Kế hoạch tuần - Quê hương, đất nước - Tuần 1 - Thứ 3

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

0
292
lượt xem
78
download

Kế hoạch tuần - Quê hương, đất nước - Tuần 1 - Thứ 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ giáo án khối lá giúp giáo viên mầm non có thể dễ dàng lên tiết và có kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng chủ đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch tuần - Quê hương, đất nước - Tuần 1 - Thứ 3

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ. TUẦN I Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Hoạt động 1 - ĐÓN - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện về TRẺ với phụ huynh về xóm làng về những công những công trình về tình hình nơi bé ở. trình ở địa ở địa phương của trẻ. phương trẻ. trẻ. 2 -THỂ - Bài tập phát - Bài tập phát - Bài tập TD - Bài tập TD DỤC triển chung. triển chung. buổi sáng. buổi sáng. VẬN ĐỘNG - LQVT : 3 - MTXQ : Giới - TH : Vẽ về Nhận biết - LQCC : -HOẠT thiệu về thủ miền núi. khối cầu với Ôn các chữ cái ĐỘNG đô Hà Nội. khối trụ, Khối - TD : Ném đã học. CHUNG vuông với khối - GDÂN : Yêu trúng đích - LQVH : Sự chữ nhật.
  2. Hà Nội. thẳng đứng. - HĐG tích hồ gươm. - Quan sát một - Quan sát một - Trẻ chơi tự 4 công trình xây công trình xây - Trẻ chơi tự do với bóng. -HOẠT dựng gần dựng gần do với bóng. - Trò chơi : Xỉa ĐỘNG trường. trường. - TC : Xỉa cá cá mè. NGOÀI - Trò chơi : - Trò chơi : mè. TRỜI Dung dăng Dung dăng dung dẻ. dung dẻ. - Xây dựng mô hình Lăng Bác. 5 - Vẽ, nặn, tô màu Lăng Bác. -HOẠT - Trẻ biết đóng vai Bác. ĐỘNG GÓC - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen - Biểu diễn văn 6 quen với tiếng - Trẻ làm quen với văn học : nghệ. -HOẠT việt : Thủ đô, với toán : khối Sự tích hồ - Nhận xét tuyên ĐỘNG Lăng, Bác Hồ. cầu, trụ, Gươm. dương, phát TỰ - Giáo dục lễ vuông, chữ - Giáo dục vệ phiếu bé ngoan. CHỌN phép. nhật sinh ăn uống. - Giáo dục vệ sinh. Thứ 3
  3. 1)ÑOÙN TREÛ, CHÔI TÖÏ DO - Treû chaøo coâ ,chaøo baïn vaøo lôùp - Trao ñoåi vôùi phuï huynh veà tình hình cuûa treû I/ Mục đích: Giuùp GV vaø phuï huynh naém baét ñöôcï tình hình cuûa treû ôû nhaø cuõng nhö ôû tröôøng II/ Chuẩn bị : Noäi dung trao ñoåi III/ Phưông phaùp : Ñaøm thoaïi IV/ Tiến haønh : GV gaëp tröïc tieáp phuï huynh vaø trao ñoåi vôùi phuï huynh moät soá vaán ñeà sau - Thaùi ñoä hoïc taäp cuûa treû ôû nhaø vaø ôû tröôøng - Tình hình söùc kheûo cuûa treû - Thaùi ñoä leã pheùp - GV nhaéc nhôû phuï huynh moät soá vaán ñeà lieân quang ñeán treû -----------000------------ 2)Thể dục vận động : BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG I/Mục đích: - Nhằm giúp trẻ phát triển về thể lực, rèn luyện cho trẻ tác phong biết xếp đội hình đội ngũ di chuyển từ dọc sang ngang, thành hình tròn. II/Chuẩn bị:
  4. - Sân tập bằng phẳng , rộng - Cô thuộc động tác. III/Tiến hành: 1/ Khởiđộng: - Cho lớp đi thành vòng tròn, đi làm theo người dẫn đầu : chim bay, cò bay, đứng một chân, chạy nhanh, chạy chậm,...(Khoảng 3 phút). - Sau đó chuyển đội hình kết hợp bài hát, xếp thành 3 hàng ngang tập bài phát triển chung. 2/ Trọng động : + ĐT Tay : Tập với vòng hoặc gậy - TTCB : Đứng thẳng hai tay cầm vòng thả dọc thân. - Nhịp 1 : Bước chân trái sang trái một bước (chân rộng bằng vai)tay đưa trước ( vòng trước ngực). - Nhịp 2 : Tay cầm vòng đưa cao, mắt nhìn theo vòng - Nhịp 3 như nhịp 1. - Nhịp 4 về TTCB. - Nhịp : 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân. + ĐT Chân : ngồi khuỵu gối - TTCB : Đứng thẳng hai tay cầm vòng thả dọc thân ( vòng hướng trước) - Nhịp 1 : Tay đưa lên cao, kiễng gót. - Nhịp 2 : Ngồi khuỵu gối, thẳng lưng, tay đưa ra trước,(vòng hướng trước). - Nhịp 3 : Như nhịp 1. - Nhịp 4 về TTCB.
  5. - Nhịp : 5, 6, 7,8 như trên. + Động tác lườn : Đứng nghiêng người sang hai bên . - TTCB : Đứng thẳng, hai tay cầm vòng thả dọc thân. - Nhịp 1 : Bước chân trái sang trái, hai tay đưa lên cao (vòng hướng trước). - Nhịp 2 : Nghiêng người sang bên trái tay thẳng lên cao. - Nhịp 3 : Như nhịp 1. - Nhịp 4 : Về tư thế chuẩn bị. - Nhịp 5,6,7,8 Nghiêng người sang phải, đổi chân. + Động tác bật : - TTCB : Đứng khép chân, tay chống hông vòng để dưới đất.(phía trước) - Nhịp 1 : Nhúp bật vào giữa vòng tròn. - Nhịp 2 : Bật ra khỏi vòng tròn. - Nhịp 3 : Như nhịp 1. - Nhịp 4 : Như nhịp 2. - Nhịp : 5, 6, 7, 8 như trên. Sau đó chuyển đội hình vừa đi vừa hát “Sắp đến tết rồi” và xếp hai hàng ngang đứng đối diện và cách nhau 3-4 m. 3/Hồi tĩnh : cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng. ---------------000------------- 3) Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI : GIỚI THIỆU VỀ THỦĐÔ HÀ NỘI I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức :
  6. - Trẻ biết Hà Nội là thủ đô của cả nước. - Trẻ biết ở Hà Nội có nhiều di tích lịch sử, có nhiều công trình xây dựng lớn, có nhiều danh lam thắng cảnh 2/Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, ghi nhớ, diễn đạt mạch lạc. 3/Phát triển : - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc, óc sáng tạo, trí nhớ, mở rộng vốn từ. 4/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết yêu quí thủ đô Hà Nội, có mong ước được ra thăm Hà Nội. II. Chuẩn bị: - Phòng học sạch sẽ. - Một số tranh ảnh về Thủ Đô Hà Nội : Hồ Hoàn Kiếm, Chùa Một Cột, Lăng Bác Hồ,… - Bài thơ, bài hát. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, quan sát. - Tích hợp : bài hát, trò chơi. V.Cách tiến hành : Hoat động của cô Hoat động của trẻ
  7. 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Cho trẻ hát bài : “Đi chơi” đến thăm triển lãm -Trẻ hát và đi cùng cô. tranh. - Vẽ phong cảnh. - Đàm thoại với trẻ về nội dung bức tranh : - Chùa, hồ,... + Tranh vẽ về gì ? - Trẻ trả lời. + Gồm có những cảnh gì ? - Ở Hà Nội. + Con đã từng thấy những cảnh này chưa ? - Trẻ trả lời. + Con có biết những cảnh này ở đâu không ? - Trẻ trả lời. + Con đã từng đến Hà Nội chưa ? - Trẻ lắng nghe. + Các con có thích được ra thăm Hà Nội không ? - Để được ra thăm Hà Nội các con phải học thật ngoan, hật giỏi để có cơ hội được ra Hà Nội. Con hôm nay cô sẽ giới thiệu sơ qua về thủ đô Hà Nội nhé. - Trẻ lắng nghe. - Bây giờ cả lớp cùng cô đọc bài thơ “Cô giáo - Hà Nội. em” nhé. - Trẻ kể. 2)Hoạt động nhận thức : - Trẻ chú ý quan sát. a)Quan sát, nhận xét, đàm thoại : - Trẻ đàm thoại cùg cô. - Cô hát cho trẻ nghe bài “Yêu Hà Nội ” - Tre lắng nghe. - Cô vừa hát bài hát nói về nơi nào ? - Đúng rồi ! Hà Nội là thủ đô của cả nước, ở đó có rất nhiều di tích lịch sử. Vậy bạn nào biết, ở Hà Nội có những di tích nào ? - Trẻ kể. - Cô treo tranh Chùa Một Cột, Hồ Hoàng Kiếm
  8. cho trẻ quan sát. - Đàm thoại cùng trẻ về những di tích trên : - Trẻ quan sát. + Cô nói cho trẻ biết ở Hồ Hoàng Kiếm có Cầu Thê Húc màu son, cong cong dẫn vào đền Ngọc - Trẻ lắng nghe. Sơn, ở giữa hồ có Tháp Rùa tường rêu cổ kính, xây trên gò đất cỏ mọc xanh um. Sau đó cô đọc cho trẻ nghe câu thơ : - Trẻ trả lời. “ Việt Nam đẹp nhất thủ đô Thủ đô đẹp nhất cảnh Hồ Gươm xanh - Trẻ lắng nghe. + Ngoài những di tích lịch sử ra, ở Hà Nội còn có rất nhiều những công trình xây dựng lớn, vậy bạn nào có thể kể tên những công trình xây dựng - Trẻ tiến hành chơi. lớn ở Hà Nội nào ? - Cô treo tranh vẽ các công trình lớn ở Hà Nội như : Lăng Bác Hồ, cầu Thăng Long,… cho trẻ quan sát. - Đàm thoại với trẻ về những công trình trên : - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. + Ngoài ra ở Hà Nội còn có những nơi vui chơi giải trí như : Công Viên Lê Nin, ở đó có rất nhiều đồ chơi đẹp, có vườn bách thú có rất nhiều động vật như : voi, khỉ, gấu,… có vườn bách thảo,… - Vừa rồi cô đã giới thiệu với các con về thủ đô Hà Nội. Thế các con có thích đi thăm quan thủ đô - Lớp hát. Hà Nội không ? - Muốn đi thăm quan Hà Nội các con phải học thật ngoan, thật giỏi. Khi nào có điều kiện, bố
  9. mẹ các con sẽ đưa các con đi thăm Thủ đô Hà Nội. Về Hà Nội các con sẽ đến viếng Lăng Bác Hồ, đi xem vườn bách thú, Hồ Hoàng Kiếm,… c) Trò chơi ôn luyện: - T/C : Thi lấy đúng tranh +Cách chơi : Trên bàn của cô có một số tranh vẽ về các di tích lịch sử cũng như các công trình xây dựng lớn ở Hà Nội như : Chùa Một Cột. Hồ Hoàng Kiếm, Lăng Bác Hồ, vườn bách thảo,… Mỗi lần cô mời hai trẻ lên chơi, cô yêu cầu trẻ lấy tranh nào thì trẻ lấy nhanh và đúng tranh đó giơ lên cho cô và các bạn xem, và nói tranh đó vẽ cảnh gì . - Cho trẻ chơi 2- 3 lần, sau đó cô đổi cách chơi, cô yêu cầu trẻ lấy loại tranh nào thì trẻ lấy nhanh và đúng loại tranh đó giơ lên cho cô và các bạn xem, và nói tranh đó vẽ cảnh gì. - VD : Cô yêu cầu lấy tranh di tích lịch sử thì trẻ lấy tranh Chùa Một Cột hoặc Hồ Hoàng Kiếm. Cô yêu cầu trẻ lấy tranh các công trình xây dựng lớn, thì trẻ lấy tranh Lăng Bác Hồ, cầu Chương Dương,… - Tre chơi, cô theo dõi, hướng dẫn và cổ vũ. - Củng cố, giáo dục. - Cô cho cả lớp hát bài “ Hát bên Lăng Bác Hồ” d) Kết thúc : Cho trẻ chơi tự do.
  10. ----------000------------ HOẠT ĐỘNG CHUNG : MÔN : GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : YÊU HÀ NỘI.(Bảo Trọng) NGHE HÁT : Lượn tròn, lượn khéo. Vận động : vỗ tay theo nhịp. Trò chơi : Ai nhanh hơn. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ hiểu nội dung bài hát “Yêu Hà Nội”. - Trẻ hát thuộc và hát theo cô hết cả bài. - Trẻ biết gõ phách kết hợp lời ca. 2/Kỹ năng: - Trẻ ngắt nhịp đúng, hát đúng giọng. - Hát rõ lời, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu bài hát. - Thể hiện tình cảm khi hát, biết hòa giọng cùng nhau. 3/Giáo dục - Giáo dục trẻ biết Hà Nội là thủ đô của cả nước và trẻ biết yêu Hà Nội. 4/Phát triển : - Phát triển khả năng phối hợp vận động.
  11. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. - Phát triển ngôn ngữ. II/ Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ nội dung bài hát. - Cô thuộc và hát đúng lời bài hát. - Cô hát cháu nghe bài : “Lượn tròn, lượn khéo” . - Xắc xô, thanh gõ đủ cho cô và trẻ. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, văn học. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định dẫn dắt vào đề: - Cho trẻ vừa đi vừa hát “Đi chơi” đến triển lãm - Trẻ hát và đi cùng cô. tranh : - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Đàm thoại với trẻ về nội dung tranh : - Ở Hà Nội. + Con có biết tranh vẽ cảnh ở đâu không ? - Trẻ kể. + Gồm có những cảnh vật gì ? - Trẻ trả lời. + Có bạn nào đã được ra thăm Hà Nội chưa ? - Trẻ trả lời. + Các con có thích ra thăm Hà Nội không ? - Trẻ lắng nghe. - Lớp mình, bạn nào cũng thích ra thăm Hà Nội,
  12. để được ra thăm Hà Nội thì bây giờ các con phải học thật ngoan, thật giỏi, để khi có cơ hội cô hoặc bố, mẹ - Trẻ lắng nghe. các con sẽ dẫn các con ra thăm Hà Nội nhé ! - Nhạc sỹ Bảo Trọng rất yêu Hà Nội vì đó là quê hương của tác giả, ở đó có rất nhiều điều đã gắn bó với tác giả, có rất nhiều kỷ niệm để tác giả yêu và - Trẻ lắng nghe. nhớ. Để biết được tác giả đã yêu những gì ở Hà Nội, - Trẻ trả lời. hôm nay cô sẽ dạy lớp mình hát bài “ Yêu Hà Nội” nhé ! - Trẻ đàm thoại cùng 2) Hoạt động nhận thức : cô. a) Dạy hát: - Trẻ trả lời. - Cô hát diễn cảm lần 1. - Vì đó là quê hương - Cô hỏi tên bài hát, tên nhạc sỹ ? của tác giả. - Cho trẻ xem tranh minh hoạ nội dung bài hát, - Có ạ. đàm thoại về nội dung tranh. - Trẻ trả lời. - Đàm thoại với trẻ về nội dung bức tranh. + Tác giả đã yêu những gì ở Hà Nội ? - Trẻ lắng nghe. + Vì sao tác giả lại yêu Hà Nội ? + Các con có yêu quê hương của mình không ? + Quê hương các con có những di tích lịch sử hay những công trình gì ? - Vậng ạ. - Các con à ! quên hương là nơi chúng ta được - Trẻ lắng nghe. sinh ra và lớn lên, ở đó chứa nhiều kỷ niệm của mỗi con người, vì thế chúng ta phải yêu quê hương của mình, làm nhiều việc thật có ích để giúp cho quê - Lớp hát cùng cô.
  13. hương mình ngày càng giàu đẹp hơn, các con nhớ - Tổ hát. chưa nào ? - Cá nhân trẻ hát. + Giảng nội dung : Bài hát nói về tình yêu Hà - Trẻ thực hiện. Nội của tác giả, bởi vì đó là quê hương của tác giả. Ở đó có rất nhiều điều để tác giả yêu như : có cha, mẹ, bạn bè, có cô giáo, có Hồ Gươm, Tháp Rùa, có Lăng - Trẻ về lớp kết hợp bài Bác,… có rất nhiều điều để tác giả yêu, phải không hát. các con. - Trẻ chú ý, lắng nghe. Bây giờ cả lớp lắng nghe cô hát bài “Yêu Hà Nội ” - Trẻ chú ý. một lần nữa nhé. - Lớp hát và gõ phách. - Cô hát mẫu lần 2. - Nhóm thực hiện. - Cô cùng lớp hát cả bài.( 3 lần ). - Tổ thực hiện. - Mời tổ hát. - Cá nhân trẻ thực hiện. - Mời cá nhân hát. - Một tổ hát, hai tổ còn lại vỗ tay theo nhịp bài hát. - Trẻ lắng nghe. - Cho lớp hát lại. - Dẫn trẻ về lớp. b)Vận động theo nhạc : - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu thanh tre để gõ phách. - Trẻ đàm thoại cùng - Cô hát và gõ phách mẫu lần 1. cô. - Mời cả lớp thực hiện cùng cô. ( 2 lần ) - Trẻ đọc thơ và đi cùng - Mời nhóm hát và gõ phách theo cô. cô. - Mời tổ hát và gõ phách. - Trẻ lắng nghe.
  14. - Mời cá nhân hát và gõ phách ( 2 – 3 trẻ) - Trẻ trả lời. - Cô theo dõi sửa sai. - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Mời một tổ đứng dậy hát, hai tổ còn lại gõ - Trẻ chơi. phách .( Luân phiên như thế đối với hai tổ còn lại ) - Mời cá nhân trẻ hát và gõ phách. - Trẻ hát và đi ra ngoài. - Mời cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. c)Nghe hát : - Con người Việt Nam chúng ta ai cũng yêu quê hương của mình, quê hưiơng đất nước của chúng ta thật thanh bình và xinh đẹp, có những cánh chim bay trên bầu trời xanh. Điều đó đã làm cho con người chúng ta hưng phấn, yêu đời, luôn vui vẻ và hạnh phúc. - Bây giờ, cô sẽ hát cho các con nghe bài hát “ Lượn tròn lượn khéo” dân ca Bắc Bộ nhé. - Cô hát lần 1: + Cô hỏi trẻ tên bài hát , tên nhạc sĩ. + Cho trẻ trực quan tranh, đàm thoại về nội dung bài hát kết hợp giáo dục. - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có điệu bộ minh họa. - Cho trẻ về lớp kết hợp bài hát. d)Trò chơi âm nhạc: - Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”.
  15. + Cô phổ biến luật chơi, cách chơi. Cho trẻ tiến hành chơi. * Củng cố : cho lớp hát và vỗ tay lại bài “ Yêu Hà Nội ” và đi ra ngoài. ----------000----------- 4)Hoạt động ngoài trời : QUAN SÁT MỘT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG GẦN TRƯỜNG. I/Mục đích: - Trẻ biết được tên, công dụng, hình dáng của công trình xây dựng đó. - Rèn luyện kỷ năng quan sát. - Trẻ chơi trò chơi thành thạo. II/Chuẩn bị : - Địa điểm quan sát. - Câu hỏi đàm thoại. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, hôm nay các con quan sát một công trình xây dựng gần trường.Lớp hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và đi ra ngoài. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động.
  16. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cho trẻ quan sát công trình gần trường.(Dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát) - Giới thiệu hoạt động. - Cho trẻ quan sát trong vòng 5 phút. - Đàm thoại về công trình : + Con có biết đây là công trình xây dựng gì không ? + Nó được ai xây ? và xây từ lúc nào ? + Nó dùng để làm gì ? + Nó có dạng hình gì ? + Nó được sơn màu gì ? + Con đã từng sinh hoạt trong công trình này chưa ? - Ngoài công trình này ra, ở địa phương con còn có những công trình xây dựng nào nữa không ? - Giáo dục trẻ biết giữ gìn các công trình xây dựng có ở địa phương. b/ Hoạt động tập thể: - Cho trẻ chơi trò chơi : Dung dăng dung dẻ. - Cách chơi : 5-6 trẻ nắm tay nhau thành 1 hàng ngang, vừa đi vừa đọc lời ca, chân bước nhẹ nhàng, tay vung theo nhịp lời ca. Khi hát đến chữ “dung” thì tay vung về phía trước, hát đến chữ “dăng” thì tay vung về phía sau, hoặc ngược lại. Cứ như thế hát cho đến từ cuối cùng của lời ca thì tất cả cùng ngồi xuống và trò chơi lại tiếp tục. - Cho trẻ chơi 1-3 lần.
  17. Dung dăng dung dẻ Cho dê đi học Dắt trẻ đi chơi Cho cóc ở nhà Đến cửa nhà trời Cho gà bới bếp Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây. c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ nhặt lá rụng. 3/ Kết thúc: - Cho trẻ về lớp. -------------000---------- 6)Hoạt động tự chọn : DẠY TRẺ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT I/Mục đích: - Trẻ được làm quen với tiếng việt hằng ngày. - Phát triển vốn từ cho trẻ. II/Chuẩn bị : - Từ Thủ đô, Lăng Bác, Hồ Hoàn Kiếm,… bằng thẻ chữ rời. II/Cách tiến hành: - Cô giới thiệu từ : thủ đô, Lăng Bác, Hồ Hoàn Kiếm,… được ghép bằng thẻ chữ rời. - Cô đọc mẫu vài lần. - Cô tập cho lớp đọc. (Cô đọc trước, trẻ đọc sau, đọc theo từng từ). - Cô cùng trẻ đọc. - Cho trẻ đọc từng từ . - Giáo dục vệ sinh - lễ giáo.
  18. ---------------- ------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản