intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi trong vai trò mới khi thực thi luật thủy lợi

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nêu lên công cụ, mẫu hình phấn đấu và định hướng cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Trong bài viếp áp dụng phương pháp phân tích so sánh để thấy rõ được tình trạng của KHSXKD trước và sau khi Luật Thủy lợi được thực thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi trong vai trò mới khi thực thi luật thủy lợi

BÀI BÁO KHOA H C K HO CH S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY QU N LÝ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH TH Y L I TRONG VAI TRÒ M I KHI TH C THI LU T TH Y L I Nguy n Trung Dũng1, 2 Tóm t t: M t b n k ho ch s n xu t kinh doanh t t s góp ph n cho s thành công c a doanh nghi p. Do cơ ch kinh t "bao c p" hi n nay trong ngành th y l i (c p phát v n tr c ti p hay gián ti p, c p bù TLP, …) nên KHSXKD năm c a công ty qu n lý khai thác công trình th y l i ch mang tính kê khai tài chính trên cơ s pháp lý cho phép, ư c UBND t nh phê duy t hàng năm. Khi Lu t Th y l i 2017 có hi u l c thì s có nhi u thay i l n trong ngành. B n KHSXKD khi ó mang tính kinh doanh hơn bù p chi phí qu n lý khai thác. Nó là công c , m u hình ph n u và nh hư ng cho m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty. Trong bài áp d ng phương pháp phân tích so sánh th y rõ ư c tình tr ng c a KHSXKD trư c và sau khi Lu t Th y l i ư c th c thi. T khoá: K ho ch s n xu t kinh doanh, Lu t Th y l i, công ty QLKT CTTL. 1 1. TV N B n k ho ch s n xu t kinh doanh (sau ây KHSXKD) c a doanh nghi p óng vai trò quan tr ng trong t ch c và qu n lý m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong m t hay nhi u năm (thư ng 3-5 năm). Nó mô t nh ng d nh c a doanh nghi p trong s n xu t v i nh ng m c tiêu t ra, chi n lư c ã ho ch nh, các i u ki n khung và các gi i pháp. KHSXKD ư c trình bày thành nh ng giai o n khác nhau khi th c hi n chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p. Ví d i n hình là KHSXKD c a doanh nghi p m i thành l p ho c khi s n xu t s n ph m m i ho c áp d ng bi n pháp tái cơ c u. Trong nh ng trư ng h p này, KHSXKD có nh ng ch c năng khác nhau như: ki m tra tính kh thi c a d án, àm phán v i các i tác tài chính và h p tác ti m năng, lên k ho ch và ki m tra các d án c a doanh nghi p thông qua vi c so sánh gi a k ho ch và th c t . M t b n KHSXKD t t bao g m các ph n sau: tóm t t n i dung chính c a b n k ho ch, mô t các s n 1 Khoa Kinh t và Qu n lý, Trư ng i h c Th y L i. i tư v n PIC thu c d án VIAIP (C i thi n nông nghi p có tư i c a WB7). 2 130 ph m ho c/và d ch v cung c p, gi i thi u công tác qu n lý, phân tích tình hình th trư ng và c nh tranh, gi i thi u sơ lư c v nhân viên và t ch c, mô t các bư c th c hi n, th o lu n v cơ h i và r i ro, k ho ch tài chính và nhu c u v v n cũng như nh ng phương án vay v n khác nhau. Nh ng yêu c u cơ b n c a KHSXKD ph i th hi n mô hình kinh doanh c a doanh nghi p ã ch n (Hình 1), trong ó ph i th hi n tính hi u qu và ng b , "v a tham v ng v a kh thi","k t h p m c tiêu chi n lư c v i m c tiêu tình th ", k t h p úng n các lo i l i ích kinh t trong doanh nghi p k c l i ích xã h i. Các b n KHSXKD thì khác nhau ph thu c vào nh ng i u ki n và hoàn c nh như: (1) th ch , (2) lĩnh v c/ngành ngh ho t ng, (3) s n ph m và/hay d ch v thu c kh i công ích hay tư nhân, (4) ngu n g c c a tài nguyên u vào (t tài nguyên thiên nhiên thô cho n s n ph m d dang c a ơn v khác cung ng). Cùng trong lĩnh v c tài nguyên nư c, b n KHSXKD c a m t công ty c p nư c ô th khác v i c a công ty qu n lý khai thác công trình th y l i (sau ây QLKT CTTL) ph c v ch y u nông nghi p. Tóm l i ph i coi KHSXKD là m t công c , th hi n m u hình c n t ư c và nh hư ng ho t KHOA H C K THU T TH Y L I VÀ MÔI TR NG - S 58 (9/2017) ng; b n KHSXKD ph i b ch hóa s h p tác và c ng tác v i các i tác, cu i cùng ph i coi KHSXKD là công c c n thi t trong công vi c hàng ngày. Trong bài này d a vào nh ng kh o sát và nghiên c u 5 công ty QLKT CTTL thu c d án VIAIP (c i thi n nông nghi p có tư i c a WB7), tác gi ưa ra m t s ý ki n c i thi n KHSXKD công ty QLKT CTTL cũng như th o lu n nh ng thay i cơ b n c a b n k ho ch này khi Lu t Th y l i có hi u l c. Hình 1. Mô hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 2. K HO CH S N XU T KINH DOANH CÔNG TY QLKT CTTL 2.1. Cơ s pháp lý quy nh l p KHSXKD Trong Lu t doanh nghi p 2014 có quy nh t i i u 91, Kho n 2 và i m c) v H i ng thành viên có các quy n và nghĩa v quy t nh k ho ch s n xu t kinh doanh hàng năm, ch trương phát tri n th trư ng, ti p th và công ngh c a công ty. T i i u 108 yêu c u công b thông tin nh kỳ, g m: m c tiêu t ng quát và c th , các ch tiêu c a KHSXKD năm và báo cáo ánh giá v k t qu th c hi n KHSXKD năm và 3 năm g n nh t tính n năm báo cáo. Chi u theo Ngh nh 130/2013/N -CP v s n xu t và cung ng s n ph m, d ch v công ích, t i i u 26 có quy nh n i dung giao k ho ch: Căn c c i m c a các s n ph m, d ch KHOA H C K THU T TH Y L I VÀ MÔI TR v công ích, cơ quan giao k ho ch quy t nh giao cho công ty trách nhi m h u h n m t thành viên do Nhà nư c làm ch s h u th c hi n nhi m v công ích theo các ch tiêu ch y u sau: (1) K ho ch s n xu t, cung ng s n ph m, d ch v công ích (tên s n ph m, d ch v công ích; s lư ng, kh i lư ng; ch t lư ng và quy cách; th i gian hoàn thành; s lư ng, kh i lư ng s n ph m, d ch v ư c tr c p); (2) K ho ch tài chính: a) Doanh thu, chi phí, l i nhu n t ho t ng s n xu t và cung ng s n ph m, d ch v công ích; b) S phí thu ư c (ho c s phí ư c l i), chênh l ch gi a s phí thu ư c (ho c s phí ư c l i) v i chi phí i v i công ty trách nhi m h u h n m t thành viên do Nhà nư c làm ch s h u th c hi n nhi m v công ích t ngu n thu phí; c) Các kho n n p ngân sách nhà nư c theo quy nh hi n hành; d) Chi phí h p lý s n xu t và cung ng s n ph m, d ch v công ích; ) M c tr c p i v i s n ph m, d ch v công ích có giá tiêu th th p hơn chi phí h p lý. Trư ng h p doanh nghi p không l i nhu n trích qu khen thư ng và phúc l i theo quy nh thì m c tr c p i v i s n ph m, d ch v công ích bao g m s ti n Nhà nư c tr c p trích 2 qu này. Trong Ngh nh 81/2015/N -CP v công b thông tin c a doanh nghi p nhà nư c có quy nh chi ti t t i i u 10 và Kho n 1 v các thông tin ph i công b nh kỳ như: (a) Chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p; (b) KHSXKD và u tư phát tri n năm (05) năm c a doanh nghi p; (c) KHSXKD và u tư phát tri n hàng năm c a doanh nghi p; (d) Báo cáo ánh giá v k t qu th c hi n KHSXKD hàng năm và ba (03) năm g n nh t tính n năm báo cáo; Ngoài ra khi l p KHSXKD và giám sát vi c th c hi n k ho ch ph i tuân th theo các cơ s pháp lý như Lu t giá 2012, Lu t k toán 2015, Lu t lao ng 2017, Lu t th ng kê 2015, Lu t u tư 2014, Lu t qu n lý, s d ng v n nhà nư c u tư vào s n xu t, kinh doanh t i doanh nghi p 2014, Ngh nh 91/2015/N -CP v u tư v n nhà nư c vào doanh nghi p và qu n lý, s d ng v n, tài s n t i doanh nghi p và nhi u cơ s pháp lý khác. NG - S 58 (9/2017) 131 2.2. Th c t xây d ng KHSXKD năm Xây d ng KHSXKD năm: Hàng năm các công ty QLKT CTTL có l p k ho ch tài chính, ch không ph i s n xu t, kinh doanh như KHSXKD thông thư ng. K ho ch tài chính ư c xây d ng theo các quy nh c a nhà nư c. Công ty t p trung xây d ng b n k ho ch t tháng 10-12, sau ó ư c UBND t nh duy t vào tháng 2-4 năm sau. Do hi n nay b n k ho ch mang tính "kê tính tài chính" Chi c c Th y l i và S Tài chính th m nh, sau ó ư c UBND t nh duy t chính th c. ây là cơ s pháp lý nhà nư c c p kinh phí theo các quy nh c a nhà nư c cũng như h n m c s d ng i n năng,... Như trong Hình 2 ph n bên trái, k t qu óng góp cho k ho ch năm c a các phòng ban như phòng KH thì lên k ho ch v di n tích tư i tiêu và cung c p d ch v , phòng TCHC tính toán nhân công lao ng, ti n lương và thư ng, phòng KTCT lên k ho ch s a ch a và nâng c p công trình, .... Trong quá trình lên k ho ch thành ph n thì c n có s ph i h p ch t ch gi a các phòng, ví d khi lên k ho ch di n tích tư i thì c n tham v n ý ki n c a phòng KTCT, phòng QLN&CT. Tương t v y, khi lên k ho ch i n năng thì phòng QLN&CT (ph trách chính) c n có nh ng thông tin c n thi t c a phòng KH, phòng QLN&CT, ... Khi xây d ng KHSXKD năm u d a trên các nh m c kinh t - k thu t mà ư c nhà nư c ban hành và t nh duy t, quy nh v lương thư ng cho ngư i lao ng, nhi u văn b n pháp lý khác. Hi n nay khi công ty QLKT CTTL còn ho t ng trên cơ s bao c p/tr c p v i cơ ch "xin-cho" nên chưa có phòng Marketing & chăm sóc khách hàng và phòng qu n lý tài s n và h th ng qu n lý thông tin (MIS). Trong quá trình kh o sát các công ty cho th y b n k ho ch mang tính li t kê chi phí các lo i UBND t nh phê duy t. Nó là căn c pháp lý c p phát và b sung v n cho ho t ng c a công ty. M c dù trong b n KHSXKD có nh ng ch tiêu ánh giá (như doanh thu, l i nhu n, khách hàng), song không ra bi n pháp kinh doanh tăng doanh thu trong khuôn kh cho phép (xem 8 vòng tròn Hình 1). Nên có th nói là b n k ho ch không mang "tính kinh doanh". Hình 2. Xây d ng và th c hi n KHSXKD năm (lưu ý: ô màu là phòng Marketing & chăm sóc khách hàng, qu n lý tài s n, MIS, GIS là gi nh trong tương lai khi công ty ho t ng th c s trong th trư ng nư c; ư ng t nét là cung c p s li u u vào c n thi t cho b n k ho ch) 132 KHOA H C K THU T TH Y L I VÀ MÔI TR NG - S 58 (9/2017) Giám sát vi c th c hi n KHSXKD năm: Hàng năm công ty thư ng t ch c nhi u l n h p rà soát vi c th c hi n k ho ch năm và phát hi n khó khăn vư ng m c, ví d như vi c gi i ngân, di n tích tư i tiêu, lư ng i n năng và nhiên li u ã s d ng, ... Th i gian h p ví d Hà N i có t ch c 2 cu c h p vào cu i m i v tư i (tháng 6 và 11), Hà Tĩnh có 4-6 cu c h p vào cu i m i quý, riêng trong quý 3 và 4 thì k p th i ph i rà soát và cân i theo tháng gi i quy t các khó khăn vư ng m c trong quá trình th c hi n k ho ch. Nh ng phòng ban tham gia trong quá trình rà soát như phòng KH, QLN&CT, TCHC, KTCT và TV. Vi c ho t ng c a công ty QLKT CTTL g n li n v i khí h u th i ti t nên luôn có nh ng bi n ng trong s n xu t và tăng chi phí t bi n. Trong nhi u trư ng h p công ty ph i xin v n b sung như tăng v n do chi phí i n năng tăng quá m c, v n cho kh c ph c thiên tai, ... 2.3. Thí i m xây d ng KHSXKD 5 năm công ty thu c d án VIAIP-WB7 Trong quá trình xây d ng Hư ng d n l p KHSXKD cho các công ty QLKT CTTL thu c d án VIAIP c a WB7 thì có tham kh o các tài li u chu n v l p KHSXKD cho doanh nghi p nói chung, nh ng m u KHSXKD c a Ngân hàng th gi i xu t cho châu Phi, c a TIA Irrigation Team ban hành (Alexandra & Associates, 2014). Ngoài ra còn tham kh o gián ti p KHSXKD c a m t s công ty c p thoát nư c ô th và tư i cho nông nghi p c thông qua các báo cáo tài chính năm (KHSXKD c a các doanh nghi p thư ng ư c gi "bí m t" nên khó tham kh o). trong nư c có tham kh o KHSXKD c a công ty QLKT CTTL Qu ng Tr ư c l p trong khuôn kh m t d án c a ADB. Dĩ nhiên nh ng b n KHSXKD c a các nư c ang phát tri n còn d ng "li t kê" chi phí và nhân công c n thi t th c hi n nhi m v , ch không mang tính ch t kinh doanh. M c dù trong tài li u c a WB (2007) có yêu c u b n k ho ch ph i th hi n phương th c th c hi n hi u qu , c i thi n ch t lư ng u tư và công tác qu n lý ph i sáng t o và trí tu . Trong khuôn kh d án thì KHSXKD 5 năm 2016-2020 và KHSXKD năm 2016 và 2017 ã ư c th nghi m m t s công ty. 3. K HO CH S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY QLKT CTTL TRONG VAI TRÒ M I KHI LU T TH Y L I CÓ HI U L C Khi Lu t Th y l i th c thi thì các công ty QLKT CTTL ph i xây d ng cho mình m t mô hình kinh doanh m c tiêu c n t ư c, ít nhi u tương t Hình 1. ph c v cho m c tiêu ó công ty ph i xây d ng cho mình m t k ho ch dài h n (3-5 năm) và k ho ch th c hi n hàng năm. B n k ho ch ó có n i dung kinh doanh th c s và th hi n chi n lư c phát tri n c a công ty. Trong B ng 1 tác gi có nh ng phân tích cơ b n và cô ng nh t v hi n tr ng c a KHSXKD và nh ng k ch b n khi có Lu t Th y l i ư c th c thi. B ng 1. So sánh và ánh giá vi c l p k ho ch s n xu t kinh doanh c a công ty trư c th i i m bư c sang giai o n m i Bư c Cơ s pháp lý Trư c (hi n nay) Lu t doanh nghi p 2014, Lu t K toán 2015, Lu t Th ng kê 2015, Lu t u tư 2014, Lu t qu n lý s d ng v n nhà nư c u tư vào s n xu t, kinh doanh t i doanh nghi p 2014, Ngh nh 130/2013/N -CP v s n xu t và cung ng s n ph m, d ch v công ích, Ngh nh 81/2015/N -CP v công b thông tin c a doanh nghi p nhà nư c, Ngh nh 91/2015/N -CP v u tư v n nhà nư c vào doanh nghi p và qu n lý, s d ng v n, tài s n t i doanh nghi p, … KHOA H C K THU T TH Y L I VÀ MÔI TR NG - S 58 (9/2017) Sau (khi Lu t th y l i có hi u l c) Như bên c nh, thêm Lu t Th y l i Yêu c u: c n i u ch nh và b sung cơ s pháp lý hi n hành nh m tăng cư ng tính t ch c a doanh nghi p trong lĩnh v c tài nguyên nư c 133 M c tiêu ho t ng B1 B 2.1 B 2.2 134 - Không có mô hình kinh doanh. Công ty - Công ty t xây d ng mô hình kinh doanh hoàn thành nhi m v ư c giao v i lư ng c a mình: bên c nh nhi m v tr ng tâm kinh phí ư c c p hàng năm theo quy ư c giao thì ph i tìm các ngu n thu b nh. sung t vi c cung c p các d ch v ho t ng c a công ty ư c b n v ng. - M i ho t ng s n xu t ph i tuân th - nh m c kinh t - k thu t ư c duy t theo nh m c kinh t - k thu t ư c không còn chi ti t, ư c coi là gi i h n công ty ho t ng. nh m c ch duy t. nh m c là cơ s xin c p t trên t o khung cho ho t ng c a công ty, trong ngân sách và h ch toán trư ng h p nh t nh là cơ s xin h tr c a nhà nư c ra các gi i pháp kinh t , k thu t, công ra các gi i pháp kinh t , k thu t, công ngh , nhân công lao ng ư c rút ra t ngh , nhân công lao ng, marketing & chi n lư c dài h n c a công ty CSKH, quan h công chúng ... ư c rút ra t chi n lư c dài h n c a công ty Trách nhi m: ph i h p t t c các phòng Trách nhi m: ph i h p t t c các phòng ban ban N i dung: các gi i pháp có th mang tính N i dung: các gi i pháp trong gi i h n sáng t o cao Yêu c u: tính th c thi cao Yêu c u: tính th c thi th p Không ph i xây d ng giá mà áp d ng N Xây d ng phương án giá s n ph m, d ch 67/2012/N -CP v cho các h / i tư ng s d ng nư c khác - Nông nghi p: M c c p bù TLP theo quy nhau theo i u 34 c a Lu t Th y l i (nguyên t c và căn c nh giá s n ph m, nh hi n hành - M c th y l i phí áp d ng i v i s n xu t d ch v th y l i) Trách nhi m: ph i h p c a các phòng, ch mu i - M c thu ti n nư c i v i t ch c, cá y u phòng TV, KH, QLN&CT, ... nhân s d ng nư c ho c làm d ch v t N i dung: gi i pháp h giá thành và giá, giá m c ch p nh n ư c (ph thu c vào công trình th y l i ph c v cho các m c khung giá quy nh cho nông nghi p). ích không ph i s n xu t lương th c Trình duy t phương án giá cho UBND t nh Trách nhi m: không Yêu c u: chi phí qu n lý, v n hành, b o trì, chi phí kh u hao, chi phí th c t h p lý N i dung: không khác và l i nhu n phù h p v i m t b ng th trư ng là cơ s tính giá s n ph m, d ch v Yêu c u: không (theo nguyên t c bù p chi phí và "ngư i gây ô nhi m tr ") Xác nh di n tích tư i tiêu & d ch v TL; Xác nh s lư ng s n ph m & d ch v TL; tính toán t ng doanh thu tính toán t ng doanh thu Trách nhi m: phòng KH Trách nhi m: phòng KH, QLN&CT, Marketing & CSKH N i dung: th ng kê di n tích tư i tiêu c a N i dung: k ho ch tư i tiêu hi u qu + kh năng khai thác thêm khách hàng ti m năm trư c và d báo trong năm t i năng và ngu n tài nguyên Yêu c u: không Yêu c u: Khai thác h t kh năng công su t c a công trình, kh năng cung c p c a ngu n nư c, m r ng & chăm sóc khách hàng KHOA H C K THU T TH Y L I VÀ MÔI TR NG - S 58 (9/2017)

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2