KỂ CHUYỆN CÂY CỎ NƯỚC NAM

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa trong SGK. Học sinh kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên. 2. Kĩ năng: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện là một lời khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, chăm chút từng ngọn cỏ, lá cây. Chúng thật quý và hữu ích nếu chúng ta biết nhìn ra giá trị của nó. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bứt, phá...

Nội dung Text: KỂ CHUYỆN CÂY CỎ NƯỚC NAM

 

  1. KỂ CHUYỆN CÂY CỎ NƯỚC NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa trong SGK. Học sinh kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên. 2. Kĩ năng: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện là một lời khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, chăm chút từng ngọn cỏ, lá cây. Chúng thật quý và hữu ích nếu chúng ta biết nhìn ra giá trị của nó. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bứt, phá hoại cây trồng, chăm sóc cây trồng... II. Chuẩn bị: -Thầy: Bộ tranh phóng to trong SGK, một số cây thuốc nam: tía tô, ngải cứu, cỏ mực. - Trò : SGK
  2. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - 2 học sinh kể lại câu - 2 học sinh kể chuyện mà em đã được chứng kiến, hoặc đã tham gia.  Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Cây cỏ nước Nam”. Qua -HS lắng nghe câu chuyện này, các em sẽ thấy những cây cỏ của nước Nam ta quý giá như thế nào. 30’ 4. Phát triển các hoạt
  3. động: 10’ * Hoạt động 1: Giáo viên - Hoạt động lớp kể toàn bộ câu chuyện dựa vào bộ tranh. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được nội dung câu chưyện và tên các nhân vật Phương pháp: Kể chuyện, trực quan, giảng giải - Giáo viên kể chuyện lần 1 - Học sinh theo dõi - Học sinh quan sát tranh ứng với đoạn truyện. - Cả lớp lắng nghe - Giáo viên kể chuyện lần 2 - Học sinh lắng nghe và - Minh họa, giới thiệu tranh quan sát tranh. và giải nghĩa từ. 10’ * Hoạt động 2: Giáo viên - Hoạt động nhóm
  4. hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh. Mục tiêu: Giúp học sinh kể lại được câu chưyện. Phương pháp: Kể chuyện, đ.thoại, thảo luận - Giáo viên cho học sinh kể - Nhóm trưởng phân công từng đoạn. trao đổi với các bạn kể từng đoạn của câu chuyện. - Yêu cầu mỗi nhóm cử đại - Học sinh thi đua kể từng diện kể dưới hình thức thi đoạn đua. - Đại diện nhóm thi đua kể toàn bộ câu chuyện. - Câu chuyện giúp các em - Thảo luận nhóm hiểu điều gì? - Ca ngợi danh y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước, hiểu giá trị
  5. của chúng, biết dùng chúng để chữa bệnh. - Em hãy nêu tên những - Dự kiến: loại cây nào dùng để làm + ăn cháo hành giải cảm thuốc? + lá tía tô giải cảm + nghệ trị đau bao tử 10’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm Phương pháp: Sắm vai - Bình chọn nhóm kể - Nhóm thảo luận chọn một chuyện hay nhất. số bạn sắm vai các nhân vật trong chuyện.  Giáo viên nhận xét, tuyên - Nhóm kể chuyện dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà tập kể lại chuyện - Soạn bài: Dàn bài kể chuyện em chứng kiến hoặc
  6. tham gia “quan hệ giữa con người với thiên nhiên”. - Nhận xét tiết học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản