cụ để phát biểu những nhận thức về các kinh nghiệm thực tiễn, các hiện tượng lịch sữ xã hội. Nhân dân lao động dùng tục ngữ thể hiện thế giới quan và nhân sinh quan của mình. Những kinh nghiệm của tục ngữ rút ra trong quá trình đấu tranh thiên nhiên và xã hội, được thể nghiệm trong thực tiễn, đã trở thành những chân lý có tính cách phổ biến, được nhân dân công nhận và sử dụng. Tục ngữ hình thành từ nhiều nguồn: - Từ cuộc sống thực tiễn, trong đời sống sản xuất và đấu tranh của nhân dân, do nhân dân trực tiếp sáng tác. - Ðược tách ra từ tác phẩm văn học dân gian hoặc ngược lại. - Ðược rút ra tác phẩm văn học bằng con đường dân gian hóa những lời hay ý đẹp. - Từ sự vay mượn nước ngoài. 4. Tình hình nghiên cứu tục ngữ Ðầu tiên đó là các bản ghi chép bằng chữ Nôm vào thế kỷ XIX như Nam phong ngữ ngạn thi của Ðình Thái, Ðại Nam Quốc Túy của Ngô Giáp Ðậu ..., bản ghi chữ quốc ngữ như Tục ngữ, cổ ngữ, gia ngôn của Huỳnh Tịnh Của (1897), Tục ngữ cách ngôn của Hàn Thái Dương (1920) ... Nhũng năm đầu thế kỷ XX, bên cạnh những bản ghi bằng chữ quốc ngữ, còn có một số bản sưu tập, chú thích nghĩa và dịch tục ngữ Việt Nam sang tiếng Pháp như Tục ngữ An Nam dịch sang tiếng Tây của V. Barbier (Triệu Hoàng Hòa), Ðông Tây ngạn ngữ cách ngôn của H. Délétie và Nguyễn Xán (193 ... Từ trước cách mạng tháng Tám đến nay đã có những công trình sưu tập và nghiên cứu tục ngữ công phu, có nội dung phong phú: Tục ngữ phong dao của Nguyễn Văn Ngọc (1942), Tục ngữ dân ca Mường Thanh Hóa của Minh Hiệu sưu tầm (1970), Ca dao,
  5. ngạn ngữ Hà Nội Triều Dương ... sưu tầm biên soạn (197, Tục ngữ Thái (1978) ... Tục ngữ ca dao dân ca của Vũ Ngọc Phan (1956), Tục ngữ Việt Nam của Chu Xuân Diên, Lương Văn Ðang, Phương Chi (1975) ... II. NỘI DUNG TỤC NGỮ TOP Tục ngữ phản ánh những nhận định, quan niệm của nhân dân về lao động, về các hiện tượng lịch sử xã hội, về tư tưởng, đạo đức ... 1.Phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất Tục ngữ về lao động sản xuất phản ánh một số nét chính điều kiện và phương thức lao động của nhân dân, phản ánh đặc điểm đời sống dân tộc. Những kinh nghiệm về lao động sản xuất nảy sinh trong quá trình đấu tranh thiên nhiên của nhân dân lao động được đúc kết trong tục ngữ được phổ biến rộng rãi, trở thành tri thức khoa học kỹ thuật dân gian. Trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt, nhân dân tích lũy được nhiều kinh nghiệm về quy luật diễn biến của thời tiết khí hậu. -Bơ bãi không bằng phải thì. -Vấy mại thì mưa, bối bừa thì nắng. -Mây thành vừa hanh vừa giá. Trong quá trình lao động sản xuất ở các ngành nghề nông nghiệp, ngư nghiệp, một số nghề thủ công lâu đời, nhân dân cũng đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm. Trong đó, những kinh nghiệm về làm ruộng chiếm đa số. -Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Chim cập cợi, mùa đợi nhau. -Cơm quanh rá, mạ quanh bờ. -Sương quánh cá thu, sương lu cá thửng. -Lâu đêm hơn thêm hồ. -Nhất dáng, nhì men, ba chàm, bốn vẽ. Tục ngữ về lao động sản xuất thể hiện tinh thần sáng tạo của nhân dân trong lao động. Song chủ yếu là kinh nghiệm thực
  6. tiễn. Nhiều kinh nghiệm chỉ phản ánh những biểu hiện cụ thể của những quy luật tự nhiên ở địa phương, từng thời điểm nhất định. 2. Ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội Tục ngữ nói về các hiện tượng lịch sử xã hội là bộ phận chủ yếu, phản ánh những tập quán, thị hiếu, cuộc đấu tranh của nhân dân ... Một vài ký ức của thời kỳ lịch sử xa xưa của dân tộc: -Ăn lông ở lỗ. -Con dại cái mang. -Năm cha ba mẹ. Một số hiện tượng lịch sử: -Hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi. -Hai mốt giỗ cha, hai mươi ba giỗ con. -Lê tồn Trịnh tại, Lê bại Trịnh vong. Tục ngữ Việt Nam chủ yếu phản ánh những đặc điểm sinh hoạt gia đình và xã hội, sinh hoạt vật chất và tinh thần của nhân dân trong thời phong kiến. Những tập quán, phong tục trong đời sống nhân dân: -Dưa La, cà Láng, nem Bảng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô Ðầm Sét. -Lấy vợ đàn bà, làm nhà hướng Nam -Mồng bày hội Khám, mồng tám hội Dâu, mồng chín đâu đâu trở về hội Dóng. -Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề. Những nét sinh hoạt của nông thôn Việt Nam thời phong kiến ; -Phép vua thua lệ làng. -Ðất có lề, quê có thói. -Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp. Phản ánh tổ chức gia đình và những quan điểm thân tộc của nhân dân ta trong xã hội phong kiến: -Một ngưòi làm quan cả họ được nhờ. -Chết trẻ còn hơn lấy lẽ. -Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì. Phản ánh đời sống người lao động và những quan hệ xã hội trong xã hội phong kiến:
  7. -Lấy bát mồ hôi đổi bát cơm. -Tháng tám đói qua, tháng ba đói chết. -Bà chúa đứt tay bằng ăn mày xổ ruột. -Cá lớn nuốt cá bé. -Quan thấy kiện như kiến thấy mỡ. -Tức nướcvỡ bờ. 3. Thể hiện triết lý dân gian của dân tộc Tục ngữ phản ánh những kinh nghiệm sống và lối sống của nhân dân, phản ánh truyền thống tư tưởng và đạo đức của nhân dân lao động, trong đó bao hàm những tư tưởng chính trị xã hội và tư tưởng triết học. Tục ngữ thể hiện chủ nghĩa nhân đạo chân chính của nhân dân lao động. Tư tưởng này biểu hiện trước hết ở những quan niệm về con người. -Người làm ra của, của không làm ra người. -Một mặt người hơn mười mặt của. -Người sống của còn, người chết của hết. Biểu hiện ở thái độ, đánh giá về lao động, cách xét đoán con người qua lao động. -Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. -Hay làm đầu quang mặt sạch, chẳng hay làm đầu rếch mặt dơ. -Của một đồng, công một nén. Tục ngữ thể hiện lòng tự hào, ngợi ca đất nước giàu đẹp, con người tài hoa. -Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến. -Ăn Bắc, mặc Kinh. -Trai Cầu Vồng, Yên Thế, gái Nội Duệ, Cầu Lim. -Trai Hai Huyện, gái miệt vườn. Nhiều tục ngữ thể hiện tinh thần đấu tranh của nhân dân lao động chống áp bức, bóc lột. -Tuần hà là cha kẻ cướp. -Muốn nói oan, làm quan mà nói. -Ðược làm vua, thua làm giặc. Tinh thần đạo đức
  8. Tục ngữ phản ánh khá phong phú những đức tính của nhân dân lao động, thể hiện truyền thống tư tưởng, đạo đức của nhân dân thông qua những nhận xét, suy gẫm rất sâu sắc về hiện thực. -Chớ thấy sóng cả mà ngả tay chèo. -Có công mài sắc có ngày nên kim. -Ăn lấy chắc, mặc lấy bền. -Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. -Ðói cho sạch, rách cho thơm. -Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. -Chết trong còn hơn sống đục. Nhân dân còn đề cập đến những biểu hiện khác: -Ðèn nhà ai nấy sáng. -Giàu đổi bạn, sang đổi vợ. -Giàu trọng, khó khinh. Những yếu tố triết học thô sơ Tục ngữ là những kinh nghiệm của nhân dân trong đời sống thục tiễn, song, nhiều tục ngữ phản ánh những nhận thức có tính chất duy vật tự phát. -Thầy bói nói dựa. -Có bột mới gột nên hồ. -Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. -Còn da lông mọc, còn chồi lên cây. -Ðược mùa cau, đau mùa lúa. -Cái sẩy nẩy cái ung. III. NGHỆ THUẬT TỤC NGỮ TOP Những đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ biểu hiện một cách tập trung những đặc điểm của ngôn ngữ Việt Nam. 1 Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của tục ngữ Giữa hình thức và nội dung tục ngữ có sự gắn bó chặt chẽ, ở tục ngữ là hình thức nội dung. Tính chất bền vững của tục ngữ biểu hiện cả về mặt nội dung lẫn hình thức. Tục ngữ có tính đa nghĩa. Một câu tục ngữ thường có hai nghĩa: nghĩa đen và nghĩa bóng. -Tre già, măng mọc. -Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
  9. -Không có lửa sao có khói. 2. Hình tượng Tục ngữ có tính chất đúc kết, khái quát hóa những nhận xét cụ thể thành những phương châm, chân lý, xu hướng này thể hiện bằng ngôn từ đều qua lối tư duy hình tượng, lối nói hình tượng. Hình tượng của tục ngữ là hình tượng ngữ ngôn. Hình tượng được xây dựng từ những biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ ... -Kẻ cắp gặp bà già. -Ăn mày đánh đổ cầu ao. -Người sống đống vàng -Ðũa mốc mà chòi mâm son. -Ðồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn. 3. Vần điệu và sự hòa đối Ða số tục ngữ đều có vần. Gồm 2 loại: vần liền và vần cách. -Con lên ba cả nhà học nói. -Chê thằng một chai, lấy thằng hai nậm. Nhịp điệu là yếu tố quan trọng trong tục ngữ. Các kiểu ngắt nhịp: trên yếu tố vần, trên cơ sở vế, trên cơ sở đối ý, theo tổ chức ngôn ngữ thơ ca ... -Ðường đi hay tối, nói dối hay cùng -Trai ba mươi tuổi đương xoan. Gái ba mươi tuổi đã toan về già. Sự hòa đối là yếu tố tạo sự cân đối, nhịp nhàng, kiến trúc vững chắc cho tục ngữ. Hình thức đối: đối thanh, đối ý. -Cơm treo, mèo nhịn đói.. -Ðược làm vua, thua làm giặc. 4. Hình thức ngữ pháp Tục ngữ có thể có 1 vế, chứa 1 phán đoán. Tục ngữ thường gồm có 2 vế, chứa 2 phán đoán. Tục ngữ có thể gồm nhiều vế, chứa nhiều phán đoán. Những phán đoán trong tục ngữ thường không hiện rõ và đầy đủ. Phần lớïn những phán đoán trong tục ngữ là những phán đoán khẳng định. -Của người bồ tát. -Chó treo, mèo đậy.
  10. -Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. 5. Các kiểu suy luận Liên hệ tương đồng: giữa 2 vế được hiểu ngầm là có các từ so sánh ngang nhau: như, như thể, cũng là... Liên hệ không tương đồng: có các từ chỉ quan hệ so sánh: hơn, thua, sao bằng... Liên hệ tương phản, đối lập: các từ chỉ quan hệ hiểu ngầm: mà, nhưng, trái lại... Liên hệ phụ thuộc: từ chỉ quan hệ hiểu ngầm: nếu ...thì ... Liên hệ nhân quả: Từ chỉ sự tất yếu hiểu ngầm: tất phải, tất yếu, đương nhiên ... IV. VỀ TỤC NGỮ MỚI TOP Từ sau cách mạng tháng Tám, nhiều câu tục ngữ mới ra đời. Nhiều những câu tục ngữ này được tạo thành trên cơ sở cải biên những câu tục ngữ cũ, phản ánh những nét mới trong đời sống sinh hoạt xã hội và đấu tranh cách mạng của nhân dân. -Một tấc không đi, một li không dời. -Tiếng hát át tiếng bom. -Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau. Tục ngữ mới vẫn đang trên đường phát triển, phát huy được những truyền thống tốt đẹp của tục ngữ cổ. CÂU ÐỐ I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÂU ĐỐ TOP 1. Khái niệm Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, câu đố có số lượng khá phong phú. Về mặt hình thức và nội dung, câu đố thể hiện những đặc trưng riêng biệt của một thể loại văn học dân gian. Trong đời sống tinh thần phong phú của nhân dân, câu đố cũng chiếm một vị trí đáng kể. Câu đố là thể loại văn học dân gian phản ánh sự vật hiện tượng theo lối nói chệch. Khi sáng tạo câu đố, người ta tìm đặc trưng và chức năng của từng vật cá biệt và sau đó phản ánh thông qua sự so sánh, hình tượng hóa. -Vừa bằng hột lạc, trong nạc ngoài xương.
  11. -Cái vũng trâu đầm, con rắn nằm ngang, lấy sào mà đẩy. Câu đố được xây dựng nhằm mục đích mô tả, bằng hình tượng hoặc từ ngữ, những dấu hiệu đặc trưng và chức năng của những vật đố cá biệt, cụ thể. Câu đố là một phương tiện để nhận thức và kiểm tra nhận thức về các sự vật hiện tượng của thế giới khách quan. Ðiều này biểu hiện ở hình thức cấu tạo câu đố: Ðố - Giải. Không phải mọi sự đoán giải đều là câu đố, câu đố là một thể loại văn học dân gian độc lập. Ðây là những câu hát đố: Anh đố em: Cái gì mà thấp ? cái gì mà cao ? Cái gì sáng tỏ hơn sao trên trời ? Cái gì em trải anh ngồi ? Cái gì thơ thẩn ra chơi vườn đào ? Cái gì mà sắc hơn dao ? Cái gì phơn phớt lòng đào thì em bảo anh ? Cái gì trong trắng ngoài xanh ? Cái gì soi tỏ mặt anh, mặt nàng ? Cái gì xanh, đỏ, trắng, vàng ? Cái gì ăn phải dạ càng tương tư ? Cái gì năm đợi tháng chờ ? Cái gì em đội phất phơ trên đầu ? Cái gì sắc hơn dao cau ? Cái gì tiện chũm cho nhau ăn cùng ? Một quan là mấy trăm đồng ? Một mối tơ hồng là mấy trăm dây ? Một cây là mấy trăm cành ? Một cành là mấy trăm hoa ? Em ngồi em giảng cho ra, Thì anh kết nghĩa giao hòa cùng em. (Hát trống quân). -Ðến đây hỏi khách tương phùng. Chim chi một cánh dạo cùng nước non ? -Cây chi mà bắc qua sông,
  12. Cây chi mà mọc đàng đông bốn mùa ? (Hát phường vải). 2. Phân biệt câu đố với tục ngữ, ca dao Có sự tương đồng về hình thức ngắn gọn, cô đúc, có vần điệu nhịp nhàng. - Ðời cha ăn mặn, đời con khát nước. -Vốn xưa nó ở trên non. Ðem về mà tạc trên tròn dưới vuông. Có sự khác biệt về chức năng và phương pháp nghệ thuật. Trong cách thức phản ánh của câu đố có những cơ sở giống các ẩn dụ trong các thể loại văn học dân gian khác. Song câu đố xây dựng hình tượng phản ánh dấu hiệu đặc trưng và chức năng của những sự vật, sự việc cụ thể với mục đích kiểm tra, truyền đạt tri thức về thế giới khách quan. 3. Nguồn gốc và quá trình hình thành câu đố Phương pháp nhận thức và phản ánh nghệ thuật của câu đố là một phương pháp phổ biến ở hầu hết các dân tộc khác nhau trên thế giới. Phương pháp này có mầm mống từ thời kỳ rất cổ. Theo ức đoán, câu đố ra đời từ thời cổ đại liên quan đến lối nói so sánh gián tiếp phổ biến của người thời cổ, hiện tượng chưa có tên của nhiều sự vật phổ biến trong giai đoạn đầu của mọi dân tộc. Việc dùng sự vật này để nói sự vật khác, việc miêu tả đặc điểm sự vật vào một hình thức ngôn ngữ là điều hợp quy luật. Nghệ thuật câu đố có thể đã được nảy sinh từ đó. 4.Phân loại câu đố Căn cứ hình thức diễn tả, câu đố được chia 2 loại: câu đố chính hiệu và câu đố vay mượn. -Lá xanh, cành đỏ, hoa vàng, Là là mặt đất đố chàng cây chi ? -Vầng trăng vằng vặc giữa trời, Ðinh ninh hai miệng một lời song song. Căn cứ đối tượng phản ánh, câu đố được chia 2 loại: loại thuộc tự nhiên, loại thuộc văn hóa. -Thuở bé em có hai sừng, Ðến khi nửa chừng mặt đẹp như hoa.
  13. Ngoài hai mươi tuổi sắp già, Quá ba mươi tuổi mọc ra hai sừng. -Tám xóm nhóm lại hai phe, Dựng một cây tre bắc cầu một cột. II. NỘI DUNG CÂU ĐỐ TOP 1. Chứa đựng tri thức thực tiễn Ðối tượng phản ánh của câu đố là các sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan, phần lớn có liên quan đến những hoạt động sinh hoạt của người dân. Trong cách thức mô tả vật đố, câu đố thường nói đến những nét đặc trưng về hình thể sự vật, nêu chức năng, hoạt động, nguồn gốc ... sự vật. Nhiều câu đố xoay quanh những công việc lao động sản xuất, những đồ dùng phục vụ sản xuất và sinh hoạt, những sinh vật, hoa quả quen thuộc, các hiện tượng thiên nhiên gần gũi ... Ngoài ra còn có một số câu đố phản ánh những mặt sinh hoạt văn hóa của nhân dân như vui chơi, học hành. -Em đây anh đoán giống ai, Cổ thì dây thắt, mình cài lưng ong. Anh yêu, anh bế, anh bồng, Cõng em đi khắp ruộng đồng bờ ao. Về nhà lơ lửng trên cao. -Sừng sững mà đứng giữa nhà, Hễ ai động đến thì òa khóc lên. -Lòng em có đất, có trời, Có câu nhân nghĩa, có lời hiếu trung. Dù khi quân tử có dùng, Thì em lại ngỏ tấm lòng cho xem. Ðặc điểm chủ yếu của nội dung câu đố là tính chất hiện thực, cụ thể, trực quan. Câu đố cũng thiên về xu hướng vạch ra những chi tiết, những nét riêng biệt của sự vật, thường không khái quát hóa, không nêu lên những đặc trưng chung của một loạt sự vật, hiện tượng cùng loại. 2 Chứa đựng nội dung và ý nghĩa xã hội
  14. Khi miêu tả thế giới hiện thực xung quanh con người, nhiều câu đố mang thêm ý nghĩa xã hội, mặc dù đó không phải là mục đích của câu đố. Nhiều câu đố nhắc đến hàng ngũ giai cấp thống trị với thái độ xem thường, diễu cợt, hoặc đề cao người lao động và những công việc, dụng cụ do họ làm ra,, hoặc nói đến một số hiện tượng phản ánh về mối quan hệ giữa con người với nhau, về thực trạng đời sống ở góc độ nhất định. -Một lũ ăn mày, một lũ quan, Quanh đi quẩn lại cũng một đàn. Ðêm thu gió lạnh đèn thì tắt, Hết cả ăn mày, hết cả quan. III. PHƯƠNG THỨC NGHỆ THUẬT TOP 1. Phương pháp xây dựng câu đố bằng các hình thức ẩn dụ Câu đố thường đưa ra những nét tương đồng về hình dạng bên ngoài của các sự vật khác so với vật đố, những dấu hiệu của đối tượng được dấu tên, như những chức năng, công dụng của các đối tượng trong cuộc sống sinh hoạt, những đặc điểm của đối tượng về hình dáng, trạng thái hoạt động, sự chuyển động, bất động, sự xuất hiện, điều kiện sống ... để gợi sự liên tưởng. -Không sông mà bắc phù kiều, Không rừng mà có chim kêu trên ngàn. Không ruột mà lại có gan, Không thờ mà có song loan để ngồi. -Mình vàng mà thắt đai vàng, Một mình dọn dẹp sửa sang trong nhà. Những ẩn dụ của câu đố được xây dựng trên biện pháp so sánh nhân cách hóa trên cơ sở liên tưởng với tất cả những biểu hiện phong phú của đời sống con người. Lối ẩn dụ của nhiều câu đố có xu hướng làm cho những sự vật, sự việc bình thường trở nên trang trọng. -Vốn xưa từ đất sinh ra, Mà ai cũng gọi tôi là con quan. Dốc lòng việc nước lo toan, Ðầy vơi phó mặc thế gian ít nhiều.
  15. -Sinh ra con gái má hồng, Gả đi lấy chồng đất nước người ta. Ðến khi tuổi tác đã già, Quê chồng em bỏ, quê cha em tìm. 1. Phương pháp xây dựng câu đố bằng hình thức chơi chữ Câu đố thường sử dụng từ đồng âm dị nghĩa, đồng nghĩa dị âm, nói lái, chiết tự ... -Ngay mình chịu tiếng thất trung, Phố phường không làm bạn, bạn cùng áo nâu. -Một bầy gà mà bươi trong bếp, Chết mất ba con, hỏi có mấy con. -Nửa làm mứt, nửa nấu canh, Ðến khi mất sắc theo anh học trò. 2. Câu đố sử dụng các thể thơ truyền thống, có vần, nhịp điệu, cô đúc, cân đối nhịp nhàng. -Áo đơn, áo kép, đứng nép bờ ao. -Sừng sững mà đứng giữa nhà, Ai vào không hỏi, ai ra không chào. 3. Câu đố cũng có xu hướng đưa vào yếu tố tục, song yếu tố này ở câu đố không mang nội dung xã hội, thường chỉ có tác dụng tạo sự dí dỏm, gây cười.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản