KỂ CHUYỆN - RÙA VÀ THỎ

Chia sẻ: civic123

- HS ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. - Biết đổi giọng phân biệt vai rùa, thỏ, người dẫn chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Trong cuộc sống không được chủ quan, kiêu ngạo, chậm như rùa nhưng kiên trì và nhẫn nại ắt thành công.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: KỂ CHUYỆN - RÙA VÀ THỎ

KỂ CHUYỆN

RÙA VÀ THỎ


A. Mục đích yêu cầu.

- HS ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi

gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.

- Biết đổi giọng phân biệt vai rùa, thỏ, người dẫn chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Trong cuộc sống không được chủ quan, kiêu ngạo,

chậm như rùa nhưng kiên trì và nhẫn nại ắt thành công.

B. Đồ dùng dạy - học:

- GV: 4 tranh minh hoạ SGK.

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy - học:


Nội dung Cách thức tiến hành


I. Mở đầu. (2’) - GVnêu yêu cầu của phần kể chuyện

II. Dạy bài mới. - GV giới thiệu bài - Ghi tên bài

1. Giới thiệu bài:(1’) - GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1
2.Hướng dẫn kể chuyện.(30’) - GVkể lần 2 kết hợp sử dụng tranh minh hoạ

a) Giáo viên kể chuyện SGK


- Lời vào chuyện: khoan thai - HS lắng nghe


- Lời thỏ đầy kiêu căng, ngạo mạn - GV lưu ý giọng kể từng nhân vật khi kể lần

2
- Lời rùa chậm rãi, khiêm tốn nhưng đầy tự

tin. - HS: Quan sát tranh


b) Kể từng đoạn theo tranh. - GV: HD học sinh kể từng đoạn theo tranh


Tranh 1: Mùa thu.... rùa tập chạy bên bờ - HS tập kể theo nhóm

sông, thỏ nhìn thấy mỉa mai - GV quan sát, uốn nắn cách kể

Tranh 2: Rùa không nói gì vẫn cố sức chạy, - Đại diện nhóm kể trước lớp.

thỏ chủ quan,,, - Nhóm khác nhận xét .

Tranh 3: Lúc sực nhớ ra thì rùa đã gần tới - GV đánh giá.

đích, thỏ cố hết sức ....
- Hương dẫn HS nêu được ý nghĩa của câu
* Trong cuộc sống không được chủ quan, chuyện.

kiêu ngạo, chậm như rùa nhưng kiên trì và
- GV nhận xét tiết kể chuyện. Khen một số
nhẫn nại ắt thành công.
em kể chuyện tốt. Động vien một số em học
3. Củng cố dặn dò: (2’) còn yếu.

- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
RÈN ĐỌC: ÔN TậP

A. Mục đích yêu cầu:

- Tiếp tục rèn cho HS đọc thành thạo 3 bài đã học trong tuần.

- Đọc đúng các từ khó. Nghỉ hơi đúng dấu phẩy, giữa các cụm từ. Đọc và ngắt

nhịp đúng các dòng thơ.

- Học sinh yêu thích môn học.

B. Đồ dùng dạy – học:

- GV: bảng phụ, SGK

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy – học:


Nội dung Cách thức tiến hành


I. Kiểm tra bài cũ: ( 4 ph) HS: Cả lớp đọc đồng thanh

- Đọc bài: cái nhãn vở - Đọc bài trước lớp

II. bài mới H+GV: Nhận xét, đánh giá.

1. Giới thiệu bài: (2ph) GV: Giới thiệu qua kiểm tra bài cũ

2. Luyện đọc: (31ph) GV: Nêu yêu cầu

a. Đọc từng bài HS: Nhắc lại tên 3 bài tập đọc đã học

- Trường em HS: Đọc từng bài trong nhóm
- Tặng cháu - Đọc tiếp nối trước lớp.

- Cái nhãn vở GV: Nhắc lại cách đọc

HS: Đọc đồng thanh cả bài 1 lượt

b. Thi đọc GV: Nêu yêu cầu cuộc thi

- Nêu rõ luật thi

HS: Bắt thăm bài đọc.

- Thi đọc trước lớp

3. Củng cố dặn dò: (3ph) G+HS: Nhận xét, đánh giá.

GV: Nhận xét tiết học. Khen những em học

bài tốt.

HS: Ôn lại cả 3 bài ở nhà
TẬP ĐỌC: BÀN TAY MẸ

A. Mục đích yêu cầu.

- Đọc đúng, nhanh cả bài Bàn tay mẹ, đọc đúng một số tiếng, từ khó: yêu nhất,

nấu cơm, rám nắng, xương xương. Ôn lại các vần an, at, tìm được tiếng, nói được

câu chứa tiếng có vần an, at

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phảy và các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ : yêu

nhất, rám nắng, xương xương

- Hiểu nội dung của bài: : Thấy được tấm lòng yêu quí, biết ơn mẹ của bạn nhỏ.

B. Đồ dùngdạy – học:

- GV:Tranh minh hoạ sách giáo khoa.

- HS: SGK, đọc trước bài ở nhà

C. Các hoạt động dạy – học:


Nội dung Cách thức tiến hành


I. Kiểm tra bài cũ (3,) - GV giới thiệu chủ điểm gia đình

II. Dạy bài mới. - GV giới thiệu bài bằng tranh (SGK) rồi ghi

1. Giới thiệu bài. (2,) tên lên bảng.


2.Luyện đọc: ( 30,) - GV đọc mẫu toàn bài.


a. Đọc mẫu - HS theo dõi.
- HS đọc đồng thanh( 2 lượt )

b. Hướng dẫn luyện đọc - HS tiếp nối đọc từng câu( Bảng phụ)

+ Đọc từng câu. - GV sửa tư thế ngồi cho HS

Từ khó: yêu nhất, nấu cơm, rám nắng, - GV chú ý theo dõi, phát hiện các tiếng, từ

xương xương HS phát âm chưa chuẩn gạch chân

- GV hướng dẫn HS đọc đúng một số từ khó

+Đọc từng đoạn, bài đó kết hợp giải nghĩa từ ( yêu nhất, rám nắng,

xương xương)

GV: Chỉ từng đoạn, HD học sinh nhận biết
Nghỉ giải lao
đoạn, cách đọc đoạn
c) Ôn vần an, at
+ HS đọc đoạn theo nhóm.
- Tìm tiếng trong bài chứa vần an,
HS: Đọc trơn toàn bài

- GV nêu yêu cầu 1 SGK.
- Tìm tiếng ngoài bài chứa vần an, at
- HS trả lời

- GV gạch chân tiếnGV: bàn,
+ Hoa lan, mắc màn, bạn lan , mát mẻ
- HS đọc, phân tích cấu tạo

- GV nêu yêu cầu 2 SGK.
Tiết 2
- HS nêu mẫu: mỏ than, bát cơm,.lan, màn,
3.Tìm hiều nội dung bài và luyện nói
bạn, bát, mát, ...
( 32 , ) - HS nối tiếp nêu miệng

a) Tìm hiểu nội dung bài - GV ghi bảng

- Bàn tay mẹ phải làm biết bao nhiêu là - HS đọc lại

việc cho chị em Bình.

- Bình yêu lắm đôi bàn tay rám nắng, các - HS đọc lại toàn bài

ngón tay gầy gầy, xương xương của mẹ.
- GV nêu câu hỏi 1 SGK( Bàn tay mẹ làm
* Thấy được tấm lòng yêu quí, biết ơn mẹ những việc gì cho chị em Bình)?

của bạn nhỏ.
- GV yêu cầu HS đọc câu văn diễn tả tình
b)Luyện nói: Trả lời câu hỏi theo tranh camt của Bình với đôi bàn tay của mẹ

M: Ai nấu cơm cho bạn ăn? - HS trả lời câu hỏi

Mẹ tôi nấu cơm cho tôi ăn. - H+GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại.



- Ai mua quần áo mới cho bạn? - GV nêu yêu cầu luyện nói( SGK)

- Ai chăm sóc khi bạn ốm? - 2 HS lên thực hiện ( mẫu )

- Ai vui khi bạn được điểm mười? - GV gợi ý, giúp HS thực hiện các phần còn

4. Củng cố dặn dò (3’) lại

- HS tập nói trong nhóm đôi( dựa vào gợi ý

dưới tranh và mẫu )

- Thi nói trước lớp
- GV+HS nhận xét, chấm điểm.

- GV nhận xét tiết học.

- Khen một số HS học tốt.

- Về nhà đọc lại bài.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản