KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY LỊCH SỬ 6

Chia sẻ: quanghoa25

Tìm hiểu lịch sử xã hội loài người, mục đích học tập lịch sử để biết gốc tích tổ tiên quê hương đất nước. Sự xuất hiện của con người trên trái đất, thời điểm, động lực

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY LỊCH SỬ 6

 

  1. TRƯỜNG THCS TỔ: VĂN SỬ KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC: LỊCH SỬ LỚP: 6 CHƯƠNG TRÌNH: PHỔ THÔNG Học kỳ: I Năm học: 2010 - 2011 1
  2. 1. Môn học: Lịch sử 2. Chương trình: Cơ bản X Nâng cao Khác Học kỳ: I Năm học: 2010 - 2011 3. Họ và tên giáo viên Điện thoại: Địa điểm Văn phòng Tổ bộ môn .....Văn Sử........... Điện thoại: E-mail: Lịch sinh hoạt Tổ: Thứ 6 tuần 1 và tuần 3 hàng tháng 4. Chuẩn của môn học ( theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành); phù hợp thực tế. Sau khi kết thúc học kì, học sinh cần nắm: Chủ đề Kiến thức Kĩ năng I. Phần mở T 1: - XH loài người có lịch sử hình thành và N1:- Bước đầu giúp đầu phát triển. HS có kĩ năng liên hệ - Mục đích học tập lịch sử (để biết gốc tích tổ thực tế và quan sát. tiên, quê hương, đất nước, để hiểu hiện tại) - Phương pháp học tập (cách học, cách tìm hiểu lịch sử) một cách thông minh trong việc nhớ và hiểu. T 2: - Cách tính thời gian trong lịch sử N 2: - Bồi dưỡng cho - Hiểu các khái niệm: Thập kỉ, thế kỉ, thiên HS cách ghi và tính niên kỉ, thời gian : Trước công nguyên và sau năm tính khoảng cách giữa các thế kỉ với công nguyên hiện tại II. Xã hội T 3: - Sự xuất hiện con người trên trái đất: thời N 3: - Bước đầu rèn nguyên thuỷ diểm, động lực… luyện cho HS kĩ năng - Sự khác nhau giữa nhười tối cổ và người tinh quan sát tranh ảnh và rút ra những nhận xét khôn. - Vì sao XH nguyên thuỷ tan rã : sản xuất phát hình vẽ trong SGK. 2
  3. triển , nảy sinh của cải dư thừa , sự xuất hiên gia cấp , nhà nước ra đời... III. Xã hội cổ T 4: - Nêu được sự xuất hiện các quốc giư cổ N 4: - Bước đầu làm đại đại Phương Đông thời điểm địa điểm. quen với tranh ảnh - Trình bày sơ lược về tổ chức và đời sống xã ,lược đồ liên hệ điều hội ở các quốc gia cổ đại Phương Đông. kiện tự nhiên với phát triển kinh tế T 5: - Nêu được sự xuất hiện các quốc giư cổ N 5: - Thấy rõ mối đại Phương Tây thời điểm địa điểm quan hệ lô gích giữa - Những đặc điểm về nền tảng kinh tế cơ cấu đièu kiện tự nhiên và xã hội và thể chế nhà nước ở Hi Lạp và Rô Ma sự phát triển kinh tế mỗi khu vự, rèn kĩ năng sử dụng lược đồ. T 6: - Nêu được thành tựu chính về nền văn N 6:- Xem kênh hình và hoá cổ đại phương Đông ( lịch , chữ tượng tường thuật hình, toán học kiến trúc) và Phương Tây - Xem tranh ảnh, Tạo ( Lịch , chữ cái a b cở nhiều lĩnh vực khoa học, biểu tượng về các kiến trúc điêu khắc..) thành tựu. T 7: - Nắm được kiến thức cơ bản : sự xuất N 7: Bồi dưỡng kĩ năng hiện con người trên trái đất, các giai đoạn phát quan sat so sánh triển của người nguyên thuỷ, các quốc gia cổ đại , thành tựu văn hoá IV. Buổi đầu T 8: - Dấu tích của người tối cổ tìm thấy trên N 8: - Rèn luyện cách lịch sử nước đất nước ta; hang Thẩm Khuyên , Thẩm Hai quan sát bước đầu ( Lạng Sơn) núi Đọ (Thanh Hoá ), Xuân Lộc biết nhận xét so sánh ta ( Đồng Nai); công cụ ghè đẽo thô sơ. - Dấu tích của người tinh khôn tìm thấy trên đất nước ta.. - Sự phát triển của người tinh khôn so với người tối cổ. T 9: - Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng N 9:- Tiếp tục bồi của những đổi mới trong đời sống vật chất tinh dưỡng kĩ năng nhận thần của người nguyên thuỷ thời Hoà bình - xét so sánh Bắc Sơn - Ghi nhận tổ chức xã hội đầu tiên của người nguyên thuỷ và ý thức nâng cao đời sống tinh thần của họ N 10: Giáo dục ý thức T 10: Kiểm tra một tiết: Nắm các kiến thức cơ tự giác trong học tập bản thi cử 3
  4. V. Thời kì T 11: - Trình độ sản xuất, công cụ của người N 11: - Biểu tượng về Văn Lang – Âu Lạc. Việt cổ thể hiện qua các di chỉ khảo cổ: Phùng một số sự kiện chủ Nguyên (Phú Thọ), Hoa Lộc ( Thanh Hoá) phát yếu về nghề nông, minh ra thuật luyện kim chuyển biến xã hội. - Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sự ra Bồi dưỡng kĩ năng đời nghề nông trồng lúa nước. nhận xét liên hệ thực T 12: Những biểu hiện về sự chuyển biến tế trong đời sống xã hội chế độ phụ hệ thay dần N12:- Bồi dưỡng kĩ T 13: - Điều kiện ra đời của nước Văn Lang; năng nhận xét so sánh sự phát triển sản xuất làm thuỷ lợi và giải N 13 :- Liên hệ kiến quyết các vấn đề xung đột. thức đã học và sự - Sơ lược về nhà nước Văn Lang ( Thời gian xuất hiện các quốc địa điểm ) tổ chức nhà nước; đời sống tinh gia cổ đại phương thần của cư dân. Đông. - Bồi dưỡng cho HS T 14: Thời Văn Lang người dân việt đã xây vẽ sơ đồ một tổ chức dựng cho mình một đời sống vật chấtcác nghề quản lí thủ công ăn mặc ở đi lại... đời sống tinh thần ; N 14- Rèn kĩ năng liên lễ hội tín ngưỡng... hệ miêu tả một số đặc điểm về sinh T 15: - Trình bày được hoàn cảnh ra đời và tổ hoạt vật chất, tinh chức nhà nước Âu Lạc, sự tiến bộ trong sản thần của người Văn xuất ( sử dụng công cụ bằng đồng , sắt , chăn Lang. nuoi trồng trọt, các nghề thủ công) N 15- Bồi dưỡng kĩ T16: - Thành cổ Loa và sơ lược diễn biến cuộc năng nhận xét so sánh kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN. N 16: - Sơ đồ thành T 17: - Củng cố những kiến thức về lịch sử dân Cổ Loa, miêu tả sơ tộc từ khi con người xuất hiện đến thời Văn đồ, bước đầu tìm Lang Âu lạc; nắm thành tựu kinh tế văn hoá xã hiểu bài học lịch sử hội... N17: Rèn kĩ năng quan T 18: Kiểm tra học kì 1: Củng cố kiến thức cơ sát tìm ra sự kiện bản trong học kì 1theo hệ thống lô gích. chính, thống kê các sự kiện N18: Rèn kĩ năng áp dụng kiên sthức vào làm các bài tập tư tưởng tự giác trong thi 4
  5. cử 5. Yêu cầu về thái độ (theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành), phù hợp thực tế - Có lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc và trân trọng đối với những di sản LS. - Trân trọng đối với các dân tộc , các nền văn hoá trên thé giới, có tinh thần quốc tế chân chính, yêu chuộng hoà bình, hữu nghị… - Có niềm tin về sự phát triển từ thấp đến cao, từ lạc hậu đến văn minh của lịch sử nhân loại và dân tộc. - Bước đầu hình thành những phẩm chất cần thiết của người công dân… 6. Mục tiêu chi tiết Mục MỤC TIÊU CHI TIẾT tiêu Bậc 1 Bậc 2 B ậc 3 Nội dung I. Phần HS biết: - Vai trò của bộ môn - Vai trò bộ môn - XH loài người có lịch Lịch sử mở đầu. hiểu rõ các loại tư sử hình thành và phát 1. Sơ triển. liệu dạy học lịch lược về - Mục đích học tập lịch s ử, hệ địa lien môn lịch sử (để biết gốc tích tổ sử tiên, quê hương, đ ất phương nước, để hiểu hiện tại) - Phương pháp học tập (cách học, cách tìm hiểu lịch sử) một cách thông minh trong việc nhớ và hiểu. - Cách tính thời gian - Chủ yếu biết cách - Giải thích rõ âm 2.Cách tính thời trong lịch sử tính năm trước công lịch dương lịch gian nguyên và sau công nguyên. Khoảng cách trong lịch sử từ năm xảy ra sự kiện đến năm đang học - Âm lịch và dương lịch HS biết: - Chỉ những địa điểm - Vì sao xã hội II. Xã hội - Sự xuất hiện con trên bản đồ và nhận xét 5
  6. người trên trái đất: thời theo hình vẽ trong nguyên thuỷ tan ra nguyên thuỷ diểm, động lực… SGK. - So sánh sự khác Sự khác nhau giữa người tối cổ và người nhau giữa người tối tinh khôn. cổ và nười tinh - Vì sao XH nguyên thuỷ tan rã.. khôn - Nêu được sự xuất - Xác định vị trí các - So sánh sự khác III. Xã hội cổ hiện các quốc giư cổ quốc gia này trên bản nhau giữa các quốc đại đại Phương Đông và đồ. Phương Tây. gia cổ đại Phương - Xem kênh hình và - Thành tựu chính về tường thuật Đông và phương nền văn hoá cổ đại - Xem tranh ảnh, Tạo phương Đông và biểu tượng về các Tây Phương Tây. thành tựu - Đánh giá các thành tựu đạt được , liên hệ ngày nay IV. Buổi - Dấu tích của người - Xác định các địa điểm - Biểu tượng con tối cổ tìm thấy trên đất khảo cổ cà dấu tích con người tối cổ và đầu lịch nước VN; công cụ ghè người trên đất nước người tinh khôn. sử nước đẽo thô sơ. - Lập bảng so sánh VN. - Dấu tích của người về công cụ sản ta tinh khôn tìm thấy trên đất nước ta.. xuất, lao động, tổ - Sự phát triển của chức xã hội, đời người tinh khôn so với người tối cổ. sống tinh thần V. Thời - Trình độ sản xuất, - Biểu tượng về một - Liên hệ kiến thức công cụ của người Việt số sự kiện chủ yếu về kì Văn đã học và sự xuất cổ; các di chỉ khảo nghề nông, chuyển Lang – Âu Lạc. cổ… biến xã hội. hiện các quốc gia - Hiểu được ý nghĩa, 1. cổ đ ại phương Những tầm quan trọng của sự chuyển ra đời nghề nông trồng Đông so với sự ra biến lúa nước. đời nhà nước Văn - Những biểu hiện về trong đời sự chuyển biến trong Lang 6
  7. sống đời sống xã hội. kinh tế- xã hội. 2. Nước HS biết: - Miêu tả một số đặc - Điều kiện ra đời của điểm về sinh hoạt vật Văn nước Văn Lang, tổ chất, tinh thần của Lang. chức nhà nước; đời người Văn Lang. sống tinh thần của cư dân. 3. Nước Trình bày được - Sơ đồ thành Cổ - Trình bày hoàn Âu Lạc - Hoàn cảnh ra đời và cảnh ra đời nhà Loa, miêu tả sơ đồ. tổ chức nhà nước Âu nước Âu lạc Lạc, sự tiến bộ trong - Trình bày diễn - Rút ra bài học lịch sản xuất.. biến cuộc kháng sử - Thành cổ Loa và sơ chiến chống lược diễn biến cuộc Triệu Đà kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN 7
  8. 6. Khung phân phối chương trình (theo PPCT của Sở GD-ĐT ban hành) Học Kì .I..: ...19.. tuần, ...18... tiết Nội dung bắt buộc/số tiết ND tự Tổng số Ghi Thực Bài tập, Ôn Kiểm Lí chọn tiết chú thuyết tập hành tra 14 0 2 2 0 18 7. Lịch trình chi tiết Hình thức tổ PP/ học liệu, KT- Bài học Tiết chức DH PTDH ĐG PHẦN MỞ ĐẦU (....2. tiết lí thuyết + ...0.. tiết bài tập + ..0.... tiết thực hành = ...2... tiết) Bài 1: Sơ lược về - Tự học: Tìm - Tranh ảnh bia - Trả 1 môn lịch sử hiểu chương trình Tiến sĩ, bản đồ lời học tập lập kế - Bảng phụ câu hoạch môn học. hỏi + Tìm hiểu khái báo niệm lịch sử là cáo gìhọc lịch sử để ghi làm gì chép - Trên lớp: Thuyết cá trình, hỏi đáp, nhân thảo luận nêu vấn đề - Tự học: Học bài tìm các nguồn tư liệu lịch sử ở địa phương Bài 2: Cách tính thời - Tự học: + Tìm - Lich treo tường, Trả 2 gian trong lịch sử hiểu nội dung bài. quả địa cầu lời 8
  9. + Lịch năm 2010 ghi - Trên lớp: Tổ chép chức hỏi đáp cá thuyết trình nêu nhân vấn đề - Tự học Học bài trả lời câu hỏi cuối bài Phần một: Khái quát lịch sử thế giới cổ đại (...4.. tiết lí thuyết + ...1.. tiết ôn tập + ...0... tiết thực hành = ...5... tiết) Bài 3: Xã hội - Tự học : + Tìm - Tranh ảnh cuộc Trả .3... nguyên thuỷ hiểu nội dung bài: sống của người lời so sánh người tối nguyên thuỷ, người ghi cổ và người tinh tối cổ và người chép tinh khôn., công cụ khôn cá - Trên lớp: Tổ lao động nhân chức hỏi đáp thảo luận nêu vấn đề - Tự học: Lập bảng so sánh người tối cổ và người tinh khôn Bài 4: Các quốc gia - Tự học : tìm - Lược đồ các quốc Trả 4 cổ đại phương đông hiểu nội dung gia cổ đại Phương lời bài , vẽ lược đồ Đông . ghi các quốc gia cổ - Tranh ảnh Ai chép đại Cập, Trung Quốc cá - Trên lớp: Thuyết nhân 9
  10. trình hỏi đáp thảo luận nên vấn đề - Tự học; Trả lời câu hỏi cuối bài Bài 5: Các quốc gia - Tự học: Tìm - Lược đồ các quốc Trả 5 cổ đại Phương Tây hiểu nội dung bài gia cổ đại. lời - Trên lớp: Nêu ghi vấn đề, hỏi đáp chép thảo luận . cá - Tự học: so sánh nhân các quốc gia cổ đại Bài 6: Văn hoá cổ - Tự học: Tìm - Tranh ảnh một số Trả 6 đại hiểu nội dung bài, công trình văn hoá lời sưu tầm tranh ảnh tiêu biểu: Kim tự ghi văn hoá cổ đại. tháp Ai cập... chép - Trên lớp: Thuyết cá trình miêu tả, hỏi nhân đáp - Tự học: Trả lời câu hỏi cuối bài, trả lời câu hỏi bài ôn tập Bài 7: Ôn tập - Tự học: Trả lời - Bảng phụ, phiếu Trả 7 câu hỏi ôn tập, học tập lời lập bảng so sánh ghi người tinh khôn chép người tối cổ cá 10
  11. - Trên lớp: Hỏi nhân đáp thảo luận nhóm - Tự học: Ôn nội dung đã học Phần hai: Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ x Chương I: Buổi đầu lịch sử nước ta (...2.. tiết lí thuyết + ..0. tiết ôn tập + ...0... tiết thực hành = ...2.. tiết Bài 8: Thời nguyên - Tự học: Tìm - Lược đồ di chỉ Trả 8 thuỷ trên đất nước hiểu nội dung bài khảo cổ, tranh ảnh lời tìm hiểu đời sống hiện vật công cụ ta ghi người tinh khôn lao động chép - Trên lớp: Tổ cá chức thuyết trình nhân hỏi đáp thảo luận.. - Tự học : học bài cũ xác định trên lược đồ nơi tìm thấy di chỉ khảo - Tranh ảnh bảng Trả 9 Bài 9: Đời sống của cổ phụ lời người nguyên thuỷ - Tự học: Tìm ghi trên đất nước ta hiểu tổ chức xã chép hội của người cá nguyên thuỷ nhân - Trên lớp: Tổ chức hỏi đáp 11
  12. thuyết trình nêu vấn đề - Tự học: Điểm mới trong đời sống vật chất tinh thầncủa người nguyên thuỷ - Ra đề đáp án biểu 10 Tiết 10: Kiểm tra 1 - HS ôn tập nội điểm tiết dung đã hoc - Trên lớp: Phát đề Hs làm bài Chương II: Thời đại dựng nước Văn Lang – Âu Lạc (...6.. tiết lí thuyết + ..1. tiết ôn tập + ...0... tiết thực hành = ...7.. tiết Bài 10: Những - Tự học: Tìm - Tranh ảnh công Trả 11 chuyển biến trong hiểu thuật luyện cụ lao động hoa lời đời sống kinh tế kỉma đời phát văn trên đồ gốm, ghi triển như thế nào bảng phụ chép - Trên lớp: Tổ cá chức hỏi đáp thảo nhân luận nêu vấn đề - Tự học: S sánh đời sông kinh tế với thời hoà bình Bắc sơn Bài 11: Những - Tự học: Tìm - Tranh ảnh về vũ Trả 12 chuyển biến về xã hiểu sự phân công khí công cụ lao lời hội lao động sự đổi động thời Đông ghi 12
  13. mới của xã hội Sơ n chép - Trên lớp ; Tổ cá chức hỏi đáp thao nhân rluận nêu vấn đề - Tự học: Học bài cũ trả lời câu hỏi cuối bài Bài 12: Nước Văn - Tự học: Hoàn Trả 13 cảnh dẫn tới nhà - Sơ đồ tổ chưc sơ lời Lang nước văn Lang ra bộ máy nhà nước, ghi đời, sơ đồ bộ máy tranh ảnh lăng Vua chép nhà nước Hùng cá - Trên lớp: Thuyết nhân thình hỏi đáp thảo luận nêu vấn đề - Tự học: Vễ sơ đồ nhận xét Bài 13: Đời sống - Tự học: Tìm Trả 14 vật chất tinh thần hiểu nội dung bài - Tranh ảnh trống lời cư dân Văn lang sưu tầm tranh nảh đông hình trang ghi - Trên lớp : trí... chép Thuyết trình hỏi cá đáp thảo luận nêu nhân, vấn đề. báo - Tự học; Mô tả cáo trống đông thời Bài 14: Nước Âu Trả 15 Văn Lang 13
  14. L ạc - Tự học: Hoàn - Sơ đồ nhà lời cảnh ra đời nhà nước tranh ghi nước Âu lạc.. ảnh chép - Trên lớp: Hỏi cá đáp thảo luận nêu nhân vấn đề - Tự học: Học bài Bài 15: Nước Âu Trả 16 cũ lạc( Tiếp) - Tự học : Tìm - Sơ đồ khu lời hiểu sơ đồ thành thành Cổ Loa ghi Cổ Loa tranh ảnh chép - Trên lớp: Thuyết đền thờ An cá trình hỏi đáp thảo Dương nhân luận miêu tả Vương... - Tự học: Học bài Bài 16: Ôn tập ôn tập - Trả 17 chương I, II - Tự học: Trả lời - Bảng phụ, lời câu hỏi bài ôn tập phiếu học ghi - Trên lớp: Thảo tập chép luận , hỏi đáp.. cá - Tự học: Ôn tập nhân Tiết 18: Kiểm tra các nội dung bài 18 - Làm học kì I - Tự học : Ôn tập bài Đề đáp án bài - Trên lớp: Phát đề kiểm tra 8. Kế hoạch kiểm tra đánh giá 14
  15. - Kiểm tra thường xuyên (cho điểm/không cho điểm): kiểm tra bài làm, hỏi trên lớp, làm bài test ngắn… - Kiểm tra định kỳ: Hình thức Số lần Hệ Thời điểm/nội dung số KTĐG Kiểm tra miệng Theo bài học trước 1 1 Kiểm tra 15’ Tiết 7: Ôn tập 2 1 Tiết 14: Đời sống vật chất tinh thần cư dân Văn Lang Kiểm tra 45’ Tiết 10 1 2 Kiểm ta HK I Tiết 18 1 3 .......... 9. Kế hoạch triển khai các nội dung chủ đề bám sát ( theo PPCT của Sở GD-ĐT ban hành) Tuầ Nhiệm vụ học Nội dung Chủ đề Đánh giá n sinh .... .... 10. Kế hoạch triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Tuầ Nội dung Chủ đề Nhiệm vụ học sinh Đánh giá n TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Bùi Thị Thêu Nguyễn Thị Nhung Hoàng Đức Ân Lưu ý: Kế hoạch dạy học hàng năm: - Học kỳ I: hoàn thành trước khi khai giảng năm học; - Học kỳ II: hoàn thành trước khi thực hiện chương trình học kỳ II. 15
  16. 16
  17. 17
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản