Josef H. Boquoi - Từ người bán kem rong trở thành tỉ phú

Chia sẻ: Honeyoop Honeyoop | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

0
297
lượt xem
76
download

Josef H. Boquoi - Từ người bán kem rong trở thành tỉ phú

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ hàng chục năm nay người dân Winnenthal, một thị trấn nhỏ vùng hạ lưu sông Ranh vẫn đều biết đến ông, nhưng không mấy ai nghĩ ông là tỉ phú. Trong khi đó, giới kinh doanh lại biết đến ông như một thiên tài kinh doanh mà họ hầu như không biết mặt bao giờ. Đó chính là Josef H. Boquoi, người đã trở thành tỉ phú từ một người bán rong. Tài sản hiện có của Josef H. Boquoi được ước tính lên tới trên 1 tỉ Euro. Và điều kỳ diệu là ông có được tài sản......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Josef H. Boquoi - Từ người bán kem rong trở thành tỉ phú

  1. Josef H. Boquoi - Từ người bán kem rong trở thành tỉ phú Riêng trong năm 2002, doanh số của Bofrost lên tới trên 1,1 tỉ Euro. Từ hàng chục năm nay người dân Winnenthal, một thị trấn nhỏ vùng hạ lưu sông Ranh vẫn đều biết đến ông, nhưng không mấy ai nghĩ ông là tỉ phú. Trong khi đó, giới kinh doanh lại biết đến ông như một thiên tài kinh doanh mà họ hầu như không biết mặt bao giờ. Đó chính là Josef H. Boquoi, người đã trở thành tỉ phú từ một người bán rong. Tài sản hiện có của Josef H. Boquoi được ước tính lên tới trên 1 tỉ Euro. Và điều kỳ diệu là ông có được tài sản đó chỉ nhờ chuyên bán kem và các mặt hàng thực phẩm đông lạnh. Hiện Công ty Bofrost của ông có tới gần 150 chi nhánh tại trên 10 nước châu Âu. Đối tượng phục vụ của Josef H. Boquoi là những người dân nghèo, những gia đình nông dân bình thường nhất ở mỗi làng xóm hẻo lánh, thị trấn xa xôi. Josef H. Boquoi không phải là người ưa thích quảng cáo rầm rộ và cũng không mấy khi xuất hiện trước đông người. Có lẽ vì thế mà báo giới và công luận lại càng biết ít đến ông cho dù ông là một tỉ phú và kinh doanh rất phát đạt. Ngày nay, Công ty Bofrost đã là một tập đoàn nhưng trụ sở vẫn chỉ ngụ tại một thị trấn nhỏ bé có 16 nghìn dân. Josef H. Boquoi đã thành công một cách rất đáng khâm phục. Cách đây hơn chục năm, Bofrost mới chỉ có vài chục nghìn khách hàng với doanh số tương đương 500.000 Euro. Liên tục cả chục năm nay, công ty Bofrost tăng trưởng với tốc độ hai chữ số, kể cả trong những thời kỳ kinh tế suy giảm. Riêng trong năm 2002, doanh số của Bofrost lên tới trên 1,1 tỉ Euro. Danh sách khách hàng được Bofrost phục vụ cứ dài ra mãi và đến nay đã là trên 4 triệu người. Ông tuyển dụng tới hơn 10.000 lao động và phải sử dụng trên 5.000 chiếc xe tải chuyên dụng chở hàng đông lạnh. Mang kem về quê, mang rau ra phố Danh sách khách hàng được Bofrost phục vụ cứ dài ra mãi và đến nay đã là trên 4 triệu người. Ông tuyển dụng tới hơn 10.000 lao động và phải sử dụng trên 5.000 chiếc xe tải chuyên dụng chở hàng đông lạnh. Josef H. Boquoi sinh ra trong một gia đình kinh doanh nhỏ ở một làng thuộc vùng hạ lưu sông Ranh. Năm 1953, khi vừa tròn 20 tuổi, ông học xong trung cấp thương mại và làm cho cha mình tại một cửa hàng bán cà phê nhỏ. Khi mới 24 tuổi, ông thay cha làm chủ cửa hàng cà phê đó. Để cải thiện tình hình kinh doanh, ông đã sắm một chiếc xe ôtô cũ kỹ tự đi rao bán ở những vùng xa xôi, kể cả những vùng hẻo lánh, vùng sát biên giới. Sau rất nhiều lần thấy có người hỏi mua kem, không chỉ là trẻ nhỏ mà cả rất nhiều bà nội trợ,thế là ý tưởng bán kem đã hình thành. Lúc đầu tiền thu bán kem chỉ là phụ so với bán
  2. cà phê. Nhưng chẳng bao lâu, doanh số bán kem đã lớn hơn rất nhiều so với cà phê. Josef H. Boquoi trở thành người chuyên bán kem lúc nào không hay. Josef H. Boquoi là người biết chớp các ý tưởng, nhất là các tưởng tình cờ. Nhờ bán kem, Josef H. Boquoi đã trở thành một người bạn thân thiết của nhiều trẻ nhỏ và các bà nội trợ. Đa số họ là các gia đình nông dân còn khá nghèo. Nhiều người không có tiền mặt để mua kem đã đề nghị gán đổi các thứ rau, củ, quả và cả trứng, xúc xích. Để bán được kem và bản thân cũng cần các thứ thực phẩm thiết yếu, Josef H. Boquoi đã nhận lời đổi kem lấy rau quả. Với cách bán hàng mới, Josef bán được nhiều kem hơn nhưng chẳng mấy chốc cả căn hầm lạnh rộng lớn của gia đình ông đã chật cứng bởi đủ thứ rau củ quả rất ngon nhưng ông không biết ăn mấy năm mới hết. Josef H. Boquoi tự hỏi rằng tại sao không đem các rau quả này lên thành phố bán và sẽ lại đến từng nhà để bán như là về quê bán kem. Đây chính là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh của Josef H. Boquoi. Sau này nhìn nhận lại, nhiều người đã coi đây là một ý tưởng kinh doanh vô cùng độc đáo. Năm 1966, Josef H. Boquoi bắt tay vào thực hiện ý tưởng mới của mình một cách khá bài bản. Lần đầu tiên ông thuê người làm, ban đầu là 5 người. Ông mua thêm thùng lạnh để có thể bảo quản rau quả tốt hơn. Không đủ, ông đi thuê lại các nhà kho, hầm lạnh còn bỏ trống để sử dụng làm nơi chứa hàng. Hết mình phục vụ từng khách hàng Không một nhà cung cấp hay bán lẻ nào lại có một danh sách nhiều khách hàng ruột, trung thành như Bofrost. Rất nhiều khách hàng đã coi các nhân viên đưa hàng của Bofrost như những người bạn không thể thiếu. Lợi thế cạnh tranh của ông trước hết là hình thức mua tận gốc, bán tận ngọn. Điều đó không nhất thiết là ông ăn lãi nhiều mà ông đã phục vụ được khách hàng một cách thuận tiện nhất, chu đáo nhất, cả với khách hàng là người mua lẫn khách hàng là người cung cấp hàng. Vẫn chỉ có các mặt hàng rau quả và hàng đông lạnh nhưng chủng loại ngày càng đa dạng và phong phú, có gần tới 500 loại mặt hàng mà người mua có thể yêu cầu Bofrost cung cấp. Đó có thể là hộp cá đông lạnh, là hộp thịt kho hay một túi rau bắp cải. Bofrost thường xuyên tìm các nguồn hàng độc, các loại thực phẩm, rau quả trái mùa. Chẳng hạn như đậu cô ve Thuỵ Điển hay như súp lơ xanh Brokkoli có nguồn gốc từ Ecuador. Chỉ cần một cú điện thoại hay ghi vào sổ đặt hàng của người lái chiếc xe tải chở hàng đông lạnh là khách hàng có thể nhận được những mặt hàng thực phẩm mà mình mong muốn. Với hình thức bán hàng trực tiếp như vậy, Josef H. Boquoi không cần đến những chiến dịch quảng bá rầm rộ như các nhà cung cấp và bán lẻ khác. Đồng thời Josef H. Boquoi đã có rất nhiều cơ hội tìm hiểu được nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của khách hàng một cách chính xác nhất, nhanh nhất và ít tốn kém nhất. Boquoi là người giỏi nắm bắt các ý tưởng và ông cũng đã không bỏ qua cơ hội marketing trực tuyến
  3. của mình. Sự thấu hiểu từng chân tơ kẽ tóc nhu cầu khách hàng của Josef H. Boquoi đã được trả giá xứng đáng. Không một nhà cung cấp hay bán lẻ nào lại có một danh sách nhiều khách hàng ruột, trung thành như Bofrost. Rất nhiều khách hàng đã coi các nhân viên đưa hàng của Bofrost như những người bạn không thể thiếu. Sự thân thiện và tin cậy giữa khách hàng và nhân viên Bofrost ở nhiều nơi lớn đến mức nhiều khách hàng còn gửi cả chìa khoá để nhân viên Bofrost mang hàng vào tận bếp cho họ khi vắng nhà. Đây chính là những giá trị vô giá mà Josef H. Boquoi thừa thông minh để nhận biết và gìn giữ. Thậm chí, Boquoi còn trả ơn khách hàng trung thành từ 35 năm nay bằng một phần thưởng lớn bất ngờ như một chiếc ô tô chẳng hạn. Có thể đây chính là một trong những bí quyết thành công của Josef H. Boquoi . Biết quản lý và đầu tư Josef H. Boquoi được đánh giá là nhà quản lý, nhà doanh nghiệp khá cứng rắn và nghiêm khắc với nhân viên nhưng lại sống rất bình dân và giản dị. Không ít người lúc đầu nghi ngờ khả năng quản trị, điều hành của Josef H. Boquoi khi Bofrost không còn là một công ty nhỏ bé như ban đầu mà trở thành một tập đoàn đa quốc gia. Cách thức quản trị của ông vẫn còn phần nào có tính gia đình. Josef H. Boquoi trực tiếp làm nhiều thứ và tất cả mọi quyết định quan trọng đều do ông trực tiếp xử lý. Mãi từ cuối năm 2002, khi chuẩn bị bước sang tuổi 70, ông mới trao một phần lớn quyền điều hành chính cho một Tổng giám đốc mà ông đã lôi kéo từ tập đoàn Aldi sang. Chỉ trong vòng chục năm, Bofrost đã đạt những mức tăng trưởng ngoạn mục và giành được thị phần đáng kể trong lĩnh vực bán lẻ. Tại rất nhiều vùng nông thôn, thưa dân, xa các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, thị phần của Bofrost lên tới con số 70% và cao hơn thế. Tuy nhiên, Josef H. Boquoi đã đủ tỉnh táo biết rằng việc duy trì thị phần cao trong tương lai sẽ còn khó khăn hơn nhiều khi mới giành được nó. Hơn nữa, ông hiểu rằng giao thông ngày càng thuận tiện hơn sẽ làm cho khách hàng ở các vùng xa xôi không chỉ dựa vào Bofrost như trước đây. Nhiều siêu thị lớn ngày càng được mở ra cung cấp các mặt hàng như Bofrost. Chính vì vậy mà Josef H. Boquoi đã sớm chú ý vào đầu tư công nghệ để có được chất lượng hàng hoá tốt nhất. Các công nghệ, qui trình bảo quản hàng đông lạnh luôn được cải tiến đem lại chất lượng hàng hóa tốt hơn cho người tiêu dùng. Một số sản phẩm được Bofrost trực tiếp sản xuất hoặc chế biến lại cho tốt hơn, đảm bảo hơn. Các sản phẩm rau quả của Bofrost có chất lượng hơn hẳn các sản phẩm cùng loại là nhờ được xử lí bởi công nghệ làm lạnh đột ngột. Như thế, rau vẫn tươi, các loại vitamin và khoáng chất không bị thất thoát hay biến chất. Trong lĩnh vực kem ăn là lĩnh vực truyền thống từ ngày đầu của Bofrost thì Josef H. Boquoi đã cho nhập những dây chuyền và công nghệ sản xuất kem hiện đại nhất. Chính sự đầu tư chiến lược có tầm nhìn này mà
  4. Bofrost vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh cho dù chỉ là nhà bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng, cho dù Bofrost không có các hệ thống siêu thị bán hàng hỗ trợ. Josef H. Boquoi được đánh giá là nhà quản lý, nhà doanh nghiệp khá cứng rắn và nghiêm khắc với nhân viên nhưng lại sống rất bình dân và giản dị. Những người dân tại thị trấn nhỏ vùng Ranh vẫn luôn kể về ông một cách tự hào và thân thiện như một người bạn quê nhà. Josef H. Boquoi không thích cuộc sống xa xỉ của các đại gia, cho dù ông rất nhiều tiền. Có lẽ, sở thích lớn nhất của ông là đánh tennis và người ta vẫn thấy ông hay tham gia các giải đấu tennis U70 tại quê nhà.
Đồng bộ tài khoản